blog

Cách sử dụng máy ảnh kỹ thuật số của bạn làm webcam ​

Nhiều máy ảnh DSLR và mirrorless phổ biến cung cấp hỗ trợ webcam USB tích hợp hoặc thông qua một số phần mềm bổ sung. Chúng tôi chia nhỏ mọi thứ bạn cần biết để bạn có thể đẩy mạnh cuộc gọi điện video hoặc trò chơi phát trực tuyến của mình.

Cho dù thói quen làm việc tại nhà của bạn có liên quan đến nhiều cuộc gọi điện video hay bạn muốn bắt kịp xu hướng phát trực tuyến trò chơi điện tử, điều quan trọng là bạn phải trông đẹp nhất.

Một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để cải thiện ngoại hình của bạn là nâng cấp từ camera chất lượng thấp, nhiễu hạt trên máy tính xách tay của bạn lên webcam chuyên dụng. Nhưng trước khi ra ngoài và mua một thiết bị khác, bạn nên thử sử dụng máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật nếu có.

Mặc dù hầu hết các máy ảnh cũ hơn (và một số máy ảnh gần đây) đều yêu cầu một số loại phần mềm để kết nối với máy tính của bạn dưới dạng webcam, nhưng ngày càng có nhiều máy ảnh hỗ trợ khả năng tương thích plug-and-play thông qua tiêu chuẩn USB Video Class (UVC). Hỗ trợ Lớp âm thanh USB (UAC), đi đôi với nhau, có nghĩa là mic camera cũng hoạt động cho các cuộc gọi điện video. Tuy nhiên, điều thứ hai ở đây ít quan trọng hơn vì hầu hết các máy ảnh đều có mic kém. Trừ khi bạn có một chiếc máy ảnh chuyên dụng để quay vlog, bạn vẫn cần có mic USB để phát ra âm thanh tốt nhất.

Dù bạn có loại phần cứng nào, chúng tôi đều đề cập đến tất cả các cơ sở bên dưới. Chỉ cần một lưu ý chung: Khả năng tương thích với các phiên bản macOS mới nhất dường như kém tin cậy hơn so với Windows, vì vậy, bạn có thể thử sửa lỗi thiết bị video cũ của Apple nếu gặp sự cố với bất kỳ phương pháp nào dưới đây.

Dành cho máy ảnh có hỗ trợ UVC

Hầu hết mọi máy ảnh kỹ thuật số đều có cổng USB cho phép bạn kết nối trực tiếp với máy tính. Điều đó nói lên rằng, vì tính năng hỗ trợ UVC mới xuất hiện tương đối gần đây đối với các máy ảnh chuyên dụng nên đại đa số những máy ảnh hiện nay đều có cổng USB-C. Chúng tôi chưa gặp máy ảnh chuyên dụng nào không có cổng USB-C và có UVC, vì vậy đó thường là một dấu hiệu hỗ trợ tốt. Tất nhiên, không phải tất cả các máy ảnh có cổng USB-C đều có UVC.

Như đã đề cập, hỗ trợ UVC có nghĩa là bạn không cần phần mềm bổ sung để sử dụng máy ảnh của mình làm webcam thông qua trình duyệt web, ứng dụng hội nghị truyền hình hoặc phần mềm phát trực tuyến. Các máy Windows và macOS hiện đại hỗ trợ ít nhất một số phiên bản UVC có sẵn, vì vậy quá trình thiết lập và chạy khá dễ dàng:

  1. Tìm kiếm và xác nhận thông số UVC trên danh sách chính thức của máy ảnh của bạn. Chúng tôi lưu ý liệu máy ảnh có hỗ trợ tiêu chuẩn này trong các bài đánh giá của chúng tôi hay không.
  2. Cắm một đầu cáp dữ liệu USB tương thích vào máy ảnh và đầu kia vào máy tính của bạn. Tùy thuộc vào máy ảnh của bạn, bạn cần chọn chế độ USB thích hợp (thường được gọi là Webcam hoặc Tethering) trên máy ảnh của mình trước hoặc sau bước này. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của bạn để biết chuỗi sự kiện cụ thể.
  3. Sau khi bạn khởi chạy ứng dụng cuộc họp video hoặc nền tảng phát trực tuyến mà bạn chọn, hãy chọn camera được kết nối làm nguồn video trong phần tùy chọn. Nếu bạn muốn sử dụng mic của nó, hãy chọn nó làm nguồn âm thanh.
  4. Để thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cài đặt video, chỉ cần thực hiện trên chính máy ảnh.

Dành cho máy ảnh không hỗ trợ UVC/UAC

Nếu máy ảnh của bạn không hỗ trợ giao thức UVC thì việc sử dụng nó làm webcam không hoàn toàn liền mạch nhưng vẫn rất khả thi. Bạn chỉ cần dựa vào phần mềm của nhà sản xuất để kết nối. Một số nhà sản xuất dường như thúc đẩy phần mềm webcam của bên thứ nhất cho máy ảnh mới nhất của họ, trong khi những nhà sản xuất khác đang chuyển sang sử dụng UVC từ các giải pháp như vậy. Dưới đây là các bước:

  1. Tải xuống phần mềm phù hợp cho máy ảnh của bạn. Chúng tôi trình bày chi tiết các tùy chọn từ các nhà sản xuất máy ảnh phổ biến nhất bên dưới và cung cấp liên kết để tải xuống.
  2. Cắm máy ảnh của bạn vào máy tính thông qua cáp dữ liệu USB tương thích và chọn chế độ kết nối USB chính xác trên máy ảnh của bạn (thường được gọi là Webcam hoặc Tethering). Thứ tự cụ thể của các sự kiện sẽ khác nhau tùy theo từng máy ảnh, vì vậy, bạn nên kiểm tra tài liệu nếu gặp phải sự cố ở đây.
  3. Sau khi bạn khởi chạy ứng dụng cuộc họp video hoặc nền tảng phát trực tuyến mà bạn chọn, hãy chọn camera được kết nối làm nguồn video trong phần tùy chọn. Nếu bạn muốn sử dụng micrô của máy ảnh và phần mềm không hạn chế bạn làm như vậy (nhiều người làm như vậy), hãy chọn micrô đó làm nguồn âm thanh.
  4. Một số nhà sản xuất hạn chế những thay đổi bạn có thể thực hiện trên máy ảnh của mình, trong khi những nhà sản xuất khác tích hợp chúng vào phần mềm để điều khiển dễ dàng hơn. Một lần nữa, hãy tham khảo tài liệu nếu thay đổi bạn thực hiện làm gián đoạn kết nối phát trực tuyến.

Tiện ích Webcam Canon EOS

EOS Webcam Utility Pro có sẵn cho các hệ thống chạy phiên bản macOS Monterey, Ventura và Sonoma hoặc Windows 10 và 11. Lưu ý rằng mặc dù các phiên bản cũ hơn của phần mềm này không tương thích với phần cứng Apple Silicon hoặc Safari, Canon cho biết phiên bản mới nhất này hỗ trợ cả hai. trường hợp sử dụng.

Phần mềm này hoạt động với một danh sách dài các máy ảnh SLR và mirrorless của Canon, cũng như một số mẫu ống kính cố định. Canon nêu chi tiết tất cả các thân máy được hỗ trợ tại liên kết trên, nhưng hãy đảm bảo kiểm tra chú thích cuối trang để biết tất cả chi tiết. Bạn sẽ không tìm thấy sự hỗ trợ cho PowerShot Elph của mình, nhưng Canon đã làm rất tốt việc bổ sung các máy ảnh cũ hơn.

Cả phiên bản miễn phí và trả phí (4,99 USD mỗi tháng hoặc 49,99 USD mỗi năm) của phần mềm đều có sẵn. Cấp miễn phí cho phép bạn phát trực tuyến ở tốc độ lên tới 720p, nhưng đăng ký sẽ mở khóa phát trực tuyến 1080p/60 khung hình / giây, hỗ trợ tối đa năm nguồn cấp dữ liệu camera đồng thời và điều khiển camera trực tiếp từ phần mềm. Để biết tất cả những khác biệt về phiên bản, hãy xem biểu đồ so sánh của Canon trên trang tải xuống phần mềm.

Canon EOS R6 Mark II hỗ trợ Tiện ích Webcam Canon EOS​

Webcam Fujifilm X

Ứng dụng X Webcam của Fujifilm hỗ trợ máy Mac chạy High Sierra trở lên và PC chạy Windows 10 hoặc 11. Fujifilm tuyên bố khả năng tương thích với Sonoma, mặc dù hãng đã công bố danh sách các sự cố đã biết.

Phần mềm này hoạt động với nhiều máy ảnh hệ thống X và GFX cao cấp hơn, bao gồm cả một số thế hệ trước đó. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ các kiểu máy tương thích trên trang tải xuống được liên kết ở trên. Những thiếu sót đáng chú ý là X-S20, X-T5, X-H2S và GFX 100 II, tất cả đều hỗ trợ UVC.

Phần mềm này được tải xuống miễn phí và cho phép bạn khóa tiêu điểm, kiểm soát độ phơi sáng, sử dụng chế độ mô phỏng phim, đặt cân bằng trắng, v.v.

Tiện ích Webcam của Nikon

Phần mềm Tiện ích Webcam của Nikon hoạt động với các hệ thống chạy macOS Big Sur, Monterey và Ventura hoặc các phiên bản 64-bit của Windows 10 và 11. Nikon liệt kê một số vấn đề tương thích với Sonoma nên bạn có thể không có được trải nghiệm mượt mà với nó nếu đó là hệ điều hành của bạn. sự lựa chọn.

Hầu hết các máy ảnh SLR và máy ảnh không gương lật Z gần đây của Nikon đều hỗ trợ phần mềm chuyển tiếp nhưng phần mềm này có một số hạn chế (chẳng hạn như độ phân giải tối đa 1.024 x 768 pixel và tốc độ khung hình từ 10 đến 15 khung hình/giây) mà Nikon nêu trong Ghi chú của Sản phẩm Phần mô tả trên trang tải xuống của tiện ích. Công ty không cung cấp phiên bản trả phí của phần mềm, không giống như Canon.

OM System D Webcam Beta

Phần mềm OM System Webcam Beta có sẵn cho các máy tính chạy macOS High Sierra thông qua máy Monterey và Windows trên phiên bản 10 hoặc 11. Phần mềm này chỉ hoạt động với một số kiểu máy cao cấp, nhưng đáng chú ý là OM-1 Mark II không có trong danh sách vì nó hỗ trợ UVC. Phần mềm miễn phí này không cung cấp bất kỳ tùy chọn nào theo cách của Canon và nhằm đảm bảo khả năng tương tác.

Phần mềm Webcam Panasonic Lumix (Beta)

Phiên bản mới nhất của Phần mềm Webcam Panasonic Lumix (Beta) miễn phí hỗ trợ các máy chạy macOS Monterey hoặc Ventura, cũng như phiên bản 64-bit của Windows 10 và 11. Trang tải xuống liệt kê tất cả các máy ảnh tương thích, bao gồm cả S5 II và G9 II. Phần mềm miễn phí này không cung cấp bất kỳ cài đặt có thể điều chỉnh nào.

Webcam Sony Imaging Edge

Giải pháp miễn phí của Sony, Imaging Edge Webcam, hoạt động với các máy tính chạy macOS Big Sur, Monterey và Ventura hoặc phiên bản 64-bit của Windows 10 và 11. Hiện tại, giải pháp này không hỗ trợ macOS Sonoma.

Nhiều máy ảnh Sony mới hơn, bao gồm a9 III và a7R V, tương thích nhưng cũng hỗ trợ UVC, vì vậy phần mềm sẽ không cần thiết trong những trường hợp đó. Nó tốt hơn cho các máy ảnh cũ hơn một chút, bao gồm a7R IV và a7 III. Khả năng tương thích mở rộng cho một số máy ảnh RX có ống kính cố định và thậm chí cả một số thân máy thuộc dòng SLT ngàm A muộn. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ ở đầu trang tải xuống.

Chỉ cần lưu ý rằng ban đầu bạn phải đặt một số máy ảnh ở chế độ Tự động trước khi kết nối máy ảnh với máy tính và chuyển sang chế độ Phim. Bạn cũng không thể sử dụng cài đặt Cinematic Vlog hoặc XAVC S-I DCI 4K cho bất kỳ kiểu máy ảnh nào. Một lần nữa, không có tính năng bổ sung ở đây.

Sony a9 III hỗ trợ phần mềm Imaging Edge Webcam của Sony

Tùy chọn phần cứng của bên thứ ba

Nếu bạn có máy ảnh không hỗ trợ UVC hoặc hoạt động với ứng dụng của nhà sản xuất bên thứ nhất mà máy tính của bạn hỗ trợ, thì bạn có một giải pháp thay thế phần cứng: bộ điều hợp quay video HDMI. Để sử dụng chúng, bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn có thể xuất tín hiệu video từ máy ảnh của mình qua HDMI. Để kiểm tra điều này, hãy cắm máy ảnh của bạn vào TV hoặc màn hình và xem có hình ảnh không. Ngoài ra, điều quan trọng là hãy kiểm tra xem bạn có thể tắt các thành phần giao diện người dùng gây mất tập trung khỏi tín hiệu video hay không. Hầu hết các kiểu ống kính hoán đổi được có HDMI đều có thể tạo ra cái gọi là tín hiệu sạch, nhưng điều này đáng để xác minh.

Thiết lập thực tế rất đơn giản:

  1. Mua bộ chuyển đổi quay video như Elgato Cam Link 4K (99,99) hoặc Blackmagic Atem Mini ($295) để thu hẹp khoảng cách giữa HDMI và USB.
  2. Kết nối nó với cổng USB của máy Mac hoặc PC của bạn.
  3. Cắm một đầu cáp HDMI vào máy ảnh của bạn và đầu còn lại vào bộ chuyển đổi.
  4. Sau khi bạn khởi chạy cuộc họp video hoặc dịch vụ phát trực tuyến mà bạn chọn, hãy chọn camera được kết nối làm nguồn video trong phần tùy chọn.
  5. Để thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cài đặt video, chỉ cần thực hiện trên chính máy ảnh.

Phương pháp này yêu cầu bạn phải chi nhiều tiền hơn, nhưng bất kỳ phụ kiện nào trong số này đều có thể là khoản đầu tư tốt hơn một webcam độc lập nếu bạn đã có một chiếc máy ảnh chất lượng. Có thể cho rằng, đó là một quá trình liền mạch hơn so với việc xử lý phần mềm của nhà sản xuất, vốn có nhiều hạn chế hơn về độ phân giải và tốc độ khung hình.

Thêm lời khuyên về webcam

Sigma 10-18mm F2.8 Contemporary

Sau khi bạn kết nối, dưới đây là một số gợi ý bổ sung để giúp cuộc họp video và phiên phát trực tuyến của bạn diễn ra suôn sẻ.

  1. Cũng giống như webcam, bạn nên đặt máy ảnh sao cho nó tạo khung hình thuận lợi cho bạn và chụp thẳng vào bạn. Hãy cân nhắc việc thiết lập nó trên giá ba chân hoặc loại hệ thống hỗ trợ khác.
  2. Các loại máy ảnh có nhiều khả năng hỗ trợ UVC nhất cũng có thể có hệ thống lấy nét tự động video tiên tiến, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc tìm khoảng cách lấy nét hoàn hảo như bạn làm với webcam lấy nét cố định, đơn giản hơn. Hãy chắc chắn để kích hoạt nó để có kết quả tốt nhất. Tất nhiên, bạn luôn có thể thực hiện thủ công với máy ảnh chuyên dụng nếu muốn.
  3. Cần lưu ý rằng một số ống kính quay video tốt hơn những ống kính khác. Hãy tìm một chiếc có góc đủ rộng để thể hiện bạn một cách tự nhiên. Ngoài ra, ống kính có khẩu độ sáng có thể thu được nhiều ánh sáng hơn để có chất lượng hình ảnh không bị nhiễu và tạo hiệu ứng mờ ảo quang học.

Nếu máy ảnh kỹ thuật số của bạn không hỗ trợ bất kỳ phương pháp nào ở trên và bạn không muốn có một thiết bị chuyên dụng, hãy nhớ rằng bạn cũng có thể biến điện thoại thông minh của mình thành webcam không dây. Những chiếc điện thoại chụp ảnh tốt nhất còn có thể đáp ứng được nhiều nhiệm vụ hơn. Nhiều camera hành động, bao gồm cả GoPro và DJI, cũng có chức năng webcam.

Trả lời