blog, MacOS

9 tính năng mới của macOS Sonoma sẽ thuyết phục bạn cập nhật ngay hôm nay

Dưới đây là bảng phân tích các tính năng mới tốt nhất

macOS Sonoma đã được công bố tại WWDC 2023 và mới được phát hành ra công chúng vài ngày trước vào ngày 26 tháng 9. Giống như bất kỳ bản cập nhật macOS nào, Sonoma mang đến những cải tiến về tính ổn định và hiệu suất, nhưng đó là thứ nhàm chán.

Mọi người sở hữu MacBook hoặc iMac hiện đại có thể sẽ nâng cấp lên Sonoma vào một lúc nào đó, nhưng một số người có thể ngần ngại tìm hiểu các sắc thái của một hệ điều hành hơi khác. Nếu đó là bạn, 9 tính năng thú vị này trong macOS Sonoma có thể thuyết phục bạn rằng đã đến lúc nâng cấp ngay bây giờ.

1. Các tiện ích máy tính để bàn tương tác

Bạn sẽ tìm thấy các tiện ích tương tác bổ sung trong macOS Sonoma và bạn có thể đưa các tiện ích iPhone hiện có yêu thích của mình sang máy Mac bằng tính năng Liên tục. Bạn có thể xem các ghi chú hoặc lời nhắc quan trọng, phát một tập podcast, điều khiển đèn thông minh, kiểm tra thời tiết trong ngày, v.v.

Khi bạn mở một ứng dụng hoặc cửa sổ, các tiện ích sẽ mờ dần ở chế độ nền để giúp bạn dễ dàng tập trung hơn vào công việc đang làm. Các widget sẽ tự động chuyển sang màu phù hợp với hình nền của bạn để khiến chúng trở nên kín đáo hơn.

2. Tối ưu hóa lối chơi trong chế độ trò chơi

Tính năng macOS Sonoma này chỉ khả dụng cho những người dùng máy Mac dòng M. Với Chế độ trò chơi mới, máy Mac của bạn ưu tiên hàng đầu cho trò chơi của bạn, giảm mức sử dụng CPU và GPU cho các tác vụ nền. Điều này mang lại trải nghiệm tổng thể mượt mà hơn với tốc độ khung hình ổn định.

Khi bạn chơi game ở chế độ toàn màn hình, chế độ này sẽ tự động bật và sẽ tắt khi bạn thu nhỏ trò chơi hoặc đưa nó ra khỏi chế độ toàn màn hình. Chế độ trò chơi cũng giảm độ trễ với AirPods và mọi bộ điều khiển PlayStation hoặc Xbox được hỗ trợ.

3. Tìm kiếm dễ dàng hơn trong tin nhắn

Giống như iOS 17 nhận được những cải tiến cho ứng dụng Tin nhắn, macOS Sonoma cũng vậy. Tìm kiếm qua tin nhắn của bạn là một nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều vì bạn có thể kết hợp các bộ lọc tìm kiếm và duyệt qua các danh mục tìm kiếm cụ thể, như người, từ khóa, ảnh và liên kết.

Nếu bạn bị tụt lại phía sau trong cuộc trò chuyện nhóm, một mũi tên cập nhật mới sẽ đưa bạn đến tin nhắn đầu tiên mà bạn chưa thấy trong cuộc trò chuyện. Vuốt sang phải trên tin nhắn cho phép bạn trả lời nội tuyến thay vì ở cuối cuộc trò chuyện.

Tất cả nhãn dán của bạn hiện được đồng bộ hóa giữa các thiết bị iPhone, iPad và Mac. Bạn có thể truy cập Hình dán động và Memoji từ ngăn hình dán để sử dụng chúng trong macOS Sonoma.

4. Tùy chỉnh hồ sơ Safari

Cấu hình Safari giờ đây có thể được tùy chỉnh để tổ chức tốt hơn thói quen duyệt web của bạn. Bạn có thể tạo hồ sơ riêng cho công việc, trường học hoặc nghiên cứu cá nhân. Sau đó, mỗi hồ sơ có lịch sử, cookie, tiện ích mở rộng, mục yêu thích và Nhóm tab riêng. Chuyển đổi giữa các cấu hình của bạn trong Safari chỉ mất vài giây.

5. Trình bảo vệ màn hình chuyển động chậm

Một trong những tính năng thú vị nhất của macOS Sonoma là trình bảo vệ màn hình động, chuyển động chậm. Có rất nhiều video chuyển động chậm từ khắp nơi trên thế giới với các chủ đề như phong cảnh, cảnh quan thành phố, dưới nước và trái đất. Khi bạn đăng nhập, trình bảo vệ màn hình sẽ trở thành hình nền của bạn.

6. Nâng cấp Ghi chú và Nhắc nhở

Hiện tại, bạn có thể liên kết ghi chú trong macOS Sonoma, vì vậy bạn có thể ghép ghi chú về hành trình kỳ nghỉ của mình với ghi chú về các nhà hàng được đề xuất trong khu vực. Apple lưu ý rằng đây là một cách tuyệt vời để tham khảo các công thức nấu ăn, tạo wiki hoặc tổ chức nghiên cứu. Giờ đây, mọi nội dung bạn bắt đầu trong ghi chú đều có thể được chuyển sang trang để dễ dàng tùy chỉnh phông chữ, thêm đồ họa hoặc video cũng như sắp xếp lại thông tin.

Một lưu ý tương tự, ứng dụng nhắc nhở hiện có thể tự động sắp xếp các mục trong danh sách cho bạn. Nếu bạn tạo danh sách mới bằng loại danh sách Cửa hàng, danh sách này sẽ tự động phân loại tất cả các mặt hàng của bạn. Nếu bạn di chuyển các mục xung quanh, danh sách sẽ ghi nhớ tùy chọn của bạn về vị trí của mục đó. Ngoài ra còn có tính năng chế độ xem cột có thể cuộn mới trong lời nhắc giúp bạn trực quan hóa danh sách của mình dễ dàng hơn.

7. Bất kỳ trang web nào cũng có thể là ứng dụng Dock

Với macOS Sonoma, bạn có thể lấy bất kỳ trang web nào bạn thường truy cập và biến nó thành ứng dụng Dock. Bạn có thể tùy chỉnh tên và biểu tượng của ứng dụng cũng như khởi chạy trang web trực tiếp từ biểu tượng của nó trên thanh Dock.

8. Nhiều tính năng bảo mật hơn

Có một số tính năng bảo mật mới sắp có trên macOS Sonoma, từ thay đổi mật khẩu đến cập nhật duyệt web. Cảnh báo nội dung nhạy cảm sẽ giúp ngăn người dùng bất ngờ xem được hình ảnh đồ họa trong Tin nhắn và Duyệt web riêng tư sẽ khóa cửa sổ duyệt web của bạn khi không sử dụng.

Duyệt web riêng tư cũng có thể chặn các trình theo dõi đã biết và xóa theo dõi nhận dạng được gắn vào các URL khi bạn đang duyệt. Sau đó, bạn có thể chia sẻ một bộ mật khẩu với một nhóm người cụ thể và bạn có thể thay đổi nhóm bất kỳ lúc nào để thêm hoặc xóa người.

9. Công cụ hội nghị truyền hình

Nếu cần tổ chức hội nghị video thường xuyên cho cơ quan hoặc trường học, bạn sẽ thích thú với các công cụ hội nghị video mới này trong macOS Sonoma. Trong khi chia sẻ màn hình của bạn trong FaceTime hoặc ứng dụng của bên thứ ba, bạn có thể sử dụng Lớp phủ của Người thuyết trình để giữ mình ở vị trí trung tâm để bạn có thể trò chuyện qua màn hình được chia sẻ của mình. Bất kỳ máy Mac nào chạy Apple silicon đều có thể sử dụng tính năng này.

Cuộc gọi điện video cũng đang có tính năng Phản ứng. Trong suốt cuộc gọi, bạn và những người tham gia khác có thể phản ứng bằng cách giơ ngón tay cái lên, không thích, trái tim, hoa giấy, v.v.—với các hoạt ảnh tương ứng hiển thị trên màn hình.

Nếu bạn tin rằng mình cần bản cập nhật hệ điều hành mới này ngay bây giờ, thì đây là cách cập nhật lên macOS 14 Sonoma cũng như danh sách các thiết bị tương thích. Nếu bạn cần thuyết phục hơn nữa, hãy xem bài đánh giá macOS Sonoma của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *