Đánh giá Apple Vision Pro M5: Bản beta tốt hơn vẫn là bản beta

Tất cả những điểm mới về chiếc Apple Vision Pro được tân trang lại có thể tóm gọn trong một câu: Nó có chip M5 nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều, đi kèm với Dây Đeo Dệt Kép (Dual Knit Band) thoải mái hơn và màn hình của nó trông sắc nét hơn và nhanh hơn một chút. Ngoài những điều đó, Vision Pro về cơ bản vẫn là một bộ công cụ dành cho nhà phát triển với giá $3.500 và thực sự không dành cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Vision Pro vẫn làm tôi mê mẩn. Đó là một cú đánh táo bạo từ một công ty đã ngày càng trở nên ngại rủi ro trong thập kỷ qua. Và giờ đây, khi chúng ta có bản làm mới đầu tiên của nó, rõ ràng là Apple vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ khái niệm máy tính không gian (spatial computing). Đối với nhóm đối tượng thích hợp (niche audience) là các nhà phát triển thực tế hỗn hợp và những tín đồ Apple cuồng nhiệt chưa sở hữu Vision Pro, mô hình mới hấp dẫn hơn bản gốc với chip M2 đã lỗi thời. Tuy nhiên, nếu bạn đã có sẵn một chiếc, bạn chỉ cần mua Dây Đeo Dệt Kép với giá $99 để có được cảm giác đeo thoải mái hơn.
Điểm nhấn của Apple Vision Pro M5 là gì?
Mặc dù Vision Pro ra mắt với một tiếng vang lớn vào năm 2023, nó được phát hành vào đầu năm ngoái với chip M2 từ thời điểm năm 2022. Giờ đây, khi chúng ta đã đi qua ba thế hệ Apple silicon sau đó, đã đến lúc thiết bị này nhận được bản nâng cấp. Theo Apple, với chip M5, Vision Pro nhanh hơn tới 50% trong việc kết xuất hình đại diện Persona của bạn và tạo ra các cảnh không gian từ ảnh. Cả hai trải nghiệm này đều nhanh hơn rõ rệt trong quá trình thử nghiệm của tôi, nhưng chúng cũng không bao giờ cảm thấy quá ì ạch trên Vision Pro đời đầu.
Như tôi đã đề cập ở trên, việc có phần cứng mới là một dấu hiệu cho thấy Apple chưa hoàn toàn lãng quên Vision Pro. Nó không bị bỏ qua gần như ngay lập tức như HomePod ban đầu. Thay vào đó, mô hình mới này nhằm mục đích khắc phục một số phiền toái lớn nhất từ phiên bản đầu tiên. Chỉ riêng Dây Đeo Dệt Kép (Dual Knit Band) đã làm cho Vision Pro mang lại cảm giác thoải mái hơn, vì nó dựa vào cả dây đeo phía sau và phía trên để cân bằng thiết bị trên đầu bạn. Dây Đeo Dệt Đơn (Solo Knit Band) ban đầu chỉ có dây đeo phía sau, khiến Vision Pro bị kẹp chặt vào đầu bạn và phần lớn trọng lượng dồn lên trán và mũi.

Apple Vision Pro M5
Các cảm biến phía dưới của Apple Vision Pro M5.
Mặc dù Vision Pro ban đầu cũng bao gồm cả Dây Đeo Kép (Dual Loop Band) trong hộp, nhưng nó hiếm khi được giới thiệu trong các hoạt động marketing cho Vision Pro, có lẽ vì nó làm thiết bị trông giống một chiếc tai nghe VR truyền thống hơn. Dây Đeo Dệt Kép (Dual Knit Band) mới gần như là một lời xin lỗi cho các loại dây đeo trước đây của Apple — cứ như thể công ty đang thừa nhận rằng họ quan tâm nhiều hơn đến hình thức của Vision Pro trong quảng cáo, thay vì chọn một dây đeo đầu mặc định thoải mái hơn.
Ngoài việc làm cho tai nghe dễ đeo hơn, Dual Knit Band còn cực kỳ đơn giản để điều chỉnh một cách khéo léo. Xoay núm siết nhỏ của nó sẽ điều chỉnh các dây đeo ngang, và sau đó bạn chỉ cần bật núm đó ra để tùy chỉnh các dây đeo phía trên đầu. Đó là một nâng cấp lớn so với hầu hết các tai nghe VR, vốn thường dựa vào khóa dán (velcro) để siết chặt các dây đeo trên đầu bạn.

