blog, Laptop

Đánh giá Razer Blade 16 Automobile Lamborghini Edition: Con quỷ tốc độ ​

Một máy tính xách tay chơi game cực nhanh với màn hình đơn giản. Lấy một cái khi bạn có thể.

Blade 16 phiên bản giới hạn có tốc độ cực kỳ nhanh, với màn hình đẹp mắt và kiểu dáng hợp lý. Nếu bạn có đủ ngân sách thì đó sẽ là một chiếc máy chơi game tuyệt vời – và mẫu thông thường sẽ làm hài lòng tất cả những người khác

Ưu điểm

  • Hiệu suất máy tính để bàn và 3D tuyệt vời cho máy tính xách tay 16 inch
  • Màn hình 4K HDR tuyệt đẹp có thể thực hiện Full HD 240Hz theo yêu cầu
  • Tòa nhà Stellar với các yếu tố thiết kế độc đáo

Nhược điểm

  • Phiên bản giới hạn có nghĩa là nó sẽ siêu hiếm
  • Thực sự đắt tiền

Giới thiệu

Làm thế nào để bạn biến thứ vốn đã là một trong những máy tính xách tay chơi game di động nhưng mạnh mẽ nhất trở nên độc quyền hơn một chút? Việc liên kết với một công ty siêu xe chắc chắn sẽ thành công. Razer Blade 16 Automobile Lamborghini Edition mạnh mẽ không kém gì Blade 16 tiêu chuẩn, chỉ khác là giờ đây nó có kiểu dáng riêng biệt trông không hề lạc lõng trên ghế hành khách của một chiếc Aventador hoặc Urus.

Điều đó có nghĩa là chiếc máy trung bình 16 inch này đang chứa GPU Nvidia mạnh nhất từng có trong máy tính xách tay, bộ xử lý Intel Core i9 có thể ép xung và màn hình LED mini 4K chế độ kép sáng đến mức phải đi kèm với một cặp kính râm. Có lẽ nó nhanh đến mức Razer cần phải bị đình chỉ giấy phép? Hay một mức giá cao ngất ngưởng có thể ngăn nó thoát khỏi tốc độ đầu tiên?

Cách chúng tôi kiểm tra máy tính xách tay

Mọi máy tính xách tay được đánh giá trên Stuff đều được kiểm tra bằng các ứng dụng và điểm chuẩn tiêu chuẩn ngành để đánh giá hiệu suất và thời lượng pin. Chúng tôi sử dụng kinh nghiệm nhiều năm của mình để đánh giá màn hình, âm thanh và khả năng sử dụng chung. Các nhà sản xuất không thể xem được các bài đánh giá trước khi chúng xuất hiện trực tuyến và chúng tôi không bao giờ chấp nhận thanh toán để giới thiệu sản phẩm.

Thiết kế & kết nối: kích thước khéo léo

Không cần phải đắn đo nhiều: Razer Blade 16 thực sự là một chiếc máy tính xách tay chơi game. Với độ dày 22mm và nặng 2,45kg, nó chỉ nặng hơn một chút so với Apple MacBook Pro 16in. Ngay cả khi có cục nguồn lớn (cần thiết để cung cấp điện áp đủ cho GPU ngốn điện để chơi game 4K), chúng tôi không gặp vấn đề gì khi mang nó đi khắp nơi như cỗ máy làm việc thông thường của mình.

Phiên bản Automobile Lamborghini này sử dụng kết hợp màu xanh lá cây và đen ưa thích của Razer thay vì màu được lấy thẳng từ danh mục sơn của Sant’Agata: Màu cam Arancio. Họa tiết hình học trên nắp gợi nhớ đến đèn chạy LED đặc biệt của Lamborghini Revuelto và logo ouroboros đã được đổi thành biểu tượng con bò đực của Lamborghini. Cả hai đều được làm bằng nhôm anod hóa nên sẽ không bị phai màu hoặc bong tróc theo thời gian. Ngoài ra còn có các cổng USB cùng màu ở hai bên và số sê-ri ở mặt dưới đánh dấu trạng thái giới hạn 1/150 của nó.

Những chiếc máy phiên bản đặc biệt có ranh giới rõ ràng giữa hợp thời trang và khó tính; chúng tôi cho rằng đây là cái trước. Tuy nhiên, ở những nơi khác, lớp hoàn thiện bằng kim loại màu đen tạo ra các bản in không giống việc của ai cả. Bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn một miếng vải lau chùi nếu muốn Blade 16 trông đẹp nhất.

Có rất nhiều cổng kết nối ở hai bên dành cho máy 16 inch. Nó có hai cổng USB (một Type-C và một Type-A), đầu ra HDMI kích thước đầy đủ và đầu đọc thẻ SD ở bên phải, đồng thời có thêm hai USB Type-A, một USB Type-C và cổng tai nghe 3,5 mm bên trái. Đó cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy cổng sạc độc quyền; máy tính xách tay có thể chấp nhận sạc qua USB-C, nhưng không ở mức công suất đủ cao để có thể chơi game.

Thành tích: kỷ lục vòng đua

Nếu CPU là khối động cơ thì Intel Core i9-13950HX bên trong Blade 16 sẽ là động cơ V12 tăng áp kép, được phun nitơ. Đó là một con quái vật 24 lõi có thể đạt tốc độ 5,5 GHz khi tăng tốc và có đủ khoảng trống trong hệ thống làm mát buồng hơi để bạn có thể ép xung nó hơn nữa nếu muốn. Ngoài ra còn có bộ nhớ DDR5 32GB hào phóng và ổ SSD NVMe 2TB. Quá trình truy cập máy tính để bàn Windows nhanh đến mức bạn thậm chí có thể không nhận thấy trình tự khởi động Lamborghini tùy chỉnh.

GPU grunt được cung cấp bởi Nvidia RTX 4090 với bộ nhớ video chuyên dụng 16GB. Trong khi các máy tính xách tay 16 inch khác bao gồm Asus ROG Zephyrus M16 phải hoạt động trong cửa sổ nhiệt (TDP) 145W bị hạn chế, Razer có thể đạt được mức tối đa 175W của chip. Trên thực tế, điều đó khiến nó trở thành một con quái vật chơi game có thể vượt qua các máy tính để bàn chạy RTX 3090, mặc dù chỉ tiêu thụ một phần điện năng.

Chúng ta hãy nói về những con số, phải không? Ở độ phân giải gốc 4K và không có bất kỳ hình thức nâng cấp nào, Doom Eternal quản lý tốc độ 180 khung hình / giây ở chất lượng Ultra Nightmare. Counter Strike 2 đạt tốc độ trung bình 90 khung hình / giây với mọi cài đặt được điều chỉnh và Lies of P tăng lên phía bắc 70 khung hình / giây. Ghostwire: Tokyo đạt 80 khung hình/giây khi bật tính năng dò tia.

Starfield đòi hỏi khắt khe hơn rất nhiều, trung bình 45-50 khung hình / giây ở độ phân giải gốc và Cyberpunk 2077 thậm chí còn là một yêu cầu lớn hơn. Trên cài đặt trước chi tiết Tâm lý không có bất kỳ loại dò tia nào, hiệu suất 4K gốc đạt tốc độ 22 khung hình / giây. Công nghệ DLSS của Nvidia tạo nên sự khác biệt ở đây, mang lại tốc độ 90 khung hình / giây ấn tượng. Sự khác biệt về hình ảnh rất nhỏ nên bạn sẽ thật ngu ngốc nếu không sử dụng DLSS ở mọi nơi hỗ trợ nó.

Chế độ dò tia dựa trên đường dẫn của Cyberpunk cũng có mức độ trừng phạt tương tự như trò chơi ngày nay. Ngay cả với DLSS, chúng tôi phải giảm xuống độ phân giải thấp hơn để đạt tốc độ 60 khung hình/giây – nhưng điều đó cũng đúng trên các máy tính xách tay chơi game 17 inch lớn hơn như MSI Titan GT77. Việc Razer Blade 16 mỏng có thể theo kịp tốc độ là một điều vô cùng ấn tượng.

Các quạt bên trong phải phát ra âm thanh cực lớn để giữ mọi thứ mát mẻ khi đang tải nhưng hiệu suất luôn ổn định. Tuy nhiên, họ không thể ngăn phần trên của khung máy trở nên khó chịu sau một phiên chơi kéo dài. Sau đó, bạn sẽ không muốn chạm vào phía trên khay bàn phím.

Chuyển đổi đồ họa Optimus của Nvidia nhanh chóng đưa mọi thứ trở lại GPU tích hợp của Intel khi bạn quay lại máy tính để bàn Windows, nhưng đừng nghĩ rằng điều đó có nghĩa là thời lượng pin tuyệt vời. Chúng tôi mất trung bình ba đến bốn giờ để sử dụng nguồn điện, với sự kết hợp giữa duyệt web, làm việc và phát lại video. Điều đó gần như phù hợp với một chiếc máy tính xách tay chơi game, nhưng không đủ để để bộ sạc ở nhà khi đi du lịch.

Màn hình & âm thanh: hướng đến tốc độ

Từ trò chơi đến chương trình phát trực tuyến, mọi thứ xuất hiện trên màn hình của Razer Blade 16 đều trông vô cùng lộng lẫy. Bảng điều khiển mini-LED tạo ra độ tương phản cao đáng kinh ngạc và hơn 1000 vùng mờ giúp nó ngang bằng với OLED về độ sâu và mức độ màu đen. Ngay cả trong những cảnh khó, chẳng hạn như pháo hoa trên bầu trời đêm, chúng tôi vẫn gặp khó khăn trong việc phát hiện bất kỳ hiện tượng cản sáng hoặc nở hoa nào. Viền mỏng và tỷ lệ khung hình 16:10 cũng giúp bạn đắm chìm vào mọi thứ trên màn hình.

Màu sắc rực rỡ rực rỡ và đủ chính xác cho các chuyên gia sáng tạo. Bảng điều khiển có khả năng HDR cũng có thể đạt độ sáng tối đa 1000 nits. Nghiêm túc mà nói, bạn sẽ bị đau mắt khi đứng gần nguồn sáng mạnh trong một số trò chơi. Và đó thậm chí không phải là thủ thuật chính của chiếc máy tính xách tay này.

Bảng điều khiển 4K gốc thường đạt tốc độ 120Hz, tốc độ làm mới đủ nhanh để chơi game một người chơi mượt mà – nhưng Razer biết rằng những game thủ nhiều người chơi nghiêm túc muốn có thời gian phản hồi nhanh hơn nữa. Vì vậy, có sẵn chế độ thứ hai thông qua phần mềm tiện ích Synapse, giúp giảm độ phân giải xuống 1920×1200 nhưng tăng gấp đôi tốc độ làm mới lên 240Hz. Blade 16 phải khởi động lại để chuyển đổi chế độ, nhưng chỉ mất chưa đầy một phút trước khi bạn quay lại máy tính để bàn và sẵn sàng chơi.

Không, nó trông không sắc nét như màn hình 1200p nguyên bản và chỉ những người đam mê FPS mới thực sự đánh giá cao sự khác biệt mà trò chơi 240Hz mang lại, nhưng nếu bạn chủ yếu chơi các game bắn súng cạnh tranh thì thật tuyệt khi có tùy chọn này. Có thể tỷ lệ Counter Strike K/D của bạn sẽ cảm ơn bạn vì có thêm khung hình – điều mà GPU không gặp vấn đề gì trong việc cung cấp.

Loa âm thanh nổi thể hiện mức độ rõ ràng ở mức khá, điều này dễ dàng khiến chúng được nghe thấy qua các quạt bên trong. Tuy nhiên, không có nhiều âm trầm, ngay cả đối với máy tính xách tay, điều này có thể khiến âm nhạc và video nghe hơi thiếu sức sống. Tăng âm lượng hoàn toàn và âm thanh cao cấp cũng trở nên chói tai. Game thủ nên sử dụng tai nghe trước khi khởi động tựa game yêu thích của mình.

Bàn phím và bàn di chuột: công cụ ghi

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi Blade 16 có đèn nền cho mỗi phím. Rốt cuộc, Razer yêu thích một chút RGB. Automobilei Lamborghini Edition sáng lên màu cam sáng nhưng phần mềm Synapse cho phép bạn tùy chỉnh đầy đủ mọi phím bấm. Một số trò chơi nhất định cũng có cách phối màu được cài đặt sẵn khi bạn chạy chúng. Các phím được khắc bằng laze có độ sáng đồng đều, không có hiện tượng tràn viền giữa mỗi phím.

Razer đã không cố gắng sử dụng bàn phím số mà thích chừa khoảng trống ở hai bên khay bàn phím cho loa hướng lên trên. Vẫn còn chỗ cho một bảng QWERTY kích thước đầy đủ, chỉ có các mũi tên lên và xuống cần các phím có độ cao bằng nửa chiều cao. Bạn có thể chọn xem các phím chức năng có mặc định là phím tắt đa phương tiện hay không và cũng có tổ hợp bàn phím để tắt bàn di chuột khi sử dụng chuột, mặc dù nó không được gắn nhãn.

Bàn phím không sử dụng switch cơ học như một số laptop chơi game nhưng chúng tôi không gặp khó khăn gì khi gõ ở tốc độ tối đa. Hành trình của phím khá ngắn nhưng mỗi phím sẽ nhanh chóng trở lại vị trí cũ sau khi được nhả ra.

Chúng tôi cũng là những người hâm mộ bàn di chuột bằng kính, nó rất lớn. Bề mặt nhẵn cho phép cuộn không ma sát và độ nhạy được đánh giá tốt khi di chuyển xung quanh màn hình ở độ phân giải 4K. Các cú nhấp chuột vật lý cung cấp phản hồi tốt có thể bị thiếu ở một số bàn di chuột dựa trên xúc giác.

Mấu chốt Razer Blade 16 Automobile Lamborghini Edition

Không ai cần một chiếc Lamborghini trong gara của mình. Một chiếc xe hatchback khiêm tốn sẽ di chuyển từ A đến B một cách hoàn hảo – nhưng nếu bạn có đủ khả năng chi trả thì đó chắc chắn là một cách di chuyển thú vị. Razer Blade 16 phiên bản giới hạn này cũng là một sản phẩm tương tự: với mức giá dưới 5000 USD, đây là một trong những máy tính xách tay chơi game đắt nhất hiện có, nhưng hiệu năng khi chạm rất khủng khiếp và màn hình khiến nhiều màn hình chơi game hàng đầu phải xấu hổ.

Các tin xấu? Chỉ có 150 chiếc được sản xuất và tất cả chúng sẽ được bán ở Mỹ. Nhưng đó là cái giá bạn phải trả cho phần cứng thiết lập tốc độ và tính độc quyền cực cao.

Điều đáng mừng là Blade 16 thông thường cũng có nhiều sức mạnh như vậy và cũng dễ dàng hơn một chút về ví tiền, ở mức $4300/£4400 khi bạn mua trực tiếp từ Razer. Chúng tôi cũng đã phát hiện ra nó có giá thấp nhất là £3800 từ các nhà bán lẻ bên thứ ba. Bạn thực sự không thể nhanh hơn trong khi vẫn có tính di động cao và đối với một số người, điều đó sẽ hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Thông số kỹ thuật của Razer Blade 16 Automobile Lamborghini Edition

Screen16in, switchable 3840×2400 120Hz / 1920×1200 240Hz mini-LED
ProcessorIntel Core i9-13950HX 24-core
Memory32GB RAM
GraphicsNvidia GeForce RTX 4090 w/ 16GB VRAM
Storage2TB PCIe NVMe SSD
Operating systemWindows 11
Connectivity1x Thunderbolt 4, 1x USB-C 3.2 Gen 2, 3x USB 3.2 Gen 2
HDMI 2.1, SD card reader, 3.5mm audio
Battery95.2wHr
Dimensions355x244x22mm, 2.45kg

 

Trả lời