blog

Bo mạch chủ của bạn có bị lỗi không? Đây là cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo

Các sự cố của bo mạch chủ có thể ảnh hưởng đến nhiều thành phần khác nhau và không phải lúc nào cũng dễ chẩn đoán.

Bo mạch chủ là một trong những phần trung tâm của mọi PC – dù tốt hay xấu. Các sự cố của bo mạch chủ có thể ảnh hưởng đến nhiều thành phần khác nhau và không phải lúc nào cũng dễ chẩn đoán.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự cố bo mạch chủ có thể xảy ra là lỗi POST (Tự kiểm tra khi bật nguồn), được thực hiện khi máy tính khởi động. POST không thành công có thể cho biết bo mạch chủ bị lỗi. Tuy nhiên, rất khó để xác định nguyên nhân chính xác.

Có thể xảy ra các lỗi như “Thiết bị khởi động không thể truy cập”, RAM bị lỗi hoặc các lỗi thành phần khác. Một số hệ thống sử dụng tín hiệu âm thanh đặc biệt để xác định thành phần nào đang gây ra sự cố. Bạn có thể tra cứu các tín hiệu chính xác trên mạng hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ.

Một vấn đề phổ biến là “Màn hình xanh chết chóc” (BSOD) khét tiếng trong Windows. BSOD có thể là kết quả của nhiều vấn đề về phần cứng hoặc phần mềm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, điều này cũng bao gồm cả bo mạch chủ bị lỗi. Mã lỗi hiển thị khi BSOD xảy ra có thể cho bạn biết nguyên nhân.

Tốt nhất là nghiên cứu chúng trực tuyến để chẩn đoán. PC của bạn bị tắt không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu của sự cố bo mạch chủ. Trong những trường hợp như vậy, trước tiên bạn nên loại trừ các nguyên nhân khác. Ví dụ: kiểm tra nhiệt độ CPU khi chạy không tải và đang tải.

Nếu nhiệt độ cao bất thường mà không yêu cầu chạy các ứng dụng, điều này có thể cho thấy bộ làm mát CPU có vấn đề — ví dụ: do lắp đặt không đúng hoặc không đủ lượng keo tản nhiệt.

Lỗi đồ họa hoặc hiện vật là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra sự cố bo mạch chủ. Họ có thể chỉ ra khe cắm PCI Express bị lỗi trên bo mạch. Để kiểm tra điều này, trước tiên bạn nên loại trừ khả năng đó là sự cố với chính card đồ họa. Để thực hiện việc này, hãy cập nhật trình điều khiển hoặc cài đặt lại chúng. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy thử lắp card đồ họa vào một khe cắm khác. Nếu điều này có ích thì khe cắm ban đầu có thể bị lỗi.

Các vấn đề về ép xung dẫn đến sự cố hệ thống cũng có thể bắt nguồn từ bo mạch chủ. Điều này có thể do ép xung không ổn định hoặc chất lượng VRM kém. Cố gắng thiết lập ép xung ổn định. Ngoài ra, hãy đặt lại CPU về giá trị mặc định để xem liệu điều này có ngăn được sự cố không. Các thiết bị ngoại vi USB không hoạt động có thể là dấu hiệu của các cổng USB trên bo mạch chủ của bạn bị lỗi. Kiểm tra các thiết bị có cổng khác nhau để xem chúng có hoạt động bình thường không và ở đâu.

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, phần cứng bo mạch chủ cũng có thể là thủ phạm. Ngoài ra, các vấn đề về RAM hoặc bộ nhớ có thể bắt nguồn từ bo mạch chủ. Dấu hiệu của điều này là PC của bạn phát ra tiếng bíp lạ khi bạn bật, chạy chậm dần theo thời gian hoặc gặp sự cố do lỗi bộ nhớ.

Bằng cách thay thế và kiểm tra các mô-đun bộ nhớ, bạn có thể xác định xem sự cố xảy ra với chính RAM hay các khe cắm. Bo mạch chủ cũng có thể hoạt động nếu đầu ra video không hoạt động. Tuy nhiên, trước tiên bạn nên đảm bảo rằng cáp và màn hình đang hoạt động bình thường.

Mùi khét từ máy tính cũng có thể là dấu hiệu của lỗi nghiêm trọng ở bộ cấp nguồn hoặc bo mạch chủ. Tắt PC ngay lập tức. Sau đó chỉ kiểm tra xem có dấu hiệu rõ ràng của các thành phần bị nóng chảy hoặc cháy không. Tuy nhiên, việc sửa chữa bo mạch chủ bị lỗi thường rất tẻ nhạt và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, tốt hơn hết bạn nên thay thế hoàn toàn bo mạch chủ.

Trả lời