3 mẹo quan trọng giúp bạn tìm việc hiệu quả bằng ChatGPT — hãy thử ngay hôm nay!

Tình trạng sa thải đang diễn ra trên nhiều ngành công nghiệp, và nếu bạn đã bắt đầu tìm kiếm vai trò tiếp theo của mình, bạn biết việc cuộn qua danh sách tuyển dụng mệt mỏi đến mức nào, chưa kể đến việc ứng tuyển vào những vị trí phù hợp với kinh nghiệm của mình. Thay vì lãng phí hàng giờ làm mới LinkedIn hay Indeed, đã đến lúc để AI gánh vác phần việc nặng nhọc này cho bạn.
Với các công cụ GPT tùy chỉnh và ChatGPT Agent của ChatGPT, bạn có thể xây dựng trợ lý săn việc cá nhân của riêng mình. Đúng vậy, Agent có thể chủ động quét web để tìm kiếm các vai trò phù hợp với sơ yếu lý lịch của bạn, lọc các vị trí dựa trên sở thích của bạn (như chỉ làm từ xa, yêu cầu về mức lương hoặc ngành cụ thể) và trả về một danh sách các cơ hội chất lượng đã được chọn lọc.
Nếu bạn đã và đang sử dụng ChatGPT để giúp bạn viết sơ yếu lý lịch và nâng cao kỹ năng làm việc, thì giờ đây bạn có thể coi nó như một đội ngũ hỗ trợ, đảm bảo bạn không bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng. Dưới đây là cách nó hoạt động — và cách xây dựng trợ lý của riêng bạn trong vòng chưa đầy 15 phút.
Bước 1: Tạo GPT tùy chỉnh trong ChatGPT

Mở ChatGPT và truy cập vào “Explore”, bạn sẽ tìm thấy danh sách các GPT. Từ đó, nhấp vào “Create a GPT” ở góc trên bên phải. Hãy đặt tên cho GPT này là một cái tên như “Job Scout” và đưa cho nó những hướng dẫn sau:
“Bạn là một trợ lý tìm kiếm việc làm. Hãy sử dụng sơ yếu lý lịch của tôi để xác định các chức danh công việc và kỹ năng liên quan, sau đó quét các trang web tuyển dụng công khai để tìm các bài đăng mới phù hợp. Trả về kết quả với chức danh công việc, công ty, địa điểm, liên kết, và một lý do ngắn gọn tại sao vị trí đó phù hợp. Chỉ hiển thị các vai trò làm việc từ xa hoặc kết hợp.”
Sau đó, tải lên:
- Sơ yếu lý lịch của bạn (.docx và PDF)
- Danh sách các chức danh công việc ưu tiên (ví dụ: AI editor, content strategist, prompt writer)
- Danh sách ngắn các “điểm không chấp nhận được” (ví dụ: không thực tập không lương hoặc các vai trò làm việc tại văn phòng toàn thời gian)
Bước 2: Bật công cụ trình duyệt

Để làm cho “trợ lý” này thực sự hữu ích, tôi đã bật khả năng cho ChatGPT tìm kiếm trên web. Đây thường là cài đặt mặc định của tôi, nhưng bạn cũng nên đảm bảo điều đó. Bằng cách đó, AI có thể thu thập dữ liệu từ các trang web tuyển dụng công khai.
Tôi cũng cho phép trình thông dịch mã hoạt động, phòng trường hợp tôi muốn xuất kết quả dưới dạng tệp bảng tính.
Bước 3: Sử dụng các câu lệnh để kích hoạt “trợ lý săn việc”

Sau khi thiết lập xong trợ lý, tôi đã sử dụng câu lệnh khởi động này:
“Tìm kiếm trên LinkedIn, Indeed và Google Jobs các vị trí phù hợp với sơ yếu lý lịch của tôi và đã được đăng trong 7 ngày qua. Lọc các vai trò remote/hybrid. Trả về một bảng các công việc với các thông tin: chức danh, công ty, liên kết (link), địa điểm và một tóm tắt phù hợp chỉ bằng một câu.”
“Loại bỏ các vị trí thực tập hoặc vai trò cấp độ mới vào nghề.”
“Làm nổi bật các công việc có mức lương trên $100K.”
“Bỏ qua các tin tuyển dụng trùng lặp.”
Những gì người đại diện tìm thấy cho tôi

Trong vòng 30 giây, tôi đã có một nguồn cấp dữ liệu tùy chỉnh gồm 7 vị trí đang mở. Mỗi vai trò đều phù hợp với tiêu chí của tôi, được đăng gần đây và khớp với các kỹ năng được liệt kê trong sơ yếu lý lịch. Mặc dù một vài tin đăng đã lỗi thời hoặc thiếu chi tiết, nhưng chất lượng tổng thể đã giúp tiết kiệm hàng giờ cuộn tìm kiếm thủ công và giúp phát hiện những vai trò có thể đã bị chôn vùi.
Nếu bạn thử phương pháp này lần đầu, hãy nhớ rằng phương pháp này không hoàn hảo ngay từ đầu, nhưng với một vài điều chỉnh nhỏ, bạn sẽ thấy rằng trợ lý AI tìm được những bài đăng ít lỗi thời hoặc thiếu chi tiết hơn, phụ thuộc vào việc bạn ra lệnh tốt đến mức nào. Một khi bạn đã tùy chỉnh GPT theo đúng ý muốn, bạn sẽ tiết kiệm được hàng giờ cuộn tìm kiếm thủ công, điều này sẽ cho bạn nhiều thời gian hơn để thực sự ứng tuyển vào các vai trò đó.
Những điều không hoạt động

Mặc dù Trợ lý ChatGPT có khả năng điền các biểu mẫu, nhưng có những điều nhất định nó chưa thể làm được. Dưới đây là những gì nó sẽ tránh:
- CAPTCHA hoặc các tin đăng được bảo vệ bằng đăng nhập. Trợ lý không thể truy cập các trang yêu cầu đăng nhập hoặc xác minh.
- Các trang tuyển dụng có tính động cao. Các trang web như LinkedIn đôi khi chặn việc cào dữ liệu (scraping). Tôi có kết quả tốt hơn khi sử dụng Google Jobs, Indeed và FlexJobs.
- Các chức danh công việc gây hiểu lầm. Nếu từ khóa bạn nhập khớp với bất kỳ vai trò nào, bạn có thể thấy Trợ lý đôi khi trả về các vai trò có từ đó trong tiêu đề, nhưng thực tế lại không phù hợp. Ví dụ, trong trường hợp của tôi, một vai trò “người viết công thức nấu ăn” đã xuất hiện và đó không phải là một sự phù hợp mặc dù từ “writer” có trong sơ yếu lý lịch của tôi.
Cách xuất sang công cụ theo dõi công việc

Ở cuối quá trình tìm kiếm, tôi đã yêu cầu:
“Xuất các kết quả này sang một bảng tính có thể tải xuống với các cột: chức danh công việc, công ty, địa điểm, URL, và ngày tìm thấy.”
Nó đã tạo ra một tệp .csv mà tôi có thể mở trong Google Sheets và sử dụng để theo dõi thời hạn, trạng thái và các lần theo dõi.
Đây là nơi bạn có thể muốn đưa Gemini vào cuộc. Nếu bạn chưa từng thử sử dụng Gemini trong bảng Excel (Google Sheets), điều này sẽ khiến bạn kinh ngạc. Đối với loại dự án này, đây là những điều tôi yêu thích nhất mà Gemini có thể làm:
- Phát hiện xu hướng hoặc điểm bất thường (ví dụ: “Những loại công ty/địa điểm nào đang tuyển dụng?” “Mô hình làm việc kết hợp/từ xa/tại văn phòng là gì?”)
- Đưa ra các hiểu biết chính (ví dụ: “Nhiều vai trò yêu cầu kỹ năng AI hơn”)
- Loại bỏ các mục trùng lặp
- Phác thảo dàn ý thư xin việc phù hợp với từng vai trò
Tại sao bạn sẽ muốn có một trợ lý săn việc GPT

Nếu bạn đang tìm việc và mệt mỏi vì phải chuyển qua lại giữa 5 tab khác nhau, loại trợ lý AI này chính là “người thay đổi cuộc chơi”. Nó không hoàn hảo, nhưng đủ thông minh để:
- Lọc bỏ các tin đăng rác
- Phát hiện các vai trò ngách dựa trên kinh nghiệm của bạn
- Giữ cho việc tìm kiếm của bạn luôn có tổ chức
Nó miễn phí với ChatGPT và dễ dàng tùy chỉnh. Muốn nó làm nổi bật các vai trò yêu cầu tài năng nhất định? Xong. Muốn chặn các công ty/địa điểm/yêu cầu? Chỉ cần tải lên một danh sách.
Lời kết cuối cùng
Vào thời điểm mà rất nhiều công việc đang được tái cấu trúc do những thay đổi nội bộ và sự xuất hiện của AI, chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để bắt đầu tận dụng AI cho lợi thế của bạn. Chỉ với vài tệp tin và một số hướng dẫn rõ ràng, bạn có thể tạo ra “nhà tuyển dụng mini” của riêng mình, người sẽ mang những cơ hội mới đến thẳng tay bạn.
Nếu bạn đang tìm việc, việc xây dựng một GPT tự động quét việc làm có thể là 15 phút thông minh nhất mà bạn dành ra trong ngày hôm nay. Hãy cho tôi biết kết quả của bạn trong phần bình luận.











