blog, Laptop

Đánh giá Medion Erazer X40 Beast: nó là một con quái vật

Giá cả phải chăng tương đương với một chiếc máy tính xách tay đóng gói RTX 4090

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng con quái vật của một chiếc máy tính xách tay cao cấp này đại diện cho giá trị tuyệt vời. Medion Erazer X40 Beast sử dụng các thành phần hàng đầu như silicon Core i9 mới nhất của Intel và đồ họa Nvidia RTX 4090, cộng với nó được xây dựng thực sự tốt – nhưng có giá thấp hơn một mức hợp lý so với đối thủ tầm trung của Asus. Bạn có thể trả thêm hàng ngàn đô la từ Razer hoặc Alienware.

Thành thật mà nói thì đây không phải là chiếc máy tính xách tay chơi game hoàn hảo. Những người hâm mộ ánh sáng RGB có thể thấy thiết kế này quá dè dặt. Loa hơi tệ. Và mặc dù màn hình hiển thị tuyệt vời cho các game thủ cạnh tranh nhưng một số khía cạnh nhất định về chất lượng hình ảnh chỉ ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng giá trị vẫn quan trọng ngay cả khi chi số tiền mặt lớn mà bạn vẫn có được một chiếc ô tô cũ nhỏ thì đó là người chiến thắng.

Thiết kế: Phong cách hợp lý

Erazer X40 Beast loại bỏ rất nhiều tiêu chuẩn của máy tính xách tay chơi game như lỗ thông hơi phô trương, hoa văn đáng ghét trên nắp và càng nhiều dải đèn RGB có thể được nhồi nhét một cách hợp lý. Những gì còn lại là phù hợp cho những người tìm thấy cảm giác vị thành niên của máy tính xách tay chơi game một chút xấu hổ. Chỉ có một đèn LED màu phía sau logo trên nắp và một dải đèn LED nhỏ ở mặt sau.

Phong cách toàn màu đen đầy tâm trạng có thể được so sánh với dòng Blade 17 của Razer. Nó rất trang nhã, nhưng không giống như Razer, Medion không được mệnh danh là “Apple của máy tính xách tay chơi game”. Nó có kích thước vừa phải và không phải là loại máy tính xách tay mà bạn muốn sử dụng như một thiết bị siêu di động.

Điều đó không có nghĩa là việc xây dựng là cơ bản. Nó khá tốt. Nắp và mặt dưới bằng nhôm, mặt trong hoàn thiện bằng nhựa mềm. Medion cũng sắp xếp nhiều kết nối ở bên trái, bên phải và phía sau, giúp việc quản lý cáp gọn gàng trở thành hiện thực. Ở bên phải chúng tôi có hai cổng USB-A và khe cắm SD kích thước đầy đủ. Bên trái là nơi có thêm một USB-A 10Gbps nhanh hơn và các khe cắm mic/tai nghe 3,5mm riêng biệt. Xung quanh mặt sau có cổng HDMI 2.1, Ethernet và Thunderbolt 4. Tại sao dán cái cuối cùng đó xung quanh phía sau? Medion cho rằng bạn có thể muốn kết nối một đế cắm thông qua đầu nối này, điều này rất có ý nghĩa.

Bạn cũng sẽ tìm thấy hai đầu nối tròn nhỏ kỳ lạ ở mặt sau, dùng để kết nối với hệ thống làm mát bằng nước của Medion. Đúng vậy, tản nhiệt nước là một lựa chọn ở đây. Chúng tôi chưa thử nghiệm bộ sản phẩm trị giá €200, bộ sản phẩm này không có sẵn bên ngoài một số quốc gia Châu Âu.

Ngoài ra còn có một webcam 1080p ở phía trước, phù hợp với hầu hết các PC siêu di động. Nhưng chất lượng hình ảnh của nó không tốt, bị nhòe và kém bão hòa trong điều kiện ánh sáng yếu hơn. Tuy nhiên, nó có camera hồng ngoại phụ, cho phép tính năng mở khóa bằng khuôn mặt tốt mặc dù chất lượng hình ảnh ở mức trung bình (đối với webcam Full HD).

Chúng tôi gặp một vấn đề với thiết kế của Medion Erazer X40 Beast: dây cáp nguồn chắc chắn ở phía sau rơi ra khi có sự khiêu khích nhỏ nhất. Tuy nhiên, có lẽ chúng tôi đã di chuyển chiếc máy tính xách tay này nhiều hơn hầu hết mọi người mong muốn.

Màn hình: Nhanh, nếu không phải là điện ảnh

Màn hình 17,3 inch của Erazer X40 Beast chủ yếu tập trung vào tốc độ làm mới. Đó là màn hình IPS LCD 240Hz, được thiết kế để mang lại chuyển động đẹp mắt hơn và hiển thị chính xác tốc độ khung hình cực cao mà bạn mong đợi từ một thiết bị chơi game đắt tiền này. Hỗ trợ G Sync cũng được bao gồm; Công nghệ VRR (tốc độ làm mới thay đổi) độc quyền của Nvidia thực hiện rất tốt việc loại bỏ hiện tượng rách màn hình.

Nó sử dụng lớp hoàn thiện bằng nhựa mờ có khả năng phản chiếu một cách hợp lý, đó là điều mà các game thủ tập trung vào hiệu suất hơn sẽ mong muốn – nhưng so với hàng loạt máy tính xách tay OLED gần đây, một số khu vực hơi bị bỏ qua để chuyển động mượt mà.

Gam màu khá hạn chế đáp ứng toàn bộ phổ sRGB, do đó trông không bị bão hòa từ xa, nhưng 72,5% không gian màu DCI P3 khác xa so với những gì chúng ta thấy từ các màn hình hiệu suất cao nhất hiện nay. Độ tương phản cũng có thể tốt hơn. Chúng tôi đã đo tỷ lệ từ 850:1 đến 900:1, đủ thấp để có thể trở thành vấn đề nếu bạn chơi trong phòng tối, nơi sàn đen nổi lên sẽ rõ ràng hơn. Tuy nhiên, độ phân giải 2560 x 1600 vẫn tốt và độ sáng tối đa 411 nit mang lại khoảng không gian vững chắc cho một máy tính xách tay chơi game.

Màn hình không được ghép nối với bộ loa đặc biệt mạnh mẽ. Không có âm trầm thực sự và độ rộng của âm thanh không ấn tượng. Giọng nói nghe có vẻ thô và thô nên không thể đánh giá đúng trò chơi hoặc phim. Tuy nhiên, điều này khá bình thường đối với một chiếc laptop chơi game. Một chiếc MacBook Air mảnh dẻ thường sẽ lau sàn với hầu hết các mẫu máy chơi game nặng 3kg. Tốt hơn hết bạn nên đeo tai nghe chơi game.

Bàn phím và bàn di chuột: Tiếng kêu tuyệt vời

Bạn có thể mong đợi sức mạnh của Erazer X40 Beast là điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất, nhưng chúng tôi cực kỳ ấn tượng bởi trải nghiệm người dùng chất lượng. Đó là do bàn phím – thường được chú ý trên máy tính xách tay chơi game – và bàn di chuột – thường bị bỏ qua trong máy tính xách tay chơi game.

Medion đã sử dụng phím cơ Cherry MX, điều này mang lại kết quả tuyệt vời. Điều này cảm thấy tuyệt vời. Các phím cực kỳ nhanh, đồng thời mang lại hành động tuyệt vời, phản hồi rõ ràng, lực nhấn ngón tay thấp và cảm giác phẳng, chất lượng cao toàn diện. Đây cũng là khu vực được xử lý RGB, với đèn nền đủ màu và khả năng kiểm soát hạt mịn đối với mức cường độ và màu sắc. Chúng tôi yêu thích việc gõ phím cũng như chơi game.

Điều đó nói lên rằng, nó cực kỳ ồn ào. Bất cứ ai ở gần có thể nhận thấy những tiếng click chói tai mà nó phát ra cực kỳ khó chịu. Đây là tiêu chuẩn dành cho bàn phím cơ mà bạn sẽ mua cho máy tính để bàn chơi game, nhưng hầu hết chúng ta đều không mong đợi một chiếc máy tính xách tay tạo ra tiếng click-clack như vậy. Mày đã được cảnh báo.

Bàn di chuột của Erazer X40 Beast rất tuyệt vời theo tiêu chuẩn máy tính xách tay chơi game, theo kiểu ít gây tranh cãi hơn. Đó là một tấm kính lớn mang lại cảm giác clicker kiểu dáng siêu di động sang trọng. Các tiêu chuẩn dành cho bàn di chuột của máy tính xách tay chơi game đã được cải thiện đáng kể trong vài năm gần đây và thật tuyệt khi thấy Medion dẫn đầu ngay cả khi nó vẫn quan tâm đến “giá trị”.

Hiệu suất: Tốt nhất trong số tốt nhất?

Manh mối thực sự nằm ở cái tên: Erazer X40 Beast được thiết kế để trở thành một chiếc máy tính xách tay không thỏa hiệp và do đó cung cấp hợp lý phần cứng cao cấp. Bạn sẽ có được tùy chọn đồ họa di động đỉnh cao của Nvidia, RTX 4090, có bộ nhớ video chuyên dụng 16GB. Intel Core i9-13900HX có 24 lõi CPU và bạn cũng nhận được 32GB RAM cộng với 2TB dung lượng lưu trữ SSD. Mặc dù HP Omen 17 cung cấp các thông số kỹ thuật như vậy với số tiền tương tự, nhưng bạn đang xem xét thêm 30% để có được Razer Blade 18 được chỉ định ở cấp độ này.

Đúng như quảng cáo, nó là một con quái vật, với RTX 4090 có thể tiêu thụ công suất lên tới 175W. Tất nhiên, RTX 4090 dành cho máy tính để bàn có thể tiêu thụ tới 450W, vì vậy đừng mua một trong những thứ này với mong đợi ngang bằng với máy tính để bàn. Nó gần giống với hiệu suất của thẻ thế hệ cuối. Trong bài kiểm tra Time Spy của 3DMark, nó đạt 20448 điểm, gần với điểm số của RTX 3090 trên máy tính để bàn hơn nhiều so với RTX 4090 trên máy tính để bàn. Đây là điều được mong đợi và chỉ là điều bạn phải yên tâm khi mua máy tính xách tay chơi game thay vì máy tính để bàn.

Chúng tôi đã thử chiếc máy tính xách tay với thử thách có thể là thách thức khắt khe nhất hiện có tại thời điểm đánh giá, chế độ Overdrive của Cyberpunk 2077. Điều này có tính năng chiếu sáng dò tia siêu tiên tiến và là một loại thẻ không thể bỏ qua. Mặc dù Medion Erazer X40 Beast thường không đạt tốc độ trên 60 khung hình / giây ở độ phân giải gốc khi mọi thứ được tăng tối đa, nhưng tất cả đều thay đổi chỉ bằng một cú chạm nhẹ vào công tắc tạo khung Nvidia. Điều này giữ cho tốc độ khung hình luôn ở mức trên 60 khung hình / giây trong thử nghiệm của chúng tôi và thường thấy máy tính xách tay đạt trên 120 khung hình / giây. Đó là thứ tuyệt vời.

Sau một hồi chơi vui vẻ, chúng tôi thấy GPU di chuyển trong khoảng mức tiêu thụ điện năng 165-170W. Việc nhìn thấy con số 175W được tuyên bố hàng đầu là một điều thực sự hiếm, nhưng vẫn xảy ra.

Erazer X40 Beast mang lại cho bạn khả năng kiểm soát siêu đơn giản đối với hiệu suất của hệ thống. Ngay bên cạnh nút nguồn có nút thứ hai chuyển đổi giữa các cài đặt trước Im lặng, Cân bằng và Chơi trò chơi. Trong Office, Beast hầu như im lặng khi bạn thực hiện những công việc cơ bản như viết tài liệu. Điều này dường như ít nhiều giết chết GPU, vì Cyberpunk 2077 giảm xuống còn 5 khung hình / giây khi chuyển đổi giữa chừng.

Ngay cả khi đạt tốc độ quạt tối đa, tốc độ quạt vẫn ổn định và có đặc tính của một luồng không khí “vù” ổn định, thay vì như một chiếc máy bay cất cánh. Tuy nhiên, có một yếu tố cao độ hơn một chút trong âm thanh của quạt, đây là một trong số ít sự thất vọng của chúng tôi với Median Erazer X40 Beast. Một chút tiếng còi treble khiến những người hâm mộ này bớt dễ dàng bỏ qua.

Tuổi thọ pin: Pin lớn, nhu cầu lớn hơn

Medion đã trang bị loại pin lớn nhất có thể cho Erasser X40 Beast: pin 99Wh. Nếu có thêm sức mạnh và bạn sẽ bị cấm bay cùng nó. Tuy nhiên, ngay cả công suất siêu cao này cũng không đáp ứng tốt khi xử lý các loại thành phần này.

Sau bốn bài kiểm tra tổng quát, không làm gì khác hơn là phát trực tuyến video khỏi YouTube, kết quả tốt nhất mà chúng tôi thấy là bốn giờ 34 phút. Đây là sau khi vô hiệu hóa kết nối GPU trực tiếp, được bật theo tiêu chuẩn và chọn thủ công chipset đồ họa Intel tích hợp trong bảng điều khiển Nvidia. Bạn phải nỗ lực chỉ để đạt được 4,5 giờ. Có lẽ điều này không quá ngạc nhiên khi chỉ riêng CPU của Median Erazer X40 Beast đã có công suất cơ bản là 55W.

Bộ đổi nguồn cũng to và nặng nhưng lại là một cục gạch nghiêm trọng, có khả năng cung cấp công suất lên tới 330W. Nó cũng có thể sạc máy tính xách tay với công suất lên tới 115W. Đó là khoảng gấp đôi mức tối đa của máy tính xách tay mỏng và nhẹ trung bình.

Chốt lại Medion Erazer X40 Beast

Medion đã đạt được một kỳ tích khó có thể xảy ra với Erazer X40 Beast, khiến một chiếc máy tính xách tay đắt tiền như vậy có vẻ có giá trị tốt. Đây là mức giá ít nhất mà bạn có thể hy vọng trả tại thời điểm đánh giá cho một máy tính xách tay có card đồ họa Nvidia RTX 4090, bộ xử lý Core i9 thế hệ thứ 13 và RAM 32 GB. Những mẫu sang trọng nhất có giá cao hơn hàng trăm và hàng trăm chiếc cho cùng thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, Medion vẫn có thể trang bị một số tính năng thiết kế ngăn kéo trên cùng như bàn phím cơ Cherry MX bị nứt và bàn di chuột bằng kính lớn.

Bạn cảm thấy vết cắt ở đâu? Loa tích hợp không tốt và chúng tôi đã thấy webcam 1080p tốt hơn nhiều trong năm nay. Chúng tôi ước gì âm thanh của quạt có thể tránh được yếu tố cao độ hơn trong âm thanh được nghe. Có một số tiếng “whee” với “whoosh”, nhưng nó không làm mất đi quá nhiều ánh sáng của chiếc máy tính xách tay này. Không bị thuyết phục? Hãy xem HP Omen 17, một trong số ít mẫu máy cạnh tranh có mức giá tương tự.

Nó có giá rất cao, nhưng chất lượng và hiệu suất là hàng đầu. Không có nhiều máy tính xách tay rẻ hơn với các thông số kỹ thuật này, nhưng Medion vẫn có những tính năng cao cấp như bàn phím cơ.

Ưu điểm

  • Hiệu suất tuyệt vời cho giá trị (tương đối) tốt
  • Bàn phím cơ tuyệt vời & bàn di chuột chất lượng
  • Chất lượng xây dựng rực rỡ

Nhược điểm

  • Hiển thị ưu tiên làm mới hơn độ tương phản và màu sắc
  • Tuổi thọ pin ngắn mặc dù pin lớn
  • Tiếng ồn của quạt cao

Thông số kỹ thuật Medion Erazer X40 Beast

Screen17.3in, 2560×1600 LCD w/ 240Hz
CPUIntel Core i9 13900HX 24-core
Memory32GB RAM
GPUNvidia GeForce RTX 4090
Storage2TB NVMe SSD
Operating systemWindows 11
Connectivity3x USB-A, 1x USB-C/Thunderbolt 4, HDMI, Ethernet, SD card reader, 3.5mm in/out
Wi-Fi, Bluetooth
Battery99Wh, up to five hours
Dimensions383x272x36mm/15.1×10.7×1.4in
2.82kg/6.22lb

 

Trả lời