Đánh giá Moza R3 Racing: Bộ vô lăng đua giả lập chuyên nghiệp dành cho Game thủ Console & PC

Các game thủ PC có rất nhiều lựa chọn khi nói đến thiết bị đua xe mô phỏng, nhưng những người chơi console muốn thử sức với thể loại này lại không may mắn như vậy. Mặc dù có một số vô lăng được cung cấp, nhưng chúng thường dựa trên công nghệ lỗi thời hoặc có giá cao ngoài tầm với của hầu hết game thủ. Điều này để lại một khoảng trống đáng kể trên đường đua – một vô lăng truyền động trực tiếp dành cho số đông.
MOZA dường như có câu trả lời với sản phẩm mới nhất của mình, Bộ R3 Racing Bundle. Sau khi nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng trong cộng đồng game thủ PC với loạt vô lăng và đế vô lăng ấn tượng, R3 với giá £399/$399 là nỗ lực đầu tiên của MOZA để tạo ra một trong những vô lăng Xbox tốt nhất. Kết hợp một vô lăng được cấp phép, đế truyền động trực tiếp, giá đỡ bàn, và bộ bàn đạp, bộ R3 có mọi thứ mà một tay đua cần để bắt đầu.
Vì vậy, mặc dù MOZA R3 có thể không phải là vô lăng truyền động trực tiếp đầu tiên cho Xbox, nó có cơ hội nhanh chóng vượt lên dẫn đầu. Các lựa chọn hiện có đều có những khuyết điểm nghiêm trọng; Logitech G Pro thì xuất sắc nhưng cực kỳ đắt, còn Turtle Beach VelocityOne tuy vẫn đắt nhưng thiếu hiệu suất. Nếu R3 có thể tránh được những trở ngại này, nó có thể nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu.
Thiết kế
MOZA R12 đã là thiết bị đua xe mô phỏng hàng ngày của tôi trên PC trong gần một năm. Nó thực sự xuất sắc và tôi rất vui khi thấy MOZA mang nhiều đặc điểm của nó vào R3. Giống như R12, đế vô lăng MOZA R3 có thiết kế mượt mà và mang phong cách công nghiệp, một hộp đen nhỏ với các chi tiết đơn giản nhưng đầy phong cách. Vỏ nhôm đen cảm giác chắc chắn, cao cấp và quan trọng nhất là phá vỡ xu hướng của các vô lăng đua Xbox khác, vốn phụ thuộc quá nhiều vào nhựa theo ý tôi. Ngay cả Logitech G Pro đắt đỏ đến ngỡ ngàng cũng hoàn toàn làm từ nhựa, nên tôi rất mừng khi MOZA tận dụng cơ hội để nổi bật ở đây.
Điều ngay lập tức gây ấn tượng về đế vô lăng MOZA R3 là kích thước cực kỳ nhỏ gọn, với chiều ngang dưới 14cm và chiều sâu 10cm, nó thực sự thân thiện với phòng khách. So sánh với Logitech G Pro, kích thước của nó gần như nhỏ đến khó tin, chỉ bằng khoảng một nửa chiều rộng và một phần ba chiều sâu, tạo nên sự khác biệt lớn khi sử dụng thực tế. Tôi đã thử nghiệm nó khi gắn trên RacGTing Challenger 301, một ghế đua mô phỏng gập được tương tự như Playseat Challenge X, và ngay cả trên bộ khung nhỏ này, MOZA R3 vẫn trông gần như quá nhỏ. Dù có kích thước này, R3 vẫn sở hữu khả năng kết nối tương tự như các sản phẩm đắt tiền hơn của MOZA, với đầy đủ hỗ trợ cho một loạt đầu vào ở mặt sau. Bộ bàn đạp đi kèm được kết nối tại đây và mặc dù không phải là một phần của bộ tiêu chuẩn, bạn có thể kết nối thêm phanh tay, cần số, nút dừng khẩn cấp và bảng điều khiển số cùng một lúc – một danh sách ấn tượng từ một thiết bị nhỏ như vậy.
Bộ MOZA R3 Bundle bao gồm vô lăng ESX, và trong khi trên PC bạn có thể tự do lựa chọn giữa nhiều hình dạng và kiểu dáng khác nhau, thì trên Xbox, đây là lựa chọn duy nhất của bạn. Nó ổn, nhưng không cảm thấy cao cấp như các thành phần còn lại của bộ sản phẩm hoặc các vô lăng MOZA khác mà tôi đã sử dụng trước đây. Vô lăng ESX cũng tránh sử dụng nhựa, thay vào đó là khung hợp kim nhôm, nhưng không giống phiên bản PC hiện có của cùng loại vô lăng, phiên bản Xbox sử dụng tay cầm bọc PU có kết cấu thay vì da mịn. Tôi hiểu việc thay đổi này nhằm giảm chi phí, nhưng nếu bạn biết mình đang bỏ lỡ điều gì, đó là một sự hạ cấp rõ rệt. Tuy nhiên, nó vẫn đủ thoải mái để cầm và sử dụng, dù với đường kính chỉ 11 inch, toàn bộ vô lăng ESX cảm thấy hơi nhỏ. Tuy nhiên, điều này cũng có lợi thế, vì nó giúp bố cục các nút bấm nằm trong tầm với thuận tiện, và tôi có thể thao tác hầu hết các nút mà không cần thay đổi cách cầm.
Tính năng
Tổng cộng có 22 nút, nhưng một lần nữa, chúng cho thấy dấu hiệu của việc tiết kiệm chi phí và chỉ ở mức ổn mà không thực sự ấn tượng. Vô lăng MOZA GS V2P mà tôi quen dùng có các nút cơ học clicky, cảm giác xúc giác và phản hồi nhanh, trong khi mọi nút trên ESX cảm thấy hơi mềm và mỗi nút đều có độ lắc đáng chú ý. Tôi không gặp vấn đề gì với việc bỏ sót thao tác, chúng thực sự cảm giác khá giống với các nút trên một trong những tay cầm Xbox Series X tốt nhất, nhưng nếu mang được các nút cơ học đó sang thì sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Các lẫy chuyển số bằng kim loại ở phía sau thì đúng chất hơn nhiều – chúng dễ tiếp cận mà không gây cản trở, có hành trình ngắn với phản hồi clicky dễ chịu.
Tên gọi đã nói lên tất cả khi nói về bộ bàn đạp SRP-Lite đi kèm với bộ R3. Chúng đơn giản nhưng hơn cả đủ sức cho một tay đua nghiệp dư và có thể dễ dàng vượt qua những gì được cung cấp với Logitech G923 hoặc Turtlebeach VelocityOne Race trong một cuộc đua triển lãm kỳ lạ chỉ dành cho bàn đạp. Bộ bàn đạp hai pedal này rất chắc chắn với cấu trúc toàn thép và cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh khi điều chỉnh vị trí của các pedal trên đế lớn và vững chắc. MOZA cung cấp một pedal ly hợp riêng như một tùy chọn bổ sung, cùng với Bộ Hiệu suất nâng cấp đáng kể pedal phanh với lò xo lớn hơn và bộ giảm chấn. Tôi thực sự khuyên bạn nên mua thêm bộ này nếu ngân sách của bạn có thể chi thêm £29/$29, vì tôi thấy nó cải thiện đáng kể cảm giác phanh, vốn sử dụng cảm biến Hall thay vì load cell như ở các bộ đắt tiền hơn.
Hiệu suất
Ngôi sao của bộ MOZA R3 Bundle chính là đế vô lăng, và thật khó để diễn tả mức độ khác biệt mà truyền động trực tiếp mang lại so với các vô lăng truyền động bằng dây đai hoặc bánh răng như Logitech G923 tiêu chuẩn. Động cơ servo 3.9Nm trên R3 mang đến lực phản hồi mượt mà, nhạy và chi tiết, cảm giác chân thực hơn nhiều so với các tùy chọn cấp thấp khác. Phải thừa nhận rằng 3.9Nm không quá mạnh, nên nó sẽ không “tấn công” cổ tay bạn như đế mạnh hơn như Logitech G Pro 11Nm, nhưng vẫn có đủ lực và tôi khá bất ngờ khi phải vật lộn với vô lăng khi đi lệch đường hoặc qua những khúc cua hẹp.
Đế vô lăng có thể là tâm điểm chú ý, nhưng thực tế chính vô lăng ESX mới là nơi diễn ra phép màu về khả năng tương thích. Điều thú vị là vô lăng này tương thích với các đế mạnh hơn của MOZA như MOZA R12 xuất sắc, nghĩa là về lý thuyết, có một lộ trình nâng cấp ở đây. Tuy nhiên, đáng tiếc là do giao thức kết nối với console nằm trong vô lăng, nên mặc dù bạn có thể gắn vô lăng này vào các đế khác, bạn không thể gắn các vô lăng khác vào R3 để sử dụng trên Xbox. Có một giải pháp thỏa hiệp đáng hoan nghênh, vì tương tự như hệ thống Logitech G RS, MOZA cung cấp một vài vành vô lăng “ES Mod” có hình dạng khác nhau, có thể thay thế và gắn vào thân chính của vô lăng.
Đế vô lăng MOZA R3 có các điểm gắn phổ thông, nên bạn có thể dễ dàng gắn nó vào các thiết bị như Playseat Trophy mà không gặp rắc rối, dù tôi rất hài lòng khi thấy MOZA bao gồm một kẹp bàn chắc chắn tiêu chuẩn cho những người sử dụng thiết lập tự chế. Khi bật nguồn, từng thành phần được Xbox Series X nhận diện ngay lập tức, và tôi có thể nhảy ngay vào đường đua trong Forza Motorsport mà không cần cấu hình thủ công trong game. Khả năng tương thích với game nói chung khá tốt và hầu như là cắm-và-chạy, hầu hết các tựa game nổi bật đều được hỗ trợ, mặc dù có một vài ngoại lệ đáng chú ý (và kỳ lạ) như F1 23 không được hỗ trợ chút nào, dù F1 21, 22 và 24 đều được hỗ trợ.
Mặc dù R3 cung cấp bố cục 22 nút hào phóng, tôi thất vọng vì tần suất các nút bổ sung không thể sử dụng trong game. Trong Forza Motorsport, chẳng hạn, bất kỳ nút nào ngoài bố cục ABXY cơ bản đều không thể được ánh xạ như một đầu vào độc lập; chúng hoặc không được nhận diện, hoặc game coi chúng như một đầu vào đã có. Ví dụ, nút được gắn nhãn LSB bị game nhận diện là lẫy trái và được xem như một bản sao của đầu vào đó thay vì một nút riêng biệt.
Tuy nhiên, tổng thể tôi thực sự ấn tượng với những gì MOZA R3 có thể làm được trên các game khác nhau, dù tôi thường phải dành thời gian để tinh chỉnh cài đặt lực phản hồi trong từng game. Forza Motorsport ban đầu khiến tôi muốn nhảy khỏi ghế với một cài đặt kỳ lạ khiến vô lăng rung lắc mạnh ở tốc độ cao, nhưng khi chuyển sang Forza Horizon, tôi lại muốn tăng cường độ cài đặt tổng thể để thực sự cảm nhận được hiệu ứng. Dù sao thì cả hai trường hợp này chỉ là tạm thời, và tôi nhanh chóng điều chỉnh được mọi thứ.
Có nên mua MOZA R3 không?
Cũng giống như những chiếc xe Công thức 1 cần cân bằng giữa lực ép xuống và tốc độ tối đa, MOZA R3 đang chơi một trò chơi cân bằng của riêng mình giữa giá cả và hiệu suất. Nó có thể không phải là vô lăng truyền động trực tiếp đầu tiên dành cho game thủ Xbox, nhưng R3 là sản phẩm đầu tiên thực sự dễ tiếp cận mà vẫn mang lại trải nghiệm lái xe xuất sắc. Có một vài điểm thỏa hiệp trên hành trình này, nhưng chúng chỉ rõ ràng khi so sánh với các lựa chọn đắt tiền hơn. Với đa số game thủ, MOZA R3 sẽ đáp ứng gần như mọi tiêu chí cho một chiếc vô lăng đầu tiên hoặc bước nhảy vọt đầu tiên từ các tùy chọn truyền động bằng dây đai hoặc bánh răng.
R3 mang đến lực phản hồi mượt mà và chi tiết, tuy không quá mạnh mẽ nhưng vẫn đủ lực để khiến bạn phải nỗ lực cho từng giây cải thiện thời gian vòng đua. Bộ bàn đạp đơn giản nhưng chắc chắn và chính xác, và dù bản thân vô lăng ESX có thể không mạnh mẽ bằng các thành phần khác trong bộ sản phẩm, nó vẫn hơn cả đủ tốt cho mục đích và vị trí của nó trên thị trường. MOZA đã đặt ra chuẩn mực, ghi được một thời gian trên bảng xếp hạng với bộ R3, và dù vẫn còn chỗ để cải thiện, một kỷ nguyên mới cho đua xe mô phỏng trên Xbox đã khởi đầu rất mạnh mẽ.