Thông số màn hình chơi game của bạn có thể đang lừa dối bạn

Tại sao màn hình chơi game của bạn có thông số ấn tượng nhưng vẫn hoạt động kém?
Mọi game thủ đều đã gặp phải phần cứng chơi game không đáp ứng được kỳ vọng. Những vấn đề như màu sắc bị phai, hiện tượng blooming, ghosting, và tearing màn hình là dấu hiệu rõ ràng cho thấy màn hình đang gặp khó khăn về hiệu suất.
Điều này dễ hiểu nếu bạn đang dùng một màn hình giá rẻ, nhưng khi bạn đã bỏ ra một khoản tiền lớn cho một màn hình cao cấp, thì hiệu suất kém như vậy là không thể chấp nhận được.
Chúng tôi có thể chỉ ra những màn hình chơi game tốt nhất để mua và những màn hình cần tránh, nhưng vấn đề lớn nhất vẫn là tại sao một số màn hình cao cấp với thông số ấn tượng lại có hiệu suất kém ngay từ đầu.
Tại sao một số màn hình chơi game lại không đạt được hiệu suất như kỳ vọng
Vấn đề chính là nhiều lần các nhà sản xuất đưa ra thông số hiệu suất không chính xác hoặc gây hiểu lầm.
Tôi sẽ không vơ đũa cả nắm để nói về tất cả các nhà sản xuất hay tất cả sản phẩm trong danh mục của họ, nhưng có rất nhiều sản phẩm mà tôi có thể chỉ ra.
Bất kỳ thông số nào của màn hình chơi game cũng có thể sai lệch so với những gì nhà sản xuất công bố, nhưng hai vấn đề lớn ngay từ đầu là HDR và tỷ lệ tương phản.
Những hình thức khác nhau của HDR
HDR có rất nhiều tên gọi khác nhau. Ví dụ, “Nebula HDR” và “Quantum HDR” là hai tên mà các nhà sản xuất đặt cho màn hình nhằm tạo ra ấn tượng rằng chúng có độ sáng cao và tỷ lệ tương phản mạnh. Tuy nhiên, những cái tên này thực chất chỉ là những chiêu trò để tránh chuẩn HDR hiện tại, được gọi là chứng nhận VESA HDR.
Hệ quả của việc này là không thể biết chính xác độ sáng đỉnh, khả năng làm mờ cục bộ hay độ sâu màu của màn hình. Một số màn hình có thể đạt được độ sáng 1,000 nits như chuẩn DisplayHDR 1000 của VESA, nhưng một số khác thì không. Nếu không kiểm tra, bạn sẽ không thể biết được điều này.
Vấn đề về độ sáng đỉnh
Đặc biệt, độ sáng đỉnh của màn hình đôi khi thấp hơn rất nhiều so với mức độ sáng 1,000 nits mà nhà sản xuất quảng cáo.
Ngay cả khi màn hình đạt được 1,000 nits độ sáng đỉnh trong bài kiểm tra, diện tích màn hình có thể đạt được mức độ sáng này lại rất hạn chế. Trong khi màn hình được chứng nhận DisplayHDR 1000 của VESA phải đạt được độ sáng này trên toàn bộ bề mặt màn hình, một màn hình khác có thể chỉ đạt được độ sáng 1,000 nits ở một phần nhỏ của màn hình.
Chứng nhận của VESA cũng có thể gây nhầm lẫn, vì hai màn hình được chứng nhận VESA có thể có số lượng vùng làm mờ khác nhau. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh giữa các sản phẩm. Như cộng đồng trên Reddit thường nói, “Một số màn hình không phải là màn hình HDR thực sự.”
Một mẹo nhỏ là bạn nên kiểm tra xem màn hình có độ sáng đỉnh cao và nhiều vùng làm mờ hay không. Nếu màn hình hứa hẹn độ sáng 1,000 nits hoặc cao hơn, lý tưởng là màn hình đó phải có hàng ngàn vùng làm mờ.
Giải mã DisplayPort 1.4
DisplayPort 1.4 là một vấn đề cần phải cẩn thận khi chọn màn hình chơi game.
Một ví dụ điển hình là trường hợp của màn hình Acer XV272U P, hỗ trợ HDR ở độ phân giải 1140p, tần số quét 120Hz và 10bit, nhưng chỉ sử dụng băng thông của DisplayPort 1.2. Nói cách khác, sản phẩm này thực tế chỉ nên được gọi là “DisplayPort 1.2 cộng với HDR.”
DisplayPort 1.4 thật sự có thể hỗ trợ 200Hz ở độ phân giải 1440p và 10bit, vì vậy bạn cần kiểm tra kỹ thông số này.
Kiểm tra tỷ lệ tương phản
Tỷ lệ tương phản cũng có thể sai lệch rất nhiều so với thông số được công bố. Ví dụ, màn hình Samsung Odyssey Neo 2022 đã được chỉ trích vì tuyên bố tỷ lệ tương phản là 1,000,000:1, nhưng thực tế chỉ là 15,000:1.
Phép đo thời gian phản hồi
Thời gian phản hồi cũng là một vấn đề trong thông số của màn hình chơi game trong nhiều năm qua, vì không phải tất cả thông số đều được công bố rõ ràng.
Hầu hết game thủ đều biết tầm quan trọng của thời gian phản hồi và tìm kiếm màn hình có thời gian phản hồi dưới 1ms. Tuy nhiên, có nhiều phép đo khác nhau để mô tả thời gian phản hồi.
Thông số thường thấy trên các bảng thông số là thời gian phản hồi từ xám đến xám (GtG), nhưng đây chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện. Mặc dù thời gian GtG có thể là 1ms, màn hình vẫn có thể bị vệt mờ chuyển động.
Một phép đo quan trọng hơn là MPRT (Thời gian Phản Hồi Hình Ảnh Động), giúp hiểu rõ hơn về hiện tượng vệt mờ chuyển động. Nếu bạn không thấy MPRT trong thông số của sản phẩm, hãy hỏi nhà sản xuất về giá trị này, lý tưởng là nó phải dưới 2ms.
Kết luận
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các thông số của màn hình chơi game. Nếu bạn không kiểm tra kỹ thông số khi mua màn hình, đừng lo, đó là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, giờ đây bạn đã có thêm kiến thức để lựa chọn màn hình chơi game tốt hơn!
Xem thêm: Đánh giá Acer Chromebook Spin 312: Một chiếc 2-in-1 nhỏ gọn với bàn phím tuyệt vời