Đánh giá InZone H9 II: Liệu Sony đã tạo ra tai nghe gaming hoàn hảo nhất?

Sony là thương hiệu thứ hai trong vòng hai tháng cố gắng kết hợp giữa tai nghe gaming và tai nghe hi-fi, nhưng InZone H9 II tiếp cận theo một cách hơi khác.
Mặc dù nó sử dụng cùng một trình điều khiển với một trong những tai nghe chụp tai khử tiếng ồn được yêu thích nhất của hãng, nhưng chúng đã được tinh chỉnh theo các tiêu chuẩn khắt khe của người chơi FPS chuyên nghiệp hơn là giới nhạc sĩ.
Điều này tạo nên một sản phẩm rất khác so với WH1000-XM6 và Arctis Nova Elite “chuẩn audiophile” của Steelseries. Đội ngũ thiết kế cũng đã quay lại bàn thiết kế thay vì chỉ lặp lại mẫu tai nghe H9 ban đầu, tập trung nhiều vào sự thoải mái và nâng cao chất lượng micrô.
Việc hỗ trợ đa nền tảng cũng đồng nghĩa với việc game thủ console không bị bỏ rơi, ngay cả khi dòng sản phẩm InZone nhắm đến game thủ PC nhiều hơn là chủ sở hữu PS5.
Với mức giá , H9 II nằm trong số những chiếc tai nghe gaming đắt đỏ nhất hiện nay. Liệu việc thừa hưởng một số phần cứng từ một tai nghe hi-fi vĩ đại có thể biện minh cho mức giá cao này không?
Sau vài tuần thử nghiệm, tôi nghĩ mọi chuyện không hề đơn giản như vậy…
Thiết kế và xây dựng: Nhẹ như lông hồng
InZone H9 II không chỉ đơn thuần là một chiếc XM6 được gắn thêm micrô; bộ phận gaming của Sony đã tìm cách tinh giản một chiếc tai nghe vốn đã rất mượt mà, đồng thời nâng cao yếu tố thoải mái cho các phiên chơi game kéo dài.
Đệm tai đã được thay thế bằng vải lướ để thông thoáng hơn, và lớp đệm bổ sung làm chúng sâu hơn một chút, nhờ đó tai bạn không bị ép quá nhiều. Đệm tai cũng có thể thay thế, vì vậy chiếc tai nghe này có thể đồng hành cùng bạn trong thời gian dài.
Sony đã thiết kế lại quai đeo đầu về những yếu tố cơ bản để giữ trọng lượng ở mức tối thiểu. Chỉ có một mảnh kim loại mỏng manh duy nhất giữ hai chụp tai cố định, được bọc trong một lớp vải bện bền chắc. Một dải vải thun co giãn thứ hai mới là thứ thực sự nằm trên đầu bạn; các kẹp trượt ở hai bên khóa nó lại. Chúng có xu hướng bị lỏng ra nếu bạn điều chỉnh khi đang đeo tai nghe, và không tạo ra lực kẹp quá lớn lên đầu bạn.
Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn, vì đây là một chiếc tai nghe cực kỳ thoải mái một khi đã điều chỉnh được độ vừa vặn. Điều này chủ yếu là do nó nhẹ đến nực cười: ở mức , nó nhẹ hơn đáng kể so với chiếc Steelseries Arctis Nova Elite mà tôi đã đánh giá gần đây. Rất ít đối thủ có thể sánh được với sự thoải mái của nó sau một phiên chơi game dài.
Bỏ qua logo InZone trên quai đeo, đây là một chiếc tai nghe khá kín đáo, với chụp tai trơn và chỉ có nhiều hơn một vài nút xung quanh các cạnh so với tai nghe chuyên dụng cho âm nhạc. Micrô boom hoàn toàn có thể tháo rời, và không có bất kỳ đèn RGB hào nhoáng nào thường thấy ở nhiều tai nghe gaming. Mặc dù vậy, việc không có micrô tích hợp khiến nó kém thực dụng hơn một số đối thủ khi sử dụng ngoài khu vực chơi game của bạn.
Nó không thể gập lại để đi du lịch như XM6, nhưng chụp tai có thể xoay độ để đặt thoải mái quanh cổ bạn. Tôi cũng thích việc Sony bao gồm hai túi đựng trong hộp – một cho tai nghe và một cho cáp, thứ không phải lúc nào cũng cần thiết. Túi đựng tai nghe sử dụng vải chống nước bắn ở bên ngoài và nhung mềm ở bên trong, nhờ đó H9 II sẽ được bảo vệ tốt nhất có thể mà không cần mua thêm hộp cứng bên thứ ba.
Tính năng & Pin: Lắng nghe kỹ
USB-C dongle không dây của InZone H9 II nhỏ gọn nhưng cũng rất mạnh mẽ: ngoài kết nối không độ trễ cho âm thanh và voice comms của người chơi PC, nó còn hoạt động tốt với các máy chơi game PlayStation và Nintendo Switch. Không có gì ngạc nhiên khi phần cứng Xbox không được hỗ trợ.
Cũng thật đáng tiếc khi Sony chỉ dành kết nối PlayStation Link cho dòng tai nghe Pulse của mình; nếu thêm vào đây, việc chuyển đổi giữa PC và console sẽ liền mạch hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, bạn vẫn có kết nối có dây , một thiếu sót trên H9 ban đầu, và có Bluetooth tích hợp với hỗ trợ codec LC3 đảm bảo tương lai. Mặc dù không có kết nối đa điểm, bạn có thể kích hoạt đồng thời nguồn và Bluetooth. Cũng thiếu luôn bất kỳ loại âm thanh USB nào, vì vậy bạn chỉ có thể kết nối không dây với giàn máy chơi game của mình.
Việc nhớ nút nào điều khiển âm lượng chat và âm lượng game phải mất một thời gian, vì chúng có cảm giác giống hệt nhau và nằm sát cạnh nhau. Việc có lời nhắc thoại bằng âm thanh thay vì tiếng bíp chung chung khi bạn nhấn mỗi nút sẽ hữu ích hơn ở đây. Tôi thấy việc có nút bật tắt ANC và nút xoay âm lượng trên chụp tai đối diện đã giúp ngăn ngừa quá nhiều nhầm lẫn, trong khi việc có các cổng USB-C, và micrô ở cùng một bên giúp giữ cho cáp không bị rối sang một bên cơ thể bạn.
Micrô có thiết kế hoàn toàn mới, với hình dạng kiểu phát sóng, cần mic chắc chắn nhưng linh hoạt và giữ nguyên vị trí bạn bẻ cong, cùng với một màng lọc âm bằng bọt cho phép bạn đặt nó sát miệng mà không ảnh hưởng đến độ rõ ràng. Tôi thực sự không thể chê được độ rõ ràng; khả năng thu âm băng tần siêu rộng giúp bảo tồn nhiều dải tần số hơn so với mic băng tần hẹp, vì vậy lời nói nói chung nghe rõ ràng hơn và ít bị bóp nghẹt hơn. Đèn LED đỏ tươi ở đầu mic giúp bạn nhận biết ngay lập tức khi đã nhấn nút tắt tiếng lớn trên chụp tai bên trái.
Sony tuyên bố H9 II có thể sử dụng liên tục trong mỗi lần sạc, mặc dù trong một bài kiểm tra với kết nối và tắt ANC, tôi thấy con số lên đến hơn . Mức này đủ cho một cuối tuần chơi game nặng trước khi bạn cần cắm sạc, và sạc năm phút là đủ cho thêm ba giờ chơi, nhưng nó vẫn thua kém so với những chiếc tai nghe gaming có thời lượng pin dài nhất – là mức trung bình của phân khúc, và một số thậm chí đạt đến ba chữ số.
Giao diện: Phát nhạc
Inzone Hub của Sony có lẽ là phần mềm đi kèm dành cho gaming tối giản nhất mà tôi từng sử dụng trong nhiều năm, nhưng tôi đoán điều đó không gây sốc lớn khi xét đến việc hãng chỉ mới bắt đầu tham gia vào thị trường thiết bị ngoại vi ngoài tai nghe. Tuy nhiên, tôi đã kỳ vọng H9 II có nhiều tùy chọn hơn để điều chỉnh.
Ngoài việc bật hoặc tắt tính năng khử tiếng ồn, điều chỉnh âm lượng đầu vào của micrô và mức độ side-tone, bạn chỉ có một số kiểm soát hạn chế đối với chức năng của các nút trên tai nghe và thời gian tai nghe chuyển sang chế độ ngủ. Phần còn lại chủ yếu chỉ là một cách để tinh chỉnh các cấu hình EQ — mà số lượng cũng không nhiều.
Trong số ba chế độ chuyên biệt cho game, cả ba đều dành cho các loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Không có chế độ nào cho game chiến thuật thời gian thực (RTS) hay game đua xe — vốn cũng là những môn thể thao điện tử lớn — hay các thể loại chơi đơn như RPG. Các cấu hình tăng âm trầm và nhạc chung chung cũng có ở đây, nhưng cả hai đều không làm cho tai nghe này nghe giống XM6. Chi tiết hơn sẽ có trong phần tiếp theo.
Ít nhất, bạn có một EQ tùy chỉnh 10 dải tần, với tùy chọn lưu bao nhiêu cấu hình tùy thích, nhưng nó không thể điều chỉnh chi tiết bằng EQ tham số của Steelseries.
Tính năng khác thường nhất là chế độ nâng cấp âm thanh không gian, yêu cầu bạn cài đặt một ứng dụng trên điện thoại và chụp ảnh tai của mình; những bức ảnh này được gửi lên đám mây và phân tích để tạo ra một cấu hình tùy chỉnh. Tuy nhiên, tôi không thể nói rằng mình đã nhận thấy một sự thay đổi đáng kể khi sử dụng ảnh tai của đối tác thay vì tai của chính mình.
Chất lượng âm thanh và khử tiếng ồn: Game Over
Mặc dù sử dụng cùng một trình điều khiển động màng loa carbon như XM6, InZone H9 II lại có một cấu hình điều chỉnh âm thanh rất khác biệt. Âm trầm nặng hơn đáng kể và âm bổng yếu hơn, nhằm mục đích làm nổi bật các tần số âm thanh quan trọng nhất khi chơi game.
Tiếng bước chân trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) rõ ràng ấn tượng và dễ dàng xác định vị trí, trong khi tiếng súng có độ sâu mà không trở nên quá vang dội. Tôi không cảm thấy bị mệt tai như đã từng trải qua với một số tai nghe quá chú trọng vào dải âm trầm, ngay cả sau vài giờ chơi Counter Strike 2 liên tục, và dải âm cao tránh được cảm giác chói tai. Âm trường ở đây khá rộng, và việc xác định vị trí âm thanh theo chiều ngang khá dễ dàng, ngay cả trước khi bạn tìm hiểu sâu vào cài đặt nâng cấp âm thanh không gian. Tuy nhiên, các âm thanh theo chiều dọc hơi khó xác định vị trí hơn.
Tất cả những điều đó đều là kỳ vọng đối với một chiếc tai nghe được phát triển với sự đóng góp từ các tuyển thủ esports chuyên nghiệp – nhưng điều đó không chuyển hóa thành độ rõ ràng khi nghe nhạc, và việc lựa chọn EQ bị hạn chế cũng không giúp ích được nhiều. Tăng cường dải âm trung tạo ra sự khác biệt, nhưng tôi vẫn gặp khó khăn trong việc tăng âm trầm phụ lên đến mức tôi cảm thấy hài lòng mà không cần phải chuyển sang một cặp tai nghe thông thường khi làm những việc khác ngoài chơi game. Tôi sẽ không phàn nàn nếu H9 II có giá mềm hơn một chút, nhưng tôi nghĩ một chiếc tai nghe nên có khả năng đa tài hơn một chút.
Điều này càng đúng hơn vì khả năng khử tiếng ồn chủ động (ANC) của nó rất gần với những gì XM6 có thể làm được – nghĩa là nó thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc làm giảm các yếu tố gây mất tập trung bên ngoài. Tôi không có một cặp tai nghe để so sánh trực tiếp, nhưng việc chiếc tai nghe gaming này có thể cạnh tranh với Bose là một điều đáng kể. Mặc dù vậy, H9 II không có chế độ xuyên âm truyền thống, và chế độ môi trường xung quanh không đủ mạnh để bạn có thể trò chuyện mà không cần tháo tai nghe ra.
Nhận định cuối cùng về Sony InZone H9 II
Với phần cứng bên trong và chuyên môn về gaming của Sony, InZone H9 II không gây thất vọng với tư cách là một tai nghe gaming — các chi tiết và khả năng nhận biết phương hướng được xác định rõ ràng, và micrô thực sự rất rõ. Thật đáng tiếc khi khả năng âm thanh toàn diện của hãng lại không được thể hiện trọn vẹn.
Ngay cả với một số điều chỉnh EQ tùy chỉnh, H9 II không thể sánh được với XM6 về khả năng nghe nhạc ngoài game. Khả năng khử tiếng ồn của nó tiệm cận với XM6, nhưng thời lượng pin không phải là đặc biệt và nó thiếu nhiều tính năng mà bạn muốn có để sử dụng nó như một chiếc tai nghe hàng ngày.
Những tính năng đó có thể được tìm thấy ở những chiếc tai nghe có giá thấp hơn nhiều, khiến Sony chủ yếu tập trung vào sự thoải mái — điều mà nó làm cực kỳ tốt. Điều đó vẫn có thể khiến nó đáng để bạn quan tâm, miễn là bạn không ngại trả một khoản phí cao cấp — hoặc chờ đợi các đợt giảm giá bắt đầu.
Ưu điểm:
+ Siêu nhẹ và rất thoải mái khi đeo
+ Đạt tiêu chuẩn ANC thông thường của Sony
+ Hỗ trợ đa nền tảng và kết nối Bluetooth đồng thời
Nhược điểm:
– Phần mềm EQ hạn chế và không có chế độ trong suốt
– Thời lượng pin chỉ ở mức tạm được
– Không có nhiều tính năng bổ sung so với các đối thủ có giá cả phải chăng hơn nhiều