Ngoài Dây Đeo Dệt Kép (Dual Knit Band), Vision Pro vẫn giữ nguyên thiết kế chính xác như mô hình ban đầu, vì vậy tôi khuyên bạn nên đọc bài đánh giá ban đầu của tôi để biết thêm chi tiết về phần cứng. Năm ngoái tôi đã viết: “Theo phong cách điển hình của Apple, Vision Pro trông đẹp hơn nhiều so với bất kỳ tai nghe VR nào tôi từng thấy. Điều đó chủ yếu là nhờ vật liệu: Trong khi các đối thủ cạnh tranh hầu hết được làm hoàn toàn bằng vỏ nhựa, thiết bị của Apple được chế tạo từ kính mịn, kim loại bóng bẩy và vải thiết kế.”
Mặc dù Vision Pro mới vẫn sử dụng màn hình micro OLED giống như trước đây, tai nghe có thể hiển thị nhiều hơn $10 phần trăm điểm ảnh nhờ chip M5. Tôi không thực sự thấy sự khác biệt khi chuyển đổi giữa hai tai nghe, nhưng điều đó là có thể dự đoán được với sự tăng nhẹ về độ phân giải. Điều quan trọng hơn là Vision Pro M5 vẫn có một số màn hình ấn tượng nhất mà tôi từng thấy. Nó có thể mở rộng video K thành các cửa sổ khổng lồ 300 inch mà vẫn giữ được độ sắc nét, và việc đọc văn bản trong trình duyệt hoặc khi làm việc trên màn hình Mac ảo là rất dễ dàng.

Chip M5 cũng cho phép Vision Pro đạt tốc độ làm mới lên tới Hz, thay vì bị giới hạn ở tốc độ làm mới từ 90Hz đến 100Hz. Một lần nữa, tôi không thấy sự khác biệt lớn với mô hình mới, nhưng về mặt lý thuyết, tốc độ làm mới cao hơn sẽ cho phép hiệu suất mượt mà hơn khi cuộn qua các cửa sổ và tài liệu. Nó cũng có nghĩa là Vision Pro có thể chạy trò chơi ở tốc độ lên tới 120 fps, điều này có thể hữu ích nếu bạn đang cố gắng chơi Overwatch qua dịch vụ phát trực tuyến GeForce Now.
Ngoài việc mạnh hơn chip M2, chip M5 còn hiệu quả hơn. Tôi đã có thể sử dụng Vision Pro mới trong hơn hai tiếng rưỡi trong khi chuyển đổi giữa các video, ứng dụng visionOS và phản chiếu Macbook. Quy trình làm việc tương tự thường làm cạn kiệt pin của mô hình ban đầu trong khoảng hai giờ.

Hệ sinh thái Vision Pro đã thay đổi như thế nào trong năm qua?
Không thường xuyên Apple phải xây dựng một hệ điều hành hoàn toàn mới với các cơ chế nhập liệu mới mẻ, nhưng đó về cơ bản là những gì chúng ta có với visionOS. Giao diện của nó lơ lửng trước mặt bạn, giống như màn hình chính iPad ba chiều (holographic). Và thay vì bàn phím và chuột, bạn tương tác với nó chủ yếu bằng cách sử dụng cử chỉ ngón tay và theo dõi mắt. Tôi thấy visionOS đáng ngạc nhiên là dễ sử dụng trên Vision Pro ban đầu — lướt qua các cửa sổ nổi nhanh chóng khiến tôi cảm thấy như Tom Cruise trong Minority Report — và nó chỉ ngày càng được tinh chỉnh theo thời gian.
Thứ nhất, Apple đã thêm Spatial Personas (Nhân vật Không gian), là các hình đại diện ảo có thể lơ lửng xung quanh không gian của bạn trong các cuộc gọi FaceTime với những người dùng Vision Pro khác. Tính năng này đã làm cho tai nghe có cảm giác như một “giấc mơ hiện diện từ xa” (telepresence dream) khi tôi thử nghiệm lần đầu, và nó chỉ ngày càng tốt hơn với visionOS 26, vốn có Spatial Personas chân thực hơn. Trong nhiều cuộc gọi FaceTime nhóm, tôi cảm thấy như đang ngồi cạnh mọi người trong thế giới thực, mặc dù tôi chỉ đang nhìn vào các khuôn mặt, vai và bàn tay được kết xuất đang lơ lửng trong không khí. Cảm giác hiện diện thực sự thật kỳ lạ: Spatial Personas có thể đi lại tự do trong phòng của bạn, và chỉ với một cú nhấp nút, bạn cũng có thể cùng nhau cộng tác trên tài liệu, xem mô hình 3D hoặc xem video cùng nhau trong không gian ảo.

Các Video Nhập Vai (Immersive Videos) của Apple — cảnh quay 8K, 3D, $180 độ được quay bằng máy ảnh tùy chỉnh của hãng — là một trong những điểm nổi bật của Vision Pro ban đầu, và chúng vẫn trông tuyệt vời trên mô hình mới. Tôi ấn tượng nhất với “Hill Climb,” một tập của loạt phim Adventure tập trung vào Laura Hayes, một tay đua đang cố gắng lập kỷ lục mới khi đua lên đỉnh Pikes Peak. Những cảnh quay rộng từ trên cao (cho cảm giác vô cùng chân thực trong không gian 3D) đã thể hiện tốt quy mô cuộc đua của cô ấy, và cảnh quay từ bên cạnh và bên trong xe của cô ấy mang lại cảm giác tốc độ đầy hồi hộp.
Tất cả các Immersive Video tôi từng xem đều vượt xa các cảnh quay VR 360 độ mờ, độ phân giải thấp mà chúng ta đã thấy trong nhiều năm. Nội dung 3D 8K của Apple tập trung hơn vào việc cố gắng tái tạo thực tế ngay trước mắt bạn. Trong tương lai, công ty cũng có kế hoạch phát sóng trực tiếp các trận đấu NBA bằng Immersive Video và nhiều nội dung Vision Pro hơn đang đến từ Red Bull, CNN, BBC và các hãng khác.
Nói về nội dung nhập vai, Apple cũng đã thêm hỗ trợ cho bộ điều khiển PS VR2 Sense trong visionOS 26, mang lại cho Vision Pro khả năng hỗ trợ các trải nghiệm VR thực thụ. Khi tôi thử nghiệm trải nghiệm What If?… Vision Pro vào năm ngoái, rõ ràng là cử chỉ tay không đủ chính xác để xử lý trò chơi VR. Tôi mới chỉ có thể thử bộ điều khiển PS VR2 trong trò chơi pickleball Pickle Pro, nhưng chúng đã gây ấn tượng ngay lập tức, cho phép tôi thực hiện góc và cú đánh mái chèo của mình một cách chân thực.

Tổng kết: Vẫn còn rất nhiều tính năng thử nghiệm (beta)
Tôi kinh ngạc bởi Vision Pro mỗi khi tôi đeo nó. Màn hình trông tuyệt vời, và chúng đủ linh hoạt để xử lý mọi thứ từ xem phim, đắm chìm trong nội dung 3D và đi sâu vào công việc năng suất bằng cách phản chiếu MacBook Pro của tôi. Nhưng, khi tôi tháo tai nghe ra, thực tế lại ập đến. Nó vẫn còn quá đắt ở mức $3.499, và nội dung máy tính không gian (spatial computing) hiện tại vẫn chưa đủ để xứng đáng với mức giá đó.
Một lần nữa, Vision Pro lại mang cảm giác giống như một bản chứng minh khái niệm (proof of concept) — một biểu tượng cho những gì Apple có thể làm khi không bị giới hạn bởi màn hình truyền thống. Nhưng giấc mơ máy tính không gian của công ty sẽ không đi đến đâu cho đến khi họ có thể cung cấp các thiết bị rẻ hơn. Như tôi đã lập luận, Apple nên học theo Xreal và đưa visionOS vào một cặp kính hiển thị. Điều đó sẽ cho phép công ty sản xuất một thiết bị dễ tiếp cận hơn nhiều, và cũng sẽ đặt Apple vào một vị thế tốt hơn để cạnh tranh với các phần cứng Android XR như Samsung Galaxy XR giá $1.800.
Cho đến khi Apple có thể mở visionOS cho nhiều người dùng hơn, nó sẽ vẫn chỉ là một bản thử nghiệm beta của tương lai.