blog, Laptop

Đánh giá Apple MacBook Pro 16 inch (2023, M3 Max)

Apple MacBook Pro 16 inch (2023, M3 Max)

ƯU ĐIỂM

  • Bộ xử lý Fiery M3 Max
  • Màn hình Retina XDR lỏng đẹp mắt
  • Tùy chọn cấu hình phong phú
  • Cổng và kết nối dồi dào
  • Tuổi thọ pin tuyệt vời

NHƯỢC ĐIỂM

  • Đắt tiền, đặc biệt đối với cấu hình cao hơn
  • Hiệu suất GPU không nhất quán trong thử nghiệm
  • Không có màn hình cảm ứng

THÔNG SỐ KỸ THUẬT APPLE MACBOOK PRO 16-INCH (2023, M3 MAX)​

Laptop ClassWorkstation, Desktop Replacement
ProcessorApple M3 Max
RAM (as Tested)128 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)8 TB
Screen Size16.2 inches
Native Display Resolution3456 by 2234
Touch Screen
Panel TechnologyMini LED
Variable Refresh SupportProMotion
Screen Refresh Rate120 Hz
Graphics ProcessorApple M3 Max (40-core GPU)
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth 5.3
Dimensions (HWD)0.66 by 14 by 9.8 inches
Weight4.8 pounds
Operating SystemApple macOS
Tested Battery Life (Hours:Minutes)27:53

Dòng vi xử lý M3 thế hệ thứ ba của Apple đã có mặt và cùng với nó là chiếc máy tính xách tay lớn nhất và mạnh nhất mà công ty sản xuất. Được bao bọc trong lớp hoàn thiện màu đen sang trọng, phiên bản 2023 của MacBook Pro 16 inch (có giá khởi điểm 2.499 USD) chứa các bộ phận hàng đầu với mức giá phù hợp. Được cấu hình với bộ xử lý M3 Max có 40 lõi GPU, bộ nhớ 128GB và dung lượng lưu trữ 8TB, mẫu máy được trang bị đầy đủ mà chúng tôi đã thử nghiệm có mức giá hấp dẫn là 7.199 USD. Đừng nhầm lẫn, chiếc máy tính xách tay này dành cho những chuyên gia khó tính nhất. Đây là MacBook Pro dành cho các nhà sản xuất phương tiện truyền thông, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư và nhà làm phim hoạt hình—những người cần hiệu năng vượt trội và sẵn sàng trả nhiều tiền nhất để có được nó. Đương nhiên, MacBook Pro 16 inch mang lại một số hiệu suất tốt nhất mà chúng tôi từng thấy, mang về cho chúng tôi giải thưởng Sự lựa chọn của Biên tập viên dành cho máy tính xách tay máy trạm Mac.

Cấu hình: Từ bảo thủ đến điên cuồng

Với mức giá dao động trong khoảng từ 2.499 USD đến 7.199 USD, rõ ràng là bạn có nhiều tùy chọn để tùy chỉnh bản dựng MacBook của mình khi mua. Chúng ta hãy thảo luận chỉ một vài.

Model cơ bản nhất, được bán với giá 2.499 USD, được trang bị bộ xử lý M3 Pro, sản phẩm con giữa của Apple trong dòng bộ xử lý M3. Với 12 lõi CPU (sáu lõi hiệu suất và sáu lõi hiệu suất), đây là một hệ thống phù hợp với hầu hết nhân viên văn phòng và model gốc đi kèm với GPU 18 lõi, bộ nhớ 18GB, bộ nhớ SSD 512GB và đủ năng lượng để chạy ổ kép màn hình ngoài có độ phân giải lên tới 6K và tốc độ nhanh tới 60Hz.

Tất cả các mẫu MacBook Pro 16 inch đều có màn hình Liquid Retina XDR 16 inch và bổ sung đầy đủ các cổng. Nhưng model cơ bản này cũng hỗ trợ bộ nhớ lên tới 36GB và dung lượng lưu trữ lên tới 4TB, đưa mức giá lên 4.099 USD.

Việc nâng cấp lên bộ xử lý M3 Max mạnh hơn sẽ có giá lên tới 3.299 USD và đi kèm với CPU 14 lõi mạnh hơn, GPU 30 lõi mạnh mẽ và bắt đầu với bộ nhớ hợp nhất 36 GB và bộ nhớ SSD 512 GB.

Tuy nhiên, điều này có thể được nâng cấp đáng kể (như đã thấy trong đơn vị đánh giá của chúng tôi) với các tùy chọn cho chip M3 Max 16 nhân mạnh hơn và GPU 40 nhân, bộ nhớ lên tới 128GB và lựa chọn 1TB, 2TB, 4TB hoặc Dung lượng lưu trữ SSD 8TB. Cộng tất cả lại và mẫu hàng đầu này được bán với giá 7.199 USD. Đó là mức tăng giá 188% so với phiên bản M3 Max cơ bản, nhưng mẫu xe được trang bị đầy đủ này hứa hẹn sẽ tăng đáng kể về tốc độ và khả năng, chưa kể RAM tăng gấp ba lần và dung lượng lưu trữ tăng gấp 16 lần.

Thiết kế: Trở lại màu đen

Thiết kế tổng thể của MacBook Pro 16 inch ít nhiều giống với mẫu trước đó từ tháng 1 năm 2023, được trang bị chip M2 Max và thậm chí cả mẫu M1 Max 2021 trước đó. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách lưu ý điểm khác biệt: Cái này có màu đen.

Đó cũng không phải là một dòng vứt đi. Apple không chỉ bổ sung thêm màu Space Black làm tùy chọn màu sắc cùng với lớp hoàn thiện màu Bạc thông thường của khung nhôm mà với màu sắc mới còn là một quy trình anod hóa mới. Ngoài việc trông bắt mắt hơn với màu kim loại trần tối hơn, quy trình mới còn làm thay đổi bề mặt kim loại để nó có khả năng chống dấu vân tay tốt hơn.

Nhôm được tái chế 100%, cũng như tất cả các kim loại và nam châm được sử dụng bên trong. Khung máy được gia công mỏng, dày 0,66 inch và có kích thước 14,01 x 9,77 inch, gần giống với những chiếc MacBook 15 inch cũ hơn từng sử dụng, mặc dù có màn hình lớn hơn.

Thiết kế phẳng ít bo tròn hơn so với các mẫu cũ trước năm 2021, nhưng kiểu dáng vuông vắn vẫn có các góc được bo tròn thoải mái và bề mặt mịn mang lại cảm giác thích thú khi cầm trên tay. Nó đủ mỏng để có thể mang theo nhưng với trọng lượng 4,8 pound, bạn có thể không muốn mang nó đi khắp mọi nơi.

Nó cũng đi kèm với cục gạch năng lượng lớn nhất so với bất kỳ máy tính xách tay MacBook nào. Bộ đổi nguồn USB-C 140W đi kèm được bọc bằng nhựa trắng và có kích thước nhỏ gọn 5,52 x 4,64 x 1,28 inch. Nó nặng 0,75 pound, nâng tổng trọng lượng mang theo của máy tính xách tay lên chỉ hơn 5,5 pound. Apple cung cấp kèm theo cáp nguồn MagSafe có màu phù hợp để bạn có thể cắm vào để cấp nguồn thật phong cách.

Cổng và kết nối: Thật phong phú

MacBook Pro 16 2023 cũng có khả năng kết nối tốt nhất trong các laptop của Apple. Ở phía bên trái của khung máy, bạn sẽ tìm thấy đầu nối nguồn MagSafe 3, hai cổng Thunderbolt 4 (với thông lượng lên tới 40GBps, cùng với hỗ trợ DisplayPort và sạc tùy chọn đến và từ MacBook) và giắc cắm âm thanh tai nghe 3,5 mm.

Ở bên phải, bạn thậm chí còn nhận được nhiều cổng hơn, với cổng Thunderbolt 4 thứ ba, đầu ra HDMI kích thước đầy đủ và khe cắm thẻ SDXC. Dựa trên số lượng máy tính xách tay cao cấp mà chúng tôi đã thử nghiệm chỉ với Thunderbolt 4 (và đôi khi thậm chí không có giắc cắm tai nghe!), thật thú vị khi thấy Apple giữ nhiều kết nối vật lý hơn trên máy tính xách tay.

Đối với mạng không dây và phụ kiện, MacBook có Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3, phù hợp với những gì chúng ta đã thấy trên phiên bản Pro dựa trên M2 vào đầu năm 2023.

Hiển thị: Tên gì?

Mặc dù tôi có thể phàn nàn về xu hướng xây dựng thương hiệu cho mọi tính năng nhất định của máy tính xách tay của Apple, nhưng màn hình Liquid Retina XDR — tên của Apple đặt cho màn hình 16,2 inch của MacBook — là một loại bảng điều khiển duy nhất trong thế giới máy tính xách tay. Đây không phải là màn hình cao cấp, độ phân giải cao duy nhất hiện có nhưng sự kết hợp của các công nghệ rất đặc biệt.

Tấm nền IPS 3.456 x 2.234 pixel đạt độ phân giải gần như 4K, với 254 pixel mỗi inch và được hỗ trợ 10.000 đèn nền LED mini. Những điểm sáng nhỏ nhưng mạnh mẽ đó cho phép bảng điều khiển mang lại mức độ tương phản giống như OLED, với mức độ màu đen sâu, đậm và màu sắc tươi sáng, rực rỡ. Apple tuyên bố rằng độ sáng cho nội dung HDR có thể đạt tới 1.600 nits, với độ sáng duy trì 1.000 nits, nhưng các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng hầu hết thời gian, nó chỉ dao động ở mức 400 nits. Theo giai thoại, tôi đã thấy nó xử lý nội dung HDR với độ sáng được yêu cầu, nhưng các thử nghiệm hiển thị của chúng tôi không đo được độ sáng HDR tạm thời.

Trên hết, mọi thứ trên màn hình trông cực kỳ mượt mà nhờ tốc độ làm mới tối đa 120Hz. Sử dụng công nghệ ProMotion của Apple, bảng điều khiển phản hồi sẽ điều chỉnh tốc độ làm mới tùy thuộc vào nội dung trên màn hình và những gì bạn đang làm, điều chỉnh nhanh chóng để chơi game, cuộn, phát trực tuyến, v.v. Đây là một trong những tình huống mà việc xử lý các nhu cầu khác nhau này một cách dễ dàng cho thấy rất nhiều công việc đã được thực hiện để khiến nó trông thật dễ dàng.

Nhưng máy tính xách tay của Apple vẫn thiếu một tính năng quan trọng: màn hình cảm ứng. Vì bất kỳ lý do gì, công ty đã mang đến cho chúng ta iPhone và iPad vẫn từ chối đưa màn hình cảm ứng phù hợp lên MacBook. Nếu muốn điều đó, bạn chắc chắn sẽ cần phải gắn bó với Windows…hoặc thậm chí là Chromebook. Nghiêm túc mà nói, Apple, một số người muốn có màn hình cảm ứng!

Âm thanh đi kèm cũng được hoàn thiện tốt như màn hình, với hệ thống âm thanh sáu loa có âm thanh Dolby Atmos cho âm thanh không gian ba chiều. Một khía cạnh thú vị của thiết kế âm thanh là việc sử dụng âm thanh khử lực, kết hợp hai loa trầm hướng xuống dưới với hai loa tweeter hướng lên trên để tăng âm lượng hơn mà ít hao pin hơn. Đó là một thủ thuật thú vị nghe có vẻ bùng nổ.

Sử dụng MacBook Pro 16 inch: Webcam, bàn phím và bàn di chuột

Camera FaceTime 1080p của Apple trông khá ổn, đặc biệt là so với camera 720p mà Apple từng lắp vào máy tính xách tay của mình. Khả năng chụp màu trông đủ chính xác, các chi tiết sắc nét và Apple củng cố toàn bộ sự sắp xếp bằng các tính năng như Center Stage, tự động căn giữa khuôn mặt của bạn ngay cả khi bạn di chuyển. Đôi khi, các tính năng lọc và cải tiến hình ảnh được thêm vào trông hơi thiếu tự nhiên nhưng cũng không tệ.

Tuy nhiên, để có camera tốt nhất trên MacBook, Apple cung cấp cho bạn tùy chọn sử dụng camera iPhone.

Bàn phím của Apple giống với bàn phím mà chúng ta đã thấy trên MacBook Pro trước đó: Bàn phím Magic được cập nhật. Đầu đọc dấu vân tay trong nút nguồn giúp bạn dễ dàng đăng nhập an toàn bằng ID Apple, một tính năng mà chúng tôi đã đánh giá cao trong nhiều năm. Các phím vuông, có đèn nền cho cảm giác gõ thoải mái, tuy hơi nông và đèn nền giúp mọi thứ rõ ràng và dễ đọc, tự động điều chỉnh để nhìn rõ hơn trong phòng tối hơn. Với hành trình phím chỉ 1mm, Bàn phím Magic thiếu độ sâu mà tôi yêu thích trên các hệ thống cạnh tranh, chẳng hạn như Lenovo ThinkPad P16 Gen 1, có phạm vi chuyển động 1,5mm. Sẽ không sao nếu bạn đã là người dùng Apple và thích bàn phím, nhưng ngay cả với cảm giác gõ linh hoạt của Magic Keyboard, tôi vẫn nhớ độ sâu bổ sung.

Rõ ràng, sở thích đó là chủ quan, nhưng sự hấp dẫn của bố cục cũng vậy. Bàn phím Apple sử dụng nhiều lựa chọn phím bổ trợ khác ngoài thiết lập QWERTY tiêu chuẩn. MacBook Pro có các phím chức năng kích thước đầy đủ và cụm mũi tên hình chữ T ngược dễ sử dụng hơn một chút so với hàng phím chật chội, vụng về được sử dụng trên HP và các hệ thống Windows khác.

Cuối cùng là đến trackpad Force Touch. Các điều khiển nhạy áp lực cho phép thực hiện tất cả các loại chức năng theo ngữ cảnh và cử chỉ cảm ứng đa điểm, nhưng điều thú vị thực sự là nó lớn đến mức nào. Bề mặt xúc giác chính xác và phản hồi nhanh, đồng thời tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề nào với việc ghi nhầm lòng bàn tay sượt qua khi vuốt hoặc nhấp chuột.

Apple Inside: Nâng cấp lên M3 Max

Thay đổi lớn nhất đối với MacBook Pro không phải là lớp vỏ màu đen tuyền mà là bộ xử lý bên trong. Apple đã công bố dòng chip M3 mới cùng lúc với việc công bố MacBook mới nhất và thế hệ silicon thứ ba của Apple là kẻ đánh cắp bối cảnh thực sự ở đây.

Bản thân con chip này đã được cải tiến với nhiều lõi hơn—12 lõi hiệu năng và 4 lõi hiệu suất—cung cấp cho bạn thêm 4 lõi xử lý và thêm 25 tỷ bóng bán dẫn so với M2 Max. Nó cũng tăng cường hỗ trợ bộ nhớ, cho phép Apple nhồi nhét bộ nhớ 128GB vào MacBook Pro.

Trên hết, Apple đã cập nhật GPU với nhiều lõi hơn, bộ nhớ đệm động và các khả năng nâng cao, như dò tia được tăng tốc phần cứng và tạo bóng lưới. (Tất cả những tính năng đó đều được giải thích trong phạm vi liên kết ở trên.) Đó là một lợi ích lớn cho bất kỳ ai muốn sử dụng MacBook Pro như một máy trạm thích hợp.

Thử nghiệm MacBook Pro 16 inch: Hiệu năng chiến thắng nhưng không hoàn hảo

Nói về máy trạm, đó là nơi tìm thấy phần lớn các mô hình so sánh của chúng tôi. Với mức giá đắt đỏ cùng khả năng CPU và GPU mạnh mẽ của MacBook Pro 16, nó được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ như MSI CreatorPro X17, Lenovo ThinkPad P16 Gen 1 và Dell Precision 5680. Mỗi chiếc không chỉ là người chiến thắng Sự lựa chọn của Biên tập viên, nhưng cũng đã được thử nghiệm với cấu hình hàng đầu để đẩy giá vào phân khúc cao cấp nhất. Chỉ cần nói rằng đây là những chiếc máy tốt nhất hiện nay và chúng có giá tương ứng.

Chúng tôi cũng đã đưa vào một trong những máy tính xách tay thay thế máy tính để bàn yêu thích của chúng tôi, Dell XPS 15 (9530) (2023), nhưng đừng mong đợi hệ thống hàng đầu này sẽ đưa ra một màn trình diễn đầy thách thức trước M3 Max MacBook Pro tối đa.

Đương nhiên, chúng tôi mang đến những chiếc máy tính xách tay gần đây của Apple: MacBook Pro 14 inch (với M3 Pro) và sản phẩm hàng đầu trước đó, MacBook Pro 16-Inch (2023, M2 Max). Chưa đầy một năm đã trôi qua kể từ khi chúng tôi xếp hạng năm sao cho phiên bản Max-Powered Pro trước đó, vì vậy chúng tôi rất háo hức muốn xem M3 Max mang lại hiệu suất như thế nào.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

PROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
Apple MacBook Pro 16-Inch (2023, M3 Max)Apple M3 Max (16 Cores)Apple M3 Max (40 core)128GB8TB SSD
Apple MacBook Pro 14-Inch (2023, M3 Pro)Apple M3 Pro (11 Cores)Apple M3 Pro (14 core)18GB512GB SSD
Apple MacBook Pro 16 (2023, M2 Max)Apple M2 MaxApple M2 Max (38 core)96GB4TB SSD
Dell Precision 5680Intel Core i9-13900HNvidia RTX 5000 Ada (16GB)32GB2 x 512GB SSD
Dell XPS 15 (9530) (2023)Intel Core i7-13700HNvidia GeForce RTX 4070 (8GB)32GB1TB SSD
Lenovo ThinkPad P16 Gen 1Intel Core i9-12950HXNvidia RTX A5500 (16GB)64GB2TB SSD
MSI CreatorPro X17Intel Core i9-12900HXNvidia RTX A5500 (16GB)64GB2TB SSD

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Chúng tôi sử dụng một số thử nghiệm trong quá trình đánh giá của mình, được thiết kế để đo lường mọi thứ, từ sức mạnh xử lý cao nhất đến thời lượng pin. Bạn có thể biết rõ về những gì chúng tôi đang chạy trên băng ghế thử nghiệm trong hướng dẫn về cách chúng tôi kiểm tra máy tính xách tay, nhưng máy Apple sử dụng kết hợp phần mềm hơi khác so với chúng tôi sử dụng trên máy Windows. Vì một số thử nghiệm tiêu chuẩn của chúng tôi chỉ dành cho Windows và một số thử nghiệm thân thiện với Apple nhất không có sẵn cho máy tính xách tay PC nên chúng tôi phải kết hợp các thử nghiệm để so sánh Táo với Táo và Táo với Windows.

Đầu tiên, chúng tôi bắt đầu với bộ ba bài kiểm tra đa nền tảng: HandBrake 1.4, Cinebench R23 và Geekbench 5.4.1 Pro. Trong thử nghiệm chuyển mã video HandBrake, chúng tôi sử dụng tiện ích video nguồn mở để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Sau đó, Cinebench R23 sử dụng công cụ Cinema 4D của Maxon để hiển thị một cảnh phức tạp, nhằm kiểm tra khả năng xử lý đa lõi và đa luồng. Sau đó, chúng tôi có bài kiểm tra chuyên sâu về bộ xử lý trong Geekbench 5.4.1 Pro của Primate Labs, bài kiểm tra này mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói cho đến học máy.

Chúng tôi thường chạy Adobe Photoshop trong Rosetta 2 kết hợp với thử nghiệm PugetBench cho Photoshop, nhưng lần này, một số lỗi cài đặt đã khiến chúng tôi không thể thử nghiệm nó trong khoảng thời gian trước khi xuất bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục và cập nhật đánh giá này bằng điểm số ngay sau khi chúng tôi giải quyết được vấn đề.

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Trong HandBrake, MacBook Pro hỗ trợ M3 Max đã hoàn thành bài kiểm tra chuyển mã của chúng tôi với một trong những thời gian nhanh nhất mà chúng tôi từng thấy. Trên thực tế, hệ thống duy nhất thực hiện điều đó nhanh hơn thậm chí không có trong danh sách so sánh của chúng tôi mà là máy tính để bàn Mac Studio của riêng Apple với M2 Ultra cực kỳ mạnh mẽ, một con chip khổng lồ 76 lõi. Về mặt máy tính xách tay, MacBook Pro 16 inch mới có tốc độ nhanh hơn hơn một phút so với đối thủ cạnh tranh gần nhất, MSI CreatorPro X17.

Tương tự, thử nghiệm Cinebench R23 cho thấy MacBook Pro vượt qua mọi máy trạm mà chúng tôi so sánh và vượt lên trên mọi máy tính xách tay Mac mà chúng tôi từng thử nghiệm. Theo giai thoại, chúng tôi cũng đã chạy Cinebench R24 mới hơn trên máy mới. Trong khi các hệ thống dành cho người tiêu dùng hàng đầu ghi được trong khoảng từ 400 đến 500 điểm thì MacBook Pro với M3 Max ghi được 1.700 điểm, chứng tỏ rằng cấu hình này vượt xa mọi thứ chúng tôi đề xuất cho người dùng bình thường.

Cuối cùng, trong Geekbench, chúng tôi đã thấy sự phân bổ điểm số tương tự, với MacBook Pro M3 Max tận dụng 16 lõi của chip để thống trị phần còn lại. Đối thủ cạnh tranh gần nhất một lần nữa lại là MSI CreatorPro X17. Khi nói đến việc xuất các dự án và các tác vụ đầu ra thô khác—chưa kể đến các trường hợp sử dụng thông thường—chiếc MacBook Pro này sẽ thực hiện việc đó nhanh hơn bất kỳ thứ gì khác mà bạn có thể mua.

Kiểm tra đồ họa và chơi game

​Đối với thử nghiệm đồ họa dành riêng cho Apple, chúng tôi sử dụng Wild Life Extreme của 3DMark chạy ở chế độ Không giới hạn. Không giống như các thử nghiệm 3DMark thông thường của chúng tôi, Wild Life chạy nguyên bản trên silicon của Apple, cho phép chúng tôi đo hiệu suất đồ họa giữa các hệ thống Mac khác nhau. Điểm càng cao thì càng tốt.

Để thử nghiệm đa nền tảng, chúng tôi sử dụng phiên bản thử nghiệm GFXBench tiêu chuẩn của mình, ở đây chạy trên API đồ họa Metal của Apple. Nó kiểm tra căng thẳng cả các quy trình cấp thấp, như kết cấu và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Chúng tôi chạy hai thử nghiệm phụ, Aztec Ruins (1440p), dựa trên giao diện lập trình ứng dụng (API) OpenGL và Car Chase (1080p), sử dụng tessellation phần cứng. Chúng tôi ghi lại kết quả theo khung hình trên giây (fps); số cao hơn là tốt hơn.

Để chơi game, chúng tôi chuyển sang một trong số ít tựa game AAA trên Mac cũng cung cấp công cụ đo điểm chuẩn tích hợp, Rise of the Tomb Raider. Đúng, đây là một trò chơi cũ hơn, nhưng đây là một trong số ít trò chơi trong thư viện Steam vừa chạy trên máy Mac vừa có tiện ích đo điểm chuẩn tích hợp. Chúng tôi ghi lại khung hình/giây trung bình ở các cài đặt chi tiết khác nhau; số cao hơn là tốt hơn.

Graphics and Gaming Tests

Các bài kiểm tra đồ họa và trò chơi cho thấy một số con số hiệu suất thú vị. Điểm số luôn cao và MacBook Pro 16 tiếp tục là một trong những máy tính xách tay tốt hơn mà chúng tôi từng thấy, nhưng mặc dù M3 Max nhận được GPU nâng cấp và dẫn đầu trong bài kiểm tra phụ GFXBench Aztec Ruins, nhưng nó vẫn không nhất quán bằng các hệ thống khác vượt lên dẫn trước trong các thử nghiệm khác.

Ví dụ: trong bài kiểm tra phụ GFXBench Car Chase, Dell Precision 5680 đã dẫn đầu nhờ GPU máy trạm Nvidia RTX 5000 Ada và 16GB VRAM. Điều tò mò hơn nữa là những gì chúng ta đã thấy trong Rise of the Tomb Raider, nơi MacBook Pro 16 mới hơn tụt lại phía sau so với mẫu hỗ trợ M2 Max trước đó ở mọi cài đặt.

Có thể những cải tiến GPU trong M3 phù hợp hơn với các trò chơi mới hơn và chúng tôi sẽ kiểm tra khả năng chơi game rộng hơn của chip M3 Max trong tương lai gần, nhưng thật thú vị khi thấy rằng sự dẫn đầu rõ ràng về năng suất không nhất quán giữa các trò chơi. thử nghiệm chơi game của chúng tôi.

Kiểm tra hiệu suất máy trạm

Vượt xa hơn một bước so với các bài kiểm tra xử lý phương tiện hoặc chơi game thông thường, chúng tôi cũng đã kích hoạt tiện ích Blender để xem MacBook Pro 16 inch có thể xử lý kết xuất 3D thực sự tốt như thế nào. Bằng cách sử dụng bộ 3D mã nguồn mở, chúng tôi ghi lại thời gian cần thiết để công cụ theo dõi đường đi Cycles tích hợp sẵn của nó hiển thị hai cảnh giống như ảnh chụp những chiếc xe BMW, một cảnh sử dụng CPU của hệ thống và cảnh còn lại dựa vào GPU.

Mặc dù có hiệu suất không nhất quán trong các bài kiểm tra đồ họa tiêu chuẩn, MacBook Pro 16 (M3 Max) vẫn dẫn đầu trong các bài kiểm tra máy trạm Blender của chúng tôi. Trong cả hai bài kiểm tra kết xuất CPU và GPU, MacBook Pro đều vượt lên trên các máy tính xách tay máy trạm hàng đầu có GPU hạng nặng. Sự khác biệt có thể chỉ là vài giây trong các thử nghiệm của chúng tôi, nhưng khi những giây đó cộng lại trên một dự án lớn hơn với nhiều kết xuất phức tạp, sự khác biệt đó sẽ cộng lại thành số giờ tiết kiệm được.

Kiểm tra pin và màn hình

Tất cả sức mạnh trên thế giới không có ý nghĩa gì nhiều trong một chiếc máy tính xách tay nếu bạn không thể mang nó đi bất cứ đâu, nhưng tính di động thường bị hy sinh để mang lại loại sức mạnh mà chúng ta đã thấy ở trên. Mặc dù vậy, Apple tuyên bố rằng loạt chip M2 mới nhất có hiệu suất sử dụng năng lượng ấn tượng, hứa hẹn thời lượng pin lên tới 22 giờ. Tôi háo hức nhất muốn xem hệ thống cân bằng nhu cầu năng lượng của CPU và GPU cơ bắp như thế nào với hiệu quả cần thiết để có khả năng di động lâu dài.

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của máy tính xách tay bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy trước khi kiểm tra, tắt Wi-Fi và đèn nền bàn phím.

Để đánh giá hiệu suất của bảng điều khiển, chúng tôi sử dụng phần mềm và cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị—và 50% của nó và độ sáng cực đại tính bằng nit (candelas trên mét vuông).

Kiểm tra pin và màn hình

Apple tuyên bố rằng MacBook Pro 16 có pin lâu nhất so với bất kỳ chiếc MacBook nào và chỉ định thời lượng phát phim trên ứng dụng Apple TV lên tới 22 giờ. Nhưng trong thử nghiệm phát lại video, chúng tôi thấy độ bền thậm chí còn tốt hơn, kéo dài gần 28 giờ khi không sử dụng bộ sạc. Chúng tôi đã mong đợi một loại pin có thời lượng sử dụng lâu dài, nhưng nó dài hơn một giờ so với Apple MacBook Pro 16 inch (M2 Max) trước đây, vốn có thời lượng pin đáng kinh ngạc là 26:51. Khá ấn tượng vì tất cả phần cứng bên trong đều mạnh hơn.

Rõ ràng, các tác vụ tiêu tốn nhiều năng lượng như chỉnh sửa video sẽ ngốn pin nhanh hơn nhiều, nhưng bạn vẫn có thể hoàn thành công việc mà không cần bộ đổi nguồn và việc phát lại video đơn giản sẽ giúp bạn sử dụng được hơn một ngày sau một lần sạc đầy. .

Điều kỳ lạ là, mặc dù thông số kỹ thuật và công nghệ của màn hình được sử dụng trong MacBook Pro 16 mới trông giống hệt với mẫu M2 ra mắt đầu năm nay, nhưng kết quả lại kém một chút, với 100% màu sRGB, nhưng chỉ có 94 % trong không gian màu DCI-P3. Điều này thậm chí còn gây tò mò hơn khi chúng tôi đã thấy kết quả trùng khớp trên MacBook Pro 14 inch với M3 Pro mà chúng tôi cũng đã thử nghiệm.

Trong một danh mục mà điểm số 100% hoặc 99% trên toàn diện là phổ biến và máy móc thường được các chuyên gia tin cậy khi cần màn hình có gam màu cao, chính xác cho công việc quan trọng về màu sắc, thật kỳ lạ khi thấy chiếc máy tính xách tay tốt nhất của Apple lại có kết quả kém hơn- kết quả xuất sắc. Đừng hiểu lầm, nó vẫn nằm trong phạm vi hiệu suất có thể chấp nhận được đối với ngay cả những chuyên gia khó tính, nhưng về mặt khách quan, nó kém ấn tượng hơn chúng tôi mong đợi.

Quyết định: Sức mạnh đáng kinh ngạc mà bạn phải trả cho

Lần cuối cùng chúng tôi thử nghiệm Apple MacBook Pro 16, chúng tôi gọi nó là “gần như hoàn hảo như bất kỳ máy tính xách tay nào mà chúng tôi đã đánh giá”. Với rất ít thay đổi về thiết kế và chỉ có phần cứng mạnh mẽ hơn bên trong, liệu MacBook Pro 16 mới có còn đảm bảo đạt điểm 5 sao hoàn hảo không? Không hẳn.

Đầu tiên, những cải tiến GPU được ca ngợi dường như không mang lại hiệu suất chơi game tốt hơn. Đúng là đó chỉ là một thử nghiệm và các khả năng mới có thể không đáp ứng được yêu cầu của nó. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, nhưng chúng tôi đã mong đợi một chiến thắng rõ ràng nhưng điều đó đã không xảy ra. Nhưng vấn đề thực sự ở đây là giá cả. Trong khi mẫu trước đó có giá 5.299 USD với bộ nhớ và dung lượng lưu trữ tối đa thì phiên bản M3 Max mới có giá lên tới 7.199 USD. Giá trị của việc tăng hiệu suất có phù hợp với mức tăng chi phí không?

Đừng nhầm lẫn, M3 Max MacBook Pro 16 không thể phủ nhận là máy tính xách tay Mac tốt nhất hiện có và được trang bị tốt hơn so với model trước đó. Nếu bạn đang sử dụng M1 hoặc thậm chí là Intel MacBook Pro, hãy mong đợi một mức tăng đáng kể. Vì vậy, mặc dù bạn chắc chắn phải trả tiền cho tất cả những lợi ích về hiệu suất mà bạn đạt được ở đó, nhưng đây rõ ràng là phiên bản tốt nhất của máy tính xách tay Mac tốt nhất và là người chiến thắng Sự lựa chọn của Biên tập viên mới nhất của chúng tôi dành cho máy trạm Apple.​

Trả lời