blog, Windows

5 cài đặt Windows 11 đáng thay đổi ngay lập tức

Việc thay đổi năm cài đặt này sẽ giúp Windows 11 hoạt động tốt hơn nhiều trong thời gian chưa đầy năm phút của bạn.

Mặc dù Windows 11 cung cấp trải nghiệm đủ tốt ngay từ đầu—ngoài thanh tác vụ mới khủng khiếp—nhưng nó xử lý tốt hơn rất nhiều sau khi chỉ điều chỉnh một số cài đặt để khiến nó có cảm giác giống Windows ngày xưa hơn.

Không, tôi không nói về việc làm cho Windows 11 trông giống Windows 10 thông qua một cuộc đại tu toàn diện (mặc dù nếu bạn là một người kỳ cựu về Windows thì điều đó đáng làm) hoặc mày mò với Copilot AI mới hiện đang xâm nhập vào các PC Windows 11 được cập nhật. Tôi đang nói về những thay đổi nhanh chóng, đơn giản giúp cải thiện trải nghiệm của hệ điều hành, tắt quảng cáo gây phiền nhiễu, giảm lượng dữ liệu bạn gửi cho Microsoft, v.v. Còn tốt hơn nữa, bạn có thể thực hiện tất cả những việc đó trong vòng chưa đầy năm phút—điều mà tôi đã làm chỉ vài tuần trước khi tôi cần mang theo một chiếc máy tính xách tay Windows 11 để đi du lịch.

Dưới đây là 5 cài đặt Windows 11 đáng để thay đổi ngay lập tức, kèm theo phần bổ sung ở cuối.

1. Di chuyển nút Start sang góc trái

Tôi có thể nói gì đây, tôi là người theo chủ nghĩa truyền thống. Tôi hiểu mong muốn của Microsoft trong việc cải tiến giao diện của Windows 10 để phản ánh chặt chẽ hơn phong cách của máy Mac và Chromebook — xét cho cùng thì rất nhiều trẻ em được học về những thứ đó — nhưng các biểu tượng trên thanh tác vụ thay đổi của Windows 11 khiến tôi phát điên. Tôi muốn di chuột tới menu Bắt đầu để trở thành bộ nhớ cơ chứ không phải một nhiệm vụ khác mà tôi phải xem xét và xử lý trong đầu.

May mắn thay, Microsoft giúp bạn dễ dàng di chuyển menu Start về góc bên trái. Chỉ cần mở menu  Settings > Personalization > Taskbar > Taskbar behaviors. Bạn sẽ thấy trường có nhãn Taskbar alignment với menu drop-dox. Thay đổi menu drop-dox từ Giữa sang Trái.

2. Tắt thông báo gây phiền nhiễu

Tiếp theo, đã đến lúc tắt những thông báo bật lên khó chịu đó. Bản thân Windows 11 cũng tạo ra một số phần mềm, nhưng thủ phạm tồi tệ nhất là các ứng dụng của bên thứ ba, đặc biệt nếu máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn được cài đặt sẵn bloatware. Việc chấm dứt những phiền nhiễu là điều đơn giản.

Đi tới Start > System > Notifications. Bạn có thể tắt thông báo phổ biến nếu muốn. Tôi thích làm việc qua danh sách theo cách thủ công, bật thông báo cho các công cụ quan trọng như Slack, Discord và phần mềm chống vi-rút của tôi.

3. Tắt quảng cáo của Microsoft

Điều đó phân biệt rõ ràng với mẹo tiếp theo. Tiếp tục cuộn xuống cuối danh sách các ứng dụng có thể gửi thông báo cho bạn. Ở đó, bạn sẽ thấy một số hộp bổ sung liên quan đến chính Windows 11 cung cấp “mẹo và đề xuất” về cách sử dụng PC của bạn. Nếu bạn đủ hiểu biết về cách của mình, hãy bỏ chọn các hộp Đưa ra đề xuất về cách tôi có thể thiết lập thiết bị của mình và Nhận các mẹo và đề xuất khi tôi sử dụng Windows. Tôi muốn chọn tùy chọn Hiển thị cho tôi trải nghiệm chào mừng Windows… để tôi được thông báo về các tính năng mới khi có bản cập nhật lớn.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa hoàn thành. Nếu bạn không muốn thấy các chương trình khuyến mãi của Microsoft bật lên trong ứng dụng Cài đặt của mình, hãy đi tới Start > Settings > Privacy & security > General. Việc tắt “Show me suggested content in the Settings app” sẽ thực hiện được thủ thuật này, mặc dù bạn có thể muốn tắt tất cả các tùy chọn này.

Cuối cùng, đi tới Settings > Personalization > Device Usage. Các tùy chọn ở đây cho Microsoft biết cách bạn sử dụng máy tính của mình để Windows 11 có thể cung cấp các đề xuất phù hợp cho ứng dụng, trang web, bản dùng thử Office 365, v.v. Hãy tắt tất cả các tính năng này nếu bạn không quan tâm đến bản sao Windows 11 trị giá hơn 100 USD để bán thêm cho bạn các dịch vụ của Microsoft.

Có những nơi khác mà các chương trình khuyến mãi của Microsoft ẩn giấu, chẳng hạn như màn hình khóa đẹp mắt do Bing Images cung cấp, nhưng việc điều chỉnh một số cài đặt này sẽ loại bỏ những cài đặt khó chịu nhất.

4. Thay đổi trình duyệt mặc định của bạn

Thực tế thì Microsoft Edge khá tốt, nhưng nếu bạn là người dùng Chrome, Firefox, Opera hoặc Brave khó tính thì việc chuyển đổi trình duyệt mặc định của bạn thật dễ dàng.

Sau khi tải xuống và cài đặt trình duyệt bạn chọn, nó sẽ hỏi bạn có muốn đặt nó làm mặc định không. Làm như vậy đi, huhu. Nhưng nếu bạn bỏ lỡ cơ hội trong quá trình thiết lập, hãy điều hướng đến Settings > Apps > Default apps, tìm tên trình duyệt của bạn trong danh sách và nhấp vào nó. Biểu ngữ “Đặt <tên trình duyệt> làm trình duyệt mặc định của bạn” với nút Đặt mặc định ở đầu trang sẽ thực hiện thủ thuật này.

5. Khai báo thanh tác vụ

Đúng, thanh tác vụ bị giảm sức mạnh của Windows 11 thật tệ và Microsoft đã nhồi nhét vào đó những biểu tượng và tính năng mà có thể bạn không quan tâm. Giúp mắt dễ nhìn hơn và lấy lại một số không gian bằng cách đi tới Settings > Personalization > Taskbar và bỏ chọn bất kỳ mục nào trên thanh tác vụ bạn sẽ không bao giờ sử dụng. Adios, Widget và Trò chuyện nhóm.​

Khi chúng ta đang thảo luận về chủ đề này, việc chi 5 đô la cho Start11 hoặc StartIsBack của Stardock là rất xứng đáng. Các chương trình này cung cấp các tùy chọn chi tiết giúp mở rộng giao diện và chức năng của thanh tác vụ cũng như menu Bắt đầu, giúp việc làm cho Windows 11 trông giống Windows 10 trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng nằm ngoài phạm vi của bài viết này nhưng đáng được khen ngợi.

Phần bổ sung: Chế độ tối

Cuối cùng, một sở thích cá nhân tùy chọn. Một số người thích nhìn chằm chằm vào văn bản màu đen trên màn hình trắng cả ngày. Những người khác, giống như tôi, không muốn làm hỏng võng mạc của họ. Vì vậy, điều đầu tiên tôi luôn làm khi cài đặt Windows mới là kích hoạt chế độ tối, một tùy chọn sẽ được áp dụng cho một số ứng dụng sau khi bạn đã thiết lập.

Chỉ cần đi tới Settings > Personalization > Colors và tìm trường có tên Chọn chế độ của bạn. Thay đổi menu thả xuống từ Sáng sang Tối. Đôi mắt của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Đó là tất cả những gì về danh sách cài đặt Windows 11 nhanh chóng này sẽ thay đổi ngay lập tức. Tuy nhiên, cái hố thỏ này có thể đi sâu đến mức bạn muốn. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về 10 mẹo và thủ thuật Windows 11 mà chúng tôi sử dụng để tùy chỉnh PC của mình, 10 tính năng ít người biết đến của Windows sẽ khiến bạn phải suy nghĩ và 7 điều khó chịu về Windows 11 (và cách khắc phục chúng) để biến PC của bạn thành của riêng bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *