blog

Cách truyền phát trò chơi PC sang thiết bị iPhone hoặc Android của bạn

Ứng dụng Steam Link và một giải pháp thay thế nguồn mở có tên Moonlight cho phép bạn truyền phát trò chơi PC sang Android hoặc iPhone. Đây là cách sử dụng chúng.

Trò chơi trên thiết bị di động không có gì trên PC—thư viện trò chơi khổng lồ có sẵn trên máy tính để bàn rất khó bị đánh bại. Tuy nhiên, vào cuối một ngày dài, thật khó để ngồi vào bàn làm việc khi chiếc ghế dài (hoặc giường) hấp dẫn hơn nhiều. Với ứng dụng phù hợp, bạn có thể chơi trò chơi trên PC trên TV. Nhưng còn thiết bị di động thì sao? Đó là lúc các ứng dụng như Steam Link và Moonlight xuất hiện để trợ giúp.

Với tất cả các tùy chọn có sẵn này, bạn có quyền lựa chọn. Steam Link hoạt động tốt và không phụ thuộc vào nền tảng, trong khi Moonlight có một số cài đặt bổ sung, đặc biệt là khi nói đến điều khiển. (Tuy nhiên, nó không hỗ trợ tính năng rumble như Steam Link.) Các giải pháp chơi game trên đám mây và chơi từ xa cũng có thể được sử dụng như là phương sách cuối cùng.

Kết nối tay cầm chơi game với thiết bị của bạn

Những ứng dụng này cho phép bạn chơi bằng điều khiển cảm ứng trên màn hình, nhưng như bất kỳ game thủ di động nào cũng có thể nói với bạn, điều khiển cảm ứng hiếm khi lý tưởng. Bạn sẽ có trải nghiệm tốt hơn nhiều nếu chơi bằng gamepad chuyên dụng. Bất kỳ bộ điều khiển game thủ Bluetooth nào cũng sẽ hoạt động tốt. Chỉ cần ghép nối nó với thiết bị iPhone hoặc Android của bạn thông qua cài đặt Bluetooth giống như bất kỳ phụ kiện không dây nào khác.

Nếu không, bạn có thể sử dụng bộ điều khiển dành riêng cho iPhone được Apple phê duyệt cho iPhone hoặc iPad. Người dùng Android thậm chí có thể sử dụng bộ điều khiển có dây, như kiểu Xbox 360 cũ, bằng cách kết nối nó với cáp USBOTG (Micro USB hoặc USB-C) và cắm nó vào thiết bị của bạn. Bạn có thể thích bộ điều khiển tách rời, chẳng hạn như Backbone One, gắn trực tiếp vào thiết bị của bạn và biến nó thành máy chơi game giống Nintendo Switch.

Liên kết Steam: Truyền phát từ nguồn

Ứng dụng Steam Link cực kỳ dễ cài đặt trên iOS và Android, miễn là thiết bị di động của bạn ở cùng mạng với PC. Khi bạn khởi chạy nó lần đầu tiên, nó sẽ quét mạng của bạn để tìm các máy tính chạy Steam và hiển thị danh sách chúng.

Nhấn vào máy tính của bạn và bạn sẽ nhận được mã PIN gồm 4 chữ số trên điện thoại của mình. Nhập mã PIN này vào cửa sổ bật lên xuất hiện trong Steam trên PC của bạn để bắt đầu kết nối. Nó sẽ kiểm tra mạng để đảm bảo mạng đủ nhanh, sau đó đưa bạn trở lại trang chủ.

Nếu các thiết bị không tự động kết nối, bạn có thể thử cách khác: Chọn Other Computer trong ứng dụng để tạo mã mới. Bây giờ, hãy truy cập Steam trên máy tính của bạn và mở Steam > Settings > Remote Play. Nhấp vào Pair Steam Link và nhập mã trên điện thoại của bạn.

Sau khi cả hai thiết bị được kết nối, hãy nhấn Start Playing để bắt đầu phát trực tuyến ở Chế độ hình ảnh lớn từ PC của bạn. Sau đó, điện thoại của bạn sẽ phản chiếu mọi thứ xuất hiện trong Steam trên máy tính của bạn. Bây giờ chỉ cần chọn một trò chơi từ thư viện của bạn và bắt đầu chơi. Bạn thậm chí có thể mời bạn bè chơi trò chơi nhiều người chơi thông qua tính năng Remote Play Together.

Nếu bạn muốn chuyển sang cài đặt, hãy mở trang chủ Steam Link và nhấn vào biểu tượng bánh răng ở góc. Tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ phần Streaming, nơi bạn có thể chọn giữa các cài đặt trước video 1080p và 4K. Nhấn vào Customize và bạn có thể thay đổi chất lượng video thành Fast nếu mạng của bạn hơi giật hoặc Beautiful nếu bạn có băng thông để có đồ họa tốt hơn.

Sử dụng các mũi tên để chuyển qua các tùy chọn khác, chẳng hạn như màn hình nào sẽ hiển thị khi bạn khởi chạy Steam, độ phân giải bạn muốn chơi và hơn thế nữa.

Nếu bạn đang sử dụng điều khiển cảm ứng, Steam sẽ cung cấp lớp phủ bộ điều khiển mặc định mà sau đó bạn có thể tùy chỉnh khi thấy phù hợp. Bạn sẽ có thể kéo và thả vị trí nút, mở bàn phím di động, kiểm soát độ rung và hơn thế nữa.

Thích một bộ điều khiển vật lý? Hãy chú ý đến các tùy chọn mà Steam cung cấp cho việc này. Ví dụ: nhiều bộ điều khiển iOS không có cần điều khiển có thể nhấp được, vì vậy bạn sẽ cần nhấn Menu + XMenu + Y. Thao tác này hơi rắc rối nhưng vẫn hoạt động.

Moonlight: Một giải pháp thay thế được hỗ trợ bởi Nvidia

Moonlight là một ứng dụng mã nguồn mở dành cho iOS, Android và Chrome OS, thiết kế ngược tính năng GameStream của Nvidia, cho phép bạn truyền phát trò chơi từ PC tới hầu hết mọi thiết bị. Mặc dù tính năng này được phát triển cho Nvidia Shield nhưng khả năng đó đã bị ngừng sử dụng. Để sử dụng Moonlight, cần có thẻ Nvidia (xin lỗi, chủ sở hữu Radeon; AMD Link đã ngừng hoạt động).

Nếu bạn quyết định sử dụng Moonlight, hãy đảm bảo cài đặt phiên bản mới nhất của Nvidia GeForce Experience trên PC của bạn. Mở cửa sổ GeForce Experience, nhấp vào bánh răng Settings và nhấp vào tab Shield. Chuyển nút chuyển GameStream sang bật.

Tiếp theo, hãy bật điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn và tải xuống Moonlight. Khi bạn khởi động ứng dụng, ứng dụng sẽ hiển thị danh sách các PC hỗ trợ GameStream của bạn trên mạng. Nhấn vào cái bạn muốn hoặc nhấn Add Host và nhập địa chỉ IP của PC nếu nó không tự động xuất hiện.

Moonlight sẽ cung cấp cho bạn mã PIN mà bạn cần nhập vào cửa sổ bật lên xuất hiện trên PC của mình. Nhấp vào Connect để xem danh sách các trò chơi trên thiết bị của bạn đã sẵn sàng phát trực tuyến. Nếu bạn nhấn vào một nút, trò chơi đó sẽ bắt đầu phát ngay trên thiết bị của bạn—với sự hỗ trợ đầy đủ của gamepad, nếu bạn đã cắm hoặc ghép nối một gamepad tương thích.

Nếu bạn không thấy trò chơi mình muốn, hãy mở GeForce Experience trên PC, quay lại Settings > Shield và nhấp vào nút Add để thêm trò chơi vào GeForce Experience theo cách thủ công và trò chơi sẽ hiển thị trong Moonlight khi bạn khởi chạy lại. Bạn thậm chí có thể tùy chỉnh tên và hình ảnh bằng cách nhấp vào Edit trong GeForce Experience, nếu bạn muốn nó trông đẹp mắt.

Đó là tất cả những gì cần thiết để thiết lập và chạy, nhưng nếu muốn có trải nghiệm tốt nhất có thể, bạn có thể muốn điều chỉnh một số cài đặt. Moonlight có nhiều cài đặt trên Android hơn iOS nhưng hầu hết người dùng ít nhất nên điều chỉnh mục tiêu độ phân giải và tốc độ khung hình của mình: 1080p ở 60Hz là lý tưởng để có đồ họa tốt nhất và phát lại mượt mà, nhưng nếu luồng bị giật, có thể giảm xuống 720p hoặc 30Hz giúp đỡ.

Tôi cũng khuyên bạn nên điều chỉnh các điều khiển trên màn hình mà bạn thấy. Không phải tất cả các gamepad đều có nút L3 và R3, do đó, việc đặt điều khiển trên màn hình thành Auto (trên iOS) hoặc Only show L3 and R3 (trên Android) sẽ cung cấp cho bạn các nút cảm ứng chỉ cho các chức năng đó.

Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào khác khi phát trực tuyến, có thể có giải pháp—chẳng hạn như tắt tường lửa hoặc điều chỉnh một số cài đặt khác của Android. Hãy xem trang hướng dẫn thiết lập và xử lý sự cố của Moonlight để biết thêm. Trang thiết lập thậm chí còn có hướng dẫn phát trực tuyến qua internet, mặc dù quãng đường của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ internet của bạn. Truyền phát qua mạng chắc chắn sẽ tạo ra kết quả tốt nhất.

Truyền phát ngoài Steam

Nếu bạn không cần phát trực tuyến trò chơi từ Steam—hoặc trò chơi PC nói chung—có sẵn các lựa chọn thay thế. Nếu đăng ký Xbox Game Pass Ultimate, bạn cũng có quyền truy cập vào chức năng Xbox Cloud Gaming, cho phép bạn truyền trực tiếp trò chơi Xbox sang thiết bị di động của mình. Amazon Luna cũng cho phép bạn truyền phát tới điện thoại.

Các tính năng Remote Play, cho phép bạn kết nối trực tiếp thiết bị di động của mình với bảng điều khiển trò chơi, cũng có sẵn cho bảng điều khiển Xbox và PlayStation. Tương tự như các giải pháp trên, sau đó bạn có thể chơi các trò chơi Xbox và PlayStation trên điện thoại của mình bằng cách sử dụng điều khiển màn hình cảm ứng.

Trả lời