blog, Laptop

[Review] Đánh giá Razer Blade 14: Vẫn là laptop chơi game đa năng nhất của Razer

Razer Blade 14 là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn có tốc độ khung hình cao và hình ảnh tuyệt đẹp trên một chiếc máy tính xách tay chơi game mà bạn có thể mang đi bất cứ đâu.

Ưu điểm

  • Nâng cấp CPU và GPU mang lại cải thiện hiệu suất hàng năm
  • Màn hình tuyệt đẹp và sáng với tốc độ làm mới nhanh 240Hz
  • Chất lượng xây dựng khung gầm rất chắc chắn

Nhược điểm

  • Các phím có cảm giác ngột ngạt
  • Loa thiếu âm trầm mạnh mẽ
  • Nó khá đắt

Các máy tính xách tay Razer Blade 14 mà tôi đã đánh giá trước đây luôn có kích thước vượt trội cho thấy hiệu năng tương đương với các máy tính xách tay chơi game lớn hơn. Phiên bản 2024 cũng không khác. Mặc dù màn hình QHD+ 240Hz tuyệt đẹp của máy tính xách tay vẫn gần như giống như năm ngoái, nhưng việc nâng cấp CPU và GPU giúp mang lại hiệu suất tăng đáng kể và một số lợi ích về AI. Đọc để tìm hiểu thêm.

Razer Blade 14: Thông số kỹ thuật

Máy tính xách tay chơi game nhỏ nhất và gọn nhất của Razer được trang bị CPU AMD Ryze 9 8945HS và màn hình QHD+ (2560×1600) với bộ nhớ SSD 1TB trong năm nay. Trên hết, bạn có thể chọn GPU đầu tiên của mình – GPU GeForce RTX 4070 tầm trung mạnh mẽ của Nvidia hoặc GPU RTX 4060 cấp thấp hơn.

Trang web của Razer cũng cho phép bạn chọn tùy chọn màu sắc và lựa chọn RAM. Về màu sắc, Đen hoặc Thủy ngân là hai lựa chọn có sẵn và cả hai đều trông rất phong cách. Razer đã hủy việc tính thêm 400 đô la mà bạn phải trả vào năm ngoái cho tùy chọn Mercury so với màu Đen, đây là một tin đáng mừng. RAM của Blade 14 có các loại 16GB hoặc 32GB nhưng có thể nâng cấp lên mức khổng lồ 96GB. Thông số kỹ thuật của đơn vị đánh giá của tôi như sau:

CPU: AMDRyzen 9 8945HS
RAM: 32GB DDR5/5600MHz
GPU: Nvidia GeForce RTX 4070
Màn hình: 14 inch, độ phân giải QHD+ (2560×1600), tốc độ làm mới 240Hz, gam màu 100% DCI-P3, chống chói với lớp hoàn thiện mờ, AMD Free Sync Premium, Calman đã xác minh
Bộ nhớ: SSD PCIe thế hệ 4 1TB
Cổng: 2 x USB-A 3.2 Gen 2, 2 x USB4 Type-C (có Cổng phân phối nguồn và cổng hiển thị 1.4), cổng HDMI 2.1
Kết nối mạng: Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4
Webcam: Camera Windows Hello IR 1080p
Trọng lượng: 4,05 pound (1,84kg)
Kích thước: 0,70 x 8,97 x 12,23 inch
Dung lượng pin: 68,1 Watt-giờ

Trang web của Razer hiển thị mức giá cơ bản là 2.199,99 USD cho mẫu Blade 14 với GPU RTX 4060 và 16GB RAM. Nhưng chuyển các thông số kỹ thuật sang model cao cấp nhất có GPU RTX 4070 và RAM 32 GB, bạn sẽ phải trả một mức giá hấp dẫn là 2.699,99 USD. Mức giá cuối cùng đó cao hơn so với một số đối thủ cạnh tranh 14 inch có thông số kỹ thuật tương đương.

Ví dụ: Asus ROG Zephyrus G14 2024 có cùng CPU AMD Ryze 9 8945HS và GPU GeForce RTX 4070, hiện có giá chỉ 2.199,99 USD. Tuy nhiên, công bằng mà nói, Blade 14 có giá cạnh tranh hơn năm ngoái. Mức giá 2.699,99 USD, giảm 100 USD so với mẫu cao cấp nhất mà tôi đã đánh giá vào năm 2023, vì vậy, xin gửi lời khen ngợi đến Razer vì đã biến điều đó thành hiện thực.

Razer Blade 14: Thiết kế và xây dựng

Mạnh mẽ và phong cách là những tính từ phù hợp nhất cho khung máy của Razer Blade 14 2024, thể hiện độ cứng cáp và vẻ ngoài cao cấp giống như những chiếc máy tính xách tay Razer Blade đã trở nên nổi tiếng. Một lần nữa, quy trình sản xuất mạnh mẽ của Razer lại là lý do tại sao họ gia công CNC khung máy tính xách tay từ một khối nhôm nguyên khối.

Tuy nhiên, đối với tất cả chất liệu nhôm mà nó thể thao, Razer Blade 14 2024 một lần nữa lại khá di động. Nó chỉ nặng 4,05 pound, có nghĩa là bạn có thể cầm nó bằng một tay và vẫn cầm cà phê buổi sáng bằng tay kia. Khung gầm cỡ pint của nó có kích thước 0,70 x 8,97 x 12,23, vì vậy, giống như phiên bản tiền nhiệm năm 2023, mẫu mới nhất này dễ dàng bỏ vừa vào ba lô hoặc túi đựng. Sự kết hợp hữu ích giữa cổng USBC4 và USB-A, cổng HDMI 2.1 và giắc âm thanh 3,5 mm giúp bạn có thể thoải mái chứa danh sách các thiết bị ngoại vi chơi game tiêu chuẩn.

“Nó cũng có tốc độ làm mới nhanh 240Hz. Tính năng cuối cùng đó giống như có một thiết bị thứ năm xa hoa cho các trò chơi và video của tôi ở chỗ tôi nhận thấy hiện tượng rách và giật màn hình giảm rõ rệt.”

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là nó không giành được giải thưởng dành cho máy tính xách tay chơi game 14 inch nhỏ nhất hoặc nhẹ nhất vào năm 2024. Đối với tôi, ít nhất là trong số các máy tính xách tay mà tôi hiện đang đánh giá, Asus Zephyrus G14 2024 chiếm ưu thế về tính di động. Nó chỉ nặng 3,31 pound và dày 0,63 inch.

Tuy nhiên, Blade 14 được chế tạo đặc biệt tốt. Nhìn xung quanh khung máy và Razer đã để lại dấu ấn cao cấp trên mọi thứ. Bản lề kết hợp một thanh kim loại chắc chắn được điều chỉnh để bạn có thể nâng nắp chỉ bằng một ngón tay. Bạn có thể ngẫu nhiên chống đỡ nó lên, nhưng nó sẽ ở đúng vị trí và không đóng lại khi chơi đùa dữ dội.

Hai tính năng đáng chú ý khác đã gây ấn tượng với tôi. Một là lớp hoàn thiện anodized mờ mịn của máy tính xách tay, làm mờ dấu vân tay của tôi thành những vết ố vô hình. Cái còn lại là lưới loa hướng lên trên được cắt bằng laser khá kín đáo. Thật vậy, nếu máy tính xách tay được sản xuất chính xác theo sở thích của tôi, thì Razer Blade 14 2024 chính xác là thứ mà tôi luôn mong muốn của mình trông và cảm nhận.

Razer Blade 14: Bàn phím và trackpad

Khi khởi động nó, Razer Blade 14 2024 sáng lên với màn hình ánh sáng xanh đầy mê hoặc, từ đó lấp đầy tâm trí tôi với tất cả các khả năng cá nhân hóa từng phím trên bàn phím Razer RGB Chroma.

Các phím có cấu hình thấp và cảm giác mềm mại giống như trên Razer Blade 14 2023. Về cách bố trí bàn phím, nó gần như giống với Razer Blade 14 2023. Không gian ở mức cao, nhưng Razer cân bằng lựa chọn phím rất tốt, vì vậy không có gì cảm thấy chật chội. Bạn thậm chí còn có được sự sang trọng của các phím Shift và Control trái và phải cho các lệnh phụ trợ của mình.

Bàn di chuột Precision Glass của Razer Blade cho cảm giác chạm cực kỳ mượt mà nhưng không quá trơn. Nó cho phép tôi trượt ngón tay qua nó một cách nhanh chóng nhưng dừng lại với độ chính xác cao.

Razer Blade 14: Màn hình, âm thanh và webcam

Màn hình của Razer Blade 14 giống như mẫu 2023, có nghĩa là nó cũng rất đẹp và đặc biệt mượt mà.

Để làm mới một số điểm tốt nhất của nó, bảng điều khiển QHD+ (2560x1600p) được bao bọc bởi các viền siêu mỏng và có tỷ lệ khung hình cao 16:10. Nó cũng có tốc độ làm mới nhanh 240Hz. Tính năng cuối cùng đó giống như có một thiết bị thứ năm xa hoa cho các trò chơi của tôi ở chỗ tôi nhận thấy hiện tượng rách màn hình và trục trặc giảm rõ rệt trong các trò chơi mà tôi thường gặp vấn đề như Elden Ring.

Màu sắc trong tấm nền DCI-P3 cũng rất đa dạng và chi tiết vô cùng sắc nét ở 2560×1600. Bảng điều khiển cũng rất sáng. Tôi đã đo được độ sáng tối đa là 445 nits, cùng với lớp phủ chống chói của màn hình cho phép hiển thị tốt gần các cửa sổ có ánh nắng.

Loa âm thanh nổi của Razer Blade 14 tạo ra âm thanh tần số trung và âm bổng rõ ràng và tươi sáng. Âm thanh cũng được phát ra tốt từ các loa hướng lên trên. Mặc dù vậy, cần phải nói rằng, âm trầm của máy tính xách tay không có gì đáng chê trách. Nhưng đó là điều được mong đợi ở một chiếc máy tính xách tay nhỏ như vậy.

Tôi cũng hài lòng với webcam 1080p của máy tính xách tay, mang lại hình ảnh rõ nét với ánh sáng tự nhiên trong các cuộc họp.

Razer Blade 14: Hiệu suất chơi game

Ryzen 9 8945HS của AMD thay thế CPU Ryzen 9 7940HS của năm ngoái trong Blade 14. CPU mới này, cũng thuộc dòng Ryzen 9 của AMD, sử dụng kiến trúc Hawk Point của AMD. Nó có tám lõi Zen và 16 luồng.

Về tốc độ, CPU này hoạt động từ tần số cơ bản 4GHz cho đến tần số turbo tối đa nhanh như chớp là 5,2 GHz. Con chip này tích hợp công nghệ Ryzen AI thế hệ thứ hai dưới dạng NPU tích hợp, đây có thể là một lợi thế lớn cho những người sáng tạo muốn khai thác nhiều sức mạnh tạo ra AI hơn trong các ứng dụng như DaVinci Resolve. Nó cũng kích hoạt Windows Studio Effects trên máy tính xách tay, chẳng hạn như làm mờ nền và tạo khung tự động cho webcam.

Tuy nhiên, ở đây, tôi quan tâm nhiều hơn đến việc tìm hiểu xem CPU có thể hoạt động tốt như thế nào khi chơi game triple-A, nhờ đó tôi đã chạy một loạt điểm chuẩn.

Máy tính xách tay mà tôi so sánh là máy tính xách tay chơi game có CPU mạnh tương tự. Trường so sánh bao gồm Razer Blade 14 2023, là tài liệu tham khảo hữu ích cho những cải tiến hiệu suất hàng năm.

Trong điểm chuẩn đa luồng Cinebench của Maxon, đánh giá tất cả các lõi của CPU của máy tính xách tay, Razer Blade 14 đã đạt được số điểm là 6.878. Mặc dù một số máy tính xách tay lớn hơn, mạnh hơn đã vượt trội hơn Razer Blade 14 trong bài kiểm tra này, nhưng điểm số của nó vẫn mang lại hiệu năng ổn định trong các tác vụ sử dụng nhiều CPU như mã hóa hoặc chơi game triple-A.

Bài kiểm tra HandBrake yêu cầu máy tính xách tay mã hóa tệp MKV 30GB thành MP4 bằng cách sử dụng cài đặt trước của Máy tính bảng Android, với thời gian hoàn thành ngắn hơn được coi là kết quả tốt hơn. Tại đây, Razer Blade 14 đã hoàn thành trong 884 giây. Một lần nữa, đó là kết quả ở mức trung bình nhưng đó là một sự cải tiến so với kết quả HandBrake của mô hình năm 2023.

Bây giờ đến điểm chuẩn đồ họa. Khi tôi chạy điểm chuẩn 3DMark Time Spy 1.2, Razer Blade 14 đã vượt xa kích thước khung máy của nó để đứng thứ ba trong biểu đồ hiệu suất của chúng tôi. Kết quả này chứng tỏ RTX 4070 của nó cực kỳ thành thạo trong các tác vụ đồ họa 3D như kết xuất 3D để chơi game – ngay cả khi đọ sức với GPU RTX 40 Series trong các máy tính xách tay lớn hơn như Razer Blade 16.

Cuối cùng, trong cả hai tiêu chuẩn chơi game, Razer Blade 14 đã gây ấn tượng với tôi với tốc độ khung hình trên giây cao.

Để chắc chắn, điều này là tín hiệu tốt cho việc đạt tốc độ khung hình trên 120 khung hình / giây trong các trò chơi mới nhất; Razer Blade 14 sẽ làm điều đó một cách thoải mái.

Razer Blade 14: Hiệu suất pin

Để kiểm tra thời lượng pin, tôi đã sạc hết công suất pin 68,1 watt của máy tính xách tay. Âm thanh được chuyển sang mức 50 phần trăm và một cặp tai nghe rẻ tiền được cắm vào để giảm tiếng ồn. Tôi cũng chuyển máy tính xách tay sang chế độ trên máy bay và tắt đèn bàn phím. Cuối cùng, tôi đặt một bộ phim Hollywood 4K lặp lại và tính thời gian máy tính xách tay chuyển sang chế độ chờ.

Razer Blade 14 kéo dài 595 phút (chín giờ 55 phút), đây là một kết quả rất tốt đối với một chiếc máy tính xách tay chơi game. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bài kiểm tra pin PCWorld của chúng tôi không đặc biệt tiêu hao năng lượng nhanh. Trong tình huống chơi game thực tế, bạn có thể mong đợi khoảng một nửa thời lượng pin đó (khoảng bốn tiếng rưỡi), vì vậy, bạn vẫn muốn giữ sẵn bộ chuyển đổi của Razer Blade 14 nếu bạn định chơi không bị gián đoạn suốt cả ngày.

Razer Blade 14: Có nên mua không?

Mặc dù đắt tiền nhưng Razer Blade 14 2024 có hiệu năng đáng khen ngợi và hình ảnh mượt mà tuyệt đẹp so với kích thước của nó. Đối với tôi, đó là điều khiến Razer Blade 14 trở thành một lựa chọn tuyệt vời – về cơ bản tôi thấy mọi thứ tôi muốn ở một chiếc máy tính xách tay ở đây. Khung máy chắc chắn, hiệu suất tuyệt vời và hình ảnh ấn tượng, tất cả đều gói gọn trong một thiết bị di động nhỏ gọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *