blog

Laptop chạy chậm – Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục dễ dàng nhất

Laptop sau một quá trình dài sử dụng sẽ có thể xảy ra hiện tượng chạy chậm, khởi động máy lâu làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất làm việc của bạn. Vậy cách thức khắc phục tình trạng này như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi nội dung bài viết của Cohotech về laptop chạy chậm nguyên nhân và cách khắc phục ngay dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng laptop chạy chậm

Khi xuất hiện tình trạng laptop chạy chậm bạn cần phải xác định được tại sao laptop chạy chậm để áp dụng cách sửa lỗi phù hợp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm máy chạy chậm và dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến bạn có thể tham khảo:

– Do máy bị nhiễm vi rút

– Do RAM của máy không đủ dung lượng lưu trữ dữ liệu.

– Laptop bị chậm, bất thường do gặp vấn đề về ổ cứng chẳng hạn do như ổ cứng quá đầy.

– Do hệ điều hành của laptop không được update thường xuyên.

– Do nhiệt độ máy khi hoạt động quá cao.

– Máy không được làm sạch, vệ sinh theo đúng định kỳ.

– Máy chậm do lỗi phát sinh trong Registry, hay do chương trình Start up chạy liên tục,….

Hướng dẫn một số cách khắc phục lỗi laptop chạy chậm dễ dàng và hiệu quả nhất

Khắc phục laptop chạy chậm do ổ cứng đầy gây ra

Thường thì laptop chỉ sử dụng ổ cứng HDD và chứa quá nhiều dữ liệu sẽ khiến cho bộ nhớ cache đầy cứng và gây ra tình trạng máy khởi động và mở các ứng dụng chậm.

Với nguyên nhân gây ra lỗi này bạn thực hiện các cách khắc phục như sau:

– Xóa các file lưu trữ trong thùng rác

Thường thì khi bạn xóa một file bất kỳ nào trên máy, file này sẽ không mất đi hoàn toàn mà được chuyển vào thùng rác. Sau một thời gian sử dụng các file lưu trữ trong thùng rác sẽ đầy và chiếm hết dung lượng laptop. Vì vậy, nếu máy xảy ra hiện tượng chạy chậm bạn hãy xóa hết các file trong thùng rác nhé!

Để xóa toàn bộ file trong thùng rác bạn thực hiện: Nhấp đúp chuột vào biểu tượng thùng rác trên màn hình => nhấn tổ hợp phím Ctrl+A => nhấn delete.

– Nâng cấp ổ cứng để khắc phục laptop chạy chậm

Để có tốc độ xử lý nhanh và không gian lưu trữ dữ liệu rộng lớn bạn nên nâng cấp ổ cứng sang ổ SSD. Mặc dù ổ cứng SSD có giá thành khá cao nhưng nó cho tốc độ xử lý nhanh gấp 5 lần so với ổ cứng HDD sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc hơn.

– Chống phân mảnh ổ cứng:

Nếu như bạn không có điều kiện nâng cấp sang ổ cứng SSD bạn cần thường xuyên thực hiện chống phân mảnh ổ cứng để ổ cứng HDD chạy nhanh hơn.

Thực hiện chống phân mảnh ổ cứng diễn ra với các bước sau:

+ Bước 1: Mở Computer => nhấp chuột phải vào một ổ đĩa bất kì => chọn Properties.

+ Bước 2: Tại thanh tab Tool nhấn chọn “Defragment now…”

+ Bước 3: Chọn Analyze disk để hệ thống máy thwucj hiện kiểm tra ổ cứng có bị phân mảnh không. Nếu kết quả trả về có sự phân mảnh bạn nhấn chọn “Defragment disk” để khắc phục tình trạng phân mảnh.

Nâng cấp dung lượng RAM

Đã có không ít người dùng đưa ra câu hỏi laptop chạy chậm nên nâng cấp gì? Nếu máy chạy chậm do dung lượng RAM quá ít không đủ không gian lưu trữ các ứng dụng thì bạn cần nâng cấp RAM.

Dung lượng RAM càng lớn thì khả năng đa nhiệm và xử lý các tác vụ, các ứng dụng càng trơn tru và nhanh chóng. Do đó, nếu RAM máy thấp hãy nâng cấp bằng một thanh RAM cao hơn có thể là 8GB, 16GB hoặc 32GB nhé!

Để biết dung lượng RAM hiện tại của máy là bao nhiêu bạn kiểm tra như sau: Nhấp chuột vào Start => chọn Control Panel => System and Security => System.

Diệt virus cho máy

Trong quá trình sử dụng, laptop rất dễ nhiễm virus do vô tình truy cập vào các trang web không rõ nguồn gốc, các phần mềm độc hại. Và chính virus là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng laptop chạy, bất thường.

Vậy cách khắc phục trong trường hợp này như thế nào? Rất đơn giản bạn cần cập nhật về máy phần mềm diệt vi rút uy tín để loại bỏ hết vi rút trên hệ thống máy.

Khắc phục laptop chạy chậm do hệ điều hành không được update thường xuyên

Cập nhật hệ điều hành sẽ giúp bổ sung những tính năng mới để laptop chạy mượt mà hơn. Nếu hệ điều hành máy lâu ngày không update thì driver sẽ trở nên lỗi dẫn đến xử lý các tác vụ chậm chạp hơn. Do đó, cần update hệ điều hành thường xuyên.

Laptop chạy chậm thì phải làm sao? Tắt những phần mềm, ứng dụng chạy ẩn trong windows. Có rất nhiều phần mềm không cần thiết hoạt động ngầm trong máy và cũng có nhiều ứng dụng khởi chạy cùng một lúc là nguyên nhân dẫn đến máy chạy chậm vì vậy bạn cần tắt hết các phần mềm chạy ẩn này bằng các bước:

– Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows+R để mở hộp thoại Run.

– Bước 2: Tại hộp thoại Run gõ lệnh “msconfig”.

– Bước 3: Tại tab Services bạn bỏ tích các ứng dụng không dùng => nhấn ok.

Tại tab Startup bỏ tích với những ứng dụng không muốn khởi động khi mở máy.

– Bước 4: Restart máy.

Vệ sinh máy và tra keo tản nhiệt định kỳ

Bụi bẩn tích tụ trong các bộ phận máy sẽ làm cho khả năng tản nhiệt của máy giảm sút khiến CPU và GPU luôn ở mức nhiệt cao dẫn đến tình trạng laptop chậm, bất thường. Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên vệ sinh máy và tra keo tản nhiệt theo định kỳ 6 tháng/ 1 lần để tránh dẫn đến những lỗi không đáng có.

Như vậy, quá nội dung bài viết Cohotech đã chỉ ra cho bạn một số nguyên nhân và cách khắc phục laptop chạy chậm. Mong rằng, bài viết đã giúp ích được bạn trong quá trình khắc phục lỗi máy bị chậm, đơ. Và hãy theo dõi Cohotech để cập nhật những thông tin hữu ích về công nghệ trong các bài viết tiếp theo nhé!

Trả lời