blog, Laptop

5 tính năng của máy tính xách tay quan trọng nhất vào năm 2024

Tập trung vào các tính năng quan trọng nhất.

Nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy tính xách tay mới, bạn rất dễ bị choáng ngợp trước hàng trăm sự lựa chọn. Và có vẻ như mọi máy tính xách tay đều quảng cáo một bộ “tính năng phải có” khác nhau, càng làm tăng thêm sự nhầm lẫn. Nhưng sự thật là, hầu hết đó chỉ là sự cường điệu để kiếm được số tiền khó kiếm được của bạn. Và trên thực tế, hầu hết các máy tính xách tay đều có chung các tính năng cơ bản mà bạn nên quan tâm và chỉ sau khi đã giải quyết xong những tính năng đó, bạn mới cần lo lắng về bất kỳ tính năng bổ sung nào cụ thể cho nhu cầu của mình.

Chúng tôi đã thu hẹp năm tính năng thực sự quan trọng của máy tính xách tay. Điều đó có nghĩa là, nếu tất cả những gì bạn muốn là đề xuất máy tính xách tay tốt nhất tuyệt đối, cho dù đó là để chơi game hay công việc hàng ngày, thì chúng tôi cũng cung cấp điều đó cho bạn. Nhưng nếu bạn thích “chọn cuộc phiêu lưu của riêng mình” kèm theo hướng dẫn, hãy tiếp tục đọc. Hãy nhớ rằng sự lựa chọn hệ điều hành của bạn sẽ tự động đặt ra những hạn chế. Ví dụ: bạn sẽ không mua MacBook mới có quy trình Intel nữa.

Bạn cần RAM

Mọi máy tính xách tay đều cần RAM, vì vậy tốt nhất bạn nên bắt đầu thu hẹp các tùy chọn của mình ở đó. Nếu bạn coi máy tính xách tay như một xưởng thì RAM giống như bàn làm việc của bạn. Bàn làm việc càng lớn thì bạn càng có thể thực hiện nhiều dự án cùng một lúc. Nhưng ở một thời điểm nào đó, nhiều hơn không nhất thiết có nghĩa là tốt hơn. Nếu bạn không bao giờ làm việc trên bảy dự án cùng một lúc thì bạn không cần một bàn làm việc có thể xử lý bảy dự án. RAM hoạt động theo cách tương tự.

Bạn càng có nhiều, máy tính của bạn càng có thể làm được nhiều việc cùng một lúc mà không cần phải đóng chương trình. Nhưng câu nói “quá nhiều là không cần thiết” cũng đúng với RAM. Một người bình thường có lẽ không cần 64 GB RAM (chưa). Nói chung, mức tối thiểu bạn nên sử dụng là RAM 8GB. Điều đó đúng bất kể sở thích hệ điều hành của bạn là gì. Nhưng nếu bạn muốn máy tính xách tay của mình tồn tại trong nhiều năm tới, thì bạn nên chọn RAM 16GB, vì mức “tối thiểu” đó luôn tăng lên cùng với các bản cập nhật hệ điều hành. Trừ khi bạn mua một máy tính xách tay Framework mà bạn có thể nâng cấp bất kỳ bộ phận nào của máy, không có gì đảm bảo rằng bạn có thể nâng cấp sau này.

SSD là ổ lưu trữ duy nhất bạn nên cân nhắc

Cũng giống như một xưởng làm việc, bạn cần một nơi để cất giữ đồ đạc trên máy tính xách tay của mình. SSD (Ổ đĩa thể rắn) và HDD (Ổ đĩa cứng) là thùng lưu trữ của máy tính xách tay. Nhưng không phải tất cả các ngăn lưu trữ đều giống nhau và điều đó cũng đúng đối với việc lưu trữ máy tính xách tay. Nhiều máy tính xách tay vẫn cung cấp ổ cứng như một tùy chọn lưu trữ và bạn nên tránh những loại đó. Trước đây, HDD có lợi thế hơn SSD về mặt giá thành. Bạn có thể mua ổ cứng HDD lớn hơn với giá rẻ hơn nhiều so với ổ SSD. Và mặc dù điều đó vẫn đúng phần nào, nhưng giá thành của SSD đã giảm đáng kể đến mức nó không còn là sự khác biệt đáng để quan tâm nữa.

Nhưng ưu điểm của SSD so với HDD là rất quan trọng, thậm chí còn hơn thế với máy tính xách tay. Khi truy cập dữ liệu, SSD nhanh hơn nhiều so với HDD. Bạn đã bao giờ thử di chuyển một tập tin từ thư mục này trên máy tính xách tay của mình sang thư mục khác, chỉ để thấy mình đang đếm số phút trôi qua trong khi xem thanh tiến trình chưa? Bất kể kích thước của tệp, ổ SSD sẽ xử lý quá trình đó nhanh hơn ổ cứng HDD và nó cũng sẽ giúp máy tính xách tay của bạn khởi động nhanh hơn.

Bản chất của máy tính xách tay đòi hỏi phải có ổ SSD. Ổ SSD không có bộ phận chuyển động không giống như ổ cứng quay truyền thống. Mặc dù việc đánh rơi máy tính xách tay của bạn hoặc đập nó quá nhiều không bao giờ là một ý tưởng hay, nhưng ổ cứng HDD đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi điều này. Mặt khác, SSD bền hơn về mặt này.

Không phải tất cả các ổ SSD đều giống nhau, vì vậy hãy đảm bảo bạn kiểm tra chi tiết. Bạn sẽ muốn chú ý đến hai điều: SSD là ổ 2,5 inch hay M.2 và liệu nó kết nối qua SATA hay NVMe. Ổ đĩa 2,5 inch lớn hơn M.2, có hình dạng giống thanh kẹo cao su bong bóng và SATA có kết nối chậm hơn NVMe. Nếu bạn muốn có tùy chọn nhanh nhất, hãy sử dụng NVMe, gần như luôn là M.2 ở dạng hệ số.

Cũng giống như RAM, bạn có thể mua bao nhiêu dung lượng lưu trữ tùy thích nhưng chỉ vì bạn có thể không có nghĩa là bạn cần phải làm vậy. Và bạn càng mua nhiều thì giá laptop của bạn sẽ càng tăng lên, đặc biệt là ở tốc độ cao hơn. Bạn vẫn sẽ thấy máy tính xách tay chỉ cung cấp ổ SSD 256GB, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 512GB nếu không muốn nói là nhiều hơn. Nhiều máy tính xách tay sẽ không cho phép bạn nâng cấp bộ nhớ trong, nhưng trong một số trường hợp, ổ đĩa ngoài là một lựa chọn nếu kém thuận tiện hơn.

Nhận một CPU tương đối hiện đại

Tương tự như bàn làm việc của chúng ta, CPU (Bộ xử lý trung tâm) là nghệ nhân trong xưởng. Bạn có thể có tất cả không gian trên bàn làm việc và nơi lưu trữ các dụng cụ bạn muốn nhưng nếu không có người làm công việc đó thì xưởng sẽ trở nên vô dụng. CPU thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc khi chạy chương trình, bao gồm cả hệ điều hành. Giống như một nghệ nhân lành nghề hơn có thể hoàn thành dự án nhanh hơn, bộ xử lý mạnh hơn có thể hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn. Và nếu bạn sử dụng thứ gì đó đã lỗi thời, máy tính xách tay của bạn sẽ không tồn tại được lâu như mong đợi.

Nhưng CPU trở nên phức tạp, tùy thuộc vào sở thích hệ điều hành của bạn và mong muốn kiểm chứng trong tương lai. Nếu muốn có MacBook, bạn chỉ có thể chọn silicon tùy chỉnh của Apple. Công ty đã bắt đầu loại bỏ dần Intel cách đây vài năm. Bạn có thể chọn sử dụng chip M1 hoặc M2 và trong các trường hợp sử dụng thông thường (duyệt web, viết email, xem video), chip M1 sẽ hoạt động tốt. Apple nổi tiếng hỗ trợ các thiết bị của mình trong nhiều năm, nhưng nếu bạn muốn hỗ trợ lâu nhất hoặc có nhu cầu năng lượng cao hơn, hãy sử dụng tùy chọn chip M2.

Đối với mọi thứ khác, hai điểm cân nhắc chính của bạn là bộ xử lý Intel và AMD. Những điều này thực tế thay đổi hàng năm và bạn nên mua đồ mới nhất có thể. Đối với bộ xử lý Intel, ít nhất bạn nên nhắm tới bộ xử lý thế hệ thứ 13 trong khi bộ xử lý dòng 6000 của AMD đã cũ như bạn nên sử dụng.

Việc bạn chọn Intel hay AMD cũng là một vấn đề về ngân sách cũng như hương vị. Bộ xử lý Intel thường được coi là mạnh hơn AMD, với dòng 6000 phù hợp chặt chẽ với bộ xử lý thế hệ thứ 12 của Intel. Ngược lại, bộ xử lý AMD thường rẻ hơn, làm giảm giá chung của máy tính xách tay. Trong bối cảnh mức giá cho hiệu năng, AMD có thể là một lựa chọn tốt. Đối với nhiều người, Intel so với AMD là sự lựa chọn mang tính cá nhân sâu sắc như Coke so với Pepsi.

Nhiều sức mạnh hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Đối với một máy tính xách tay giá rẻ tập trung vào các tác vụ duyệt web và xử lý văn bản, Intel i3 sẽ thực hiện thủ thuật này, AMD Ryzen 3 cũng vậy. Nhưng nếu bạn có đủ khả năng chi trả, hãy cân nhắc mua ít nhất một Intel i5 hoặc AMD Ryzen 5. Bất cứ điều gì hơn thế là tốt nhất để chơi game và tạo phương tiện truyền thông.

Những gì bạn không cần phải vung tiền là một chiếc máy tính xách tay hứa hẹn có NPU (bộ xử lý thần kinh) hoặc sử dụng từ “AI PC”. Trong khi cả AMD và Intel đều đang đưa ra những hứa hẹn lớn về NPU và “PC AI”, thì sự thật là Windows vẫn chưa bắt kịp phần cứng và không thể làm được gì nhiều với nó. Đồng thời, Windows 11 đã cung cấp “AI” (ở dạng CoPilot) mà không cần NPU.

Tất cả các cổng bạn cần bắt đầu từ USB-C

Trong tất cả những thứ liên quan đến máy tính xách tay, cổng USB có thể là thứ khó hiểu nhất. Ultrabook hiện đại và 2 trong 1 hiếm khi có khe cắm thẻ SD hoặc ổ đĩa và việc loại bỏ giắc cắm tai nghe và cổng HDMI là điều phổ biến hơn mỗi năm. Nếu bất kỳ thứ nào trong số đó là cần thiết với bạn, hãy kiểm tra xem máy tính xách tay bạn quan tâm có còn chúng hay không. Nhưng sau đó, bạn sẽ muốn xem xét các tùy chọn cổng USB của mình. USB-A từng ngự trị như vua của các cổng, nhưng nó đang dần bị USB-C thay thế.

Nhưng mặc dù USB-C hứa hẹn sẽ đơn giản hóa nhưng nó lại mang lại nhiều điều hơn thế. Với USB-C, bạn có thể cấp nguồn cho máy tính xách tay của mình, gửi tín hiệu hiển thị đến màn hình và truyền dữ liệu ở nhiều tốc độ khác nhau. Không phải tất cả các cổng USB-C đều có khả năng thực hiện cả ba tính năng và một số cổng chậm hơn các cổng khác.

Nếu bạn muốn thứ tốt nhất trong số đó, hãy tìm cổng USB-C hỗ trợ Thunderbolt 4. Thường được kết hợp với phần cứng của Apple, Thunderbolt cũng là một tùy chọn trên máy tính xách tay Windows. Cổng Thunderbolt 4 USB-C có khả năng cấp nguồn cho màn hình tương thích và tốc độ sạc nhanh.

Điều khó hiểu là các cổng USB-C USB4 cũng có thể hỗ trợ Thunderbolt 4, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hỗ trợ. Nếu bạn muốn tiết kiệm một vài đô la mà vẫn tận dụng được hầu hết các lợi ích của cổng Thunderbolt, bạn có thể sử dụng cổng USB4 không hỗ trợ cổng này. Điều đó sẽ mang lại cho bạn thứ gì đó tương đương với Thunderbolt 3, vẫn rất nhanh về dữ liệu và sức mạnh.

Nếu có thể, hãy nhắm tới hai cổng USB-C (càng nhanh càng tốt). Và nếu bạn còn chỗ, sẽ không có vấn đề gì nếu có một hoặc hai cổng USB-A để tương thích với mọi ổ đĩa ngoài mà bạn có. Nhưng ngày càng có nhiều phụ kiện chuyển sang USB-C. Nếu không ngại mua mới hoặc mua một dongle, bạn có thể thực hiện chỉ với USB-C.

Một màn hình bạn có thể nhìn cả ngày

Một lĩnh vực khiến máy tính xách tay khác biệt với máy tính để bàn là màn hình tích hợp. Bạn không thể thay đổi điều đó sau khi mua, vì vậy bạn không muốn quá tiết kiệm trong lĩnh vực này. Các khía cạnh chính cần xem xét là kích thước, độ phân giải và độ sáng. Khi nói đến kích thước, lớn hơn nghe có vẻ hay hơn nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ mất tính di động khi sử dụng kích thước lớn.

Viền bezels dường như co lại nhiều hơn mỗi năm và ngày nay, màn hình máy tính xách tay 13 inch dường như vừa vặn với khung máy tính xách tay 11 inch trước đây. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cảm nhận được điều đó khi bước lên một chiếc máy tính xách tay 15 inch. Kích thước lớn hơn nếu bạn cần nhiều không gian hơn cho công việc của mình, nhưng nếu tính di động là yếu tố then chốt thì màn hình 13 inch sẽ phù hợp với bạn, miễn là nó có độ phân giải khá.

Tại thời điểm này, ngay cả với máy tính xách tay 13 inch, hãy nhắm đến độ phân giải ít nhất là 1920×1080. Một số thiết bị như Surface Laptop có tỷ lệ khung hình 3:2, trông vuông vắn hơn so với loại hình chữ nhật truyền thống, nhưng những thiết bị này thường có độ phân giải vượt quá 1080p. Bạn có thể tăng lên độ phân giải 4K nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ bị ảnh hưởng về thời lượng pin và văn bản có thể xuất hiện rất nhỏ trên màn hình nhỏ hơn, vì vậy bạn có thể phải điều chỉnh.

Hầu hết mọi người có thể không cần màn hình cảm ứng và nếu bạn muốn có MacBook thì đó không phải là một lựa chọn. Nếu bạn muốn có trải nghiệm giống như máy tính bảng khi đang di chuyển, hãy tìm màn hình cảm ứng. Nếu không, bạn không cần phải chi thêm tiền, đặc biệt là vì bạn sẽ mất thời lượng pin nếu thêm pin. Đó là một điều tốt đẹp, không phải là một điều cần thiết.

Thời lượng pin sử dụng cả ngày

Một vài năm trước, bạn thật may mắn khi sử dụng một chiếc máy tính xách tay trung bình từ ba đến năm giờ trước khi cần đến phích cắm trên tường, nhưng mọi thứ đã thay đổi. CPU hoạt động hiệu quả hơn, cũng như pin. Nếu có thể, hãy tìm một chiếc máy tính xách tay có thời lượng pin 8 giờ. Nhưng đừng tin vào số liệu thống kê của nhà sản xuất, vì hầu hết đều có xu hướng hứa hẹn quá mức. Tốt hơn hết bạn nên kiểm tra thử nghiệm của PCWorld để biết dữ liệu sử dụng trong thế giới thực.

Tuy nhiên, tuổi thọ pin phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng máy tính xách tay của mình để làm gì. Việc gõ email trong 8 giờ mỗi ngày sẽ sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với việc chơi game hoặc xem video 4K trong cùng khoảng thời gian. Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay chơi game, thời lượng pin không phải là yếu tố quan trọng vì bạn sẽ có được hiệu suất tốt nhất khi cắm vào ổ cắm trên tường.

Những lựa chọn bạn thực hiện trong các lĩnh vực khác sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Độ phân giải cao hơn và màn hình sáng hơn thường sẽ rút ngắn thời lượng pin trong khi bộ xử lý kém mạnh hơn (như Intel i3) có thể kéo dài tuổi thọ pin hơn các tùy chọn mạnh mẽ nhất. Nếu bạn muốn có một CPU mạnh hơn mà không phải hy sinh thời lượng pin, việc đầu tư cho thế hệ mới hơn có thể giúp giải quyết vấn đề đó. Nhưng nếu bạn thực hiện những thỏa hiệp phù hợp, bạn có thể có được sức mạnh cả ngày bằng cách giải quyết một thứ gì đó nặng hơn hoặc kém mạnh mẽ hơn một chút.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *