blog

Điện thoại của bạn đang lắng nghe bạn – đây là cách ngăn chặn điều đó

Sẽ không phải là hoang tưởng nếu họ thực sự lắng nghe…

Bạn ở đó, Google “Điện thoại của tôi có nghe thấy tôi không?” Đúng. Vâng, đúng vậy. Nó luôn lắng nghe bạn. Trợ lý ảo ngồi ở cuối ghế ảo, nghe lén từng từ và âm thanh, chỉ chờ câu nói “Hey Siri” hoặc “Hey Google” để họ có thể thoát khỏi phần mềm và tương tác với bạn.

Vấn đề là, đôi khi có vẻ như chiến dịch lắng nghe tích cực này đang thu thập thông tin mà về mặt kỹ thuật không được phép. Bạn đã bao giờ trò chuyện với một người bạn nhưng lại bị tấn công dồn dập bởi các quảng cáo liên quan vào buổi tối hôm đó chưa? Hoặc làm thế nào để trợ lý kỹ thuật số của bạn bật lên bất ngờ mà không cần bạn sử dụng từ “đánh thức” của nó?

Rõ ràng, tất cả những thứ ‘theo dõi bạn để tìm quảng cáo được nhắm mục tiêu’ là một thuyết âm mưu, giống như việc tin vào Bigfoot hoặc nói quá nhiều về những ngọn cỏ. Tuy nhiên, đôi khi thà an toàn còn hơn xin lỗi. Đây là lý do tại sao bạn nên làm theo hướng dẫn của chúng tôi về cách ngăn điện thoại lắng nghe bạn.

Cách ngăn iPhone lắng nghe bạn

Siri có thể cực kỳ hữu ích, nhưng điều đó không có nghĩa là cô ấy không chú ý đến các hoạt động hàng ngày của bạn với đôi tai luôn mở rộng. Nếu bạn lo lắng về quyền riêng tư và những gì Siri có thể hoặc không thể truyền tới máy chủ của Apple thì các bước sau đây sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng:

  1. Mở “Cài đặt.”
  2. Chọn “Siri & Tìm kiếm.”
  3. Tắt các nút chuyển đổi cho “Nghe ‘Hey Siri'”, “Nhấn nút bên cho Siri” và “Cho phép Siri khi bị khóa”.
  4. Sau đó, một thông báo sẽ xuất hiện, hãy nhấn vào “Tắt Siri” để hoàn thành các bước này.

Từ giờ trở đi, Siri sẽ không còn phải lo lắng theo dõi nữa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không có ứng dụng khác trên thiết bị của mình có quyền tương tự. Hãy nhớ kiểm tra từng quyền của ứng dụng xem có bất kỳ điều gì không mong muốn và vô hiệu hóa khi bạn thấy phù hợp.

Cách ngăn điện thoại Android nghe bạn

Trợ lý Google không có cái tên hấp dẫn như Alexa hay Siri, nhưng nó cũng gây khó chịu không kém khi nghe lén mọi thứ diễn ra xung quanh nó. Đảm bảo phần bổ trợ Android tự động của bạn không cho phép các cuộc trò chuyện cá nhân của bạn tìm nơi lưu trữ mới trên máy chủ của Google bằng cách thực hiện các bước sau:

  1. Kéo thanh trên cùng xuống và đi tới “Cài đặt”.
  2. Trong tab “Chung”, chọn “Google”.
  3. Chọn “Dịch vụ tài khoản” (hoặc “Cài đặt cho Google Apps.”)
  4. Chọn “Tìm kiếm, Trợ lý & Giọng nói.”
  5. Chọn “Giọng nói” rồi chọn “Kết hợp giọng nói”.
  6. Tắt nút chuyển đổi cho “Ok Google”.

Điều này sẽ ngăn Trợ lý Google trở thành kẻ nghe lén liên tục nhưng sẽ không bảo vệ bạn khỏi các ứng dụng của bên thứ ba có thể có đặc quyền sử dụng micrô. Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải xem xét các quyền của ứng dụng và đảm bảo rằng không có gì có vẻ sai sót.

Hoang tưởng hay thận trọng?

Nó có thể có vẻ hoang tưởng đối với một số người, nó có thể giống như sự điên rồ hoàn toàn đối với những người khác, nhưng có lý do khiến những thứ như cửa chớp bảo mật tồn tại trên webcam, vậy tại sao không có tùy chọn tương tự cho micrô – thứ đã bị các nhà sản xuất phần mềm lạm dụng nhiều lần dưới chiêu bài giám sát, lỗi và trục trặc.

Hãy thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và dữ liệu của bạn, bởi vì với tốc độ mà các công ty sẽ nỗ lực hết mình để có được nó thì nó chắc chắn phải có giá trị rất nhiều. Càng có thêm lý do để không cho nó đi một cách thoải mái như vậy.

Trả lời