blog, Laptop

Microsoft Surface Laptop Studio 2 so với Apple MacBook Pro: Cái nào tốt hơn cho các chuyên gia về nội dung?

Tại sự kiện Microsoft Surface vào thứ Năm, công ty đã dành rất nhiều thời gian để giới thiệu Copilot và các tính năng AI mới, nhưng chúng tôi rất hào hứng với một bộ công cụ vật lý được làm mới: Surface Laptop Studio 2 mới. Đây là bản cập nhật cho trình tạo gấp thú vị của Microsoft. máy tính xách tay, với màn hình kéo về phía trước và phần cứng mạnh mẽ bên trong. Studio 2 đã tăng gấp đôi sức mạnh của chiếc máy kỳ quặc này, giữ nguyên thiết kế đặc biệt nhưng trang bị phần cứng mới mạnh mẽ. Đây không chỉ là một bản nâng cấp lặp đi lặp lại—Microsoft tuyên bố Studio 2 mạnh gấp đôi so với phiên bản trước ra mắt vào năm 2021.

Nhưng câu hỏi lớn nhất trong đầu nhiều người mua sắm là nó tốt như thế nào so với chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn khác dành cho các chuyên gia sáng tạo, Apple MacBook Pro 14 inch. Đó là một câu hỏi chính đáng vì hai máy này được định giá để cạnh tranh trực tiếp và được định vị để phục vụ cùng một tầng lớp người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp và người dùng thành thạo.

Tất nhiên, hiện nay đối với một số người, hệ điều hành (Windows hoặc macOS) sẽ ghi đè tất cả tốc độ và nguồn cấp dữ liệu, đồng thời đưa ra kết luận bỏ qua giữa các máy này. Nhưng nếu bạn linh hoạt, hãy cùng tìm hiểu các thông số kỹ thuật và xem hai hệ thống này kết hợp với nhau như thế nào.

1. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Giá cả và tính khả dụng

Mặc dù có nhiều tính năng và thông số kỹ thuật cụ thể giúp phân biệt Surface Laptop Studio 2 với MacBook Pro, nhưng ở một điểm, chúng hoàn toàn phù hợp: giá cơ bản. Cả hai hệ thống đều có giá khởi điểm 2.000 USD ở cấu hình thấp nhất. Mặc dù đó là một bước tiến lớn đối với mẫu cơ bản của Microsoft (Laptop Studio thế hệ đầu tiên, vẫn có sẵn, có giá khởi điểm là 1.599,99 USD), câu hỏi thực sự là cấu hình nâng cấp sẽ được định giá như thế nào, vì nhiều chuyên gia sáng tạo cuối cùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho mức độ này. sức mạnh và hiệu suất mà họ cần.

Việc mua mẫu Laptop Studio 2 cơ bản nhất với đồ họa rời (GPU máy tính xách tay Nvidia GeForce RTX 4050, thay vì đồ họa tích hợp Intel Iris Xe của mẫu cơ bản) sẽ khiến giá khởi điểm lên tới 2.399,99 USD. Việc tăng bộ nhớ thể rắn lên 1TB và nâng đồ họa lên RTX 4060 sẽ đưa giá lên 3.299,99 USD. Cấu hình hàng đầu thậm chí còn cao hơn, với mức giá lần lượt là 3.599 USD và 3.699 USD.

Apple ra mắt MacBook Pro 14 inch với cùng mức giá 1.999 USD, nhưng nó cung cấp thêm hai cấu hình cài sẵn. Mẫu nâng cấp có nhiều sức mạnh hơn—12 lõi CPU và 19 lõi GPU—và dung lượng lưu trữ 1TB có giá 2.499 USD. Chọn model hàng đầu có GPU 30 lõi mạnh mẽ và bộ nhớ 32 GB và bạn sẽ phải trả 3.099 USD.

Nhưng Apple có một lợi thế lớn vào lúc này: Surface Laptop Studio 2 vẫn chưa được bán. (Nó sẽ được bán vào ngày 2 tháng 10, nhưng các đơn đặt hàng trước hiện đã mở nên thời gian chờ đợi không lâu.) Mặt khác, MacBook Pro 14 inch đã có sẵn trong nhiều tháng. Bạn có thể đi mua một cái ngay hôm nay nếu bạn thích.

2. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Linh kiện

Surface Laptop Studio 2 của Microsoft có hai loại: một dành cho người tiêu dùng, một dành cho khách hàng thương mại. Sự khác biệt chính là bộ xử lý, với model cũ có Intel Core i7-13700H thế hệ thứ 13 và phiên bản thương mại là Core i7-13800H. Hai CPU này cung cấp phần cứng và hiệu năng cực kỳ giống nhau, mặc dù Core i7-13800H có tần số tăng áp turbo cao hơn một chút là 5,2 GHz. Bộ xử lý có thể được ghép nối với bộ nhớ 16GB, 32GB hoặc 64GB.

Tùy chọn đồ họa đa dạng hơn. Mô hình cơ sở, như đã đề cập, dựa trên đồ họa tích hợp Iris Xe, phù hợp cho mục đích sử dụng thông thường nhưng không phù hợp với việc tạo nội dung chuyên nghiệp. Việc chuyển sang GPU rời sẽ mở ra nhiều tùy chọn hơn, với thẻ Nvidia GeForce RTX 4050 và 4060 có sẵn, cũng như chip Nvidia RTX 2000 Ada cấp máy trạm. (Microsoft vẫn chưa làm rõ liệu GPU chuyên nghiệp này có bị giới hạn ở phiên bản thương mại của máy tính xách tay hay không, nhưng chúng tôi sẽ không ngạc nhiên.)

Việc Apple chuyển sang sử dụng silicon thương hiệu nội bộ trong tất cả các máy MacBook của mình có nghĩa là mọi cấu hình đều là một biến thể của bộ xử lý M2, cho dù là M2 Pro hay M2 Max, với các tùy chọn khác nhau về số lượng lõi CPU và GPU có sẵn. Trong thử nghiệm của chúng tôi, những khác biệt nhỏ này đã trở thành vấn đề lớn, nâng M2 Pro lên ngang hàng với CPU Intel hàng đầu có đồ họa rời trong khi M2 Max cung cấp sức mạnh đồ họa và xử lý ở cấp máy trạm.

We won’t really know how they compare until we have the opportunity to test the new Surface Laptop Studio 2 at PC Labs, but our general experience suggests that Microsoft will have its work cut out for it, even with powerful Core i7 H-Series CPUs and top Nvidia mobile GPUs. Until we have numbers saying otherwise, we’ll have to call this one a draw.

3. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Kết nối và cổng

Ngày nay, khả năng kết nối quan trọng hơn bao giờ hết, nhưng điều đó chỉ có nghĩa là các nhà sản xuất bắt buộc phải cung cấp lựa chọn cổng và phần cứng mạng tốt nhất có thể, điều này dẫn đến sự giống nhau. Trường hợp điển hình: Cả Microsoft và Apple đều đã trang bị Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3 cho máy tính xách tay sáng tạo của họ, những tiêu chuẩn hàng đầu hiện nay trên thị trường.

Tuy nhiên, việc lựa chọn cổng lại là một câu chuyện khác. Mặc dù cả hai máy tính xách tay đều được trang bị hai cổng USB-C/Thunderbolt 4, nhưng chúng tôi nhận thấy sự khác biệt ở các tùy chọn I/O khác. Ví dụ: Microsoft Surface Laptop Studio 2 có đầu đọc thẻ flash microSD. Những loại khe cắm thẻ này gần như đã biến mất trên hầu hết các máy tính xách tay tiêu dùng nhưng vẫn là những tính năng quan trọng đối với bất kỳ ai tự chụp ảnh hoặc quay video để xử lý hậu kỳ.

Apple cũng trang bị một khe cắm thẻ trên MacBook Pro, nhưng trái ngược với Laptop Studio 2, đó là khe cắm thẻ SDXC kích thước đầy đủ. Điều quan trọng hơn đối với quy trình làm việc của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn thiết bị. Bạn luôn có thể sử dụng thẻ nhớ microSD trong một khe cắm có kích thước đầy đủ bằng một bộ chuyển đổi thẻ đơn giản, nhưng không có cách nào để lắp thẻ lớn hơn vào một khe cắm nhỏ hơn; bạn sẽ phải sử dụng bộ chuyển đổi USB bên ngoài.

MacBook Pro có một tính năng khác mà nhiều người dùng cảm thấy thích thú: đầu ra HDMI. Đây là kết nối đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ ai làm việc với video muốn chia sẻ tác phẩm của mình trên màn hình ngoài lớn hơn hoặc xem trước hình thức của clip trên TV tiêu chuẩn thay vì màn hình chỉnh màu chuyên nghiệp. Chắc chắn, bạn luôn có thể sử dụng đế cắm Thunderbolt 4 có đầu ra HDMI để thực hiện điều tương tự trên Surface Laptop Studio 2, nhưng bộ chuyển đổi bổ sung đó gây ra nhiều rắc rối hơn mức mà hầu hết mọi người muốn giải quyết.

Đây là những chi tiết nhỏ nhưng khi tác động đến công việc của bạn, chúng lại có tác dụng vô cùng lớn. Trong trường hợp này, chúng tôi cho rằng việc bổ sung HDMI và đầu đọc thẻ linh hoạt hơn một chút sẽ giúp Apple dẫn đầu.

4. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Màn hình

Thoạt nhìn, màn hình trên Surface Laptop Studio 2 và MacBook pro 14 inch trông cực kỳ giống nhau. Microsoft cung cấp cái mà họ gọi là màn hình PixelSense Flow hỗ trợ HDR, độ phân giải cao và độ sáng cao, trong khi tấm nền Liquid Retina XDR của Apple cũng làm được điều tương tự.

Màn hình Surface Laptop Studio 2 lớn hơn một chút (14,4 inch theo đường chéo so với 14,2 của Apple) và các màn hình có mật độ phân giải tương tự lần lượt là 200 pixel mỗi inch (ppi) và 254ppi. Apple có thể sáng hơn một chút khi hiển thị nội dung HDR, nhưng cả hai đều được đánh giá ở độ sáng 500 nits khi sử dụng SDR thông thường.

Nhưng có nhiều thứ trên màn hình hơn là chỉ hình ảnh. Ít nhất, màn hình của Surface Laptop Studio 2 còn có nhiều tính năng hơn, hỗ trợ cả cảm ứng và bút, cùng với thiết kế có thể chuyển đổi đa vị trí. Sự thay đổi chức năng đó, từ hình ảnh thuần túy sang cảm ứng tương tác và khả năng đa chế độ, khiến Microsoft trở thành sự lựa chọn hấp dẫn hơn cho đến nay. Nếu bạn cần vẽ, chú thích hình ảnh hoặc chỉ thực hiện một dự án, Surface Laptop Studio 2 có thể làm được điều đó theo cách mà MacBook Pro không thể.

5. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Camera

Khi MacBook Pro 14 inch ra mắt, Microsoft và các máy tính xách tay Windows khác vẫn sử dụng độ phân giải 720p ở mức thấp làm tiêu chuẩn cho độ phân giải webcam. Nhưng điều đó đã thay đổi. Full HD (1080p) là tiêu chuẩn hiện tại và Surface Laptop Studio 2 thậm chí còn thu hẹp khoảng cách đó hơn nữa bằng cách kết hợp một số tính năng thú vị hơn của máy ảnh Apple.

Webcam Surface bao gồm các tính năng như tự động đóng khung, làm mờ hậu cảnh và thậm chí cả chế độ giao tiếp bằng mắt do AI điều khiển. Apple cũng có một số tính năng này, nhưng nó không phải là người chiến thắng rõ ràng trước đây.

6. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Thời lượng pin

Với các cấu hình khác nhau sử dụng phần cứng khác nhau, thật khó để so sánh bất kỳ tuyên bố nào về thời lượng pin, nhưng có hai điểm đáng chú ý.

Đối với Surface Laptop Studio 2 mẫu cơ bản, Microsoft tuyên bố thời lượng sử dụng thiết bị thông thường lên tới 19 giờ. Đó gần bằng thời gian chạy được ước tính cho Surface Laptop Studio trước đó (18 giờ cho phiên bản Core i7), nhưng khi chúng tôi thử nghiệm chiếc máy đó thì nó đã gần hơn tới 14 giờ.

Mặt khác, Apple báo giá 18 giờ khi phát trực tuyến Apple TV và 12 giờ khi duyệt web qua Wi-Fi.

Giao thức kiểm tra pin của Microsoft không giống với giao thức của Apple, nhưng bao gồm “kiểm tra duyệt web truy cập tám trang web phổ biến qua nhiều tab đang mở”, nghe có vẻ rất giống với thử nghiệm web không dây của Cupertino. Nhưng nó cũng bao gồm việc sử dụng các ứng dụng như Word và Excel và “sự kết hợp giữa sử dụng chủ động và chế độ chờ hiện đại”. Điểm mấu chốt ở đây là chúng tôi sẽ không biết chắc chắn máy tính xách tay nào có thời lượng pin tốt hơn cho đến khi chúng tôi có thể tự mình kiểm tra Studio 2 một cách chính xác trong các điều kiện phù hợp.

Nhưng Microsoft cũng tuyên bố thời lượng sử dụng lên tới 16 giờ khi không cắm điện cho cấu hình mạnh nhất, với 2TB dung lượng lưu trữ và đồ họa Nvidia. Apple không liệt kê các thời gian chạy khác nhau dựa trên phần cứng, nhưng 16 giờ với phần cứng đòi hỏi khắt khe hơn là đáng chú ý.

Trong trường hợp không có bài kiểm tra thực hành, chúng ta sẽ phải gọi đây là trận hòa, nhưng người chiến thắng thực sự ở đây là bạn, người dùng. Các tác vụ nặng như chụp ảnh và quay video mà các máy này thực hiện rõ ràng sẽ rút ngắn thời gian chạy của bạn, nhưng bất kỳ máy nào cung cấp thời lượng pin cả ngày cho các ứng dụng phổ thông vẫn đáng được khen ngợi.

7. Surface Laptop Studio 2 so với MacBook Pro 14-Inch: Phần mềm

Cuộc tranh luận về việc liệu Windows hay macOS là hệ điều hành ưu việt không còn mới mẻ và chúng tôi sẽ không giải quyết nó ở đây. Nhưng nó là yếu tố then chốt quyết định chiếc laptop sáng tạo nào là lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Hệ sinh thái Microsoft cung cấp nhiều ứng dụng chuyên nghiệp để chỉnh sửa ảnh, thiết kế đồ họa, làm video và thậm chí cả kỹ thuật và kết xuất 3D. Và bên cạnh việc công bố máy tính xách tay Surface mới, Microsoft cũng giới thiệu một loạt tính năng mới dựa trên AI sẽ có mặt trên hầu hết mọi khía cạnh của trải nghiệm Windows. Các tính năng tương tự đang được thêm vào các sản phẩm của Adobe như Photoshop. Surface Laptop Studio 2 mới bao gồm phần cứng Intel được cập nhật hỗ trợ các tính năng này với khả năng xử lý AI chuyên dụng, đây có thể là một lợi ích cho những ai quan tâm đến việc sử dụng AI để nâng cao quy trình làm việc của họ. Đó không phải là Bộ xử lý (NPU) tích hợp trong CPU có trong chip “Meteor Lake” sắp ra mắt của Intel, mà là một chip Intel AI riêng biệt trên bo mạch chính, được đặt tên là Movidius.

Apple cũng hỗ trợ AI và machine learning với silicon M2 Pro và M2 Max, nhưng macOS vẫn chưa cung cấp khả năng tích hợp sâu AI vào các ứng dụng phổ biến mà Microsoft hứa hẹn cho Windows.

Nếu trí tuệ nhân tạo là vấn đề quan trọng trong cửa hàng của bạn thì Surface Laptop Studio 2 có vẻ là lựa chọn tốt hơn. Nhưng đối với những người khác, câu hỏi có lẽ quan trọng hơn là bạn đã sử dụng nền tảng nào.

8. Quyết định: Microsoft thắng

Cộng tất cả lại và có vẻ như Surface Laptop Studio 2 có thể là người chiến thắng ở đây đối với những người sáng tạo không gắn bó 100% với Apple macOS, phần lớn nhờ vào thiết kế màn hình cảm ứng linh hoạt hơn, hỗ trợ bút và lời hứa về các tính năng mới dựa trên AI trong Windows. Hai hệ thống này rất giống nhau về các tính năng như giá cả, thời lượng pin và lựa chọn cổng nên câu hỏi lớn nhất sẽ là sở thích cá nhân. Bạn thích Windows hay macOS hơn? Bạn có muốn một màn hình có thể chạm, phác thảo và viết nguệch ngoạc không? Bạn có bị hấp dẫn bởi những cải tiến AI sắp tới không?

Cả hai máy tính xách tay đều có khả năng xử lý các khối lượng công việc đòi hỏi khắt khe như chỉnh sửa video và kết xuất 3D, do đó, không có lý do gì để đặt một chiếc xuống, đặc biệt là không vượt qua những thứ tầm thường như các khe cắm thẻ nhớ flash khác nhau. Nhưng quy trình làm việc cá nhân và lòng trung thành của bạn với hệ sinh thái phần mềm này hoặc hệ sinh thái phần mềm kia có thể sẽ đóng vai trò lớn hơn nhiều trong việc quyết định cái nào tốt hơn cho bạn.

Rõ ràng là chúng ta còn nhiều điều để tìm hiểu về Surface Laptop Studio 2, đặc biệt là về mặt hiệu năng, nhưng nếu bạn muốn một chiếc máy mạnh mẽ cho công việc sáng tạo, có vẻ như Microsoft Surface Laptop Studio 2 sẽ có lợi thế hơn một chút so với chiếc 14 inch. Apple MacBook Pro. Chúng tôi sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn khi đưa một thiết bị vào PC Labs để thử nghiệm.

Trả lời