blog

Nguyên nhân laptop không lên nguồn và cách xử lý lỗi hiệu quả

Laptop không lên nguồn là một trong những lỗi thường gặp khi máy sử dụng trong thời gian quá lâu và hoạt động liên tục. Vậy nguyên nhân từ đâu dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục lỗi như thế nào? Bài viết hôm nay, Cohotech sẽ bật mí đến bạn!

Dấu hiệu cho biết laptop có nguy cơ bị lỗi không lên nguồn

Nguồn laptop được gọi là Power Supply Unit (PSU) là một thiết bị nằm bên trong máy, có chức năng cung cấp năng lượng cho các bộ phận của laptop hoạt động như: RAM, Bo mạch chủ, ổ cứng, ổ quang, …

Nếu trong trường hợp laptop không hết pin mà laptop khởi động không lên nguồn hoặc có các biểu hiện như: Khởi động laptop lúc lên lúc không, máy sử dụng lâu thường bị treo hoặc tự ngắt, khi khởi động laptop dây nguồn thường nóng và thậm chí có mùi khét,….thì khả năng cao máy bị mắc lỗi không lên nguồn.

Một số nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục, bạn cần lưu tâm để có thể tự sửa lỗi laptop này ngay tại nhà hoặc ít nhất cũng biết lỗi để mang ra trung tâm sửa chữa laptop mà không bị “bịt mắt” bóp giá.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop không lên nguồn

1. Nguyên nhân do nguồn điện không ổn định

Nguồn điện không ổn định là nguyên nhân dẫn đến laptop không lên nguồn đèn nguồn vẫn sáng. Khắc phục lỗi nãy rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm một nguồn điện ổn định hơn để sạc máy.

2. Lỗi xảy ra do chân sạc lỏng, sạc không đúng máy, dây sạc hỏng

Nếu như bạn dùng sạc không đúng với máy hoặc giắc cắm sạc, dây sạc bị hỏng sẽ dẫn đến tình trạng sạc nhưng đèn không sáng, laptop không lên nguồn, quạt không chạy. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại dây sạc, chân cắm sạc xem có bị hư hỏng không. Nên thử thay một dây sạc khác phù hợp để xem máy có lên nguồn không. Nếu thay dây sạc máy lên nguồn thì đúng là do dây sạc hư hỏng.

3. Laptop không lên nguồn do bị lỗi vào nguồn Mainboard laptop

Nếu bạn khởi động laptop nhưng không lên nguồn, hoặc nguồn lúc lên lúc tắt và khi cắm sạc đèn nguồn không sáng thì do nguồn mainboard của máy bị lỗi. Để khắc phục lỗi này, bạn cần mua nguồn mainboard mới về thay, nếu không thể tự thay bạn có thể mang ra trung tâm sửa chữa laptop.

4. Lỗi xảy ra do nhiệt độ máy quá nóng

Laptop hoạt động liên tục, không được thường xuyên vệ sinh, trong khi được trang bị bộ tản nhiệt quá kém sẽ dẫn đến nhiệt độ máy quá cao làm cho laptop bị tắt nguồn đột ngột và không thể mở lên.

Bạn dễ dàng nhận thấy laptop không lên nguồn đèn sạc sáng do nhiệt độ máy quá cao ở một số dấu hiệu như: quạt có tiếng kêu lớn, máy tắt đột ngột, khởi động lại máy không lên.

Để khắc phục lỗi do nguyên nhân này, trước tiên bạn nên chờ máy hạ nhiệt sau đó khởi động lại máy. Về lâu dài bạn nên đi vệ sinh máy và nên bảo dưỡng, tra keo tản nhiệt 6 tháng/năm nhé!

5. Do xung đột các thiết bị ngoại vị cắm trên laptop

Các thiết bị ngoại vi như usb, thẻ nhớ, HDMI,…bị xung đột cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến máy không lên nguồn. Bạn có thể nhận biết rõ tình trạng lỗi này ngay sau khi cắm usb hay thẻ nhớ vào thì laptop không thấy lên nguồn nữa.

Cách sửa laptop không lên nguồn do xung đột các thiết bị ngoại vị khá đơn giản bạn chỉ cần tháo các thiết bị ngoại vi trên máy và khởi động lại máy là được.

6. Do các phần mềm trên laptop bị xung đột gây nên

Các phần mềm trong laptop bị xung đột cũng sẽ gây nên lỗi laptop đang dùng bỗng tắt nguồn. Cách sửa lỗi này rất đơn giản, hãy nhấn giữ nút nguồn laptop trong khoảng thời gian 3-5 giây để tắt máy, sau đó nhấn nút nguồn để khởi động lại máy.

7. Laptop không lên nguồn do hư hỏng phần cứng

Nếu bạn thấy máy khởi động không lên nguồn có xuất hiện tiếng kêu “tích tích” thì có thể do phần cứng của máy bị lỗi hỏng. Lúc này, bạn nên mang máy đến trung tâm sửa chữa laptop uy tín để được kiểm tra và sửa chữa lại.

8. Do laptop bị dính nước

Nếu bạn sơ ý để nước ngấm vào máy khiến nguồn không lên được. Ngay lập tức, bạn cần rút máy ra khỏi nguồn điện, rút các thiết bị ngoại vi và làm khô máy bên ngoài. Sau đó, cần thiết tháo các phần cứng của máy ra và làm khô chúng. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tự tháo và làm khô các bộ phận máy tính ở nhà hãy mang ngay máy ra trung tâm sửa chữa laptop để tránh làm hư hại máy nặng hơn.

Bài viết đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng laptop không lên nguồn và cách xử lý. Hy vọng với những thông tin này Cohotech đã giúp bạn khắc phục được lỗi máy tính bạn đang gặp phải một cách hiệu quả. Nếu bạn cần thay thế các linh kiện laptop chất lượng, giá rẻ hoặc nâng cấp laptop của mình bằng những sản phẩm laptop mới, nhập khẩu chính hãng từ Mỹ về Việt Nam, vui lòng liên hệ đến Cohotech để được hỗ trợ và tư vấn. Chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tối ưu nhất, phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *