blog

Xóa sự lộn xộn: Cách giải phóng dung lượng trên iPhone hoặc iPad của bạn

Bộ nhớ trên thiết bị iOS của bạn đã đầy chưa? Dưới đây là cách tìm hiểu những gì đang chiếm nhiều dung lượng nhất trên iPhone và iPad của bạn để bạn có thể quyết định những gì cần xóa.

Bạn có thể không nghĩ đến việc mình còn bao nhiêu dung lượng trên thiết bị iOS cho đến khi gặp khó khăn khi cố gắng cập nhật hệ điều hành hoặc tải xuống ứng dụng mới. Đột nhiên mọi thứ trên điện thoại của bạn dường như quý giá và bạn đang tìm kiếm xem sẽ tốn bao nhiêu tiền để mua một chiếc điện thoại có nhiều bộ nhớ hơn.

Trước khi bạn làm điều đó, chúng tôi có một số lời khuyên về cách tốt nhất để di chuyển tệp bạn muốn giữ lại nhằm giải phóng dung lượng và cách bạn có thể đưa ra quyết định thông minh về những gì nên giữ và những gì cần xóa.

Hãy làm theo các bước đơn giản sau và bạn sẽ có được một chiếc iPhone hoặc iPad ít quá tải hơn, ngăn nắp hơn.

Kiểm tra tổng mức sử dụng của bạn

Đầu tiên, hãy đánh giá xem bạn có bao nhiêu không gian. Đi tới Settings > General > [Device] Storage. Ở trên cùng, bạn sẽ thấy biểu đồ thanh được mã hóa màu cho biết dung lượng mà một số danh mục ứng dụng nhất định đang chiếm trên thiết bị của bạn.

Bạn không cần phải hiểu sâu những con số này. Để cập nhật iOS, thông thường bạn sẽ muốn có tối đa 6GB dung lượng trống, tuy nhiên iOS 17 có một lỗi lưu trữ dường như chưa được khắc phục nên bạn sẽ cần ít nhất 10GB. Nếu bạn chỉ muốn có đủ dung lượng trống để có thể chụp ảnh mới và cài đặt ứng dụng mới mà không lo gặp trở ngại, hãy dành cho mình ít nhất 2GB dung lượng trống.

Lưu ý rằng khi bạn thêm dung lượng sẵn có và dung lượng đã sử dụng, chúng sẽ không cộng lại bằng tổng kích thước bộ nhớ điện thoại của bạn vì nó không tính đến dung lượng đang được hệ điều hành sử dụng.

Tìm ứng dụng chiếm nhiều dung lượng nhất

Nếu tiếp tục cuộn xuống trong Bộ nhớ, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các ứng dụng của mình theo thứ tự dung lượng mà chúng tiêu thụ.

Chọn bất kỳ ứng dụng nào và một trang mới sẽ hiển thị mức sử dụng theo hai phần: dung lượng mà ứng dụng đó sử dụng (màu xám nhạt ở trên cùng) và dung lượng được dữ liệu và tài liệu của ứng dụng sử dụng. Ví dụ: tất cả danh sách phát và podcast Spotify mà tôi đã tải xuống điện thoại của mình chiếm 1,59 GB, trong khi tin nhắn của tôi hiện chiếm 4,3 GB.

Đôi khi, thông tin này giúp bạn biết rằng không phải ứng dụng chiếm dung lượng mà là những gì bạn lưu trữ trong đó. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy rằng ảnh và tin nhắn chiếm nhiều dung lượng nhất.

Nhắm mục tiêu ứng dụng bạn không sử dụng

Xóa chúng
Trên trang lưu trữ thiết bị đó, hãy tìm những ứng dụng bạn không sử dụng. Nhấn vào chúng và chọn Delete App. Mọi ứng dụng đã mua luôn có sẵn để tải xuống lại mà không phải trả thêm phí từ App Store.

Để xóa ứng dụng khỏi màn hình chính, hãy đặt ngón tay lên ứng dụng bạn muốn xóa và giữ. Ứng dụng sẽ bật về phía trước và cung cấp cho bạn tùy chọn xóa, chia sẻ hoặc chỉnh sửa màn hình chính. Nhấn vào Remove App.

Giảm tải chúng
Nếu bạn muốn tạm thời tắt một ứng dụng mà không xóa cài đặt của ứng dụng đó, chẳng hạn như khi bạn phải giải phóng dung lượng để cài đặt bản cập nhật iOS, Apple cho phép bạn giảm tải chúng. Chúng sẽ vẫn còn trên màn hình chính nhưng bạn cần nhấn để tải xuống lại rồi quay lại. Tìm ứng dụng trong danh sách bộ nhớ, nhấn vào ứng dụng đó và chọn Offload App.

Bạn cũng có thể thiết lập tính năng tự động xóa những ứng dụng bạn không sử dụng thường xuyên. Settings > App Store > Offload Unused Apps và bật nó lên.

Kiểm tra việc sử dụng ảnh và video của bạn

Ứng dụng Ảnh thường chiếm nhiều dung lượng hơn mọi người nhận ra, vì vậy hãy xử lý trực tiếp ứng dụng đó. Trong Settings > General > [device] Storage, tìm Ảnh để xem dung lượng bộ nhớ đang sử dụng. Nếu có nhiều hơn 1GB ở đây, bạn nên cân nhắc việc sao chép ảnh và video sang dịch vụ lưu trữ đám mây để có thể xóa chúng khỏi thiết bị của mình.

Nếu bạn có tài khoản Google, một lựa chọn dễ dàng ở đây là Google Photos. Tải xuống ứng dụng, đăng nhập và nhấn vào biểu tượng tài khoản của bạn ở trên cùng bên phải. Chọn Cài đặt Google Photos Settings > Back Up & Sync và bật tính năng này. Đảm bảo Google Photos có quyền truy cập vào Ảnh (Settings > Google Photos > Photos > All Photos), sau đó, mọi ảnh bạn chụp bằng thiết bị của mình sẽ tự động được sao lưu vào Google Photos khi bạn trực tuyến và có thể truy cập được trên các thiết bị của bạn cũng như trên web.

Google đã từng cung cấp bộ nhớ ảnh không giới hạn thông qua Google Photos, nhưng thỏa thuận đó đã không còn nữa, vì vậy hãy lập kế hoạch phù hợp vì số lượt tải ảnh và video lên sẽ được tính vào bộ nhớ tài khoản Google của bạn. Nếu bạn là thành viên Prime, Amazon Photos vẫn cung cấp nội dung tải lên không giới hạn; đây là một vài lựa chọn thay thế khác.

Sau khi ảnh iPhone đã được tải lên dịch vụ đám mây mà bạn chọn, hãy kiểm tra kỹ xem chúng có ở đó không rồi xóa chúng khỏi ứng dụng Ảnh. Google Photos thậm chí sẽ xóa chúng cho bạn khi chúng được tải lên nếu bạn tin tưởng vào tùy chọn đó. Sau đó điều hướng đến Albums > Recently Deleted. Nhấn vào Chọn rồi nhấn vào Delete All ở dưới cùng. Nếu bỏ qua bước cuối cùng đó, bạn sẽ không giải phóng bất kỳ dung lượng nào trong một tháng vì thiết bị iOS của bạn sẽ lưu giữ các ảnh đã xóa trong 30 ngày, đề phòng trường hợp bạn thay đổi ý định.

Bạn cũng có thể chọn giữ ảnh có độ phân giải thấp hơn trên điện thoại của mình trong khi vẫn cho phép ảnh có độ phân giải đầy đủ trong iCloud. Đi tới Settings > Photos > Optimize iPhone Storage và đảm bảo rằng nó có dấu kiểm bên cạnh. (Ảnh iCloud cần được bật.)

Xóa nhạc không mong muốn

Đa phương tiện, chẳng hạn như các bản âm thanh và video, chiếm nhiều dung lượng. Có hai cách để xóa tệp âm thanh và video trong ứng dụng/dịch vụ Âm nhạc của chính Apple.

Từ Cài đặt

Đi tới Settings > General > [Device] Storage > Music. Ở phía dưới sẽ là bản tóm tắt toàn bộ nhạc được lưu trên điện thoại của bạn. Xóa album hoặc bản nhạc bạn không nghe bằng cách vuốt sang trái. Bạn cũng có thể sử dụng nút Edit để xóa nhiều bản nhạc và album trong một lần chụp.​

Từ bên trong ứng dụng Apple Music

Mở ứng dụng Âm nhạc. Đi tới Library > Downloaded, nơi bạn sẽ thấy nhạc được lưu trữ cục bộ và chiếm dung lượng. Để xóa toàn bộ album, hãy nhấn và giữ album đó và menu bật lên sẽ bao gồm tùy chọn Delete from Library. Bạn có thể làm tương tự đối với các bài hát cụ thể trong album; nhấn vào menu ba chấm và chọn Xóa.​

​Nếu bạn muốn đưa nhạc trở lại thiết bị của mình, hãy mở ứng dụng Nhạc và nhấn vào Library. Tìm bài hát hoặc album bạn muốn và tải xuống lại bằng cách nhấn vào biểu tượng mũi tên đám mây ở bên phải.

Xem xét phát trực tuyến

Nếu bạn muốn có hàng nghìn bản nhạc theo ý mình, hãy sử dụng dịch vụ phát nhạc trực tuyến như Spotify. Tuy nhiên, nếu bạn là người đăng ký Spotify Premium, hãy chú ý đến số lượng bạn tải xuống để sử dụng ngoại tuyến. Việc lưu trữ tất cả danh sách phát đó trên thiết bị của bạn cũng có thể ngốn dung lượng.

Nhận (Loại bỏ) tin nhắn

Trừ khi bạn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện vì lý do tình cảm (hoặc pháp lý), hãy xóa tất cả những câu “đến muộn” hoặc “bạn muốn ăn gì cho bữa tối?” văn bản để giải phóng một số không gian. Bạn sẽ còn rảnh rỗi hơn nữa nếu bạn quan tâm đến việc gửi các tệp video, ảnh và âm thanh qua Tin nhắn.

Nếu bạn thích sống nguy hiểm, hãy đặt văn bản ở chế độ tự động xóa. Đi tới Settings > Messages > Message History và chọn giữ tin nhắn trong 30 ngày hoặc một năm.

Làm trống bộ nhớ cache của trình duyệt của bạn

Một loại rác nhỏ khác cần xóa sạch iPhone hoặc iPad của bạn là bộ đệm cho trình duyệt web Safari hoặc các trình duyệt web di động khác mà bạn sử dụng. Đối với Safari, hãy đi tới Settings > Safari. Nhấn vào Clear History and Website Data

Đối với Chrome trên iOS, hãy mở ứng dụng, nhấn vào ba dấu chấm ở góc dưới bên phải và chọn Lịch sử. Sau đó nhấn Clear Browsing Data để xóa mọi thứ hoặc Chỉnh sửa để xóa các trang web cụ thể. Bạn cũng có thể điều hướng đến Settings > Privacy > Clear Browsing Data, điều này sẽ cho phép bạn xóa lịch sử duyệt web, cookie và dữ liệu trang web, hình ảnh và tệp được lưu trong bộ nhớ đệm, mật khẩu đã lưu và dữ liệu tự động điền—hoặc mọi thứ cùng một lúc. Để biết thêm, hãy đọc Cách xóa bộ nhớ đệm của bạn trên bất kỳ trình duyệt nào.

Lưu ý ‘Khác’

Ngay cả sau tất cả những điều này, bạn có thể thấy mình vẫn đang cố gắng tìm một chút không gian. Đó là khi bạn nhận thấy nó: Other. Danh mục này nằm trong cài đặt bộ nhớ của thiết bị, hộp màu xám nhạt. Điều gì tạo nên Khác? Rất nhiều thứ, nhưng chủ yếu là bộ đệm. Bộ đệm từ hình ảnh và video trong văn bản, truyền phát nhạc và video cũng như hoạt động của trình duyệt, cùng nhiều thứ khác.

Mặc dù bạn không thể loại bỏ cái này, nhưng bạn có thể giảm bớt nó. Đi tới Settings > General và xem qua các ứng dụng có nhiều dữ liệu nhất. Nếu tính năng phát trực tuyến hoặc các ứng dụng khác của bạn chiếm một vài hợp đồng biểu diễn và bạn không tải xuống bất kỳ thứ gì trên các dịch vụ đó, hãy gỡ cài đặt ứng dụng và cài đặt lại chúng. Điều này sẽ xóa bộ nhớ cache.

Bạn có thể có khả năng loại bỏ trực tiếp một số mục được lưu trong bộ nhớ đệm nếu bạn nhìn thấy phần Review Downloaded Videos trên trang này. Nhấp vào nó sẽ hiển thị cho bạn các video được lưu trong bộ nhớ cache, bạn có thể xóa từng video một. Bạn cũng có thể xem Review Large Attachments sẽ hiển thị cho bạn hình ảnh, video, tệp PDF và những nội dung khác đã được lưu vào bộ nhớ đệm trong Tin nhắn theo từng tệp. Các tệp này xuất hiện theo thứ tự dung lượng chúng chiếm và bạn có thể xóa từng tệp một.

Trả lời