5 điều đáng chú ý sau khi trải nghiệm các trợ lý game AI: Copilot for Gaming liệu có vượt mặt NVIDIA Project G-Assist?

Cơn sốt AI đã chạm đến hầu hết mọi khía cạnh của công nghệ PC, bao gồm cả chơi game. AI không chỉ giúp trò chơi của chúng ta trông đẹp hơn và chạy mượt mà hơn nhờ các kỹ thuật nâng cấp hình ảnh chuyên biệt — DLSS của NVIDIA, FSR của AMD và XeSS của Intel — mà giờ đây nó còn xuất hiện dưới dạng một trợ lý trong lúc chúng ta chơi game.
Tất nhiên, tôi đang nói đến Project G-Assist của NVIDIA và Copilot for Gaming của Microsoft, hai công cụ AI riêng biệt mà, ít nhất là trên bề mặt, đều nhằm đạt được cùng một mục tiêu.
Vì tò mò muốn xem chúng hoạt động tốt như thế nào — và AI của Microsoft khác biệt ra sao so với AI của NVIDIA — tôi đã sử dụng cả hai trợ lý AI này khi chơi một số trò chơi khác nhau, đặt cùng một câu hỏi tại cùng một thời điểm. Dưới đây là những gì tôi đã khám phá.
NVIDIA Project G-Assist so với Copilot for Gaming: 5 điểm rút ra chính
Sau khi sử dụng Project G-Assist và Copilot for Gaming trong nhiều trò chơi PC mà tôi yêu thích trong thời gian rảnh — cụ thể là Hades 2 và Battlefield 6 — tôi nhận thấy rõ ràng rằng hai trợ lý chơi game AI này không được thiết kế để đáp ứng cùng một nhu cầu.
Dưới đây là năm điểm chính tôi đúc kết được sau thời gian sử dụng hai trợ lý AI này.
1. Copilot for Gaming hoàn toàn không biết cấu hình phần cứng PC của tôi

Có vẻ lạ khi AI được tích hợp trong Windows 11 lại không thể nhận biết được phần cứng mà nó đang chạy, nhưng thực tế là như vậy.
Khi được hỏi: “Phần cứng trong PC của tôi là gì?” (What hardware do I have in my PC?), Copilot for Gaming đưa ra thông tin chung chung về phần cứng mà nó nghi ngờ tôi có thể đang sử dụng, dựa trên các trò chơi mà nó thấy tôi đã chơi thông qua ứng dụng Xbox.
Nó cũng đưa ra một số bước về cách kiểm tra thủ công phần cứng PC của bạn thông qua menu dxdiag, đồng thời đề cập đến cả Speccy và HWInfo như là các giải pháp từ bên thứ ba.
Khi được yêu cầu đưa ra các tối ưu hóa hiệu suất chơi game liên quan đến PC của tôi, Copilot for Gaming đưa ra một đoạn văn bản dài với các mẹo tối ưu hóa chung chung, chẳng hạn như cập nhật driver GPU và sử dụng ổ SSD NVMe.
2. Project G-Assist có thể tối ưu hóa trò chơi và hoàn tác các thay đổi — nhưng chỉ đối với các tựa game được ứng dụng NVIDIA nhận diện

Trong khi Gaming for Copilot không thể biết được phần cứng bên trong PC của tôi, thì Project G-Assist lại nhận biết đầy đủ những gì đang chạy trong thùng máy đặt cạnh màn hình. Điều này cho phép nó đưa ra các lựa chọn tối ưu hóa có căn cứ cho các tựa game cụ thể.
Tuyệt vời hơn nữa, bạn có thể yêu cầu Project G-Assist khôi phục mọi thứ về trạng thái ban đầu trước khi bạn bắt đầu tối ưu hóa, và nó thực sự sẽ hoàn tác các thay đổi đó.
Tuy nhiên, những tối ưu hóa này chỉ khả thi đối với các trò chơi được ứng dụng NVIDIA nhận diện. Tôi nhận thấy rằng một số trò chơi — đặc biệt là những trò chơi từ ứng dụng Xbox — sẽ không hiển thị, điều này có thể gây cản trở.
Trong trường hợp của Hades II, mà tôi chơi thông qua Steam, nó vẫn chưa được NVIDIA nhận diện, vì vậy tôi không thể yêu cầu G-Assist tối ưu hóa. Đối với Battlefield 6, G-Assist chỉ mất vài giây để thực hiện các thay đổi, và thêm vài giây nữa để hoàn tác chúng.
3. Project G-Assist bịa ra thông tin sai khi được hỏi các mẹo chơi game cụ thể

Project G-Assist dường như bịa đặt (hallucinate) nhiều nhất khi bạn yêu cầu nó cung cấp các mẹo chơi game cụ thể.
Ví dụ, tôi đã hỏi G-Assist xem rune hiếm nhất trong Diablo 2 là gì; câu trả lời chính xác là Zod. Tuy nhiên, G-Assist lại nói với tôi đó là rune “Soul of the Abyss,” một thứ hoàn toàn không liên quan gì đến trò chơi.
Tôi cũng hỏi G-Assist về cách tốt nhất để đánh bại Headmistress Hecate trong Hades 2, và nó bảo tôi nên sử dụng “Flame of the Gods” hoặc “Godly Sword,” hai vật phẩm không hề tồn tại trong game.

Khi đặt cùng câu hỏi đó cho Copilot for Gaming, nó đã đưa ra một lời giải thích chuyên sâu về bộ di chuyển của Hecate, cũng như các boon (phần thưởng) tốt nhất nên sử dụng để vượt qua thử thách lớn đầu tiên trong game.
Gaming for Copilot vượt trội hơn hẳn trong việc cung cấp loại nội dung này, vì nó có thể trích xuất thông tin liên quan từ các trang web và cung cấp gần như ngay lập tức.
4. Các plugin (tiện ích mở rộng) của Project G-Assist có tiềm năng đáng kinh ngạc

NVIDIA đã hợp tác với mod.io để cung cấp các plugin (tiện ích mở rộng) cho G-Assist. Mặc dù danh sách hiện tại vẫn còn nhỏ (tại thời điểm viết bài) — có 16 plugin, với 11 cái đến trực tiếp từ NVIDIA — tính năng này có tiềm năng biến G-Assist thành trợ lý AI duy nhất mà bạn cần.
Một plugin Google Gemini là một trong những bổ sung mới nhất cho G-Assist, và về cơ bản nó có thể giải quyết hầu hết các vấn đề bịa đặt thông tin xảy ra khi G-Assist chạy mà không có tiện ích bổ sung.
Tuy nhiên, việc cài đặt các plugin này không hoàn toàn đơn giản, và tôi biết rằng nhiều người dùng sẽ không muốn mất công thêm nội dung bổ sung.
Copilot for Gaming về cơ bản là một hệ thống đóng, vì vậy việc nó có thêm khả năng nào hoàn toàn phụ thuộc vào Microsoft. Trong khi G-Assist đã có thể điều khiển Spotify, Discord, IFTTT, và nhiều ứng dụng khác thông qua plugin, việc Copilot không thể điều khiển ứng dụng là một điểm trừ rõ ràng.
5. Lệnh nhắc (prompts) của Project G-Assist làm tăng đột biến mức sử dụng GPU, Copilot sử dụng đám mây (cloud)

Khi đưa ra lệnh nhắc (prompting) cho Project G-Assist, có một sự tăng đột biến rõ rệt trong việc sử dụng GPU vì nó sử dụng các nhân Tensor (Tensor cores) để cung cấp năng lượng cho trợ lý AI. Mức tăng đột biến này chỉ kéo dài trong chốc lát, nhưng nó chắc chắn có thể can thiệp vào hiệu suất chơi game trong khi nó đang xử lý. Biểu đồ RAM cũng có một nhịp tăng nhỏ hơn nhiều.
Để tham khảo, tôi đang sử dụng một NVIDIA RTX 5070 Ti để thử nghiệm, và mức tăng đột biến GPU đó có thể đáng kể hơn nhiều trên một card đồ họa kém mạnh mẽ hơn.
Copilot for Gaming không sử dụng phần cứng PC của bạn để xử lý như Project G-Assist, vì vậy ngoài việc gọi lên đám mây (cloud) để lấy câu trả lời, bạn sẽ không thấy bất kỳ sự suy giảm hiệu suất nào khi sử dụng công cụ này.
Project G-Assist là gì?
Trợ lý AI chơi game của NVIDIA, Project G-Assist, ban đầu được ra mắt vào tháng 3 năm 2025 dưới dạng Mô hình Ngôn ngữ Nhỏ (SLM) được thiết kế để chạy trên các nhân Tensor chuyên dụng bên trong card đồ họa RTX.
G-Assist ra mắt trong tình trạng chưa hoàn thiện, ban đầu yêu cầu 12GB VRAM — điều mà không phải tất cả các GPU RTX 5000 mới nhất của NVIDIA đều có — và bị hiệu suất cực kỳ kém ngay cả trên chiếc card RTX 5080 mạnh mẽ.
Kể từ đó, NVIDIA đã phát hành một bản cập nhật lớn cho G-Assist, cho phép nó hoạt động trên các GPU RTX có 6GB VRAM trở lên và cải thiện hiệu suất trên hệ thống của nó.
Với các lệnh bằng giọng nói và văn bản, hỗ trợ mod cho các plugin tùy chỉnh và những cải tiến chung về hiệu suất, tầm nhìn của NVIDIA đối với G-Assist đang trở nên rõ ràng hơn rất nhiều.
Copilot for Gaming là gì?

Copilot for Gaming lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 3 năm 2025 như một tính năng bổ sung cho ứng dụng di động Xbox, nơi người dùng có thể thử nghiệm các tính năng thông qua Chương trình Xbox Insider.
Vào tháng 9, Microsoft đã thông báo rằng trợ lý chơi game AI này sẽ rời khỏi Chương trình Insider và được triển khai trên các PC chạy Windows và thiết bị di động.
Tôi đã sử dụng Copilot for Gaming thông qua Xbox Game Bar trên Windows 11, nơi có một phím tắt để truy cập nhanh chóng. Với các lệnh bằng giọng nói hoặc văn bản, cùng khả năng điều chỉnh câu trả lời theo thư viện trò chơi, thành tích (achievements) và lịch sử chơi của bạn, đây là một đối thủ cạnh tranh tiềm năng đối với Project G-Assist của NVIDIA, đặc biệt là đối với những người không sở hữu GPU RTX.