blog

Cách khắc phục sự cố âm thanh trên PC Windows của bạn

Bạn thường có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng

Đối với tất cả những mặt tích cực của nó, Windows đôi khi hoạt động theo những cách không mong muốn—như thiếu âm thanh đột ngột. Nếu máy tính của bạn đột ngột ngừng phát âm thanh, hãy thử các bước đơn giản sau để khắc phục sự cố:

Không có âm thanh trong một ứng dụng

  1. Đầu tiên, khởi động lại máy tính của bạn.
  2. Xác nhận âm lượng của chương trình không bị giảm hoặc tắt tiếng. Trong các trình duyệt như Chrome và Firefox, mỗi tab có thể bị tắt tiếng riêng lẻ—nhấp chuột phải vào một tab để xem trạng thái của tab đó. (Tùy chọn sẽ có nội dung “Bật tiếng tab” nếu hiện ở chế độ im lặng.) Bạn cũng có thể kiểm tra âm lượng của chương trình trong Bộ trộn âm lượng (nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ để mở chương trình đó).
  3. Nếu bạn vẫn không nghe thấy gì trong chương trình này, hãy thử gỡ cài đặt và cài đặt lại. Trước khi làm như vậy, trước tiên hãy sao lưu mọi dữ liệu và/hoặc ghi lại cách cài đặt của bạn hiện được định cấu hình, nếu có.

Lưu ý: Đối với phần mềm trả phí, giấy phép chương trình của bạn có thể được gắn với một phiên bản cụ thể—nếu đúng như vậy, bạn có thể cần phải tìm kiếm một chút để tìm chương trình cài đặt của nó trên trang web của nhà cung cấp. Lời khuyên tương tự này cũng áp dụng nếu bạn chỉ thích phiên bản ứng dụng của mình hơn phiên bản hiện tại.

Không có âm thanh nào cả

  1. Trước tiên, hãy kiểm tra để đảm bảo Windows đang sử dụng đúng thiết bị cho đầu ra loa bằng cách nhấp vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ. (Đôi khi Windows sẽ chuyển đầu ra sang một thiết bị khác mà bạn không biết.) Ở đầu cửa sổ bật lên, bạn sẽ thấy tên của loa hiện đang được sử dụng—ví dụ: Loa (2-Anker PowerConf). Nhấp vào tên đó để chuyển sang thiết bị phù hợp, nếu có. Nếu sử dụng loa ngoài, hãy đảm bảo chúng đã được bật nguồn.
  2. Khởi động lại máy tính của bạn.
  3. Xác minh thông qua biểu tượng loa trên thanh tác vụ rằng âm thanh không bị tắt tiếng và đã được bật lên.
  4. Đảm bảo rằng máy tính không bị tắt tiếng thông qua phần cứng, chẳng hạn như nút tắt tiếng chuyên dụng trên máy tính xách tay hoặc bàn phím của bạn. Kiểm tra bằng cách chơi một bài hát.
  5. Nhấp chuột phải vào biểu tượng âm lượng và nhấp vào Mở Bộ trộn âm lượng. Đảm bảo rằng tất cả các tùy chọn đều được bật và bật lên.
  6. Loa bên trong vẫn không hoạt động trên máy tính xách tay của bạn? Cắm tai nghe vào giắc âm thanh và kiểm tra lại. Nếu tai nghe hoạt động, hãy tháo chúng ra để tiếp tục khắc phục sự cố với loa bên trong.
  7. Đối với hệ thống máy tính để bàn có loa cắm vào giắc 3,5 mm, hãy thử loa USB hoặc tai nghe USB. (Hoặc ngược lại.) Nếu thiết bị thay thế hoạt động, hãy tháo thiết bị đó ra để tiếp tục khắc phục sự cố cho bộ loa ban đầu. (Xem tổng hợp các loa máy tính giá rẻ tốt nhất của chúng tôi nếu bạn cần một bộ mới.)
  8. Nhấp chuột phải vào biểu tượng âm lượng một lần nữa và chọn Mở cài đặt âm thanh (Windows 10) hoặc Cài đặt âm thanh (Windows 11). Đối với Windows 10, tìm Cài đặt liên quan trong cửa sổ mở ra, sau đó nhấp vào Bảng điều khiển âm thanh. Đối với Windows 11, cuộn xuống phần Nâng cao của cửa sổ mở ra, sau đó nhấp vào Cài đặt âm thanh khác. Đối với cả hai hệ điều hành, một cửa sổ mới nhỏ hơn có nhãn Âm thanh sẽ xuất hiện. Nhấp vào tab Phát lại, sau đó xác nhận rằng thiết bị âm thanh của bạn (có thể là “Loa”) có dấu kiểm màu xanh lục bên cạnh. Sau đó nhấp vào Thuộc tính và đảm bảo rằng Sử dụng thiết bị này (bật) được chọn.

Nếu đến thời điểm này âm thanh của bạn vẫn không hoạt động thì có thể trình điều khiển âm thanh của bạn bị thiếu hoặc bị hỏng.

  1. Gỡ cài đặt trình điều khiển. Mở Trình quản lý Thiết bị (nhập trình quản lý thiết bị vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ), đi tới Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi, chọn bộ điều khiển âm thanh cho thiết bị gặp trục trặc và nhấn phím Xóa.
  2. Khởi động lại hệ thống và cho phép Windows cài đặt lại trình điều khiển, việc này sẽ tự động thực hiện. Nếu không, hãy tải xuống trình điều khiển từ trang web của nhà sản xuất PC hoặc trang web của nhà sản xuất card âm thanh và cài đặt lại theo cách thủ công.

Chất lượng loa kém

  1. Đảm bảo cáp (dù là cổng phụ 3,5 mm hay USB) được cắm hoàn toàn ở cả hai đầu.
  2. Kiểm tra xem có vật thể nào gần đó có thể gây nhiễu không, chẳng hạn như điện thoại di động. Di chuyển chúng ra xa hơn.
  3. Nếu loa của bạn phát ra âm thanh không ổn—chẳng hạn như chất lượng ở mức tầm thường mặc dù có các đánh giá tích cực—hãy thử tắt cải tiến âm thanh cho loa trong cài đặt Windows. Trong Windows 10, đi tới Cài đặt > Hệ thống > Âm thanh > Thuộc tính thiết bị > Thuộc tính thiết bị bổ sung, sau đó nhấp vào tab Cải tiến. Sau đó, bạn có thể tắt từng cải tiến hoặc nhấp vào Tắt tất cả các cải tiến. Đối với Windows 11, đi tới Cài đặt > Hệ thống > Âm thanh, sau đó nhấp vào thiết bị trong danh sách. Trong menu mới bật lên, hãy cuộn xuống phía dưới, nơi bạn sẽ tìm thấy Cải tiến âm thanh. Chuyển nó sang Tắt. Bạn cũng có thể tắt âm thanh không gian nếu có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *