blog, Laptop

Đánh giá màn hình cong chơi game Alienware 38 (AW3821DW)

Màn hình chơi game cong Alienware 38 (AW3821DW) trị giá 1.459 USD là màn hình WQHD+ lớn, đẹp mắt (3.840 x 1.600 pixel, tỷ lệ 21:9) cố gắng mang lại trải nghiệm chơi game và điện ảnh sống động. Nó rất ấn tượng trên giấy tờ và đáng sợ khi nhìn trực tiếp, nhưng độ trễ đầu vào và kết quả kiểm tra HDR của nó chỉ thấp hơn một chút so với kỳ vọng của chúng tôi về số tiền bỏ ra. Đó là một màn hình tốt, nhưng không gây ấn tượng bằng một số sản phẩm khác của Alienware, đặc biệt là Alienware 34 QD-OLED xuất sắc (nếu nhỏ hơn một chút).

Đưa trò chơi của bạn lên kích thước XXL

Những màn hình lớn như Alienware 38 chiếm nhiều diện tích trên bàn làm việc của bạn, vì vậy, nó phải trông đẹp mắt khi đặt trên bàn làm việc. Màn hình 38 inch được bao quanh bởi một viền mỏng màu đen ở mặt trước. Nó trông sạch sẽ, chỉ với logo Alienware ở giữa màn hình. Chân đế chắc chắn một cách đáng ngạc nhiên và chiều cao của nó có thể được điều chỉnh lên đến 5,1 inch và xoay khoảng 40 độ.

Màn hình có kích thước 17,7 x 35,2 x 11,6 inch (HWD) với chân đế và chỉ nặng dưới 27 pound. Nó đặc biệt nhẹ so với kích thước của nó, thậm chí còn nhẹ hơn cả BenQ Mobiuz EX3410R và Alienware 34 QD-OLED (tất nhiên là có giá đỡ của chúng). Đối với những người quan tâm đến việc gắn màn hình trên một cánh tay, bản thân bảng điều khiển nặng khoảng 17 pound.

Bạn sẽ tìm thấy nút nguồn của màn hình ở góc dưới bên phải với vòng đèn RGB có thể tùy chỉnh xung quanh. Ngay phía sau nó, bạn sẽ tìm thấy bốn nút và thanh điều khiển OSD, cho phép bạn truy cập nhanh vào nguồn đầu vào, cài đặt độ sáng và điều khiển ánh sáng AlienFX. Không có thiết bị chơi game nào hoàn chỉnh nếu không có đèn sáng nhấp nháy, phải không?

Đằng sau màn hình. Bạn sẽ thấy một số thiết kế quen thuộc của Alienware, bao gồm cả đèn nền LED cung cấp ánh sáng riêng biệt cho game thủ, hoàn toàn có thể tùy chỉnh với AlienFX. Một bảng điều khiển có thể tháo rời bao phủ bộ chia cổng USB với các cổng bao gồm hai đầu vào HDMI 2.0, một DisplayPort 1.4 in, bốn cổng USB 3.2 Gen 1 (một cổng lên và ba cổng xuống với tốc độ 5Gbps), các lỗ cho giá đỡ VESA và giắc cắm tai nghe. Tuy nhiên, thiếu cổng USB-C và cổng HDMI 2.1, những thiếu sót đáng chú ý đang nhanh chóng trở nên phổ biến trong không gian màn hình.

Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy hai cáp DisplayPort (DisplayPort-to-DisplayPort và một mini-DisplayPort-to-DisplayPort), cáp HDMI và cáp USB 3.1 đi kèm với màn hình.

Chuyển sự chú ý của chúng tôi trở lại màn hình, bảng điều khiển dựa trên công nghệ màu Nano IPS. Dell tuyên bố rằng nó cung cấp độ phủ màu rộng hơn sRGB. (Nói thêm về điều đó một chút.) Alienware 38 cũng được xếp hạng cho VESA DisplayHDR 600 và phải bao phủ 95% không gian màu DCI-P3 trên một góc nhìn rộng.

Màn hình 3.840 x 1.600 pixel bao gồm đường cong 2300R và tỷ lệ khung hình 21:9. Khi xem xét một màn hình cong, các đường cong chặt chẽ hơn thực sự giúp mang lại màu đen sâu hơn và giảm độ chói, từ đó dẫn đến trải nghiệm đắm chìm tốt hơn khi chơi game. Và nói về chơi game nhập vai, màn hình chỉ hỗ trợ tốc độ làm mới 144Hz qua DisplayPort. Tốc độ làm mới tối đa giảm xuống 85Hz khi được kết nối qua HDMI. Nvidia G-Sync Ultimate cũng được hỗ trợ, điều này sẽ đảm bảo trải nghiệm mượt mà, không bị xé hình trên các trò chơi của bạn khi được sử dụng với thẻ video GeForce tương thích.

Thật thú vị, Alienware 38 cũng yêu cầu thời gian phản hồi từ xám sang xám (GtG) là 4ms. GtG đo thời gian cần thiết để một pixel chuyển từ cấp độ xám này sang cấp độ xám tiếp theo. Tuy nhiên, đây không phải là thước đo tiêu chuẩn vì các nhà cung cấp đo lường mức độ khác nhau. Điều tương tự cũng áp dụng cho các phép đo khác như đen-trắng-đen (BwB) và trắng-đen-trắng (WbW), cả hai đều không được chuẩn hóa và có thể bị hiểu sai.

Ngoài ra, và dễ hiểu hơn: Độ trễ đầu vào sẽ rất quan trọng đối với loại bảng điều khiển ưu tú này. Chúng tôi dựa vào HDFury 4K Diva(Opens in a new window), một công cụ nâng cấp video cũng tình cờ có một trình kiểm tra độ trễ đầu vào bên trong, công cụ này đã hạ thấp mức sàn thử nghiệm của chúng tôi xuống còn 0,5 mili giây. Chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết trong phần tiếp theo dưới đây.

Kiểm tra Alienware 38

Alienware 38 trông giống như một phần của màn hình cao cấp, nhưng để thực sự hiểu điều gì đang diễn ra bên trong, chúng tôi đã chạy nó qua các bài kiểm tra màn hình chơi game tiêu chuẩn bằng Công cụ Datacolor SpyderX Elite(Opens in a new window) và phần mềm đi kèm của nó . Đầu tiên, chúng tôi kiểm tra màn hình ở chế độ hình ảnh mặc định bằng tín hiệu SDR. Ở đây, Alienware 38 đạt độ sáng chỉ 212 nits và mức độ màu đen là 0,28, mang lại tỷ lệ tương phản 770:1. Đó là theo xếp hạng 1.000: 1 đã hứa của Dell.

Tỷ lệ tương phản càng cao, màn hình có thể tạo ra màu đen càng sâu và màu trắng càng sáng. Nó tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh, đặc biệt là trong các cảnh tối trong trò chơi. Vì 1.000:1 (tiêu chuẩn cho tấm nền IPS) là thang tỷ lệ tương phản thấp nhất trong số các màn hình chơi game, nên việc thiếu dấu ở chế độ SDR là một điều hơi đáng thất vọng. Đó là một màn hình khá mờ so với các màn hình chơi game lớn khác như Asus ROG Strix XG438Q.

Chuyển sang chế độ HDR mang lại kết quả tốt hơn, nhưng không nhiều. Độ sáng tăng hơn gấp đôi, lên 463 nit, nhưng vẫn không đáp ứng được tiêu chuẩn DisplayHDR 600 như đã hứa.

Kết quả gam màu tốt hơn, vì Alienware đã đăng ký 100% độ phủ sRGB, 87% Adobe RGB và 94% DCI-P3. Chúng tốt hơn BenQ Mobiuz EX3410R 34 inch và Asus ROG Strix XG438Q 43 inch.

Độ chính xác của màu sắc cũng có lợi cho màn hình, với kết quả Delta E trung bình là 1,49. Khi phân tích độ chính xác của màu, số Delta E cao hơn có nghĩa là các màu phổ biến có xu hướng khác với “dạng tinh khiết nhất” của một màu. Điều này có thể quan trọng hơn đối với người sáng tạo nội dung so với game thủ.

Tuy nhiên, game thủ điển hình sẽ quan tâm đến phần tiếp theo của chúng tôi.

Hiệu suất phương tiện và trò chơi

Alienware 38 trước hết là một màn hình chơi game góc siêu rộng cong, vì vậy, tất nhiên, chúng tôi phải đo chỉ số quan trọng nhất đối với những game thủ khó tính—độ trễ đầu vào của màn hình. Sử dụng ma trận HDFury 4K Diva, chúng tôi đã đăng ký thước đo độ trễ chỉ 4,4 mili giây. Điều đó thật tuyệt vời, vì 15 mili giây hoặc thấp hơn là đủ tốt cho hầu hết các game thủ. Nếu bạn là một người chơi cạnh tranh hoặc một người coi trọng thể thao điện tử, bạn sẽ muốn có một màn hình có độ trễ đầu vào càng ít càng tốt và Alienware 38 chắc chắn sẽ vượt qua thử thách. Chúng tôi đã thấy một số mô hình dưới 1ms, đáng chú ý là từ MSI, nhưng bạn đang có những khác biệt nhỏ ở cấp độ này mà hầu hết người chơi thông thường sẽ dễ dàng bỏ qua.

Tôi đã chơi Shadow of the Tomb Raider (một trò chơi trông vẫn tuyệt vời, đặc biệt là trên màn hình siêu rộng) và một vài vòng Halo Infinite. Kết quả mượt mà và hình ảnh trông đẹp. Tuy nhiên, không phải trò chơi nào cũng hỗ trợ độ phân giải gốc màn hình siêu rộng như 3.840 x 1.600 pixel một cách hoàn hảo, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi bạn mua sắm. Chế độ xem không chơi game cũng khá đẹp và độ cứng 3H chống lóa hoạt động tốt trong việc ngăn phản xạ ánh sáng gây khó chịu khi xem từ các góc khác nhau.

Kết luận: Không thể tránh khỏi cái bóng của QD-OLED

Mặc dù có kiểu dáng hấp dẫn và trọng lượng nhẹ hơn mức trung bình, màn hình chơi game cong 38 inch của Alienware không đạt được mọi điểm mà bạn mong đợi từ một màn hình lớn và đắt tiền như vậy. Đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ ưu tiên Alienware 34 QD-OLED cao cấp.

Alienware 38 hoàn toàn có thể sử dụng để chơi game ở mọi cấp độ, mặc dù những người chơi có thể tìm kiếm màn hình có độ trễ đầu vào thậm chí còn thấp hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một màn hình chơi game lớn và muốn có màn hình sắc nét hơn, bạn có thể được phục vụ tốt hơn bởi Samsung Odyssey G9 (với thiết kế rộng hơn, phù hợp với sim bay và trò chơi đua xe) hoặc thậm chí là LG C2 48-Inch Evo OLED TV, TV sau này là một lựa chọn chéo tuyệt vời, thân thiện với game thủ.

 

Trả lời