Android, blog

Cách ẩn tập tin trên điện thoại Android của bạn

Ẩn mọi ảnh, video hoặc tài liệu trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android của bạn bằng thủ thuật này

Điện thoại Android là thiết bị cá nhân nhất mà bạn sở hữu. Nó chứa hàng trăm tệp, hình ảnh và video riêng tư đối với bạn. Đồng thời, chúng cũng dễ dàng bị phát hiện nếu có ai đó mượn điện thoại của bạn hoặc đột nhập sau lưng bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể giữ dữ liệu nhạy cảm nhất của mình trong một kho an toàn?

Android cho phép bạn ẩn ảnh, video và tệp của mình trong một thư mục an toàn bị khóa mà không ai khác có thể truy cập. Điều này không chỉ di chuyển nội dung riêng tư của bạn ra khỏi các vị trí rõ ràng như thư viện phương tiện mà còn ngăn nội dung đó xuất hiện trong lời nhắc chia sẻ. Đây là cách thiết lập nó.

1. ẨN ẢNH VÀ VIDEO TRÊN GOOGLE PHOTOS

Nếu bạn đã cài đặt Google Photos trên điện thoại thì bạn không cần bất kỳ ứng dụng bổ sung nào để ẩn ảnh và video của mình. Google cung cấp tùy chọn “Thư mục bị khóa”, cho phép bạn bảo vệ những kỷ niệm riêng tư của mình bằng một lớp bảo mật bổ sung.

Để ngăn chặn bất kỳ sự cố vô tình nào xảy ra, các mục bạn thêm vào “Thư mục bị khóa” sẽ không hiển thị trong thư viện chính, màn hình thông minh của Google cũng như trình chiếu Chromecast. Ngay cả khi ai đó cố gắng tìm kiếm chúng trong Google Photos, chúng cũng sẽ không hiển thị. Chúng cũng không thể chỉnh sửa hay chia sẻ với các ứng dụng khác. Trong trường hợp bạn muốn chuyển tiếp ảnh bạn có trong “Thư mục bị khóa”, trước tiên bạn phải chuyển ảnh đó trở lại thư viện. Ngay cả những ảnh chụp màn hình bạn chụp trong thư mục này cũng sẽ bị trống.

Vì Google Photos xử lý ảnh và video của bạn trong “Thư mục bị khóa” như thể chúng hoàn toàn không tồn tại trong bộ lưu trữ nên Google Photos sẽ không sao lưu chúng. Nói cách khác, nếu bạn xóa ứng dụng, nó cũng sẽ xóa sạch phương tiện ẩn của bạn. Thông thường, khi bạn gỡ cài đặt ứng dụng thư viện, ảnh và video của bạn vẫn tồn tại trên điện thoại và bạn có thể duyệt chúng từ các ứng dụng khác.

Lưu ý rằng Thư mục bị khóa chỉ khả dụng trên điện thoại chạy Android 6 trở lên.

Để sử dụng “Thư mục bị khóa” của Google Photos, trước tiên bạn phải bật nó.

1. Mở ứng dụng hoặc tải xuống từ Cửa hàng Play nếu bạn chưa có. Vào Thư viện > Tiện ích > Thư mục bị khóa. Xác nhận kích hoạt và xác thực nó bằng khóa màn hình của bạn.

2. Chọn ảnh và video bạn muốn thêm vào “Thư mục bị khóa” và trong hàng tùy chọn ở dưới cùng, hãy nhấn vào “Chuyển đến Thư mục bị khóa”. Chạm vào tùy chọn “Di chuyển” trong cửa sổ bật lên sau.

3. Điều hướng quay lại “Thư mục bị khóa” và mở khóa bằng mã PIN hoặc sinh trắc học của bạn. Tại đây, bạn có thể chọn bất kỳ tệp nào để xóa chúng khỏi thư mục hoặc xóa chúng hoàn toàn.

2. ẨN TẬP TIN VÀ TÀI LIỆU TRÊN ANDROID

Tương tự, để ẩn bất kỳ loại tệp nào khác như tài liệu, bạn có thể tận dụng ứng dụng Tệp của chính Google. Nó đi kèm với một “Thư mục an toàn”, cho phép bạn ẩn nội dung nhạy cảm nhất của mình và khóa nó bằng một mã riêng biệt với mã PIN của màn hình khóa.

Các tệp bạn đặt bên trong “Thư mục an toàn” của Tệp có khả năng hiển thị hạn chế. Chúng không xuất hiện trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào, bạn không thể chia sẻ hoặc mở chúng từ ứng dụng của bên thứ ba. Ảnh chụp màn hình bên trong “Thư mục an toàn” cũng bị chặn. Điều đặc biệt hữu ích về “Thư mục an toàn” của Tệp là bạn cũng có thể ẩn chính thư mục đó để các tệp của bạn thực sự khuất tầm nhìn.

Lưu ý: “Thư mục an toàn” của ứng dụng Google Files chỉ khả dụng cho điện thoại chạy Android 8.0 trở lên. Vì “Thư mục an toàn” sẽ cô lập các tệp ẩn của bạn khỏi phần còn lại của bộ nhớ điện thoại, bạn nên biết rằng việc gỡ cài đặt ứng dụng cũng sẽ xóa tất cả các mục bên trong nó.

1. Sau khi bạn đã tải xuống ứng dụng Tệp trên điện thoại Android của mình, hãy khởi chạy ứng dụng đó và nhấn vào hình thu nhỏ “Thư mục an toàn” trong tab “Duyệt qua”. Định cấu hình mã PIN hoặc khóa mẫu mới cho nó.

2. Bây giờ, hãy truy cập các tập tin bạn muốn ẩn. Chọn chúng rồi nhấn vào nút ba chấm ở góc trên cùng bên phải. Chạm vào “Chuyển đến thư mục An toàn” trong danh sách thả xuống. Xác nhận hành động bằng mật mã “Thư mục an toàn” của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này đối với bất kỳ loại tệp nào như gói .zip.

3. Bên trong “Thư mục an toàn”, bạn có thể di chuyển một tệp ẩn ra khỏi tệp đó bằng cách nhấn vào menu ba chấm bên cạnh nó và chọn tùy chọn “Di chuyển ra khỏi Thư mục an toàn”. Bạn cũng có thể xóa nó vĩnh viễn từ đó.

4. “Thư mục an toàn” xuất hiện ở phía trước và giữa trên trang chủ của ứng dụng Tệp. Để ẩn nó khỏi đó, hãy đi tới ứng dụng Tệp > Duyệt qua > Bộ sưu tập, nhấn vào biểu tượng ba chấm phía trên hình thu nhỏ “Thư mục an toàn” và chọn “Ẩn thư mục an toàn”. Bạn có thể mang nó trở lại từ cùng một menu đó.

5. Trong trường hợp mật mã Thư mục an toàn của bạn bị lộ, bạn có thể đặt lại mật mã đó từ cài đặt của ứng dụng. Nhập menu ba dòng ở góc trên cùng bên trái của ứng dụng và đi tới Cài đặt > Thư mục an toàn > Thay đổi khóa.

Nhiều nhà sản xuất điện thoại tích hợp phiên bản tính năng “Thư mục an toàn” của Google để giúp bạn tránh khỏi rắc rối khi tải xuống ứng dụng khác. Ví dụ: trên điện thoại Samsung, bạn có thể bật “Thư mục bảo mật” từ Cài đặt > Sinh trắc học và bảo mật> Thư mục bảo mật. Sau khi thực hiện xong, bạn có thể tìm thấy nó trong ngăn kéo ứng dụng.

Trả lời