[Review] Đánh giá máy chơi game cầm tay Asus ROG Ally X
Trong số những sản phẩm thay thế Steam Deck đầu tiên tiếp cận được với các game thủ di động, máy chơi game cầm tay ROG Ally của Asus là một sản phẩm nổi bật. ROG Ally X (799,99 đô la) kế thừa phiên bản gốc với một loạt các cải tiến, từ khung máy được thiết kế lại và pin lớn hơn, lâu hơn cho đến bộ nhớ nhiều hơn (và nhanh hơn) và dung lượng lưu trữ gấp đôi. Giá của nó đắt hơn 100 đô la so với bản gốc, nhưng những cải tiến này rất đáng giá, khiến Ally X trở thành lựa chọn tốt nhất của bạn trong số các tùy chọn chơi game cầm tay chạy Windows đang ngày càng tăng. Đây không phải là sản phẩm nhất định phải mua nếu bạn sở hữu Ally bản gốc và Steam Deck vẫn là nhà vô địch không chạy Windows, nhưng chúng tôi thích Asus hơn MSI Claw hoặc Lenovo Legion Go. Bạn có thể có được sức mạnh lớn hơn từ một chiếc máy tính xách tay chơi game dưới 1.000 đô la, nhưng kiểu dáng cầm tay khiến ROG Ally X trở nên nổi bật và là người chiến thắng Lựa chọn của biên tập viên cho máy chơi game cầm tay chạy Windows.
1. Thiết kế: Trở lại mới màu đen nguyên bản
Asus hiện cung cấp ba mẫu Ally với mức giá tăng dần 100 đô la: ROG Ally Z1 công suất thấp hơn (599,99 đô la), ROG Ally ban đầu (đơn vị đánh giá của chúng tôi có giá 699,99 đô la) và hiện tại là ROG Ally X. Trong khi một số bộ phận bên trong chính của Ally X vẫn giữ nguyên, thì bên ngoài lại hoàn toàn khác, với khung máy màu đen trái ngược với vỏ máy màu trắng của bản gốc. Cá nhân tôi thích màu trắng—nó nổi bật hơn hẳn và trông bóng bẩy hơn một chút—nhưng màu đen có thể hấp dẫn hơn hoặc ít nhất là hòa hợp hơn với Lenovo Legion Go và MSI Claw.
Một thay đổi lớn khác về thiết kế là kích thước. Với trọng lượng 1,49 pound, Ally X nặng hơn 11,5% so với bản gốc, chủ yếu là do pin lớn hơn. Khách quan mà nói, đó không phải là sự khác biệt lớn và thiết bị hầu như không trở nên quá lớn hoặc quá nặng để cầm. Tuy nhiên, mặc dù hầu hết người dùng có thể không đồng ý, tôi thích cảm giác của bản gốc hơn.
Màn hình không thay đổi, màn hình cảm ứng 7 inch, 1.920 x 1.080 pixel với tốc độ làm mới 120Hz, đủ rộng rãi cho một thiết bị loại này. Màn hình của MSI có cùng kích thước và độ phân giải, trong khi Legion Go có màn hình lớn hơn (8,8 inch) và sắc nét hơn (2.560 x 1.600).
Trọng lượng của thiết bị mới có vẻ phân bổ nhiều hơn về phía dưới, vì vậy cuối cùng tôi muốn hỗ trợ nó bằng ngón út của mình trong một phiên chơi game dài, điều này gây mệt mỏi (có vẻ như mô hình bàn tay của chúng tôi trong bức ảnh trên cũng có khuynh hướng đó). Các tay cầm tiện dụng hơn một chút và dày hơn để vừa tay bạn, điều này hữu ích, nhưng tôi thích cảm giác mỏng hơn giống như Nintendo Switch của Ally ban đầu. Thiết bị đó nhỏ gọn hơn đáng kể so với Steam Deck, trong khi ROG Ally X gần hơn (mặc dù vẫn nhỏ hơn). Sẽ dễ chấp nhận kích thước mới hơn một chút nếu vì lợi ích của bộ xử lý mạnh hơn giúp nâng cao hiệu suất, nhưng không dễ chấp nhận đối với những thay đổi nhỏ hơn.
2. Cải tiến về đầu vào và kết nối
Màu sắc và kích thước mới là những thay đổi rõ ràng nhất, nhưng vẫn còn khá nhiều thay đổi khác khi xét đến việc đây là sự tinh chỉnh hơn là bước nhảy vọt về mặt thế hệ đối với Ally. Asus đã định vị lại các nút mặt và cần điều khiển, đặt chúng (theo lý thuyết) ở những vị trí thoải mái và tự nhiên hơn cho ngón tay cái của bạn.
Ngay cả khi so sánh bản gốc và Ally X cạnh nhau, các vị trí mới không thực sự rõ ràng, nhưng cần điều khiển bên trái có vẻ thấp hơn một chút, và cần điều khiển bên phải có vẻ như ít với tới hơn một chút. Tôi cũng cảm thấy dễ dàng hơn một chút khi di chuyển ngón tay cái của mình nhanh chóng giữa cần điều khiển bên phải và các nút trên mặt.
Bản thân các nút và cần điều khiển cũng đã được tinh chỉnh. Các nút trên mặt có cảm giác chắc chắn hơn một chút, trong khi bàn phím định hướng được cải tiến hoàn toàn để có độ chính xác cao hơn. Bàn phím trước nhỏ hơn và không để lại khoảng trống cho một cú nhấn chéo chắc chắn, vì vậy bàn phím mới chắc chắn có cảm giác tốt hơn. Các cần điều khiển có độ căng cao hơn một chút, điều này cũng tăng thêm một chút độ chính xác và tạo cảm giác thỏa mãn hơn so với các cần điều khiển tương đối lỏng lẻo của bản gốc.
Bố trí cổng cũng mới, vì vậy cạnh trên của máy cầm tay trông khác. Đáng chú ý nhất là cổng eGPU độc quyền của bản gốc đã bị loại bỏ hoàn toàn. Cổng sạc USB Type-C được ghép nối với nó trong một rãnh đã được chuyển sang bên trái và được nối với một cổng USB-C khác bên cạnh. Một cổng thứ hai giúp tăng tính linh hoạt và thực tế là đầu nối USB-C có thể sẽ được sử dụng nhiều hơn so với liên kết eGPU rời (và vẫn có thể hoạt động với một số eGPU USB-C).
Giắc cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ microSD cũng đã trượt sang đầu bên phải của hàng như một phần của sự sắp xếp mới này. Ngoài ra, còn có một lỗ thông hơi mới ở giữa để làm mát nhiều hơn.
3. Phần mềm: Mở Customization Crate
Trước khi đi sâu vào phần cứng, chúng ta sẽ đề cập đến phần mềm tích hợp của Asus. Một phần lý do khiến chúng tôi thích Ally hơn các lựa chọn thay thế là phần mềm Armoury Crate vượt trội của nó. Mặc dù không hoàn hảo, nhưng nó giúp tùy chỉnh trải nghiệm cầm tay và điều chỉnh cài đặt của bạn tương đối dễ dàng.
Mỗi nhà sản xuất có cách tiếp cận khác nhau. Giao diện SteamOS hợp lý của Valve giúp bạn quản lý thư viện và khởi chạy trò chơi dễ dàng, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy với máy cầm tay Windows. Điều hướng Windows bằng cần điều khiển và màn hình cảm ứng có thể rất khó khăn, và giải pháp của Asus (bao gồm một nút chuyên dụng để khởi chạy Armoury Crate bất kỳ lúc nào) cho phép bạn thay đổi chế độ hiệu suất, theo dõi hiệu suất, thay đổi kiểu điều khiển, v.v. một cách dễ dàng.
Vì Windows không được tạo dành riêng cho những thiết bị này nên không có lớp phủ phần mềm nào trong số này là giải pháp thanh lịch nhất, nhưng Asus là người thu gọn khoảng cách tốt nhất. Bạn có thể đọc thêm về Armory Crate trong đánh giá Ally ban đầu của chúng tôi, mặc dù nó đã được làm một chút cho Ally X, cải thiện khả năng sử dụng hơn nữa.
4. Các thành phần: Không có CPU mới, nhưng có bộ nhớ và lưu trữ quan trọng được nâng cấp
ROG Ally X có thể có nhiều thay đổi bên ngoài hơn bạn mong đợi, nhưng những cải tiến lớn nhất lại nằm ở bên trong. Như đã đề cập, Ally X không có chip mới để xử lý và hiệu suất đồ họa vượt trội, nhưng vẫn có nhiều điều đáng mong đợi. Một trong những cải tiến được yêu cầu nhiều nhất đối với Ally là thời lượng pin được cải thiện—không có gì ngạc nhiên đối với bất kỳ thiết bị cầm tay chơi game nào. Asus đã trả lời bằng cách tăng gấp đôi dung lượng pin của Ally X lên 80WHr, điều này rõ ràng sẽ giúp tăng thời gian chạy (xem phần thử nghiệm của chúng tôi bên dưới để biết kết quả chính xác).
Mang đến cho chip Z1 Extreme không thay đổi một lợi thế nữa, Ally X có bộ nhớ 24GB thay vì 16GB của bản gốc và RAM nhanh hơn, ở mức 7.500MHz. Một lần nữa, phần hiệu suất bên dưới sẽ cho thấy điều này có ý nghĩa gì trong thực tế. Tương tự như vậy, Asus đã nói với chúng tôi rằng người dùng thấy ổ đĩa thể rắn 512GB của Ally chật chội. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên – chúng tôi khuyên tất cả mọi người, trừ những người mua máy tính xách tay chơi game có ngân sách hạn hẹp nhất, hãy chi tiêu cho ít nhất một ổ SSD 1TB vì kích thước của các bản cài đặt trò chơi hiện đại và chủ sở hữu Ally thường đổi ổ đĩa của nó để lấy một ổ lớn hơn. Vì vậy, Asus đã tiến hành và thực hiện cải tiến đó, lắp cho Ally X một ổ SSD M.2 Type-2280 1TB.
Mặc dù bạn có thể ít chơi các trò chơi AAA lớn trên một thiết bị cầm tay như Ally X, nhưng việc cài đặt từng trò chơi vẫn có thể chiếm từ 50GB đến 150GB. Nếu bạn có nhiều trò chơi như vậy (đặc biệt là nếu bạn tiếp tục chơi chúng thay vì gỡ cài đặt các tựa game sau khi đã hoàn thành chúng), bạn sẽ không có nhiều dung lượng trên ổ đĩa 512GB để thêm trò chơi mới, vì vậy dung lượng lưu trữ 1TB rất đáng hoan nghênh.
5. Kiểm tra Asus ROG Ally X: Hiệu suất mạnh mẽ, Tuổi thọ pin vượt trội
Để xem những cải tiến về phần cứng chuyển thành hiệu suất thực tế như thế nào, chúng tôi đã đưa ROG Ally X vào bộ thử nghiệm chuẩn mới nhất của mình. Vì gần đây chúng tôi đã cập nhật chế độ của mình lên các thử nghiệm hiện đại hơn để đánh giá tốt hơn về cách PC có thể xử lý khối lượng công việc và trò chơi ngày nay, nên chúng tôi không có số liệu trực tiếp để so sánh thiết bị cầm tay mới này với Ally đầu tiên (cũng như Legion Go và Claw). Thay vào đó, chúng tôi sẽ so sánh nó với các máy tính xách tay sau đây để xem hiệu suất giảm như thế nào khi chuyển sang dạng thiết bị cầm tay…
Nhóm này chủ yếu bao gồm các máy tính xách tay chơi game cấp thấp với bộ xử lý nhanh và GPU rời cấp thấp hơn, (ít nhất là trên lý thuyết) bạn mong đợi sẽ đánh bại Ally X có kích thước nhỏ hơn. Acer Swift 14 bổ sung bối cảnh là một hệ thống nhỏ gọn không chơi game với đồ họa AMD Radeon.
Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy lời giải thích về từng bài kiểm tra và kết quả. Chúng tôi biết rằng Ally X không dành cho mục đích sử dụng năng suất PC nói chung, nhưng với tư cách là một máy tính chạy Windows (và có lợi ích học thuật), chúng tôi vẫn đưa nó vào các bài kiểm tra tiêu chuẩn của mình. Vì chúng tôi đã cải tiến các bài kiểm tra của mình gần đây, chúng tôi cũng có một vài điểm dữ liệu bị thiếu ở đây và ở đó—vui lòng bỏ qua bụi của chúng tôi khi các quy trình mới của chúng tôi ổn định. Ngoài ra, lưu ý rằng chúng tôi đã đặt cấu hình nguồn Armoury Crate thành cài đặt trước Turbo để có được hiệu suất tốt nhất của Asus.
6. Bài kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung
Nhóm bài kiểm tra đầu tiên của chúng tôi đại diện cho khối lượng công việc như sáng tạo nội dung, năng suất văn phòng và tốc độ CPU thô. PCMark 10 của UL là bài kiểm tra năng suất và lưu trữ tổng thể mà chúng tôi sử dụng, mô phỏng các ứng dụng văn phòng phổ biến và các hoạt động hàng ngày. Ba bài kiểm tra khác tập trung vào CPU hoặc sử dụng nhiều bộ xử lý: Chúng tôi tính thời gian cho bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.8 khi nó chuyển đổi một đoạn video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p và chạy Cinebench 2024 của Maxon để kết xuất một cảnh phức tạp và Geekbench 6.3 của Primate Labs để mô phỏng các ứng dụng từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến máy học.
Đặc biệt khi xem xét nhược điểm về kiểu dáng, Ally X hoạt động tốt khi được đưa vào danh sách những máy tính xách tay kích thước đầy đủ này. Không, nó không phải là máy trạm, nhưng thực tế là bạn sẽ khó có thể chọn nó ra khỏi danh sách nếu bạn chỉ xem kết quả ở đây và nó thậm chí còn đạt kết quả tốt nhất trong các bài kiểm tra Handbrake và Photoshop. Mặc dù chúng tôi chắc chắn rằng 99% người dùng sẽ chỉ sử dụng nó để chơi game, nhưng tốc độ tổng thể nhanh chóng của nó sẽ giúp việc cài đặt trò chơi, di chuyển tệp, điều hướng màn hình nền và khởi chạy phần mềm trở nên dễ dàng hơn.
7. Kiểm tra đồ họa và chơi game
Chúng tôi thử thách đồ họa của mọi hệ thống bằng bốn hoạt ảnh hoặc mô phỏng trò chơi từ bộ kiểm tra 3DMark của UL. Wild Life (1440p) và Wild Life Extreme (4K) sử dụng API đồ họa Vulkan để đo tốc độ GPU. Các tiểu bài kiểm tra thường xuyên và Light của Steel Nomad tập trung vào các API thường được sử dụng để phát triển trò chơi, như Metal và DirectX 12, để đánh giá hình học trò chơi và hiệu ứng hạt. Chúng tôi cũng chuyển sang Solar Bay của 3DMark để đo hiệu suất dò tia trong môi trường tổng hợp. Điểm chuẩn này hoạt động với các API gốc, đưa các cảnh 3D vào khối lượng công việc dò tia ngày càng dữ dội ở 1440p.
Thử nghiệm chơi game thực tế của chúng tôi bắt nguồn từ các điểm chuẩn trong trò chơi của Call of Duty: Modern Warfare 3, Cyberpunk 2077 và F1 2024. Ba trò chơi này—tất cả đều được đánh giá chuẩn ở độ phân giải full HD (1080p hoặc 1200p gốc) của hệ thống—lần lượt đại diện cho game bắn súng cạnh tranh, game thế giới mở và game mô phỏng. Nếu màn hình có khả năng đạt độ phân giải cao hơn, chúng tôi sẽ chạy lại các thử nghiệm ở độ phân giải QHD tương đương 1440p hoặc 1600p. Mỗi trò chơi chạy ở hai bộ cài đặt đồ họa cho mỗi độ phân giải, tổng cộng tối đa bốn lần chạy trên mỗi trò chơi.
Chúng tôi chạy điểm chuẩn Call of Duty ở cài đặt đồ họa Tối thiểu—nhằm tối đa hóa tốc độ khung hình để kiểm tra tốc độ làm mới màn hình—và một lần nữa ở cài đặt Cực đại. Cài đặt thử nghiệm Cyberpunk 2077 của chúng tôi nhằm mục đích đẩy PC lên mức tối đa, vì vậy chúng tôi chạy ở cài đặt đồ họa Siêu và một lần nữa ở cài đặt Ray Tracing Overdrive hoàn toàn không có DLSS hoặc FSR. Cuối cùng, F1 đại diện cho bài kiểm tra hiệu quả DLSS (hoặc FSR trên hệ thống AMD) của chúng tôi, chứng minh khả năng của GPU đối với các công nghệ nâng cấp tăng tốc khung hình.
Mặc dù không quá ngạc nhiên khi sức mạnh đồ họa bị hạn chế hơn khả năng xử lý trong một máy nhỏ, nhưng kết quả của Ally X ở đây vẫn kém ấn tượng hơn so với lô trước, kém xa các máy tính xách tay kích thước đầy đủ. Bạn thực sự có thể thấy mức trần công suất của GPU máy tính xách tay rời rạc khác với Ally X chip đơn như thế nào.
Nói như vậy, hãy cùng xem Ally X có thể làm được gì. Kết quả F1 2024 khiến tôi ngạc nhiên nhất; tôi hy vọng nó sẽ đạt ít nhất là thoải mái trên 30 khung hình/giây khi FSR hoạt động, ngay cả ở cài đặt hình ảnh cao nhất. Bạn có thể muốn giảm chi tiết để có trải nghiệm lái xe mượt mà. Kết quả của Call of Duty rất ổn, không phải là lý tưởng nhất là bạn sẽ chơi nhiều người chơi cạnh tranh trên thiết bị này, nhưng bạn có thể chơi nếu đó là hệ thống chơi game duy nhất của bạn.
Cyberpunk là một trong những trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất hiện có và vì chúng tôi đã thử nghiệm ở cài đặt dò tia và không dò tia cao nhất, nên không có gì ngạc nhiên khi Ally X không thể theo kịp. Để thiết thực hơn cho cách sử dụng thiết bị này, tôi đã chạy lại thử nghiệm trên cài đặt hình ảnh Steam Deck của trò chơi, kết hợp các cài đặt mà nhà phát triển đã chọn để chạy mượt mà trên các thiết bị cầm tay. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn khác, quản lý 45 khung hình/giây dễ chơi hơn nhiều và đẹp mắt hơn.
Ngoài ra, trong khi tôi thú nhận rằng chúng ta không có sự so sánh 1:1 với Ally gốc do chuyển đổi bộ thử nghiệm của mình, tôi không muốn để bạn phải chờ đợi hoàn toàn, vì vậy tôi đã thử F1 2021 và Rainbow Six Siege từ chế độ chuẩn trước đó của chúng tôi. Trong F1 2021 với cài đặt trước Ultra High, Ally X đạt 27fps so với 19fps của phiên bản tiền nhiệm. Trong Rainbow Six Siege, Ally cũ hơn thực sự nhanh hơn—122fps so với 117fps ở cài đặt trước Low và 189fps so với 73fps ở Ultra. Mặc dù có các biến số như trình điều khiển và bản cập nhật trò chơi phân biệt hai phiên bản này, nhưng ít nhất chúng ta có thể kết luận rằng Ally X không nhanh hơn trên mọi phương diện.
8. Kiểm tra pin
Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của từng hệ thống bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim Tears of Steel của Blender mã nguồn mở) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy, tắt đèn nền Wi-Fi và bàn phím trước khi kiểm tra.
Trong bài kiểm tra tổng hợp này, Ally X đã đưa ra kết quả dài hơn nhiều so với dự đoán của tôi—tôi thực sự ấn tượng với kết quả 17 giờ. Nếu bạn muốn sử dụng máy này để xem video hoặc phim hoặc chỉ sử dụng như một máy tính không có bộ sạc, máy sẽ chạy trong nhiều giờ, điều này làm cho máy hữu ích hơn theo mặc định. Ngoài ra, bài kiểm tra pin là một trong những tiêu chuẩn mà chúng tôi không thay đổi khi cập nhật bộ sản phẩm của mình, vì vậy chúng tôi chắc chắn có thể nói rằng thiết bị cầm tay mới này vượt trội hơn so với Ally ban đầu là 8 giờ 37 phút.
Tôi cũng muốn thử một kịch bản chơi game thay vì phát lại video, vì vậy tôi đã đặt Cyberpunk 2077 ở cài đặt hình ảnh Steam Deck, chuyển phần mềm Armoury Crate sang chế độ Hiệu suất thay vì chế độ Turbo và để trò chơi chạy. Ally X kéo dài trong 2 giờ 40 phút với sự kết hợp của việc đứng ở các ngã tư trong thế giới mở trong khi để ô tô và người đi bộ đi qua, và tự mình lái xe và đi bộ quanh thành phố. Ally gốc kéo dài khoảng một nửa thời gian trong một kịch bản tương tự.
Đây là một trong những trò chơi tốn pin nhất mà bạn có thể chạy bằng pin; các trò chơi ít đồ họa và mô phỏng nặng chắc chắn sẽ chạy lâu hơn. Không quá lâu trong bối cảnh lớn, nhưng máy tính xách tay chơi game thường không kéo dài được lâu hơn nhiều khi chơi trò chơi bằng bộ sạc và thực tế là gần 3 giờ chơi trò nhập vai thế giới mở không bị gián đoạn là một phiên chơi game khá ổn khi chỉ ngồi một chỗ.
9. Nhận định: Đồng minh tốt nhất của bạn, giờ đã được tăng cường
ROG Ally X có thể không thuyết phục được hầu hết những người sở hữu Ally hiện tại nâng cấp, đặc biệt là về mặt hiệu suất, nhưng nó có một số cải tiến khách quan tuyệt vời. Khung máy được thiết kế lại với một số cải tiến về công thái học và phản hồi, khả năng kết nối vượt trội và thời lượng pin dài hơn nhiều tạo nên sự khác biệt. Mặc dù tôi có thể thích thiết kế mỏng hơn một chút của bản gốc, nhưng chi phí tăng thêm có vẻ xứng đáng với những nhượng bộ và chênh lệch giá. Lựa chọn thay thế Steam Deck tốt nhất vừa trở nên tốt hơn.