Gaming

Đánh giá game Monster Hunter Wilds – Hành trình của thợ săn từ sa mạc khắc nghiệt đến rừng sâu bí ẩn

Monster Hunter Wilds 12

” Monster Hunter Wilds khéo léo kết hợp giữa những màn trình diễn mãn nhãn và nhịp điệu quen thuộc, biến nó thành tựa game thư giãn lý tưởng.”

Ưu điểm Nhược điểm 
  • Môi trường sống động, chi tiết
  • Thiết kế quái vật đỉnh cao
  • Lối chơi chiến thuật sâu sắc hơn
  • Chất lượng sản xuất tuyệt vời
  • Nội dung cuối game (endgame) có chiều sâu
  • Cốt truyện nhạt nhẽo
  • Hệ thống hướng dẫn chưa tối ưu

Cơn thịnh nộ của Mẹ Thiên Nhiên đang bùng phát. Sét giáng xuống xung quanh khi tôi đối đầu với một con quái vật khổng lồ, tiếng gầm của nó vang vọng đến mức chắc chắn không tốt chút nào cho người bạn Palico bé nhỏ của tôi. Tôi phóng mình lên không trung với cây Côn Trùng Đao và lao thẳng lên lưng con thú. Nó giãy giụa dữ dội khi tôi đâm lưỡi đao vào giữa đôi cánh. Sau vài nhát chém, tôi phá vỡ lớp da dày của nó. Tôi ghì chặt vũ khí vào vết thương hở và xoay tròn như một mũi khoan. Tôi không biết tiếng nào lớn hơn: tiếng gào thét đau đớn của một con quái vật đang hấp hối hay tiếng thép của tôi xé toạc da thịt nó.

Tất cả những gì tôi biết là vào khoảnh khắc này, tôi hoàn toàn quên đi mọi lo âu trên đời.

Tôi không nghĩ ai có thể gọi Monster Hunter Wilds là một “game thư giãn” một cách nghiêm túc, nhưng những trò chơi hướng đến sự thư thái cho người chơi hiếm khi mang lại những khoảnh khắc tĩnh lặng lạ thường như thế này. Phiên bản mới nhất của dòng game hành động nhập vai chặt chém từ Capcom một lần nữa giao nhiệm vụ cho người chơi hạ gục những con quái vật khổng lồ và biến các bộ phận của chúng thành những chiếc mũ đội đầu ngộ nghĩnh. Nó lẽ ra phải là công thức cho một bom tấn không ngừng nghỉ, tràn ngập những pha đối đầu căng thẳng và kịch tính đến nghẹt thở. Dù thực sự mang đến những khoảnh khắc ấy, nhưng ở đó lại có một sự yên bình khó tả, chỉ đạt được khi bạn hoàn toàn hòa mình vào thế giới tươi tốt của nó. Tiếng gầm rú, những cơn bão, những trận chiến vượt tầm vóc – tất cả chỉ là quy luật tự nhiên, và bạn chỉ là một con côn trùng khiêm tốn đang sống cuộc đời mình từ sự an toàn của một cành cây.

Một khi đã bị cuốn vào, thật khó để thoát khỏi sức hút của Monster Hunter Wilds. Tựa game này cân bằng hoàn hảo giữa sự hoành tráng đầy tốc độ và những yếu tố tiến triển RPG mang tính thiền định mà các tựa game dịch vụ trực tuyến hằng mơ ước. Đây là một bước tiến hóa thành công từ Monster Hunter World, dù vậy, game vẫn chưa thực sự tìm được cách tốt nhất để giới thiệu người chơi mới vào thế giới đầy thử thách của mình.

Xem thêm: Đánh giá game South of Midnight – Bước vào thế giới thần thoại đen tối vùng Deep South

1. Săn quái vật giữa chốn hoang dã

Dù kể một câu chuyện mới, lối chơi của Monster Hunter Wilds vẫn tiếp nối những gì World đã làm được. Nó một lần nữa đưa người chơi vào một loạt quần xã sinh vật (biome) được xây dựng chi tiết, trao cho họ sự tự do khám phá theo ý muốn và tham gia các cuộc săn quái vật để kiếm tài nguyên quý giá cho việc chế tạo trang bị. Mỗi khu vực, từ những sa mạc cát bỏng đến Lòng chảo Giếng dầu độc hại, đều là một nơi sống động, không bao giờ có cảm giác tĩnh tại.

Monster Hunter Wilds 1

Các bản đồ tuy không quá rộng lớn nhưng lại vô cùng phong phú về hệ thực vật và động vật, khiến mỗi khu vực giống như một hệ sinh thái thịnh vượng được xây dựng dựa trên các hệ thống phân cấp tự nhiên, hợp lý. Lần này, game cũng chú trọng hơn vào những khoảnh khắc bất ngờ xuất hiện, khi hệ thống thời tiết năng động có thể khiến một cơn bão sét dữ dội ập đến bất cứ lúc nào. Đây không phải là những bản đồ được thiết kế cơ học chỉ để chứa một hoặc hai con quái vật lớn; chúng thực sự là những không gian bận rộn, đầy sức sống.

Monster Hunter Wilds 7

Tất nhiên, những con quái vật lớn vẫn đóng vai trò quan trọng. Wilds lấp đầy các quần xã sinh vật của mình với một phạm vi sinh vật rộng lớn hơn, mang lại cảm giác chúng thực sự thuộc về môi trường đó. Khi tôi tiến vào rừng rậm, tôi gặp lại Congalala từ Monster Hunter 2 – một con vượn “xì hơi” ẩn mình giữa những tán cây. Trong khi những “người bạn cũ” được điểm xuyết vào, tất cả những sinh vật mới đặc biệt cho thấy sự tỉ mỉ của đội ngũ Monster Hunter trong việc sáng tạo những loài quái vật mới. Sa mạc là ngôi nhà của Balahara, một con giun cát khổng lồ cứ liên tục đào hang xung quanh tôi mỗi khi tôi cố gắng chiến đấu với nó. Rõ ràng, tôi là một kẻ lạ mặt trong lãnh địa của nó và tôi sẽ cần phải tìm hiểu mọi ngóc ngách về cách nó di chuyển trên những cồn cát để đánh bại nó.

2. Chiến thuật sau sắt hơn

Quan sát luôn là chìa khóa để giành chiến thắng trong Monster Hunter, và triết lý đó được tái hiện đầy đủ ở đây. Nó vẫn là một phần cốt lõi của các trận chiến, khi sinh vật không có thanh máu để báo hiệu chúng gần cái chết đến mức nào. Thay vào đó, tôi có thể biết trận chiến diễn ra đến đâu dựa vào ngôn ngữ cơ thể của kẻ thù, khi nó loạng choạng nhiều hơn mỗi khi tôi dồn ép nó. Lần này, tôi cũng cần chú ý đến môi trường xung quanh không kém. Giờ đây được trang bị Hook Slinger đa năng, tôi có thể dùng công cụ mới này để lấy đạn từ xa hoặc kích hoạt các bẫy môi trường. Các trận chiến không chỉ là những pha tấn công không ngừng nghỉ; tôi có thể thực hiện những chiến lược sâu sắc hơn bằng cách dụ quái vật vào bẫy dây leo hoặc ngay bên dưới một tảng đá treo lơ lửng. Điều này mang lại một chút sự tinh quái kiểu Bugs Bunny vào vòng lặp hành động quen thuộc.

Monster Hunter Wilds 5

Không phải vì thế mà game ít đi những pha “chặt chém”. Wilds chỉ phát triển thêm lối chiến đấu của series bằng cách thêm vào những thủ thuật mới. Tôi vẫn cần dồn dập tấn công quái vật một cách hung hăng nhất có thể trong khi tránh các đòn tấn công khủng khiếp của chúng. Điều hơi khác biệt trong nhịp điệu đó là sự nhấn mạnh lớn hơn vào các điểm yếu. Một khi tôi tấn công đủ một bộ phận cơ thể, nó sẽ trở thành một vết thương hở mà tôi có thể nhắm mục tiêu một cách tương đối bằng cách giữ cò trái khi tấn công. Khi có vết cắt trong tầm ngắm, tôi có thể nhấn R1 để thực hiện một Đòn đánh Tập Trung (Focus Strike) tàn khốc. Kết quả là các trận chiến giống như một điệu nhảy hơn bao giờ hết, khi tôi liên tục thực hiện đúng các bước để mở vết thương và kết thúc một chuỗi hành động bằng một cú dứt điểm mạnh bạo. Điều này mang lại cho mỗi trận chiến một loạt các cao trào nhỏ trên đường đến pha kết liễu lớn.

” Đó là một trò chơi về việc học hỏi và thích nghi với tự nhiên trong mọi tình huống.”

Có 14 lớp vũ khí để lựa chọn lần này, từ những thanh kiếm cơ bản cho đến một cây kèn tuba ngoại cỡ có thể tăng cường sức mạnh cho các thợ săn khác. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt khiến không có hai vũ khí nào giống hệt nhau. Khi muốn chém giết một cách vô thức, tôi rút ra Song Đao (Dual Blades) và chém liên tục, cẩn thận căn thời gian các đòn đánh tập trung để tung ra một cú chém lốc xoáy xuyên qua toàn bộ cơ thể con mồi. Khi muốn phức tạp hơn một chút, tôi chuyển sang Phủ Kiếm (Switch Axe), đây là hai vũ khí trong một. Wilds cũng khuyến khích người chơi thử nghiệm tốt hơn, khi giờ đây họ có thể mang theo vũ khí thứ hai vào trận chiến và trang bị ngay lập tức khi đang cưỡi thú. Mặc dù ban đầu tôi bỏ qua tính năng này, nhưng tôi nhanh chóng nhận ra sự hữu ích của việc đổi công cụ một cách chiến lược giữa trận chiến để đối phó với một kẻ thù bị hạ gục bắt đầu di chuyển thất thường hơn khi máu của nó cạn dần.

Monster Hunter Wilds 6

Monster Hunter Wilds 8

Việc tìm kiếm vũ khí phù hợp có thể khá đáng sợ. Tôi chưa bao giờ thực sự chọn được một vũ khí “chính” trong các phần game trước, nhưng Wilds đã thực hiện một thay đổi nhỏ trong phần hướng dẫn ban đầu (onboarding) của mình mà lại tạo ra khác biệt lớn. Khi tôi bắt đầu hành trình của mình, một nhân vật hỏi tôi mô tả phong cách chơi của mình. Tôi nói với cô ấy rằng tôi thích chiến lược tấn công mạnh mẽ với nhiều pha di chuyển khó lường. Cô ấy khuyên tôi nên bắt đầu với Côn Trùng Đao (Insect Glaive), và ngay lập tức tôi cảm thấy như nó được tạo ra dành riêng cho mình. Tôi dần yêu thích sự linh hoạt của nó khi tôi có thể tấn công kẻ thù ở cự ly gần, bắn chúng bằng bọ từ xa và nhảy lên lưng chúng bằng những pha di chuyển trên không đầy kỹ thuật. Chính những sự cân nhắc nhỏ như thế này đã giúp tôi hiểu rõ hơn vị trí của mình trong thế giới của Monster Hunter. Đó là một trò chơi về việc học hỏi và thích nghi với tự nhiên trong mọi tình huống.

3. Những câu chuyện lớn hơn

Tất cả các hệ thống này đều được tận dụng triệt để trong câu chuyện của Monster Hunter Wilds, kể về một đội thám hiểm truy đuổi Bạch Hồn Khủng Khiếp (fearsome White Wraith). Đó là một cách ngắn gọn và tiện lợi để giới thiệu người chơi đến từng quần xã sinh vật, các quái vật chủ chốt và từng nhân vật sau này sẽ trở thành những người giao nhiệm vụ quen thuộc. Có lẽ được truyền cảm hứng từ bản chuyển thể điện ảnh của series vào năm 2020, Capcom lần này đã đổ dồn toàn lực vào yếu tố hình ảnh và sự hoành tráng. Đây là một sản phẩm có kinh phí lớn với những đoạn phim cắt cảnh ly kỳ cho thấy những con quái vật khổng lồ đối đầu nhau như kaiju (quái vật khổng lồ trong phim Nhật Bản).

” Monster Hunter Wilds thực sự chỉ bắt đầu khi “phần credit” cuối game hiện lên.” 

Những bộ phim Godzilla hiện lên trong tâm trí tôi khi chơi game, mặc dù không theo cách bạn mong đợi. Mặc dù có mối liên hệ trong cách các quái vật được trình bày, nhưng chính cách Wilds cố gắng và vật lộn để lồng ghép yếu tố kể chuyện về con người mới gợi nhớ đến những bộ phim đó. Câu chuyện cố gắng tập trung vào những cư dân của thế giới này, di chuyển người chơi từ bộ lạc này sang bộ lạc khác trong những chương đầu tiên và đi sâu vào phong tục của họ.

Monster Hunter Wilds 4

Tất cả chỉ nhằm phục vụ một câu chuyện về cách con người hòa nhập với thiên nhiên và cùng tồn tại với nó — một ý tưởng hơi nực cười đối với một trò chơi về việc tiêu diệt hàng trăm loài động vật chỉ để biến chúng thành những đôi bốt. Ý tưởng đó không bao giờ thực sự hiệu quả khi các NPC (nhân vật không điều khiển được) có vẻ vô hồn bên cạnh những con quái vật được hoạt hình hóa tinh xảo của Wilds, những con vật thậm chí còn thể hiện nhiều cá tính hơn khi chúng chỉ đi loanh quanh. Điều này không khác gì những bộ phim Godzilla gần đây của Hollywood, chúng tỏa sáng khi “quái vật khổng lồ” xuất hiện trên màn hình và chùng xuống khi các ngôi sao hạng A đến nhận tiền.

Cuối cùng thì đó không phải là vấn đề lớn, bởi vì câu chuyện đó không hẳn là trọng tâm. Nó được coi như một phần mở đầu giới thiệu những điều cơ bản của Monster Hunter trong một cốt truyện dễ tiếp thu, được xây dựng cho khán giả hiện đại. Các chương đầu tiên diễn ra giống như một chuỗi đấu boss thẳng thừng, khi tôi nhảy từ cuộc săn này sang cuộc săn khác với một vài đoạn phim cắt cảnh để kết nối chúng. Ít nhất thì, điều đó cho thấy Wilds mượt mà hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm. Tôi không chỉ đơn thuần chọn một nhiệm vụ, tải vào một thế giới, được giới thiệu một con quái vật mới bằng một video ngắn, rồi lại tải ra khi cuộc săn kết thúc. Tôi đi thẳng từ thiết lập cốt truyện đến khám phá rồi đến chiến đấu mà không có bất kỳ màn tải game nào ở giữa. Những con quái vật mà tôi sẽ không thực sự chiến đấu cho đến rất lâu sau đó cũng len lỏi vào câu chuyện. Đó chỉ là một cách khác khiến Wilds cảm thấy sống động hơn.

Monster Hunter Wilds 3 e1747368311123

Monster Hunter Wilds thực sự chỉ bắt đầu khi “phần credit” cuối game hiện lên. Đó là lúc game đi vào một nhịp điệu quen thuộc hơn khi tôi hoàn thành các nhiệm vụ và các cuộc săn tự do để tăng hạng thợ săn, mở khóa các nhiệm vụ cốt truyện cấp cao và chế tạo trang bị tốt hơn từ những kẻ thù mạnh hơn. Câu chuyện chính có cảm giác hơi bị “dán” vào nhịp điệu đó, như thể nó chỉ tồn tại như một con đường dẫn dắt để thu hút thứ mà nó coi là “khán giả hiện đại” – những người có thể thấy quá trình cày cuốc RPG đầy đủ quá đáng sợ. Mặc dù cấu trúc hơi kỳ lạ, tôi hình dung nó sẽ thành công trong việc giành được một số người hâm mộ mới. Nếu bạn chỉ đơn giản muốn chơi Monster Hunter như một game câu chuyện dễ quản lý, bạn có thể dừng lại sau phần credit và tận hưởng trọn vẹn những pha hành động kịch tính mà không cần bận tâm đến những phức tạp của hậu kỳ.

4. Một sự thư thái đến bất ngờ

Có lẽ những gì tôi vừa chia sẻ không mang lại cảm giác thư giãn lắm, nhưng Wilds lại ẩn chứa một sự bình dị đáng ngạc nhiên – điều mà chắc chắn sẽ gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Capcom không làm cho các tựa game của mình bớt phức tạp đi, nhưng họ có vẻ đang cố gắng làm mượt mà một vài khía cạnh để đảm bảo người chơi không bị lạc lối. Ý tôi là theo đúng nghĩa đen. Điểm mới lớn nhất chính là Seikret, một sinh vật cưỡi tương tự như Chocobo, giúp người chơi khám phá thế giới. Chỉ với một nút bấm, sinh vật này sẽ tự động chạy đến điểm đánh dấu đã chọn. Nếu bạn sử dụng tính năng này để theo dõi cốt truyện ban đầu, bạn sẽ thấy phần credit cuối game sau khoảng 15 giờ chơi.

Monster Hunter Wilds 9

Tính năng này vừa là một món quà, vừa là một lời nguyền. Mặt tiêu cực là nó làm giảm đi phần nào chiều sâu của Monster Hunter. Các nhiệm vụ không còn đòi hỏi người chơi phải tìm kiếm dấu vết quái vật hay lần mò nơi chúng ẩn náu. Công tác chuẩn bị gần như không còn cần thiết. Tôi chỉ việc chọn nhiệm vụ hoặc đặt điểm đến, nhảy lên Seikret và đi thẳng đến nơi cần đến (chỉ phải đối phó với một chút lúng túng trong việc tìm đường của AI). Khi được sử dụng, nó biến việc khám phá trong Monster Hunter thành một trò chơi Pokémon Snap. Tôi chỉ đơn giản là được dẫn đi trên một tuyến đường cố định trong môi trường và có thể dùng móc để lấy các vật phẩm khi đi ngang qua.

” Thứ bắt đầu như một mớ hỗn độn giao diện khó hiểu lại dần tiến hóa thành một trò chơi thư giãn tuyệt đỉnh.”

Tuy nhiên, tính năng tự động khám phá này cũng có thể tạo ra những thói quen xấu cho người chơi, vì họ sẽ không bao giờ học được vị trí khai thác các nguyên liệu quan trọng như đá và xương. Điều này càng tệ hơn khi Monster Hunter vốn nổi tiếng với quá trình hướng dẫn tân thủ tệ hại. Dù việc di chuyển có thể bớt khó khăn hơn, Wilds hầu như không giải thích gì về sự phức tạp của vũ khí, cách chế tạo các công cụ cơ bản, hay bất cứ điều gì ngoài việc hạ gục và thu thập vật liệu từ quái vật. Sau 20 giờ chơi, tôi vẫn loay hoay không biết cách thực hiện các hành động như bắt giữ quái vật, dù tôi đã chơi khá nhiều Monster Hunter Rise. Nếu ai đó nói với bạn rằng đây là một phiên bản dễ tiếp cận của series, thì hoặc là họ đã quá quen thuộc với game để đưa ra nhận xét khách quan, hoặc là họ đang nói dối bạn.

Monster Hunter Wilds 11

Có rất nhiều lời chỉ trích mà tôi có thể nhắm vào Wilds khi ngồi lại và suy nghĩ về nó, nhưng phần lớn chúng tan biến khi tôi thực sự chơi game. Khi chỉ có tôi và cây Côn Trùng Kiếm của mình chém giết quái vật, tôi như rơi vào một trạng thái thôi miên. Tôi hầu như không phát ra âm thanh nào khi chơi. Hàng giờ trôi qua khi tôi liên tục đi săn, dần dần cải thiện trang bị của mình sau mỗi trận chiến. Có lúc tôi dành cả một khoảng thời gian chỉ để lang thang trong sa mạc bắt côn trùng bằng lưới, hoàn toàn né tránh các cuộc chiến. Một vài trận chiến khốc liệt nhất của tôi diễn ra trên chiếc PlayStation Portal khi tôi đang xem TV ở phía sau. Thứ bắt đầu như một mớ hỗn độn giao diện khó hiểu lại dần tiến hóa thành một trò chơi thư giãn tuyệt đỉnh nhờ vào hệ thống tiến triển dễ nắm bắt theo thời gian.

Điều đó không có nghĩa là nó không phải là một game nhập vai hành động sâu sắc như các phiên bản tiền nhiệm. Phần endgame vẫn vô cùng rộng lớn, với vô số trang bị để theo đuổi và những trận chiến ngày càng phức tạp, mang đến những biến tấu mới lạ cho các loài quái vật quen thuộc. Người chơi có thể chế tạo trang bị cho người bạn đồng hành Palico, nâng cấp áo giáp, thu thập nguyên liệu cho những bữa ăn tăng chỉ số, hoàn thành cây vũ khí, tùy chỉnh từng căn cứ dã chiến của mình và tích lũy những thành tựu đáng tự hào để trưng bày trên hồ sơ cá nhân. Có cả một cuộc sống kỹ thuật số rộng lớn để sống trong thế giới hoang dã này, và mục tiêu là chinh phục nó một cách triệt để đến mức nó trở nên bình thường như cơm bữa.

Monster Hunter Wilds 10

Capcom hiểu rằng tài sản mạnh nhất của bạn trong Monster Hunter Wilds không phải là một khẩu Súng Thương; mà chính là sự lặp lại có chủ đích. Các nhà phát triển tại Capcom hiểu rằng “lặp đi lặp lại” không nhất thiết phải là một từ mang nghĩa tiêu cực trong game. Niềm vui của Monster Hunter đến khi tất cả sự phức tạp đó trở thành bản năng thứ hai. Đó là khoảnh khắc khi một cuộc săn đầy thách thức bỗng trở thành một cuộc thám hiểm hàng ngày mà bạn có thể trò chuyện với bạn bè. Một khi tôi đạt đến trạng thái “Zen” đó trong phần endgame, tôi không còn cảm thấy mình là một kẻ nhỏ bé cố gắng sống sót trong một thế giới khắc nghiệt nữa. Tôi đã trở thành một sinh vật bình thường trong một hệ sinh thái rộng lớn hơn, thực hiện các công việc hàng ngày theo bản năng giống như bất kỳ con Doshaguma nào.

Đó chính là ý nghĩa thực sự của việc chung sống hòa bình với thiên nhiên: là đạt đến một điểm mà những điều xa lạ trở nên quen thuộc, nơi những gì từng đe dọa trở nên an ủi. Một số người có thể sẽ không tìm được chỗ đứng ngay cả với lối chơi được đơn giản hóa và vội vã bỏ cuộc. Những người khác sẽ coi cốt truyện chính như một chuyến safari ngắn ngủi và rời đi sau khi đã có được những “chiến lợi phẩm” của mình. Nhưng những ai thực sự muốn hiểu và tôn trọng thế giới tươi đẹp này sẽ tìm thấy một ngôi nhà mới trong Monster Hunter Wilds.

5. Kết luận

Vậy đó, hành trình của thợ săn trong Monster Hunter Wilds không chỉ là cuộc chiến sinh tồn giữa sa mạc khắc nghiệt và rừng sâu bí ẩn, mà còn là một quá trình tôi luyện bản thân, từ một kẻ lạ mặt chật vật đến khi hòa mình vào nhịp điệu của thế giới hoang dã. Dù vẫn còn những gợn nhỏ, Wilds hứa hẹn sẽ là một chương mới đầy lôi cuốn trong летопись của Monster Hunter, nơi sự kiên nhẫn và lòng trắc ẩn sẽ được đền đáp bằng những trải nghiệm khó quên.

Xem thêm: Đánh giá tay cầm Backbone Pro – Thiết kế công thái học đỉnh cao, trải nghiệm chơi game tuyệt vời

Bạn đã sẵn sàng đặt chân vào thế giới đầy mê hoặc này chưa? Ghé thăm COHOTECH ngay hôm nay để trang bị cho mình những vũ khí sắc bén nhất và bắt đầu cuộc phiêu lưu kỳ thú tại Monster Hunter Wilds!

Đừng quên để lại bình luận chia sẻ cảm xúc và dự đoán của bạn về tựa game này nhé. Một like và share sẽ là nguồn động lực lớn để chúng tôi mang đến những bài đánh giá chất lượng hơn nữa. Chúc các bạn có những giờ phút săn quái thật vui vẻ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *