blog

Đánh giá Asus ROG Ally Z1: Máy chơi game cầm tay đáng mua?

Steam Deck đã mê hoặc tôi kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Valve đã tạo ra một thiết bị chơi game cung cấp quyền truy cập vào thư viện Steam khổng lồ trong lòng bàn tay của bạn và trí tưởng tượng của tôi trở nên điên cuồng.

Nhưng nỗi ám ảnh của tôi với công nghệ này càng lớn khi Asus ROG Ally ra mắt vào đầu năm nay. Bạn đang nói với tôi rằng thiết bị này dễ di chuyển hơn máy tính xách tay chơi game, rẻ hơn, có gamepad tích hợp riêng và có thể tải xuống bất kỳ ứng dụng hoặc trò chơi nào chạy trên Windows 11?

Việc giải quyết các trò chơi độc lập tồn đọng của tôi trong khi thoải mái rúc dưới đống chăn trong một giờ mỗi đêm trước khi đi ngủ nghe như một giấc mơ. Và tôi có thể xác nhận rằng giấc mơ này đúng như những gì nó đã hứa: Tôi yêu Ally. Đây là một bằng chứng phi thường về khái niệm và một khởi đầu tuyệt vời đáng ngạc nhiên khi coi đây là phiên bản đầu tiên chạy trên Windows. Tôi tin chắc rằng đây là tương lai của trò chơi cầm tay và tôi rất nóng lòng muốn xem Lenovo sẽ làm gì với thiết bị cầm tay Legion Go của mình.

Nhưng thật tiếc là tôi không thể giới thiệu mẫu Asus ROG Ally Z1 cơ bản cho đa số game thủ. Sau khi loay hoay với nó trong một tuần, thực hiện một số thử nghiệm và chuyển đổi giữa một vài trò chơi, nó không đủ mạnh khi so sánh với mẫu Z1 Extreme đắt tiền hơn. Đối với một mức chênh lệch giá nhỏ như vậy ($599 so với $699), khoảng cách về hiệu suất này là rất lớn và không có cách nào nó có thể khiến những chiếc máy tính xách tay chơi game tốt nhất của chúng tôi có giá dưới 1.500 USD.

Price: $599 (tested)
CPU & GPU:  AMD Ryzen Z1
RAM: 16GB
Storage: 512GB M.2 PCIe SSD
Display:  7-inch, 1920 x 1080 resolution, IPS, 120Hz
Battery: 6:17
Size: 11.02 x 4.37 x 0.83-1.28 inches
Weight: 1.34 pounds

1. GIÁ VÀ CẤU HÌNH

Asus ROG Ally là một máy chơi game cầm tay giá cả phải chăng có giá khởi điểm từ 599 USD cho mẫu Z1, trang bị bộ xử lý AMD Ryzen Z1, RAM 16 GB, bộ nhớ SSD 512 GB và màn hình IPS bóng 7 inch 1920 x 1080 pixel. Cấu hình duy nhất có sẵn khác nâng bộ xử lý lên tới Z1 Extreme với giá 699 USD, nhưng mọi thứ khác vẫn giữ nguyên.

2. THIẾT KẾ

Trước khi thử nghiệm Ally, một ý nghĩ chưa bao giờ rời khỏi đầu tôi – khái niệm “thiết bị chơi game chạy Windows” nghe giống như một mánh lới quảng cáo. Tôi mong đợi một bề ngoài được làm rẻ tiền và không có chất lượng cao cấp nào được thấy trên các bảng điều khiển phổ thông. Nhưng tôi ngạc nhiên về cảm giác cầm nắm của Ally tốt như thế nào, vì kết cấu bằng nhựa cứng của nó đi kèm với độ cứng gần như hoàn hảo.

Bề ngoài toàn màu trắng của nó với một vệt bạc phản chiếu duy nhất ở mặt sau trông cũng đáng yêu không kém, trong khi các nút mặt màu đen, nút vai, cần điều khiển và D-Pad tương phản tốt với nó. Có bốn nút menu, với hai nút ở mỗi bên của màn hình 7 inch. Hai nút bắt chước các nút menu Xbox truyền thống, trong khi các nút còn lại là các chức năng dành riêng cho Armory Crate. Các vị trí nhập liệu sử dụng kiểu Xbox truyền thống, nhưng tôi ước màu tối của phông chữ A, B, Y và X dễ nhìn thấy hơn trên các nút màu đen.

Hai loa được đặt ở phía dưới bên phải và bên trái của màn hình, đồng thời hai loạt lỗ thông hơi lớn hơn được đặt ở phía sau, trong đó một lỗ có hình logo Republic of Gamers. Hai lỗ thoát khí cũng nằm ở phía trên, bên cạnh các nút âm lượng và nguồn.

Asus đã thực hiện một quyết định xuất sắc khi triển khai hai nút quay lại vì chúng tạo ra các đầu vào bổ sung hoàn hảo khi chơi game hoặc duyệt web. Chức năng cơ bản của chúng khi ở Chế độ máy tính để bàn sẽ kích hoạt đầu vào phụ cho các nút khác trên thiết bị. Ví dụ: bằng cách giữ phím điều khiển phía sau và nhấp vào D-Pad, nó sẽ chuyển đổi bàn phím ảo. Việc nắm vững các chức năng nhanh chóng này cùng với việc chỉ định chức năng của riêng mình đã tạo ra sự khác biệt to lớn trong khả năng sử dụng hàng ngày của Đồng minh—không thể phủ nhận sự cần thiết của việc đưa nó vào.

Asus ROG Ally Z1 có kích thước 11,02 x 4,37 x 0,83-1,28 inch và nặng 1,34 pound, giống hệt với Asus ROG Ally Z1 Extreme mà chúng tôi đã đánh giá vào đầu năm nay. Steam Deck (11,7 x 4,6 x 1,9 inch, 1,5 pound) lớn hơn và nặng hơn, nhưng Lenovo Legion Go (11,8 x 5,2 x 1,6 inch, 1,88 pound) cho đến nay là nặng nhất ở đây. Nintendo Switch OLED (9,5 x 4 x 0,6 inch, 0,93 pound) là thiết bị di động nhất trong nhóm, với trọng lượng chưa bằng một nửa trọng lượng của Go.

3. THOẢI MÁI

Lần đầu tiên cầm chiếc Ally lên, nó đi kèm với cảm giác nặng nề đặc biệt, với việc bố trí các nút ở phía trên ban đầu khiến tôi nghi ngờ liệu mình có thể làm quen với thiết bị này trong những buổi chơi game kéo dài hay không. Tuy nhiên, sau hơn một tuần chơi game hàng ngày với nó, tôi cảm thấy như đang ở nhà với nó trên tay.

Các mặt bên cong và cạnh dưới phẳng giúp vừa vặn với lòng bàn tay của tôi một cách xuất sắc và việc đặt tất cả các nút ở nửa trên của bảng điều khiển, mặc dù phần lớn tương tự như Steam Deck, là một sự bổ sung tuyệt vời về mặt công thái học. Đây là một thiết bị lớn hơn nhiều so với Nintendo Switch và vì bàn tay của chúng ta không lớn đến thế nên việc đặt các đầu vào thật gần nhau là điều thông minh.

4. CỔNG KẾT NỐI

Ally có số lượng cổng tối thiểu, nhưng chúng tôi không mong đợi các thiết bị cầm tay có kích thước này sẽ được trang bị chúng. Trên cùng là cổng USB Type-C bên cạnh cổng XGm (kết nối với eGPU), đầu đọc thẻ nhớ microSD và giắc âm thanh 3,5 mm.

Những người chơi đã từng sử dụng Nintendo Switch có thể thất vọng khi thấy Ally không có các phím điều khiển có thể tháo rời, đồng thời không hỗ trợ khả năng tương thích HDMI. Tuy nhiên, bạn có thể mua riêng Đế sạc chơi game ROG, cho phép bạn kết nối Ally của mình với bất kỳ thiết bị nào có đầu vào HDMI. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một bộ điều khiển bên ngoài, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để đối phó với rắc rối nhỏ đó. Lenovo Legion Go sắp ra mắt có bộ điều khiển có thể tháo rời.

Chúng tôi vẫn chưa thấy một cỗ máy lai hoàn chỉnh nào như Switch chạy Windows. Mặc dù Steam Deck và Ally có một đế cắm có thể mua riêng nhưng việc thiếu bộ điều khiển có thể tháo rời sẽ khiến gói sản phẩm mang lại một chút tiện lợi.

5. MÀN HÌNH

Màn hình IPS bóng 7 inch 1920 x 1080 pixel của Ally đã gây ấn tượng với tôi với các nốt sáng bóng, gần như chói mắt ở độ sáng tối đa. Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi để nó mờ hơn khi chơi game trong phòng ngủ tối hơn của mình, nhưng khi đi chơi trong phòng khách cực kỳ sáng sủa của anh trai tôi, khả năng trượt thanh đó đến mức tối đa thật tiện lợi.

Độ phân giải 1080p sắc nét và tốc độ làm mới 120Hz của nó cũng chưa từng có trong ngành công nghiệp thiết bị cầm tay. Phải đến khi Lenovo Legion Go ra mắt vào tháng 11 này, Ally mới bị truất ngôi với màn hình 8,8 inch, độ phân giải 2560 x 1600 pixel và tốc độ làm mới 144Hz. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, Ally vẫn là nhà vô địch.

Tôi đã khởi chạy “Lies of P” và dành vài giờ để chạy khắp công trình kiến trúc lấy cảm hứng từ Belle Époque của nó, rải rác những con rối hung hãn và những sinh vật máy móc quái dị không chịu để tôi đi qua mà không gây ra đau khổ sâu sắc. Từng con hẻm và đường phố trong thành phố trông rõ ràng trên màn hình 1080p sắc nét này và tôi yêu thích hiệu ứng lửa sống động trên nền ánh sáng mờ ảo của thế giới tối tăm.

Asus ROG Ally Z1 vs Competition: Display

DeviceDCI-P3 color gamutDisplay brightness average
Asus ROG Ally Z169.8%478 nits
Asus ROG Ally Z1 Extreme76.1%465 nits
Steam Deck48.5%170 nits
Lenovo IdeaPad Gaming 342.3%262 nits

Ally đã chứng tỏ bản thân trong các thử nghiệm tái tạo màu sắc của chúng tôi, có khả năng tái tạo 69,8% gam màu DCI-P3, tốt hơn nhiều so với mức trung bình của máy tính xách tay chơi game đầu vào là 54,1%. Nó cũng vượt trội so với Steam Deck (48,5%) và Lenovo IdeaPad Gaming 3 (42,3%), nhưng nó không thể sánh ngang với Ally Z1 Extreme (76,1%).

Với độ sáng 478 nit, nó vượt xa phần còn lại của gói và dễ dàng biến mức trung bình 277 nit thành bụi. Steam Deck (170 nits) hoạt động như thể Valve ném một viên sỏi vào đại dương rộng lớn, và mặc dù IdeaPad 3 (262 nits) tốt hơn nhưng nó vẫn tệ hơn vài trăm nits. Tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên khi Ally Z1 Extreme (465 nits) đang hoạt động trong cùng một sân bóng.

6. ÂM THANH

Chất lượng âm thanh là một trong những mối quan tâm của tôi khi nói đến máy chơi game cầm tay. Nó cần phải đầy đủ, sắc nét và đủ âm lượng để tôi không bao giờ phải cắm tai nghe vào giắc âm thanh của nó. Thiết bị cầm tay rất đáng yêu vì sự tiện lợi của chúng và việc cần có phụ kiện để giải trí chắc chắn là bất tiện. Nhưng may mắn thay, Ally hoàn toàn mang đến hai chiếc loa ồn ào mà tôi hiếm khi phát ở mức âm lượng tối đa do sức mạnh vượt trội của chúng.

Khi chơi “Lies of P” trên Ally của mình, tôi thích cảm giác âm thanh rõ ràng và đầy đủ của loa trong trò chơi này. Từ sức nặng tuyệt đối của thanh đại kiếm của tôi, khiến những con thú khổng lồ choáng váng cho đến màn trình diễn xuất sắc bài “Fascination” của Maya Barsony chơi trên khắp các đường phố của thành phố Krat, tôi chưa bao giờ cảm thấy như thể mình đang trải qua điều gì đó nhỏ bé hơn. Và ngay cả khi tôi khởi chạy “Unpacking”, nhạc nền trong không khí, tiếng ồn xung quanh ngoài trời và âm thanh di chuyển đồ đạc xung quanh đều đủ lớn để tôi giảm âm lượng xuống một nửa.

7. GAMING AND GRAPHICS

Thật không may, đây chính là lúc tình yêu của tôi dành cho Ally Z1 phai nhạt. Nó được xây dựng với bộ xử lý AMD Ryzen Z1, RAM 16 GB và dung lượng lưu trữ SSD 512 GB. Model cao cấp hơn giống hệt nhau, ngoại trừ nó có bộ xử lý AMD Ryzen Z1 Extreme mạnh mẽ hơn. Nhưng bạn có thể hỏi; chính xác thì mạnh đến mức nào?

Mẫu cơ bản có 2,8 teraflop, trong khi mẫu Extreme có 8,6 teraflop. Để so sánh, GPU AMD Oberon của PS5 có 10,28 teraflop. Điều này có nghĩa là chỉ với ít hơn 100 đô la, bạn đang hy sinh 5,8 teraflop sức mạnh đồ họa và đảm bảo rằng thiết bị cầm tay của bạn thấp hơn nhiều so với mức mà các trò chơi hiện đại yêu cầu về mặt đồ họa.

Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không giới thiệu mẫu Z1 cơ bản cho bất kỳ ai phải không? Không hoàn toàn, vì nó phụ thuộc vào thói quen chơi game dự đoán của bạn. Có những người không chơi trò chơi AAA hiện đại nào cả. Và nếu bạn là người chỉ thích các tựa game indie và mô phỏng các trò chơi từ thế hệ cũ thì bạn không cần thêm sức mạnh đó.

Tôi đã chơi “Lies of P” và buộc phải giảm đồ họa của nó xuống mức thấp để duy trì tốc độ ổn định 50-60 khung hình mỗi giây. Ngay cả khi đó, đôi khi vẫn xảy ra tình trạng giật hình khi xuất hiện các hiệu ứng hình ảnh cường độ cao, cùng với các khu vực lớn hơn với các mô hình chi tiết hơn khiến khung hình bị giảm đáng kể. Tôi không gặp vấn đề gì khi chơi các tựa game nhỏ hơn như “Unpacking”, vì vậy nếu cảnh indie là trọng tâm duy nhất của bạn, bạn sẽ không nhận thấy vấn đề này.

Khi bước vào các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chúng tôi thấy sự chênh lệch về sức mạnh này không chỉ hiện diện trên giấy tờ. Trước khi chúng ta tiến xa hơn, hãy nhớ rằng Steam Deck là một thiết bị có độ phân giải 1280 x 800 pixel, có nghĩa là chúng ta sẽ tự mình đọ sức với Ally Z1. Ngoài ra, mẫu mà chúng tôi đã đánh giá chỉ khác một chút so với mẫu chúng tôi đã thử nghiệm, vì bài đánh giá Steam Deck của chúng tôi dành cho mẫu 512GB, trong khi chúng tôi đã thử nghiệm mẫu 256GB.

Dirt 5 quản lý tốc độ khủng khiếp 16 khung hình / giây trên Ultra High ở 1080p, trong khi Ally Z1 Extreme (32 khung hình / giây) đã nhân đôi con số này trên cùng cài đặt. IdeaPad 3 (RTX 3050, 45 khung hình / giây) cũng hoạt động khá tốt, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi nó có card đồ họa chuyên dụng cho máy tính xách tay. Trong quá trình thử nghiệm 720p của chúng tôi, tốc độ 21 khung hình / giây kém ấn tượng của Ally Z1 thậm chí còn thấp hơn Steam Deck yếu hơn về mặt kỹ thuật (AMD Zen 2 với 1,6 teraflop, 24 khung hình / giây).

Asus ROG Ally Z1 vs Competition: Gaming (1080p)

DeviceDirt 5Cyberpunk 2077Grand Theft Auto VRed Dead Redemption 2
Asus ROG Ally Z116 fps2 fps15 fps12 fps
Asus ROG Ally Z1 Extreme32 fps36 fps59 fps27 fps
Lenovo IdeaPad Gaming 345 fpsN/A55 fps34 fps

Cyberpunk 2077 đặc biệt gây ác mộng trên đồ họa Ultra, với Asus ROG Ally Z1 quản lý tốc độ 2 khung hình / giây khủng khiếp ở 1080p. Điều này khiến nó hoàn toàn không thể chơi được, trong khi Ally Z1 Extreme đạt 36 khung hình / giây với cùng cài đặt. Việc giảm độ phân giải xuống hầu như không giúp ích được gì, nhưng đã giúp nó tăng một chút lên tới 5 khung hình / giây. Điều này vẫn không thể chơi được một cách tốt nhất, trong khi Steam Deck đạt được tốc độ 30 khung hình / giây ấn tượng.

Asus ROG Ally Z1 vs Competition: Gaming (720p)

DeviceDirt 5Cyberpunk 2077Grand Theft Auto V
Asus ROG Ally Z121 fps5 fps27 fps
Steam Deck24 fps30 fps53 fps

Ally Z1 duy trì thành tích kém cỏi với Grand Theft Auto V, nhưng ít nhất lần này nó cũng ở mức hai con số. Nó đạt trung bình 15 khung hình mỗi giây trên Ultra High ở 1080p, trong khi Z1 Extreme (59 khung hình / giây) và IdeaPad 3 (55 khung hình / giây) gần gấp bốn lần con số này. Việc thay đổi độ phân giải của Z1 thành 720p đã nâng tốc độ khung hình / giây của nó lên 27, nhưng Steam Deck (53 khung hình / giây) vẫn tiếp tục dẫn đầu.

Red Dead Redemption không tử tế hơn với Ally Z1. Mức trung bình quá thấp của nó là 12 khung hình / giây ở 1080p trên cài đặt đồ họa Trung bình, đặc biệt là khi so sánh với Ally Z1 Extreme (27 khung hình / giây) và IdeaPad 3 (34 khung hình / giây), thật đáng xấu hổ.

8. HIỆU SUẤT

Được xây dựng với bộ xử lý AMD Ryz11, RAM 16 GB và bộ nhớ SSD 512 GB, điều này là quá đủ để xử lý việc chạy Windows 11. Trọng tâm của thiết bị cầm tay chơi game không nhất thiết phải là sức mạnh xử lý, vì vậy ngay cả khi Ally Z1 hoàn toàn mang lại hiệu suất yếu hơn (đặc biệt là khi so sánh với mẫu Extreme), nó là quá đủ cho phần lớn các trường hợp sử dụng.

Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể Geekbench 5.5, điểm đa lõi của Ally Z1 là 7.870 là rất chắc chắn. Con số này không đủ để vượt qua mức trung bình của trò chơi cấp đầu vào là 10.614, nhưng nó hoàn toàn đánh bại Steam Deck (3.579) và IdeaPad 3 (AMD Ryzen 5 6600H, 6.316). Ally Z1 Extreme (10.614) hoàn toàn phù hợp với mức trung bình, khiến nó trở thành sản phẩm tốt nhất trong nhóm.

Asus ROG Ally Z1 vs Competition: Performance

DeviceGeekbench 5.5Handbrake timeSSD Write speed
Asus ROG Ally Z17,8706:48326MBps
Asus ROG Ally Z1 Extreme10,6144:56769MBps
Steam Deck3,57914:30874MBps
Lenovo IdeaPad Gaming 36,3168:08687MBps

Trong khi chuyển đổi video 4K thành độ phân giải 1080p bằng ứng dụng HandBrake, Ally Z1 đã hoàn thành nhiệm vụ này trong 6 phút 48 giây. Tốc độ này chỉ chậm hơn một chút so với mức trung bình là 6:24, nhưng nó biến Steam Deck (14:30) và IdeaPad 3 (8:08) thành cát bụi. Ally Z1 Extreme (4:56) tiếp tục làm tốt nhất.

Khi chúng tôi sao chép 25GB tệp đa phương tiện, nó đạt tốc độ truyền 326 megabyte mỗi giây, hoàn thành nhiệm vụ này trong 1 phút 22 giây. Tuy nhiên, kết quả đều không đồng đều, với một số thử nghiệm có tốc độ nhanh tới 552MBps, trong khi thử nghiệm chậm nhất là 260MBps. Con số này kém hơn nhiều so với mức trung bình 907 MBps, IdeaPad 3 (SSD 256 GB, 687 MBps) Steam Deck (SSD 256 GB, 874 MBps) và Ally Z1 Extreme (SSD 512 GB, 769 MBps).

9. THỜI LƯỢNG PIN

Các thiết bị cầm tay vẫn chưa hiểu rõ về tuổi thọ, đặc biệt là khi chúng chứa nhiều năng lượng như vậy. Chúng tôi đã chạy thử nghiệm thời lượng pin, bao gồm lướt web liên tục qua Wi-Fi ở độ sáng 150 nits và Ally Z1 kéo dài 6 giờ 17 phút. Con số này thực sự tốt hơn một chút so với mức trung bình của máy tính xách tay chơi game đầu vào là 4 giờ 26 phút, Steam Deck (3:51) và Ally Z1 Extreme (5:51). Tuy nhiên, IdeaPad 3 (6:49) hầu như không vượt lên dẫn trước.

Asus ROG Ally Z1 vs Competition: Battery life

DeviceBattery life test result (hours and minutes)PCMark 10 (hours and minutes)
Asus ROG Ally Z16:171:46
Asus ROG Ally Z1 Extreme5:511:43
Steam Deck3:511:40
Lenovo IdeaPad Gaming 36:491:00

Những con số này bắt đầu hòa quyện với nhau khi thực hiện bài kiểm tra pin PCMark, nhằm thể hiện gần hơn về thời lượng sử dụng khi chơi game. Ally Z1 chỉ sống sót sau 1 giờ 46 phút, trong khi Steam Deck (1:43) và Ally Z1 Extreme (1:40) chết cách nhau vài phút. Mặc dù IdeaPad 3 (1:00) đã làm tốt nhất trong bài kiểm tra trước, nhưng hiệu suất của nó ở đây lại kém hơn.

10. NHIỆT ĐỘ

Ally Z1 có lợi thế hơn so với máy tính xách tay chơi game trung bình vì nó sẽ không khiến bạn bị quá nóng. Tất nhiên, đó là một sự cường điệu, nhưng thật khó để bỏ qua có bao nhiêu máy tính xách tay chơi game không nên ở gần lòng bạn — chúng có thể nóng đến mức khó chịu.

Nhưng khi chơi game hàng giờ liền trên Ally Z1, tôi không gặp vấn đề gì khi đặt nó lên đùi và nó cũng không ồn ào đến mức khiến tôi mất tập trung vào nội dung đang chơi. Điều này không có nghĩa là nó không nóng – thứ này có thể khá ấm. Nhưng điều đó không bao giờ gây khó chịu vì tản nhiệt được giữ cách xa tay bạn một khoảng khá xa khi cầm máy một cách tự nhiên.

Trong các thử nghiệm không chơi game của chúng tôi, mặt dưới đạt tới 82 độ F, trong khi điểm nóng nhất của nó đạt tới 87 độ ở giữa cạnh dưới. Điểm chuẩn chơi trò chơi của chúng tôi không hoạt động trên Phiên bản nâng cao Metro Exodus, có nghĩa là chúng tôi không thể kiểm tra nhiệt độ chơi trò chơi của nó. Theo kinh nghiệm của riêng tôi khi chơi, nó ấm lên nhưng không bao giờ khó chịu như vậy.

11. PHẦN MỀM

Ôi trời, đây là phần yêu thích của tôi. Bất cứ khi nào tôi nghĩ về tương lai của trò chơi cầm tay, với các công ty khác cũng theo đuổi trong vài năm tới—như Lenovo với Legion Go—tâm trí của tôi đều hướng đến hỗ trợ phần mềm.

Mặc dù các thiết bị này chạy Windows 11 nhưng việc sử dụng hệ điều hành này trên gamepad quả là một cơn ác mộng. Nhà sản xuất không thể làm gì nhiều để nâng cao trải nghiệm Windows nếu bản thân hệ điều hành không phù hợp với phương pháp sử dụng cụ thể này. Nhưng Asus đã thực hiện một công việc ấn tượng ở đây với Armory Crate—đó là một ứng dụng phi thường giúp việc sử dụng thiết bị này từ khó chịu trở nên đơn giản một cách mới mẻ.

Nhờ phần mềm của Asus, trải nghiệm của tôi với Ally Z1 không hề phức tạp: Bật nguồn, đăng nhập vào Windows và nếu bạn chưa xem toàn bộ thư viện trò chơi của mình thông qua Armory Crate, bạn có thể nhấn nút menu phía dưới bên phải để nhanh chóng chuyển sang màn hình đó.

Khi tôi nhận được Ally Z1 lần đầu tiên, tôi đã tải xuống hàng tá trò chơi và mỗi trò chơi đều có sẵn để truy cập dễ dàng từ menu này. Sẽ không thành vấn đề nếu tôi tải xuống từ Steam, Xbox, Epic Games Store, Ubisoft Connect, EA App hoặc GOG Galaxy. Tôi cũng có các ứng dụng khác như phần mềm mô phỏng mà tôi đã thêm vào đây để dễ dàng truy cập chúng và trên thực tế, bạn có thể đặt bất kỳ thứ gì có tệp thực thi trong menu này.

Bạn cũng có thể nhấp vào nút menu phía dưới bên trái để hiển thị menu nhanh tiện lợi với đầy đủ các tùy chọn, bao gồm giảm độ sáng, âm lượng, hiển thị màn hình nền, hoán đổi hiệu suất và quan trọng nhất là chuyển đổi chế độ điều khiển.

Ally Z1 có ba tùy chọn khả dụng cho các chế độ điều khiển là Tự động, Tay cầm chơi game và Máy tính để bàn. Hai tính năng sau có các phím nóng và đầu vào nút được cấu hình riêng biệt có thể được tùy chỉnh tự do, trong khi Tự động chuyển đổi giữa chúng dựa trên những gì nó phát hiện thấy bạn có thể cần. Tuy nhiên, đây không phải là tùy chọn nhất quán, vì vậy tôi ước có một cách để lập trình một phím nóng có thể hoán đổi ngay lập tức giữa hai phím. Phải vào menu để làm như vậy thật bất tiện.

Armory Crate có nghĩa là tôi hiếm khi coi Asus ROG Ally như một thiết bị Windows. Tôi không có lý do gì để chuyển sang màn hình nền trừ khi tôi cần di chuyển các tệp xung quanh hoặc định cấu hình thứ gì đó cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, tôi chỉ cần điều hướng thư viện trò chơi của Armory Crate và coi nó giống như bất kỳ menu nào của bảng điều khiển trò chơi khác.

12. KẾT LUẬN CUỐI CÙNG:

Thật đau lòng khi phải khuyên bạn không nên mua thứ gì đó mà bạn yêu thích, nhưng Asus ROG Ally Z1 không xứng đáng với đa số game thủ. Hiệu suất trong các tựa game AAA như Cyberpunk 2077 và Red Dead Redemption 2 thực tế là không thể chơi được.

Không phải model giá rẻ hơn có thời lượng pin dài hơn đáng kể vì nó có tuổi thọ gần như giống hệt nhau, sẽ không ai để ý đến vài phút thêm đó. Tôi thực sự tin rằng đây là một chiếc máy chơi game cầm tay tuyệt vời, nhưng người anh em đắt tiền hơn một chút của nó—Asus ROG Ally Z1 Extreme—cung cấp hiệu năng vượt trội theo cấp số nhân chỉ với 100 đô la trở lên. Tuy nhiên, nếu bạn là người không bao giờ chơi các tựa game AAA hoặc bất cứ thứ gì đòi hỏi đồ họa cao, bạn vẫn sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời trên Asus ROG Ally Z1.

Ưu điểm
+ Tỏa sáng rực rỡ
+ Âm thanh to và đầy đủ
+ Nhẹ nhưng chắc chắn
+ Armory Crate thật tuyệt vời
+ Hiệu quả năng suất khá

Nhược điểm
-Tốc độ khung hình chơi game cực kỳ tệ
-Windows 11 có thể gây khó chịu

Trả lời