blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay MSI Modern 14

Khi bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay giá rẻ—chúng tôi xác định đây là mẫu máy dưới 500 đô la—bạn không thể bỏ qua một chiếc máy tính xách tay mỏng bằng ma-giê với. MSI Modern 14 đáp ứng nhu cầu đó, mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa giá cả và các tính năng trong cấu hình thử nghiệm $449,99 của chúng tôi. Chắc chắn, nó bao gồm bộ xử lý Intel Core i3 khiêm tốn và dung lượng lưu trữ chỉ 128 GB, màn hình không gây khó chịu cho mắt và cấu trúc nhỏ gọn, đẹp mắt. Các lựa chọn thành phần là hợp lý và chúng tôi nhận thấy ít nhược điểm so với số tiền bỏ ra, với kiểu dáng, lựa chọn cổng tốt và thời lượng pin tám giờ. Trừ khi bạn thích màn hình lớn hơn nhiều (chúng tôi thích Asus VivoBook 17 M712 vì điều này), thật khó để làm tốt hơn nhiều trong khoảng từ 400 đến 500 đô la. Nó dành chiến thắng Editors’ Choice award cho dòng máy giá rẻ.

1. MSI MODERN 14: Thông số kỹ thuật

Laptop ClassBudget
ProcessorIntel Core i3-10110U
Processor Speed2.1 GHz
RAM (as Tested)8 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)128 GB
Screen Size14 inches
Native Display Resolution1920 by 1080
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel UHD Graphics
Wireless Networking802.11ac, Bluetooth
Dimensions (HWD)0.7 by 12.55 by 8.6 inches
Weight2.8 lbs
Operating SystemWindows 10
Tested Battery Life (Hours:Minutes)8:42

2. Mang phong cách đơn giản, sang trọng

Đối với một máy tính xách tay giá cả phải chăng, Modern 14 trông khá sang trọng. Nó không có gì khác thường, nhưng phong cách tổng thể thì đẹp, thiết kế đơn giản. Lớp sơn than-kim loại bao phủ toàn bộ khung máy, lấp lánh đây tinh tế khi bắt sáng. Thân máy bằng nhôm, đó là một sự thay đổi tốt so với tiêu chuẩn khung nhựa trong phân khúc giá này. Các phím cũng có viền màu trắng và còn có đèn nền màu trắng, giúp tăng thêm một chút thú vị. (Đèn nền bàn phím cũng không phổ biến trong loại máy tính xách tay này.)

Thiết kế ôm sát, nhỏ gọn cũng giúp tôn dáng cho chiếc máy. Modern 14 có kích thước 0,7 x 12,6 x 8,6 inch (HWD) và nặng 2,8 pound. Độ dày tương đương với Asus VivoBook 15 (F512JA) mà chúng tôi đã đánh giá gần đây, nhưng nhẹ hơn khoảng một pound, một phần là do kích thước màn hình nhỏ hơn.

Nói về kích thước màn hình, màn hình 14 inch này có độ phân giải Full HD (1.920 x 1.080 pixel). Màn hình không có gì nổi bật, nhưng rõ và sáng nên không có gì phải phàn nàn. Tấm nền IPS cũng có góc nhìn ngoài trục tốt, không bị biến dạng hoặc tối nhiều khi nhìn từ một góc. Đây ít nhiều là màn hình bạn nên mong đợi ở một chiếc máy tính xách tay ở mức giá này, và có lẽ tốt hơn thế một chút.

Lấy ví dụ như VivoBook 15 vừa đề cập. Màn hình của nó là subpar về chất lượng. Mức độ rõ nét cơ bản là mong muốn, màu sắc và chất lượng hình ảnh giảm nhanh chóng nếu bạn nhìn nó từ một góc lệch tâm dù chỉ ở một góc khiêm tốn. Không có nghĩa là một màn hình ưng ý được đưa ra ở mức giá này, vì vậy hãy khen ngợi Modern 14 vì điều đó.

3. Thiết kế thân thiện với người dùng

Tiếp theo, bàn phím. Đó là một trải nghiệm đánh máy có thể sử dụng được. Các phím bấm có cảm giác hơi mềm, nhưng bạn nhận được một số phản hồi xúc giác, vì vậy nó không hoàn toàn ủy mị. Một số máy tính xách tay nhỏ gọn có bàn phím với các phím trông giống nhau hoặc các phím có cảm giác nhỏ. Mọi thứ ở đây đều rộng rãi, mặc dù có khung hình 14 inch. Có rất ít điều để nói về bàn di chuột, nhưng nó không mỏng manh và chất liệu cho cảm giác tốt hơn so với lớp hoàn thiện có kết cấu được sử dụng trên nhiều bàn di chuột của máy tính xách tay giá rẻ.

Nhìn chung, nó là một chiếc máy tính xách tay khá dễ sử dụng và mang theo bên mình. Thật dễ dàng để cầm trên tay của bạn và nằm gọn trong chiếc túi, đồng thời trọng lượng nhẹ của nó sẽ không làm bạn khó chịu. Với mức giá rẻ thì các tính năng trên đều vượt sức mong đợi, mặc dù phần lớn chi phí cắt giảm do sử dụng thành phần năng lượng thấp. Thiết kế di động, mang lại cảm giác thích thú đối với chung tôi.

Cuối cùng là các cổng. Cạnh trái chứa cổng USB Type-C, kết nối HDMI và khe cắm thẻ nhớ microSD. Cạnh phải chứa thêm hai cổng USB 3.0, nhưng tổng số dãy kết nối là quá đủ cho các nhu cầu cơ bản và các cổng như USB-C không phải lúc nào cũng được trang bị trên laptop trong tầm giá này.

4. Thử nghiệm Modern 14

Các bộ phận làm cho máy tính xách tay này được đánh giá là khiêm tốn. Mục tiêu ở đây là một máy tính xách tay hoạt động hàng ngày cho các tác vụ văn phòng và gia đình nhẹ, và để đạt được mục tiêu đó, hệ thống này tích hợp bộ xử lý Intel Core i3-10110U, bộ nhớ 8GB và ổ SSD 128 GB. Bộ xử lý là một con chip hai nhân, bốn luồng khiêm tốn, không ngốn nhiều năng lượng, nhưng nó phải có đủ sức mạnh để thực hiện đa nhiệm đơn giản. Dung lượng lưu trữ 128GB đó chắc chắn hơi hạn chế, nhưng đối với tài liệu và số lượng ảnh và video vừa phải, nó sẽ làm được.

Để đo lường hiệu suất của máy này, chúng tôi sẽ chạy nó thông qua bộ kiểm tra điểm chuẩn thông thường của chúng tôi và so sánh kết quả với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tìm thấy tên và thông số kỹ thuật của các đối thủ này trong bảng sau…

Đây đều là những máy rẻ tiền, nằm trong cùng một mức giá . Máy tính xách tay Asus L410 là loại rẻ nhất ($264,99), với CPU Intel Celeron công suất thấp, bộ nhớ chỉ 4GB và dung lượng lưu trữ 64GB. VivoBook 15 ($399,99) tương tự như Modern 14 về các thành phần, nhưng tất nhiên là có màn hình 15 inch lớn hơn (và một thỏa thuận tốt về tốc độ và kích thước của nó). Dell Inspiron 15 3000 (3505) là một máy tính xách tay 15 inch khác, có giá 369 USD khi thử nghiệm. Cuối cùng, Asus Vivobook 17 M712 đắt hơn một chút ($519) và là một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi cho bất kỳ máy tính xách tay giá rẻ nào, mặc dù có màn hình 17,3 inch khổng lồ.

5. Kiểm tra năng suất, lưu trữ và phương tiện

PCMark 10 và 8 là bộ hiệu suất toàn diện được phát triển bởi các chuyên gia điểm chuẩn PC tại UL. Thử nghiệm PCMark 10 mà chúng tôi chạy mô phỏng các quy trình tạo nội dung và năng suất khác nhau trong thế giới thực. Chúng tôi sử dụng nó để đánh giá hiệu suất tổng thể của hệ thống đối với các tác vụ tập trung vào văn phòng như xử lý văn bản, soạn thảo bảng tính, duyệt web và hội nghị truyền hình. Thật không may, thử nghiệm không hoàn thành trên máy tính xách tay này, điều này đôi khi xảy ra với các hệ thống bình dân. Điều đó không có nghĩa là hệ thống này không có khả năng thực hiện các nhiệm vụ này, chỉ là nó có xung đột với điểm chuẩn này.

Trong khi đó, PCMark 8 có một bài kiểm tra phụ về lưu trữ mà chúng tôi sử dụng để đánh giá tốc độ ổ đĩa khởi động của hệ thống. Cả hai bài kiểm tra đều mang lại điểm số độc quyền; số cao hơn là tốt hơn. Ít nhất chúng ta có thể so sánh các kết quả này trong bảng bên dưới và bạn cũng có thể nắm bắt được hiệu suất PCMark 10 của các hệ thống khác.

Như đã đề cập, không có kết quả PCMark 10 cho hệ thống này, nhưng bạn có thể thấy SSD xếp chồng lên phần còn lại. Tất cả chúng đều phù hợp với nhau, mang lại thời gian khởi động và tải tệp nhanh chóng. Máy tính xách tay Asus L410 có bộ lưu trữ flash eMMC chậm hơn và không thể hoàn thành bài kiểm tra này. Đó là điểm khác biệt chính của máy tính xách tay ở mức giá này; dưới 400 đô la, bạn sẽ thấy sự kết hợp giữa SSD “thật” và eMMC pokier (thường có dung lượng 32 GB hoặc 64 GB). Trước đây là tốt hơn.

Tiếp theo là các bài kiểm tra phương tiện mà tôi sẽ phân tích tất cả cùng một lúc. Đầu tiên là Cinebench R15 chuyên xử lý CPU của Maxon, được phân luồng hoàn toàn để sử dụng tất cả các lõi và luồng xử lý có sẵn. Cinebench nhấn mạnh CPU hơn là GPU để hiển thị hình ảnh phức tạp. Kết quả là một điểm số độc quyền cho thấy PC phù hợp với khối lượng công việc sử dụng nhiều bộ xử lý.

Cinebench thường là một công cụ dự đoán tốt cho quá trình thử nghiệm chỉnh sửa video Handbrake của chúng tôi, một bài tập theo luồng khó khăn khác phụ thuộc nhiều vào CPU và chia tỷ lệ tốt với các lõi và luồng. Trong đó, chúng tôi đặt đồng hồ bấm giờ trên các hệ thống thử nghiệm khi chúng chuyển mã một đoạn video 4K tiêu chuẩn dài 12 phút (phim demo Blender mã nguồn mở Tears of Steel) sang tệp MP4 1080p. Đó là một bài kiểm tra tính thời gian và kết quả càng thấp thì càng tốt.

Chúng tôi cũng chạy một tiêu chuẩn chỉnh sửa hình ảnh Adobe Photoshop tùy chỉnh. Sử dụng bản phát hành đầu năm 2018 của phiên bản Creative Cloud của Photoshop, chúng tôi áp dụng một loạt 10 bộ lọc và hiệu ứng phức tạp cho một hình ảnh thử nghiệm JPEG tiêu chuẩn, định thời gian cho từng thao tác và cộng tổng số. Như với Phanh tay, ở đây thời gian thấp hơn sẽ tốt hơn.

May mắn thay, mặc dù chúng tôi đã bỏ lỡ điểm PCMark 10, nhưng Modern 14 đã vượt qua ba bài kiểm tra phương tiện này. VivoBook 15 về tổng thể là nhanh nhất, nhưng Modern 14 lại thua kém các đối thủ còn lại. Tuy nhiên, cần khác quan: Không có hệ thống nào trong số này được trang bị quá tốt cho công việc chỉnh sửa.

6. Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi chạy hai thử nghiệm cho mỗi người trong hai mô phỏng trò chơi. Đầu tiên, 3DMark, đo sức mạnh đồ họa tương đối bằng cách hiển thị các chuỗi đồ họa phong cách chơi game, có độ chi tiết cao, nhấn mạnh các hạt và ánh sáng. Các bài kiểm tra phụ Sky Diver và Fire Strike của 3DMark đều là điểm chuẩn DirectX 11, nhưng bài kiểm tra thứ nhất phù hợp hơn với PC tầm trung có đồ họa tích hợp, trong khi bài kiểm tra sau đòi hỏi khắt khe hơn và dành cho PC chơi game và cao cấp. Kết quả là điểm số độc quyền.

Một thử nghiệm đồ họa khác, Unigine’s Superposeition, tương tự kết xuất và xoay qua một cảnh 3D phức tạp nhưng đo kết quả bằng khung hình mỗi giây (khung hình/giây), với tốc độ 30 khung hình/giây thường mong muốn để có hoạt ảnh mượt mà trong khi các game thủ nghiêm túc thích tốc độ 60 khung hình/giây trở lên. Chúng tôi chạy thử nghiệm ở độ phân giải 720p và 1080p với cài đặt chất lượng hình ảnh thấp và cao tương ứng.

Cũng như các bài kiểm tra phương tiện, những máy tính xách tay này không dành cho các tác vụ 3D hoặc chơi game—chúng chỉ bao gồm chip đồ họa được tích hợp trong bộ xử lý. Thử nghiệm gần đây của chúng tôi về đồ họa tích hợp cho thấy rằng tất cả các hệ thống không có GPU rời đều không mất hy vọng và một số hệ thống có khả năng chơi game.

Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn áp dụng cho nhóm máy tính xách tay thân thiện với ngân sách này. Đồ họa tích hợp có thể đạt được khi kết hợp với bộ xử lý tốt và nhiều RAM, nhưng những máy tính xách tay này không cung cấp nhiều hỗ trợ đó, khiến các chip yếu phải tự nâng nhiều thứ. Ngoài những trò chơi đơn giản nhất, bạn không nên chơi nhiều trên các hệ thống này.

Trong trường hợp của Modern 14, mặc dù nó có bộ xử lý Intel thế hệ thứ 10 tương đối gần đây, Core i3 đó đã không khởi động mọi thứ lên phiên bản đồ họa tích hợp mới nhất của Intel, Iris Xe, thay vào đó dựa vào giải pháp Đồ họa UHD cũ hơn của Intel. MSI có cấu hình đắt hơn của Modern 14 có đồ họa nâng cấp, nhưng nếu chơi game theo sở thích của bạn, máy tính xách tay chơi game cơ bản có giá khởi điểm chỉ hơn vài trăm đô la và sẽ mạnh hơn nhiều.

7. Kiểm tra thời lượng pin

Sau khi sạc đầy máy tính xách tay, chúng tôi thiết lập máy ở chế độ tiết kiệm năng lượng (trái ngược với chế độ cân bằng hoặc hiệu suất cao) nếu có và thực hiện một số điều chỉnh tiết kiệm pin khác để chuẩn bị cho bài kiểm tra tóm tắt video không cắm phích cắm của chúng tôi. (Chúng tôi cũng tắt Wi-Fi, đặt máy tính xách tay ở chế độ trên máy bay.) Trong thử nghiệm này, chúng tôi lặp lại một video—tệp 720p được lưu trữ cục bộ của cùng một phim ngắn Tears of Steel mà chúng tôi sử dụng trong thử nghiệm Phanh tay—với độ sáng màn hình được đặt ở mức 50% và âm lượng ở mức 100% cho đến khi hệ thống thoát.

Thời lượng pin của Modern 14 là một trong những điểm cao nhất của nó, ngay cả khi nó không bị hỏng so với gói. Thời gian chạy gần chín giờ cho phép bạn sử dụng máy tính xách tay mà không cần bộ sạc mà không cần phải liên tục để mắt đến đồng hồ đo và giúp bạn tự tin hơn khi di chuyển cùng hệ thống. Đối với một chiếc máy tính xách tay di động này, đó là một mối quan tâm chính. Vì vậy, ngay cả khi một số tác vụ sử dụng nhiều năng lượng hơn những tác vụ khác, bạn sẽ nhận được ít nhất vài giờ năng suất khi tắt máy từ máy này và có thể bằng cả ngày làm việc.

8. Kết luận: Một máy tính xách tay hiện đại phù hợp với ngân sách

MSI Modern 14 có thể không làm được gì quá đặc biệt, nhưng mang lại một số điểm sáng và tránh bất kỳ sự thỏa hiệp lớn nào là đủ để nổi bật ở mức giá dưới 500 đô la. Bạn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế hợp lý hơn nếu giữ ngân sách cơ sở là tiêu chí chính của bạn, nhưng bạn có thể mong đợi nhiều thỏa hiệp. Ngược lại, thật khó để tìm thấy nhiều điều để phàn nàn về Modern 14 với số tiền bỏ ra.

Nó không phải là máy nhanh nhất so với các máy tính xách tay phổ thông trong khoảng từ 600 đến 1.000 đô la, nhưng nó cung cấp hàng hóa trong mức giá của nó, làm những gì được yêu cầu ở nó. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay hàng ngày giá cả phải chăng, dựa trên khía cạnh tính di động, khả năng kết nối hợp lý và sự thoải mái tổng thể, thì MSI Modern 14 cân bằng tất cả những mục đó tốt hơn hầu hết các máy ngân sách mà chúng tôi từng thấy.

Ưu điểm

Thiết kế nhẹ nhàng, với kết cấu nhôm
Bàn phím có đèn phía dưới
Lựa chọn khe cắm và cổng chắc chắn, bao gồm USB Type-C và microSD

Nhược điểm

Mặc dù phổ biến ở mức giá này, SSD chỉ có 128GB

Dòng cuối cùng
MSI Modern 14 dưới 500 đô la là một máy tính xách tay giá rẻ hấp dẫn cho các tác vụ hàng ngày, thời lượng pin hợp lý, kết hợp tốt các cổng và chất lượng xây dựng phù hợp.

Trả lời