blog, Windows

Mẹo và thủ thuật trong Thùng rác Windows giúp tối ưu hóa PC của bạn

Thùng rác của Windows thường ít được chú ý. Tuy nhiên, việc xử lý đúng cách cũng quan trọng để xóa dữ liệu nhạy cảm một cách an toàn cũng như để khôi phục nội dung vô tình bị xóa.

Hướng dẫn dài như vậy về thùng rác của Windows? Có, bởi vì công cụ Windows cung cấp nhiều tính năng hơn là chỉ thu thập dữ liệu không còn cần thiết. Thuật ngữ “collect” được chọn có chủ ý vì nó mô tả chức năng của thùng rác tốt hơn nhiều so với “delete”.

Giống như thùng rác thực sự ở nhà, những gì bạn ném vào đó sẽ không biến mất. Đúng hơn, thùng rác phải được dọn sạch để nó không bị tràn và những thứ bỏ đi thực sự biến mất.

Cả hai đều áp dụng cho Windows: Dung lượng trong thùng rác bị giới hạn và các tập tin “deleted” có thể được khôi phục mà không cần tốn nhiều công sức. Do đó, nó không cung cấp sự bảo vệ cho nội dung bí mật.

Thùng rác không xóa dữ liệu chứa trong đó

Bạn có thể sử dụng menu ngữ cảnh của thùng rác để xác định dung lượng lưu trữ tối đa mà nó có thể chiếm trên ổ cứng và đặt điều gì sẽ xảy ra với các mục “deleted”.​

Điều này cũng cần được nhấn mạnh một lần nữa vì Microsoft luôn gọi chức năng của Windows là  “Delete” – nhưng nó nên được gọi chính xác là “Move to Recycle Bin”.

Ngay cả tùy chọn “Delete files immediately (do not move to recycle bin)” cũng không thể che giấu sự thật này. Điều này là do bản thân dữ liệu không thực sự bị mất hoặc bị xóa. Cài đặt thùng rác này ít nhất cũng đảm bảo rằng dung lượng ổ cứng thực sự được giải phóng để lưu dữ liệu khác khi “deleting”. Đồng thời, việc ghi đè này khiến việc xây dựng lại các phần tử đã xóa trở nên khó khăn hơn.

Mặt khác, tùy chọn bổ sung “Show dialogue to confirm deletion dialogue”, chỉ bỏ qua lời nhắc xác nhận nên dữ liệu “deleted” vẫn còn đó, chiếm dung lượng lưu trữ và có thể dễ dàng khôi phục.

Mẹo: Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách sử dụng Secure Eraser để ghi đè lên tệp và giải phóng dung lượng lưu trữ nhiều lần sau khi dọn sạch thùng rác.

Windows cho phép các cài đặt thùng rác khác nhau cho từng phân vùng và ổ cứng: Mặc dù hệ điều hành có thể xóa trực tiếp các thành phần của một vùng, nhưng nó có thể thu thập các thành phần của vùng khác trong thùng rác. Bạn có thể bỏ qua cài đặt “Collect” trong từng trường hợp nếu bạn sử dụng phím tắt Shift+Del thay vì phím Del để xóa. Dung lượng lưu trữ tối đa được sử dụng bởi thùng rác cũng có thể được cấu hình riêng cho từng phân vùng.

Điều quan trọng cần lưu ý là Microsoft tiến hành khác khi xóa ổ đĩa ngoài: Trong khi lệnh xóa di chuyển các mục từ ổ cứng USB bên ngoài sang thùng rác như với các ổ đĩa bên trong, chúng sẽ bị thùng rác bỏ qua và bị xóa ngay lập tức trong trường hợp thẻ nhớ USB và ổ cứng mạng. Ít nhất Windows cũng chỉ ra điều này bằng câu hỏi “Do you want to permanently delete these items?”.

Biểu tượng, kích thước biểu tượng, mục thám hiểm, thanh tác vụ, menu ngữ cảnh

Trong Windows 10 và 11, bạn có thể thay đổi biểu tượng trên màn hình thành thùng rác hoặc thậm chí ẩn nó khỏi chế độ xem. Sẽ không có ảnh hưởng đến cài đặt xóa.

Bạn có thể hiển thị hoặc ẩn biểu tượng thùng rác trên màn hình nền. Để thực hiện việc này, hãy mở ứng dụng Cài đặt và đặt xem biểu tượng màn hình có hiển thị trong phần Personalization > Themes > Desktop icon settings. Việc ẩn hoặc hiển thị nó không ảnh hưởng đến chức năng của thùng rác.

Bạn cũng có thể thay đổi biểu tượng cho thùng rác trống và đầy trong Cài đặt. Nhân tiện, “full” ở đây không có nghĩa là đầy đủ theo nghĩa giới hạn dung lượng có thể điều chỉnh được, mà theo nghĩa “something in there at all”.

Để thay đổi kích thước của thùng rác và tất cả các biểu tượng khác trên màn hình, hãy giữ phím Ctrl và xoay con lăn chuột. Bạn có thể thay đổi kích thước biểu tượng, bao gồm cả nhãn bên dưới biểu tượng đó, trong ứng dụng System > Screen (Windows 10) or System > Display (Windows 11). Chọn một trong các cài đặt mặc định hoặc “Custom scaling”.

Nếu bạn muốn thùng rác xuất hiện ở phía bên trái của cấu trúc cây Windows Explorer, hãy mở thùng rác rồi bấm chuột phải vào vùng trống ở phía bên trái của cấu trúc cây. Nhấp vào tùy chọn “Expand to current folder” trong menu ngữ cảnh – thùng rác sau đó cũng sẽ xuất hiện ở đó.

Bạn có muốn ghim thùng rác vào thanh tác vụ không? Vì kéo nó xuống bằng chuột không có tác dụng, trước tiên hãy tạo lối tắt bằng cách nhấp chuột phải vào vùng trống trên màn hình và chọnNew > Shortcut trong menu ngữ cảnh. Nhập thông tin sau làm vị trí lưu trữ:

C:\Windows\explorer.exe
shell:RecycleBinFolder

và chọn “Recycle bin” làm tên. Trong bước tiếp theo – và vui lòng thực hiện việc này trước khi kéo phím tắt mới xuống thanh tác vụ – thay đổi biểu tượng từ “Folder” thành “Recycle Bin”.

Để thực hiện việc này, nhấp chuột phải vào lối tắt trên màn hình đã tạo trước đó và tiếp tục với biểu tượng Properties > Other icon. Bạn có thể tìm thấy biểu tượng thùng rác chính xác thông qua Duyệt trong thư mục C:\Windows\System32\imageres.dll. Xác nhận bằng OK rồi đặt phím tắt vào thanh tác vụ bằng cách kéo và thả bằng cách giữ nút chuột. Nếu muốn, bạn thậm chí có thể xóa chính lối tắt trên màn hình; thùng rác trên thanh tác vụ vẫn hoạt động.

Chúng ta cũng nên đề cập đến cách loại bỏ các mục gây phiền nhiễu trong menu ngữ cảnh của thùng rác có thể xuất hiện ở đó sau khi cài đặt phần mềm. Mở sổ đăng ký Windows bằng cách nhập regedit vào trường Run trên thanh tác vụ. Trong trình chỉnh sửa sổ đăng ký, nhấn phím tắt Ctrl+F để hiển thị trường tìm kiếm. Trong đó gõ

645FF040-5081-101B-9F08-00AA002F954E

Trong đó, nhấn phím Enter và đợi một lát cho đến khi hiển thị lần truy cập. Bấm đúp để mở nó và xóa mục nhập cho chương trình không thuộc menu ngữ cảnh thùng rác trong khóa con “shell”.

Tự động dọn sạch thùng rác

Thực tế là Windows không thực sự xóa dữ liệu khi “xóa” mà thu thập dữ liệu đó vào thùng rác trước, điều này hoàn toàn hợp lý – thật dễ dàng để nhấn nhầm phím hoặc bấm sai lệnh!

Tuy nhiên, để giữ cái nhìn tổng quan trong thùng rác, bạn nên thường xuyên xóa nội dung được thu thập trong đó. Windows thực hiện việc này một cách tự động.

Trong ứng dụng Cài đặt Windows, bạn có thể đặt thời gian sau đó nội dung được lưu trong thùng rác sẽ biến mất khỏi chế độ xem.

Đây là cách nó hoạt động: Mở ứng dụng Cài đặt và nhấp vào System > Storage. Trong Windows 10, chuyển thanh trượt sang “On”” và nhấp vào “Configure storage optimization;” trong Windows 11, kích hoạt tùy chọn “Storage Sense”. Trong cả hai hệ thống, ngoài việc tối ưu hóa không gian lưu trữ chung với cài đặt mặc định “When storage space is low”, bạn cũng sẽ tìm thấy tùy chọn “Delete files from the recycle bin that are older than:”. Cài đặt mặc định là 30 ngày, một khoảng thời gian khá dài tùy thuộc vào mức độ sử dụng PC. Để có cái nhìn tổng quan hơn về thùng rác, hãy giảm thời gian xóa xuống còn 14 ngày hoặc thậm chí ít hơn.

Sorting: Định hướng khi tìm và khôi phục

Trong Windows Explorer, thùng rác hoạt động chủ yếu giống như một thư mục bình thường: Bạn có thể định cấu hình nó giống như bất kỳ thư mục nào khác và — ở một mức độ hạn chế — tìm kiếm trong đó.

Windows cung cấp tám chế độ xem khác nhau cho các thư mục và tệp, từ “Nội dung” đến “Biểu tượng cực lớn” mà bạn có thể chọn trong trình quản lý tệp thông qua “Xem” (Windows 10) hoặc “Hiển thị” (Windows 11). Việc bạn chọn chế độ xem nào còn tùy thuộc vào thói quen cá nhân và lượng nội dung.

Chế độ xem “Chi tiết” cũng cho phép bạn sắp xếp nhanh chóng toàn bộ nội dung của thùng rác bằng cách nhấp vào một trong các tiêu đề cột. Ví dụ: nếu bạn đã xóa một tập tin, bạn không cần tên của nó để khôi phục nó. Nhấp vào tiêu đề của cột “Ngày xóa” – cũng có thể là cài đặt mặc định – sẽ đặt tệp ở trên cùng. Mặc dù về nguyên tắc, chức năng sắp xếp cung cấp các tùy chọn tương tự và thậm chí cả các tùy chọn bổ sung trong phần “Thêm”, kết quả thường kém rõ ràng và có tổ chức hơn.

Bạn có thể thay đổi chế độ xem thùng rác trong Windows Explorer giống như bất kỳ thư mục nào khác. Phần “Details” giúp sắp xếp dễ dàng hơn bằng cách hiển thị cột.​

Ngoài các tùy chọn sắp xếp, bạn còn có thể tìm kiếm nội dung trong Explorer. Để thực hiện việc này, hãy nhập tên mục bạn đang tìm kiếm vào trường tìm kiếm ở trên cùng bên phải. Quan trọng: Windows cung cấp “search options” thông thường cho thùng rác nhưng các ký tự cắt ngắn như dấu hoa thị (*) có tác dụng với bất kỳ ký tự nào. Nếu bạn biết một phần tên tệp, điều này sẽ đơn giản hóa việc tìm kiếm trong mớ tệp lộn xộn.

Khi bạn đã tìm thấy phần tử bạn đang tìm kiếm trong thùng rác, hãy sử dụng “Restore” trong menu ngữ cảnh để đưa phần tử đó về vị trí ban đầu. Điều này cũng hoạt động nếu bạn chọn một số yếu tố. Thay vì vị trí ban đầu, bạn cũng có thể khôi phục nội dung của thùng rác vào màn hình nền hoặc bất kỳ thư mục nào bằng cách kéo và thả. Dữ liệu đã bị “deleted” khỏi thùng rác có thể được khôi phục bằng Recuva.

Chúng tôi đặc biệt cảnh báo không nên sử dụng chức năng “Restore all items” – vì nó thực sự thực hiện được những gì nó hứa hẹn. Nếu bạn nhấn nhầm nút, bạn có thể hoàn tác quy trình ngay lập tức bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl+Z. Điều này nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng xóa mớ hỗn độn khôi phục theo cách thủ công với hàng trăm phần tử.

Xóa thùng rác, ổ cứng và SSD một cách an toàn

Các tập tin “deleted” qua thùng rác Windows không thực sự bị xóa và có thể được khôi phục tương đối dễ dàng.

Bạn có thể tự bảo vệ mình trước điều này bằng cách ghi đè dữ liệu cần xóa nhiều lần bằng Secure Eraser. Ngoài ra, trước tiên hãy làm trống thùng rác rồi sử dụng công cụ để ghi đè lên vùng lưu trữ trống. Tuy nhiên, Secure Eraser không thể xóa hoàn toàn phân vùng hệ thống hoặc ổ cứng vì nó chạy trong Windows. Để xóa hoàn toàn ổ đĩa, hãy khởi động PC bên ngoài từ thanh khởi động được cấu hình đặc biệt. Darik’s Boot and Nuke (DBAN) phù hợp với ổ cứng từ tính. Sử dụng Rufus để tạo boot boot bằng chương trình xóa từ file ISO DBAN.

Sử dụng chức năng “Secure Erase” để xóa SSD. Điều này được tích hợp vào phần sụn của ổ đĩa và không thể truy cập được khi Windows đang chạy. Cách dễ nhất để xóa ổ SSD là nếu nhà sản xuất bo mạch chủ đã tích hợp tính năng “Secure Erase” vào BIOS/UEFI.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của tất cả các máy tính, vì vậy hãy kiểm tra BIOS/UEFI. Để thực hiện việc này, hãy khởi động lại PC và nhấn nút hiển thị trên màn hình để mở BIOS/UEFI. Vì giao diện của mỗi PC khác nhau nên bạn có thể phải tìm kiếm một chút.

Nếu Xóa an toàn không tồn tại ở đó, hãy khởi động máy tính của bạn thông qua hệ thống trực tiếp Linux từ thanh khởi động: Bằng công cụ từ nhà sản xuất ổ SSD của bạn hoặc bằng PartedMagic. Phiên bản hiện tại hiện có sẵn với một khoản phí; các phiên bản miễn phí trước đó có thể được tìm thấy trên internet với hậu tố “free.” Sử dụng Rufus tạo boot boot từ file ISO để xóa SSD.​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *