Tai nghe

Đánh giá Rode NTH-50: Tai nghe studio “chuẩn” cho dân audio chuyên nghiệp

01

Rode NTH-50 là một cặp tai nghe phòng thu, điều này có nghĩa là chúng sẽ có âm thanh hơi khác so với các tai nghe tốt nhất thông thường của bạn như Bose và Sony. NTH-50 không nhằm mục đích có nhiều âm trầm, nhưng chúng nên có âm thanh giàu chi tiết, với sự tập trung cao hơn vào dải âm trung và âm bổng. Chúng được thiết kế để sử dụng bởi các nhạc sĩ phòng thu và DJ, điều này có nghĩa là chúng ưu tiên sự chính xác.

Kết quả là, tôi nhận thấy những âm thanh mà tôi chưa từng nhận thấy trước đây trong một số bài hát yêu thích của mình, chẳng hạn như đoạn nhạc cầu piano mang âm hưởng jazz trong bài ‘Dracula’ của Tame Impala.

Tuy nhiên, NTH-50 là tai nghe on-ear, vì vậy chúng đương nhiên sẽ hơi khó chịu một chút. Nếu bạn gặp vấn đề với tai nghe on-ear, tôi khuyên bạn nên dùng “người anh em” lớn hơn của Rode, NTH-100: cặp tai nghe studio over-ear này có hiệu suất âm thanh tương tự nhưng mang lại cảm giác đeo thoải mái hơn. Nếu bạn là một trong số nhiều người gặp khó khăn với tai nghe on-ear, bạn có thể muốn thử chúng.

Đánh giá Rode NTH-50: Thông số kỹ thuật

Price$109 / £99
ConnectivityWired
ANCNo
BatteryNo
DurabilityNo
Drivers40mm
Weight7.7 ounces
Dimensions2.9 x 5.5 7.9 inches
ColorsBlack
Compatibility3.5mm, ¼

Đánh giá Rode NTH-50: Giá cả và tình trạng còn hàng

Rode NTH 50 2

Rode NTH-50 là tai nghe phòng thu (studio headphones), vì vậy chúng không đối đầu trực tiếp với những sản phẩm như Bose QuietComfort hay Sony WH-100XM6.

Bạn có thể tìm thấy chúng với giá $109 (thường được giảm giá còn $99) trên Amazon U.S. và £99 trên Amazon U.K.. Mặc dù mức giá này có vẻ là một món hời lớn đối với tai nghe có chất lượng này, điều đáng lưu ý là bạn có thể cần một DAC để có được âm thanh tốt nhất (tôi đã cần — tôi đã sử dụng Campfire Audio, $229). Tuy nhiên, nếu bạn là DJ hoặc chuyên gia phòng thu, bạn có lẽ đã có sẵn một cái. Và việc có DAC là không bắt buộc — chúng vẫn hoạt động mà không cần DAC — nhưng tôi khuyến nghị để có âm thanh tốt hơn.

Đánh giá Rode NTH-50: Thiết kế và Tính năng

Rode NTH 50 3

  • Tai nghe on-ear thay vì over-ear
  • Dây cáp siêu dài (có thể kéo dài tối đa tới 7 feet – khoảng 2.1 mét)
  • Đi kèm với một adapter inch

Đúng như bạn có thể mong đợi từ một chiếc tai nghe chuyên nghiệp dành cho phòng thu, không có nhiều tính năng để thảo luận. Không có ANC (rõ ràng), không có Bluetooth, không có điều chỉnh EQ. Chúng là những chiếc tai nghe cơ bản tập trung vào âm thanh hơn bất cứ thứ gì khác. Kết quả là, bạn sẽ có được âm thanh tuyệt vời, chi tiết, trung thực, nhưng bạn sẽ không nhận được bất kỳ tính năng hào nhoáng nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tai nghe hàng đầu dùng hàng ngày và vô tình đọc được bài đánh giá này, thì tôi khuyên bạn nên chọn Sony WH-1000XM6 thay thế.

NTH-50 là tai nghe on-ear (chụp vành tai), chứ không phải over-ear (chụp qua tai). Theo Pete Wolinski, biên tập viên đánh giá cao cấp của Tom’s Guide và là cựu DJ: “Điều này cực kỳ quan trọng đối với các DJ vì nó cho phép tai nghe nhanh chóng được gạt sang một bên, để một bên tai tự do nghe/định hình nhịp điệu (beat match) của bản nhạc đang phát qua màn hình buồng (booth monitors) (trong khi bản nhạc chờ (cueing track) được nghe qua bên tai nghe đối diện). Chúng dễ dàng gạt sang một bên, nhưng vòng đệm đầu đủ chặt để chúng vẫn giữ được vị trí chắc chắn.”

NTH-50 có dây cáp dài đáng kinh ngạc: khi chưa kéo căng, nó dài 5 feet (khoảng 1.5m), nhưng có thể kéo dài tới 7 feet (khoảng 2.1m) khi kéo căng hoàn toàn — điều này lý tưởng cho các DJ vì nó cho phép họ di chuyển ra xa bàn máy (decks) đến hộp đĩa than của họ.

Chiều dài này được giấu gọn nhờ thiết kế cuộn xoắn, nhưng có thể được kéo dài khi cần. Ngoài ra còn có một adapter inch trong hộp nếu bạn không cần đầu ra jack mm. Bạn cũng có thể thay đổi tai nghe mà dây cáp được kết nối.

Tai nghe có thể điều chỉnh độ mở như bạn mong đợi: như thường lệ, tôi phải giữ chúng ở kích thước nhỏ nhất. Vòng đệm đầu (headphone band) được đệm khá tốt, nhưng nó vẫn gây áp lực lên đầu tôi sau thời gian dài sử dụng. Thực hiện các đánh giá âm thanh này đã khiến tôi nhận ra rằng: a) Tôi có một cái đầu nhỏ, và b) Tôi có đôi tai nhỏ.

Rode NTH 50 4

Điều đó đưa tôi đến cảm giác đeo của tai nghe. Mặc dù điều này có thể không xảy ra với hầu hết mọi người, nhưng đối với tôi, NTH-50 thực sự khó chịu. Tôi hầu như không thể nghe hết một album trước khi tai tôi bắt đầu đau nhói. Tôi không chắc liệu đó là do kính của tôi, khuyên sụn của tôi, hay sự kết hợp đau đớn của cả hai, nhưng NTH-50 đè lên tai tôi quá nhiều đến nỗi tôi phải thử nghiệm theo các đợt ngắn, ngắt quãng.

Rõ ràng, nếu bạn đang sử dụng những chiếc tai nghe này trong phòng thu, bạn sẽ cần phải đeo chúng trong thời gian dài. Hoặc, nếu bạn đang trộn nhạc trực tiếp, bạn sẽ muốn biết rằng mình có thể đeo chúng trong suốt cả set nhạc của mình. Đây là một vấn đề lớn và là một lý do quan trọng để chọn tai nghe đã được thử nghiệm và kiểm chứng như Sennheiser HD25 (đồng mức giá $149).

Tôi đã đưa chúng cho đồng nghiệp trong văn phòng, và họ báo cáo rằng chúng hơi khó chịu, vì vậy đây cũng có thể là một vấn đề chung. Quan trọng hơn, tôi một lần nữa đưa chúng cho biên tập viên đánh giá cao cấp của Tom’s Guide, Pete Wolinski, người từng là DJ và có nhiều kinh nghiệm trộn nhạc với Sennheiser HD25. Mặc dù anh ấy yêu thích âm thanh của NTH-50, nhưng anh ấy cũng thấy chúng vô cùng khó chịu.

Anh ấy cho biết: “Tôi thường đeo HD25s hàng giờ liền mà không gặp vấn đề gì cả. Đúng là Rodes nghe rất tuyệt, nhưng tôi nghi ngờ mình có thể hoàn thành trọn vẹn một set nhạc khi đeo chúng. Chúng thực sự làm tổn thương vành tai, sụn và vòng xoắn tai của tôi. Nếu tôi mua những chiếc này, tôi sẽ muốn thay miếng đệm tai và vòng đệm đầu càng sớm càng tốt.”

Đánh giá Rode NTH-50: Chất lượng âm thanh

Rode NTH 50 5

  • Không gian âm thanh cân bằng
  • Chi tiết giàu kết cấu rõ ràng
  • Ít âm trầm, nhưng dải trung và âm bổng được khuếch đại

Được rồi, đây là lúc NTH-50 thực sự vượt trội. Tôi chưa bao giờ thực sự trải nghiệm việc tái tạo âm thanh trung thực đến vậy: chúng thực sự mang lại cảm giác như tôi đang ở bên trong phòng thu âm của nghệ sĩ. Mọi nốt nhạc đều cảm thấy gần gũi và rõ ràng.

Để kiểm tra Rode NTH-50, tôi đã nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau trên Qobuz, dịch vụ phát trực tuyến tốt nhất của chúng tôi dành cho những người yêu thích âm thanh cao cấp (audiophiles). Tôi đảm bảo mọi bản nhạc đều có sẵn ở chất lượng 24-bit 192kHz để khai thác mọi chi tiết nhỏ nhất từ âm nhạc.

NTH-50 là tai nghe phòng thu — chúng dành cho mục đích tham chiếu, không phải để nghe thông thường. Do đó, bản hòa âm âm thanh hơi khác so với tai nghe tiêu dùng “tiêu chuẩn” hơn. Sự khác biệt chính là việc thiếu âm trầm: NTH-50 chủ yếu là tai nghe được điều chỉnh tập trung vào dải trung và âm bổng. Điều này là để bạn có thể nghe thấy chi tiết và các yếu tố kết cấu trong các bản nhạc thay vì chủ yếu là âm trầm.

Rode NTH 50 6

Âm trầm và bộ gõ lấy cảm hứng từ thập niên 2000 trong bài ‘Girl Feels Good’ của FKA Twigs rõ ràng, và các nốt synth kêu leng keng ở dải cao có thể phân biệt được ở tai phải. Tiếng guitar lướt nhẹ ở đoạn nhạc cầu được đặt dễ chịu ở phía sau không gian âm thanh mà không lấn át đường âm trầm tinh tế, điều mà tôi đánh giá cao.

Bài ‘If U Want My Heart’ của Kettama nghe sâu lắng và phấn khích. Các nốt synth lấp lánh nghe như thể chúng đang dội ngược khắp hộp sọ tôi, theo cách tốt nhất có thể. Bản nhạc này khá nhiều âm trầm trong đoạn điệp khúc, nhưng ngay cả với việc điều chỉnh giảm âm trầm, tôi không cảm thấy bất cứ điều gì bị thiếu trong không gian âm thanh. Nhưng dải trung, nơi có tiếng synth dội ngược, là nơi NTH-50 thực sự vượt trội: nó cảm giác như đang phát ra từ bên trong lồng ngực tôi.

Mặc dù tôi thích thú với âm thanh của các bản nhạc điện tử qua NTH-50, tôi phải chuyển sang thể loại khác cho bài kiểm tra tiếp theo. Điều đó mới công bằng, phải không?

Rode NTH 50 7

Tôi đã chơi bản ‘Seduction’ từ Dune: Part Two, có âm trầm (bass) ma quái, lấn tới và các nốt bộ gõ bồn chồn nhưng trầm lắng. Ở dải tần số cao nhất, có những âm thanh hơi thở nhẹ, gần như bồn chồn – tất cả đều nghe hoàn toàn đắm chìm nhờ khả năng tái tạo âm thanh trung thực của NTH-50.

Sau đó, tôi chuyển thể loại sang bài ‘Punisher’ của Die Spitz, một bản heavy rock lấy cảm hứng từ Deftones, với giọng hát ngọt ngào (syrupy) và tiếng guitar rít lên, cuộn trào cùng bộ gõ mang hơi hướng miền Tây. Tôi chỉ đơn giản là yêu thích bản nhạc này. Thật không may, bản nhạc hơi bị nghẹt ở một số đoạn, như thể tai nghe không biết phải làm gì với tiếng guitar xoáy ốc, lớn. Tôi nghĩ rằng nhạc điện tử và nhạc cổ điển, nói chung, nghe hay hơn nhiều trên NTH-50.

Để kiểm tra lý thuyết của mình, tôi đã chơi bài ‘Play Me’ của Fcukers, một bản DnB với giọng hát nhẹ nhàng, gần như thì thầm. Đúng như tôi mong đợi, giọng hát nghe tuyệt vời — rõ ràng, mượt mà như si-rô và có hơi thở. Mặc dù âm trầm có phần chưa được như ý, tôi biết rằng những chiếc tai nghe này không được thiết kế để rung chuyển mặt đất như loa siêu trầm (vì đó là thứ khán giả nghe, rõ ràng rồi), nên tôi đã có thể bỏ qua điều này.

Rode NTH 50 8

Cuối cùng, tôi đã chơi bài ‘Run It’ của clipping, một bản nhạc hip hop điện tử với tiếng synth thử nghiệm, lỗi kỹ thuật (glitchy) và bộ gõ xoay tròn. Bài hát này nghe rất tuyệt, từ giọng hát trầm sâu đến âm trầm warbling của acid house ở cuối bản nhạc. Tôi có thể cảm nhận các hiệu ứng âm thanh glitching trong cổ họng; tôi cảm thấy ngập tràn âm trầm rung động.

Nói chung, tôi nghĩ NTH-50 thực sự xuất sắc với nhạc điện tử. Mọi bản nhạc điện tử đều cuốn hút và rõ ràng, không bị nghẹt hay lẫn lộn do quá nhiều âm trầm. Hầu như không có sự mù mờ hay thiếu độ dày trên hầu hết các bản nhạc — chỉ duy nhất album của Die Spitz (điều này khiến tôi rất buồn vì nó là một trong những bản phát hành hay nhất năm 2025).

Nếu bạn là một chuyên gia phòng thu đang tìm kiếm một chiếc tai nghe đáng tin cậy có thể tái tạo mọi yếu tố của một bản nhạc một cách trung thực, thì tôi hoàn toàn khuyên dùng NTH-50. Chỉ là chúng khó chịu mà thôi.

Đánh giá Rode NTH-50: Kết luận

Rode NTH 50 9

Rode NTH-50 là một bộ tai nghe phòng thu tuyệt vời với khả năng tái tạo âm thanh trung thực và đủ chi tiết để làm việc trong một nhà máy may mặc (ý chỉ độ chi tiết cao).

Tuy nhiên, tôi ước chúng thoải mái hơn một chút. Tôi đã rất khó khăn khi đeo chúng liên tục quá một giờ. Mọi người mà tôi đưa chúng cho đều báo cáo điều tương tự, kể cả cựu DJ trong đội ngũ của chúng tôi, người có kinh nghiệm với các tai nghe khác và thấy NTH-50 cực kỳ khó chịu. Điều này nghe có vẻ không phải là vấn đề lớn đối với một số người, nhưng nếu bạn là DJ đang đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu đó là một vấn đề nghiêm trọng. Đây là điều duy nhất giữ chúng lại không đạt được điểm số cao hơn, vì nếu không thì chúng hoàn toàn xuất sắc — thật đáng tiếc.

Về mặt âm thanh, NTH-50 có đủ âm trầm nhưng dải trung và dải bổng mạnh mẽ, điều mà tôi thấy hoạt động hoàn hảo cho hầu hết các bản nhạc điện tử.

Với mức giá chỉ $109, những chiếc tai nghe này là một món hời lớn, và tôi hoàn toàn khuyên dùng chúng cho bất kỳ ai cần hoặc muốn âm thanh chuẩn phòng thu. Chỉ cần lưu ý: hãy tìm mua miếng đệm tai mới, vì chúng có thể không thoải mái.

Ưu điểm:

+ Âm thanh trung thực
+ Kết cấu và chi tiết
+ Dây cáp dài
+ Giá cả cực kỳ phải chăng

Nhược điểm:

– Khá khó chịu khi đeo trong thời gian dài

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *