blog, Laptop

Cái nhìn đầu tiên: Lenovo ThinkPad X1 Carbon và X1 2-trong-1 khởi chạy lại với Intel Core Ultra

Phần cứng AI ‘Hồ sao băng’ đã cập bến máy tính xách tay dành cho doanh nhân mang tính biểu tượng của Lenovo. Chúng tôi đã có bản xem trước của những chiếc máy hàng đầu này trước khi ra mắt Core Ultra của Intel.

Lenovo vừa tiết lộ các thế hệ tiếp theo của dòng máy tính xách tay 2 trong 1 ThinkPad X1 Carbon và ThinkPad X1, có thiết kế mới và bộ vi xử lý Core Ultra “Meteor Lake” vừa ra mắt của Intel.

Mặc dù các bản cập nhật cho những sản phẩm được yêu thích lâu năm này rất thú vị—X1 Carbon 2023 đã nhận được điểm 5 sao từ PCMag—sự hiện diện của các chip Meteor Lake sẵn sàng cho AI của Intel đã nâng cao chất lượng.

Chúng tôi đã có thể dành một chút thời gian ngắn để tìm hiểu các hệ thống này trước khi chúng được công bố, giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về các thiết kế và chi tiết bên dưới.

Nâng cấp X1: Máy carbon mới và máy 2 trong 1

Đầu tiên, chúng ta có chiếc ThinkPad X1 Carbon Gen 12 vỏ sò truyền thống. Đây là một chiếc máy tính xách tay 14 inch, vốn là một chiếc máy di động có kích thước 0,58 x 12,3 x 8,4 inch (HWD) và nặng 2,42 pound. Người dùng Diehard sẽ nhận thấy sự khác biệt về kích thước so với mẫu Gen 11 và đối với những người khác, Gen 12 trên thực tế nhỏ hơn đáng kể.

Trên giấy tờ thì có vẻ không nhiều – phiên bản Gen 11 có kích thước 0,6 x 12,4 x 8,8 inch – nhưng việc nhìn thấy cả hai cùng nhau nhấn mạnh mức độ đã được cắt giảm trên một dấu chân vốn đã nhỏ. Thật ấn tượng vì kích thước màn hình vẫn giữ nguyên. Bạn cũng sẽ tìm thấy thiết kế lại toàn bộ bên trong ở đây, một phần được yêu cầu bởi nhu cầu thành phần nội bộ mới.

Trong khung nhỏ gọn đó là một bảng điều khiển tiên tiến, có sẵn màn hình cảm ứng OLED có độ phân giải lên tới 2,8K (2.880 x 1.800 pixel) với tốc độ làm mới 120Hz, sẽ thu hút hầu hết mọi loại người lao động. Mặt khác, bộ tính năng tập trung vào chuyên nghiệp sẽ có hiệu lực ở đây. Một camera 1080p, 8 megapixel nằm phía trên màn hình, được kết nối bởi hai loa và hai micrô, cùng với Dolby Atmos và Dolby Voice. Wi-Fi 7 hiện đã có sẵn để cải thiện tốc độ Internet không dây cũng như hỗ trợ Bluetooth 5.2, SIM và eSIM.

Về kết nối vật lý, X1 Carbon Gen 12 bao gồm hai cổng USB Type-A, hai cổng USB Type-C (cả hai đều hỗ trợ Thunderbolt 4), giắc cắm tai nghe và khe cắm SIM. Thật vui khi thấy cả hai loại cổng USB đều tồn tại trên một chiếc máy tính xách tay mỏng như thế này, mang đến một sản phẩm mạnh mẽ, thiết thực cho nhiều người dùng. Gen 12 Carbon đạt tối đa Intel Core Ultra 7, bộ nhớ 64GB và bộ nhớ SSD 2TB.

Thiết bị X1 Carbon dòng chính nhỏ hơn, được cải tiến bằng AI này nghe có vẻ hấp dẫn đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ phải chờ để có được nó để xem xét. Nó sẽ có sẵn trong tháng này với số lượng cấu hình hạn chế với giá khởi điểm dự kiến là 2.989 USD. Một loạt mẫu xe hoàn chỉnh hơn sẽ ra mắt vào tháng 3 năm 2024.

Phiên bản mui trần của nó cũng thu hút sự chú ý của chúng tôi. Mặc dù X1 Yoga Gen 8 không đạt được điểm hoàn hảo nhưng xếp hạng 4,5/5 đánh giá của nó vẫn nói lên chất lượng tổng thể, vì vậy Gen 9 là một điểm đáng hoan nghênh. Nó nặng hơn một chút so với X1 Carbon nhờ thiết kế mui trần nặng 2,92 pound, nhưng vẫn có tính di động cao. Nó trông sắc nét và có cảm giác cao cấp, với trọng lượng tăng lên hầu như không đáng chú ý.

Mẫu 2 trong 1 đã trải qua những cải tiến về thiết kế tương tự như X1 Carbon, đi kèm với Wi-Fi 7, màn hình cảm ứng OLED 2,8K 120Hz lạ mắt và tất nhiên là chip Meteor Lake mới của Intel (sẽ có thêm nhiều thông tin về chúng trong giây lát). Nó có màu “Luna Grey” khác biệt cũng như đi kèm bút cảm ứng — một điều không được mong đợi ở người anh em vỏ sò, vì chiếc máy này có thể biến thành máy tính bảng.

Bút stylus của Lenovo có thể bám vào cạnh của bảng trên hoặc dưới bằng từ tính và sạc qua USB-C. Điều này được thực hiện thay vì một “gara” lắp ghép bên trong vốn sẽ chiếm không gian nội thất quý giá, để ưu tiên bố trí bên trong nhằm đảm bảo hiệu suất và khả năng tản nhiệt. X1 2-in-1 cũng đạt tối đa Intel Core Ultra 7, bộ nhớ 64GB và bộ nhớ SSD 2TB.

ThinkPad X1 2-in-1 Gen 9 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 3 năm 2024, với mức giá khởi điểm dự kiến là 2.639 USD.

Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của các chip Intel Core Ultra đó cũng như những gì Meteor Lake cung cấp ở hiện tại và trong tương lai.

Intel Core Ultra Lands: Chip Meteor Lake sẵn sàng trợ giúp

Mặc dù thiết kế lại và các tính năng bổ sung đều được hoan nghênh nhưng dòng bộ xử lý Core Ultra mới của Intel sẽ gây chú ý trong suốt CES 2024. Bộ xử lý thần kinh (NPU) tích hợp được thiết kế để xử lý các tác vụ AI ở cấp cục bộ, giảm bớt gánh nặng cho CPU và GPU theo yêu cầu. Có rất nhiều điều để tóm tắt: Bạn có thể đọc bài viết Intel Core Ultra độc lập của chúng tôi để biết chi tiết đầy đủ về kiến trúc “Hồ sao băng” này, những gì NPU có thể làm và các tính năng được cho là của nền tảng này.

Nói ngắn gọn hơn, thương hiệu bộ xử lý “Core Ultra” (trong đó Meteor Lake là thế hệ đầu tiên) sẽ tồn tại cùng với dòng “Core i” truyền thống hơn của Intel, hiện có “Raptor Lake” thế hệ thứ 13 trên máy tính xách tay.

Các chip Meteor Lake bao gồm CPU truyền thống và đồ họa tích hợp, nhưng cũng có NPU chuyên dụng mới để xử lý các tác vụ AI ở cấp hệ thống, cục bộ. Điều này nhanh hơn nhiều so với xử lý đám mây, trong những trường hợp có thể và cho phép điều đó xảy ra trong mọi trường hợp không thể xử lý đám mây.

Nó cũng tiết kiệm thời gian, năng lượng và chi phí hơn nhiều so với việc máy chủ chạy yêu cầu cho bạn từ xa—tất nhiên là sau khi bạn đã mua một chiếc máy tính xách tay có công nghệ mới này. NPU sẽ tiêu thụ điện năng tương đối thấp trong khi xử lý các yêu cầu dựa trên AI này ở chế độ nền để không làm chậm hệ thống của bạn. Dự kiến những tính năng này sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên các máy tính xách tay mỏng hơn, tập trung vào tính di động, như máy ThinkPad X1, trước khi được áp dụng rộng rãi hơn.

Nếu bạn đang thắc mắc chính xác thì các kịch bản dành cho công nghệ này là gì, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều kịch bản khác nhau, nhưng thực ra mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Microsoft CoPilot sẽ là trường hợp sử dụng chính cho công nghệ này, mặc dù nó chưa được triển khai cho hầu hết người dùng. Được tích hợp trong Windows, người bạn đồng hành AI này sẽ trả lời các truy vấn của bạn, hoàn thành nhiệm vụ theo cách tinh tế hơn và nhanh hơn trước, đồng thời điều chỉnh tất cả cài đặt PC của bạn ở một nơi theo yêu cầu.

Trên hết, số lượng phần mềm độc lập lớn hỗ trợ các tính năng AI ngày càng tăng. Những thứ này có thể tạo hình ảnh, áp dụng bộ lọc, quản lý làm mờ nền hoặc chỉnh sửa giao tiếp bằng mắt trên webcam, v.v. Mỗi nhà sản xuất máy tính xách tay, như Lenovo, chắc chắn sẽ phát triển các tính năng và lợi thế AI của riêng mình. Chúng tôi đã thấy một ví dụ về điều này trong các máy tính xách tay Prestige mới của MSI; xem trực tiếp gia đình đó tại liên kết.

Các tác vụ này sẽ do NPU xử lý, do đó quá trình xử lý của bạn có thể tập trung vào việc xử lý dữ liệu và chạy phần mềm. Ý tưởng là, với những tính năng đang phát triển này, việc tải chúng sang NPU sẽ không làm quá tải CPU (hoặc GPU, tùy thuộc vào tác vụ), điều này sẽ làm chậm máy tính của bạn. Việc bổ sung thêm các tính năng sẽ không làm giảm hiệu suất, vì vậy giải pháp kép này là hướng đi tiếp theo của Intel.

Chúng tôi sẽ tìm thấy nhiều điều hơn nữa để tìm hiểu và thảo luận khi công nghệ này ra mắt, đặc biệt là khi những chiếc máy Lenovo này đến tay chúng tôi để xem xét. Hãy kiểm tra lại để biết thêm phạm vi phủ sóng của Core Ultra cho đến năm 2024 và hơn thế nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *