blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay HP Omen 16: Máy tính xách tay chơi game hỗ trợ RTX giá cả phải chăng

Một chiếc PC giá rẻ, mạnh mẽ để hoạt động cũng có thể chạy các trò chơi mới mà không bị hỏng? 

Ưu điểm

  • Được xây dựng tốt và thoải mái khi sử dụng
  • Hiệu suất kéo dài
  • Màn hình nhanh với hình ảnh tuyệt vời

Nhược điểm

  • Độ phân giải chỉ 1080p
  • Tiếng ồn của quạt liên tục
  • Tuổi thọ pin không cao
  • Một số phần mềm bloatware

Nhận xét của chúng tôi

Nó không phải là đẹp nhất, nhanh nhất hay tốt nhất, nó chỉ thiếu khi nó không đắt hơn mức hiện tại. Ổn định, được xây dựng tốt và mang lại hiệu suất phù hợp cho cả công việc và giải trí miễn là bạn không đặt kỳ vọng cao và có thể chịu được một số tiếng ồn của quạt. Thời lượng pin kém có thể được tha thứ, nhưng hầu hết thời gian bạn vẫn phải chạy với phích cắm. Một PC chơi game dành cho mọi người.

Chơi game trên PC không hề rẻ. Một chiếc PC chơi game tốt có thể có giá tương đương một quả thận chợ đen, ít nhất là nếu bạn có tham vọng cao. Một số người muốn thứ tốt nhất trong số những thứ tốt nhất với màn hình tốc độ làm mới cực nhanh và phần cứng mới nhất. Nhưng bạn không cần phải chi nhiều tiền để có được hiệu suất tốt từ một chiếc máy chơi game. Đó là lý do chiếc máy tính xách tay này của HP xuất hiện, một chiếc máy tính xách tay 16 inch của thương hiệu Omen của họ.

Máy tính có kết cấu chắc chắn với khung kim loại tấm được bọc nhựa đen mờ. Nó hơi góc cạnh với bề mặt vát như các máy tính xách tay chơi game thường có, nhưng mặt khác lại có thiết kế đơn giản và gọn gàng. Bạn có thể dễ dàng gấp nó lại trong văn phòng mà không thu hút sự chú ý nhờ bàn phím RGB và trang trí màu neon. Nó có đèn nền màu trắng tiêu chuẩn có thể điều chỉnh theo ba bước. Rõ ràng có những mẫu khác có bàn phím RGB, nhưng không phải mẫu này. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

HP Omen 16: Thông số kỹ thuật

Product name: Omen Gaming 16
Tested: October 2023
Manufacturer: HP
Processor: Intel Core i5-13420H, 4 Performance cores up to 4.6 GHz + 4 Efficieny cores up to 3.4 GHz
Graphics: Nvidia GeForce RTX 4050, 6 GB
Memory: 16 GB DDR5
Storage: 512 GB SSD
Displays: 16.1 inch semi-matte ips, 1920×1080 pixels, 144 Hz
Webcam: 1080p
Connections: Usb 3 gen 1 type c with displayport, 3 pcs usb 3 gen 1 type a, gigabit ethernet lan, hdmi 2.1, headset
Wireless: Wifi 6e, Bluetooth 5.3
Operating system: Windows 11 Home
Other: Backlit keyboard
Noise level: 34-40 dBa
Battery life: 1 hour 35 min (high load, full brightness) to approx. 7 hours 10 min (low load, low brightness)
Size: 36.9 x 25.9 x 2.4 cm
Weight: 5.18 lbs

HP Omen 16: Hiệu suất

Cinebench R23, CPU: 12,491 points
Cinebench R23, CPU single core: 1,715 points
Geekbench 6, CPU multi-core: 10,726 points
Geekbench 6, CPU single core: 2,426 points
Geekbench 6, GPU: 82,384 points
3dmark Fire Strike (DirectX 11): 20,799 points
3dmark Time Spy (DirectX 12): 8,618 points
3dmark Port Royal (ray tracing): 4,726 points
Disk, read: up to 6,716.07 MB/s
Disk, write: up to 4,012.97 MB/s

HP Omen 16: Tính di động

Một lưới làm mát lớn ở phía dưới nâng máy tính lên một chút nhưng nếu không thì nó khá mỏng. Điều đó nói lên rằng, nó không hề nhẹ vì nó nặng hơn 5 pound. Đây chủ yếu là một chiếc máy tính bạn có ở nhà trừ khi bạn có không gian dành riêng cho hộp để bàn.

HP Omen 16: Tư duy đúng đắn trong thiết kế

Định dạng lớn làm nên điều kỳ diệu cho bàn phím. Nó có các phím thoải mái, cách đều nhau mang lại cảm giác gõ tuyệt vời. Điều này một phần là do HP đã bỏ qua bàn phím số mà vẫn giữ lại các “phím trung tâm”, tức là các phím mũi tên và các nút như Insert, Home, Page Up và Page Down. Vì vậy, nó giống như một bàn phím máy tính để bàn có kích thước đầy đủ nhưng không có phần cuối cùng bên phải. Bàn di chuột lớn và có nhiều chức năng nhưng không có độ chính xác chi tiết hoàn hảo. Nên sử dụng chuột riêng nếu bạn muốn chỉnh sửa pixel trong Photoshop hoặc chơi trò chơi.

Nếu bạn mua Omen 16 thông qua cửa hàng trực tuyến của HP, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể chọn các cấu hình khác nhau, với hai lựa chọn cho mỗi bộ xử lý, bộ lưu trữ, màn hình và card đồ họa. Máy tính thử nghiệm của tôi có phiên bản đơn giản nhất của mọi thứ, nhưng nó không có vẻ thân thiện với ngân sách chút nào. Sự lựa chọn là giữa phần cứng tốt và tốt hơn.

Model được thử nghiệm có bộ xử lý Core i5 thế hệ thứ 13. Đó là loại H, bộ xử lý máy tính xách tay mạnh mẽ hơn của Intel, không giống như dòng P và U, hy sinh hiệu quả sử dụng năng lượng để đạt được hiệu suất cao nhất lâu dài hơn. Để làm được điều đó, bạn sẽ nhận được 16 gigabyte bộ nhớ DDR5 và 512 gigabyte ổ SSD cực nhanh. Nó có phải là một con quái vật có hiệu suất cực cao? Không, nhưng đó là một bước tiến rõ ràng so với những chiếc máy tính xách tay mỏng hơn và nhẹ hơn để thực hiện những công việc nặng nhọc, tốn thời gian. Ví dụ: xuất một dự án video đã chỉnh sửa.

HP Omen 16: GPU 4050 vượt mong đợi

Nó cũng có một card đồ họa rời, riêng biệt để tăng hiệu suất trong các chương trình như vậy và đặc biệt là cho các trò chơi. Đây là GeForce RTX 4050 với bộ nhớ video sáu gigabyte. Đây là card đồ họa dành cho máy tính xách tay đơn giản nhất trong dòng 4000 mới nhất của Nvidia, nhưng đã được chứng minh là có tiềm năng mang lại hiệu quả cao hơn mong đợi đối với một chiếc card giá rẻ như vậy.

Điều đó một phần là do nó chia sẻ kiến trúc hiện đại với các đối thủ nặng ký dòng 4000, hỗ trợ các công nghệ như DLSS 3, cho phép các trò chơi tương thích chạy nhanh hơn nhiều. Với các mức công suất có thể định cấu hình, nhà sản xuất máy tính có thể nâng cao hiệu suất của thẻ mà không phải tốn điện năng tiêu thụ.

Nó có bộ nhớ video hơi hạn chế, điều này được cho là hạn chế chức năng dò tia. Nhưng các hiệu ứng dò tia nặng nề vẫn là thứ đầu tiên tôi tắt trong hầu hết các trò chơi nếu tôi cần điều chỉnh hiệu suất của chúng. Và phần lớn, dù sao thì chúng cũng trông đẹp.

HP Omen 16: Chất lượng màn hình và âm thanh hợp lý

Trong Omen 16, máy tính có màn hình khiêm tốn 1920×1080 pixel để hiển thị các trò chơi, điều này cũng giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao hiệu suất chơi game. Đối với hình ảnh chuyển động như phim và trò chơi, nó mang lại trải nghiệm tốt, nhưng đối với công việc trên máy tính để bàn yên tĩnh với nhiều dòng và văn bản, đôi khi nó sẽ bị pixel một chút khó chịu.

Tấm nền IPS của nó mang lại cho nó góc nhìn tuyệt vời và gam màu loại srb với khả năng tái tạo màu trung tính và trung thực. Với độ sáng khoảng 270 cd/m2, bạn nên ở trong nhà, nhưng nó rất sáng khi sử dụng bình thường và độ tương phản cao bất thường đối với màn hình IPS, với màu đen rõ rệt và độ động tốt. Nó không có hỗ trợ cụ thể để xem HDR, ngoài việc xử lý video HDR, nhưng không có dải động bổ sung khi phát.

Các loa ẩn bên trong khung máy mang đến âm thanh thoáng đãng với khả năng phân tán âm thanh nổi tốt nhưng âm lượng cao hơn đáng kể ở phía bên trái. Âm trầm thiếu trọng lượng, nhưng ngược lại, bạn sẽ có được trải nghiệm thú vị cho âm nhạc, phim, trò chơi và giọng nói. Tôi không thể tìm thấy bất kỳ ứng dụng hoặc cài đặt nào để điều chỉnh bộ chỉnh âm hoặc cân bằng. Nhưng nó có vẻ hoàn toàn ổn nếu không có. Không tuyệt vời, nhưng đàng hoàng.

HP Omen 16: Rất nhiều cổng

Nếu muốn kiểm soát nhiều hơn, bạn có thể cắm âm thanh bên ngoài và có rất nhiều chỗ cho điều đó, với nhiều cổng USB ở các cạnh ngắn của máy tính. Một là loại c và ba loại còn lại là loại a, tất cả đều có tốc độ 5 gigabit USB 3. Cổng type c không phải là Thunderbolt 4 đầy đủ nhưng có thể kết nối màn hình. Bạn cũng có thể làm điều đó thông qua cổng HDMI 2.1 riêng biệt. Mẫu Omen 16 trước đây có một số cổng ở mặt sau mang lại sự tự do lựa chọn mà tôi thích, nhưng giờ đây chúng được chuyển sang hai bên và hầu hết được dồn về phía bên phải.

Hệ thống làm mát trong máy tính hoạt động hiệu quả và tôi chưa bao giờ cảm thấy nóng một cách khó chịu, hơi ấm khó chịu ở phía trên bàn phím và nhiều nhiệt thoát ra phía sau và ra hai bên. Hoạt động căng thẳng của bộ xử lý và card đồ họa trong 3DMark cho thấy không có dấu hiệu suy giảm hiệu suất theo thời gian. Tuy nhiên, quạt có thể tạo ra tiếng ồn khó chịu khi chịu tải cao và không bao giờ hoàn toàn không có tiếng ồn của quạt, nhưng tiếng ồn bán giảm là không đổi.

Bạn có thể chọn giữa ba chế độ trong phần mềm điều khiển Omen Gaming Hub đi kèm: Eco, Balanced và Performance. Nhưng không có chế độ nào, kể cả điều khiển bằng tay, có thể làm giảm quạt hơn nữa. Chương trình tương tự cũng cung cấp giao diện để tối ưu hóa và khởi chạy các trò chơi đã cài đặt, công cụ tối ưu hóa mạng, dọn dẹp hệ thống và tab cửa hàng với các ưu đãi dành cho dịch vụ chơi trò chơi như GeForce Now và các trò chơi giảm giá, dường như chỉ có từ Ubisoft.


​HP Omen 16: Một số bloatware cần loại bỏ

Ngoài ra, HP còn có một loạt các chương trình nhỏ hỗ trợ, bảo mật và phụ kiện mà bạn có thể bỏ qua cho đến khi bạn cần chúng. Bạn cũng nhận được quá nhiều phần mềm bloatware thông thường dành cho máy tính xách tay, các phiên bản dùng thử của phần mềm chống vi-rút, VPN, Office và Gamepass phải được gia hạn thanh toán sau 30 ngày. Nó sẽ đẹp hơn nếu không có nó? Có, nhưng chúng cũng dễ dàng bị loại bỏ.

Pin 70 watt giờ đủ cho thời gian sử dụng CPU và GPU chuyên sâu kéo dài một giờ hoặc tốt nhất là bảy giờ lái xe ở mức năng lượng thấp. Đó gần như là những gì bạn mong đợi từ một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ hơn và bạn nên luôn mang theo bộ đổi nguồn bên mình. Nó cũng hoạt động tốt hơn khi cắm vào tường, vì vậy, đối với các công việc và trò chơi đòi hỏi khắt khe hoặc bán đòi hỏi, bạn sẽ muốn cắm nó vào ổ điện. Máy tính có đồ họa lai hoạt động tốt và ở chế độ tiêu chuẩn sẽ chuyển sang Intel Iris Xe khi không cần thẻ Geforce mạnh hơn. Không phải là nó có bất kỳ điều kỳ diệu trực tiếp nào đối với tuổi thọ pin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *