blog

Thiết Lập Đa Màn Hình Tối Ưu Để Stream và Chơi Game

Thiết lập đa màn hình (vẫn) thường được khắc họa như một kiểu máy chủ của hacker điển hình hoặc lập trình viên thiên tài trên các phương tiện truyền thông và giải trí.

Thế giới của hai hoặc ba màn hình đã trở nên gần gũi hơn rất nhiều và hiện đang mang lại những lợi ích rõ ràng cho nhiều đối tượng người dùng, dù cho bạn là game thủ, streamer, chuyên gia hay chỉ là một cá nhân muốn tận hưởng trải nghiệm hình ảnh cao cấp.

 

Multi-Monitor

 

1. Lợi Ích Khi Thiết Lập Đa (Hai/Ba) Màn Hình

Khi nhắc tới chơi game, stream hoặc thậm chí là hiệu năng cao cấp, việc sở hữu đa màn hình nâng tầm trải nghiệm của bạn đến mức nó trở thành tiêu chuẩn đối với những ai có đủ không gian để lắp đặt.

Những màn hình bổ sung cũng giảm lượng thông tin tập trung trên màn hình chính của bạn và đưa một số nội dung sang màn hình ngoại vi – cho phép bạn trải nghiệm cảm giác chân thực và tăng hiệu suất công việc lên đến ngưỡng mà một màn hình không thể đáp ứng được.

Hãy cùng điểm qua những lợi ích chính của thiết lập đa màn hình trước khi bắt tay vào việc lựa chọn kiểu thiết lập hoàn hảo dành cho bạn!

 

− Nhập Vai Vượt Trội: Tầm Nhìn Rộng Hơn Và Tăng Tính Chân Thực

Dù bạn thích chơi game mô phỏng đua xe, lái máy bay hay game thế giới mở thì việc có tầm nhìn rộng hơn nhờ thiết lập đa màn hình sẽ nâng cấp trải nghiệm chơi game của bạn lên một tầm cao hoàn toàn mới.

Hãy tưởng tượng bản thân khám phá những thế giới ảo rộng lớn như Cyberpunk 2077 hoặc Red Dead Redemption 2 với khung cảnh mở rộng vượt xa giới hạn của một chiếc màn hình, bao quát toàn bộ tầm nhìn của bạn. Bạn đang không chỉ chơi game mà còn đang được sống trong trải nghiệm.

Với những người đam mê mô phỏng lái máy bay hoặc đua xe, trải nghiệm đó thậm chí còn tuyệt vời hơn. Màn hình ngoại vi mở rộng cho phép bạn cảm nhận cảm giác hồi hộp như đang được thực sự ngồi trên ghế lái hoặc trong buồng lái.

 

− Giành Được Lợi Thế Cạnh Tranh: Nhiều Không Gian Hơn Cho Mọi Thứ

Các màn hình bổ sung có thể giúp bạn sắp xếp nhiều thông tin hơn trước mắt. Dù là bản đồ chiến lược, sơ đồ tài năng, số liệu thống kê hay thậm chí là hướng dẫn vượt qua game giải đố mẹo, bạn có thể xem bất kỳ nội dung nào bạn muốn mà không cần tốn thời gian liên tục nhấn tổ hợp phím ‘Alt + Tab’.

Tầm nhìn mở rộng cũng giúp bạn nhận thức được mọi vật xung quanh tốt hơn. Bạn có thể phát hiện ra kẻ địch nhanh hơn và nhận ra ngay những chuyển động ở tầm nhìn ngoại vi của bạn mà không ảnh hưởng đến việc tập trung vào mục tiêu chính.

 

− Nâng Cao Năng Suất: Đa Nhiệm Trong Tầm Tay Của Bạn

Ngày nay, thiết lập đa màn hình là điều kiện cần để đạt được năng suất. Bạn có thể dễ dàng sắp xếp nhiều ứng dụng và mở hàng trăm tab trên trình duyệt bằng cách trải rộng trên nhiều màn hình.

Một số người thậm chí cần tới chiếc màn hình thứ ba xoay theo góc khác để tăng thêm năng suất của họ.

Ví dụ như những streamer sử dụng một màn hình chỉ có thể lựa chọn chơi hoặc theo dõi cuộc trò chuyện trên Twitch/Youtube. Mặc dù bạn có thể sử dụng giải pháp chồng các ứng dụng lên nhau nhưng điều này tác động trực quan lên cả trải nghiệm chơi game lẫn tương tác với khán giả. Với một màn hình khác, ưu tiên xoay theo chiều dọc, có thể là thiết lập lý tưởng cho bạn trong tình huống này.

 

2. Màn Hình Góc Siêu Rộng So Với Đa Màn Hình

Mặc dù cả màn hình góc siêu rộng lẫn đa màn hình đều cho phép bạn tiếp cận được nhiều nội dung trên màn hình hơn, nhưng cách thiết lập lại hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần cân nhắc những ưu và nhược điểm của mỗi phương án trước khi lựa chọn giải pháp phù hợp cho bản thân.

 

3. Kích Thước Và Tính Đơn Giản

Những màn hình góc siêu rộng và những thiết lập màn hình kép khác nhau rất nhiều về kích thước và tính đơn giản khi lắp đặt. Màn hình góc siêu rộng có kích thước từ 29 đến 49 inch, chiếm ít không gian trên bàn hơn do chỉ cần một chân đế và cần thêm dây cắm nguồn cùng dây HDMI hoặc DisplayPort.

Mặt khác, màn hình kép có kích thước mỗi màn từ 18 đến 34 inch, cần nhiều không gian hơn để đặt hai chân đế hoặc một giá đỡ màn hình kép. Điều này khiến bạn cần thực hiện thêm vài bước lắp đặt và quản lý dây cắm, có khả năng làm tăng thêm độ phức tạp. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp đa màn hình để tạo ra một tầm nhìn toàn cảnh, rộng lớn hơn nhằm mang lại trải nghiệm chơi game nhập vai vượt trội.

 

− Trải Nghiệm Hình Ảnh và Tính Linh Hoạt

Trải nghiệm hình ảnh khác nhau rõ rệt giữa màn hình góc siêu rộng với thiết lập màn hình kép. Những màn hình góc siêu rộng mang tới hình ảnh toàn cảnh liền mạch cho những trải nghiệm game nhập vai nhưng vẫn bị giới hạn tầm nhìn và thiếu tính linh hoạt trong xếp đặt.

Mặt khác, màn hình kép lại linh hoạt hơn rất nhiều nhờ khả năng phân chia các tác vụ giữa các màn hình với nhau và sở hữu các tùy chọn sắp đặt như xoay ngang hoặc xoay dọc. Các màn hình góc siêu rộng có thể gây khó khăn hơn khi quản lý nhiều cửa sổ và ứng dụng, đặc biệt đối với những ứng dụng toàn màn hình.

 

− Mức Giá

Màn hình góc siêu rộng nhìn chung đều có mức giá đắt đỏ hơn, nhất là khi so sánh về tổng độ phân giải với hai hoặc ba màn hình. Thêm vào đó, màn hình kép mang tới tổng độ phân giải cao hơn và thường có mức giá thấp hơn – khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời dành cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm phương án mang giá trị tốt nhất và cân bằng giữa năng suất với trải nghiệm nhập vai thì thiết lập hai hoặc ba màn hình là câu trả lời cho bạn.

 

− Trải Nghiệm Đa Nhiệm

Khi nhắc tới đa nhiệm, sự phân chia của màn hình kép cho phép bạn quản lý các tác vụ tốt hơn giữa các màn hình.

Màn hình góc siêu rộng dù ấn tượng hơn về mặt hình ảnh nhưng lại không thể đa nhiệm dễ dàng bằng. Sự lựa chọn giữa hai phương án này hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn cần chức năng nào nhất khi làm việc hoặc chơi game.

 

4. Thiết Lập Đa Màn Hình: Những Yếu Tố Cần Cân Nhắc

Những Kiểu Thiết Lập Đa Màn Hình Phổ Biến

Sự linh hoạt của đa màn hình có thể trở thành con dao hai lưỡi tùy từng trường hợp. Tại sao lại thế? Bởi vì thực tế bạn có thể tạo ra nhiều kiểu thiết lập màn hình mà kiểu nào cũng hợp lý với những nhu cầu làm việc hoặc giải trí của từng người.

Tuy nhiên, quan trọng là bạn cần nhận định được nhu cầu của bản thân khi thiết lập không gian làm việc và/hoặc chơi game và lựa chọn dòng màn hình phù hợp để mua trước khi lắp ráp bộ máy tính hoàn hảo cho mình.

 

Thiết Lập Màn Hình Cạnh Nhau (Xoay Ngang)
Một thiết lập điển hình để chơi game sẽ tập trung vào việc trải rộng hình ảnh trên tất cả các màn hình theo cùng một chiều. Bên cạnh đó, việc màn hình cong mang lại nhiều diện tích hình ảnh hơn trong tầm nhìn của bạn khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho kiểu thiết lập này.
Dưới đây là minh họa cho thiết lập màn hình kép để chơi game:

 

Multi-Monitor

 

Như bạn có thể thấy, độ cong 1000R của mỗi Màn hình Gaming Cong MAG 275CQRF-QD cho phép màn hình uốn cong ‘bao quanh’ người dùng – nâng cao trải nghiệm nhập vai và tính chân thực. Vậy nếu chúng ta nâng cấp lên một bậc nữa thì sao?

Và đây là thiết lập ba màn hình gaming cong:

 

Multi-Monitor

 

Thiết lập này tương tự với màn hình kép nhưng tối ưu hơn rất nhiều. Màn hình trung tâm đóng vai trò là màn hình chính, trong khi hai màn hình còn lại mang tới cho bạn tầm nhìn ngoại vi chân thực dành cho những trải nghiệm chơi game ấn tượng khó phai.

 

Màn Hình Đề Xuất: MAG 275CQRF-QD / MAG 325CQRF-QD

 

Những màn hình này đều sở hữu độ cong lý tưởng 1000R phù hợp với độ cong của đôi mắt – đảm bảo rằng mỗi màn hình bổ sung đều lọt vào tầm nhìn của bạn một cách hoàn hảo. Hãnh diện với tấm nền Rapid VA, những màn hình này đều có thời gian phản hồi nhanh mà không làm mất đi những màu sắc rực rỡ và vẫn thể hiện được màu đen sắc nét như ở tấm nền VA.

 

Thiết Lập Màn Hình Ngang + Dọc
Thật không may là các streamer không thể chỉ tập trung cao độ vào trò chơi. Họ cũng cần phải tương tác với khán giả, để ý vào cuộc trò chuyện trực tiếp, camera, phần mềm phát sóng và nhiều thứ khác nữa.

Đó là lý do khiến những streamer chuyên nghiệp sẽ cần tới một thiết lập khác với việc chơi game để tối ưu tương tác với khán giả và nâng cao hiệu quả khi livestream. Dưới đây là một trong những thiết lập màn hình kép cơ bản nhất dành cho hầu hết mọi streamer:

 

Multi-Monitor

 

Màn hình chính để chơi game là màn hình phẳng với độ phân giải cao (ảnh minh họa là Màn hình Gaming MAG 323UPF 4K 160Hz) đặt thẳng trước mắt bạn.

Ở phía bên trái hoặc phải (tùy theo sở thích), bạn có thể đặt thêm một màn hình phẳng theo chiều dọc để quản lý phần trò chuyện, bình luận và bất cứ thứ gì bạn cần. Do các ứng dụng trên màn hình phụ đều nhiều chữ nên việc xoay dọc sẽ giúp bạn không cần liên tục cuộn trang. Chỉ cần liếc nhanh là bạn có thể bắt kịp toàn bộ nội dung!

 

Multi-Monitor

 

Thiết Lập Màn Hình Chồng Lên Nhau
Nếu bạn muốn tiến lên một tầm cao mới thì đây chính là thiết lập ba màn hình hoàn hảo dành cho những streamer cầu toàn và không bao giờ thỏa hiệp với nhu cầu của bản thân:

 

Multi-Monitor

 

Ở đây bạn có thể thấy rằng chúng ta vẫn giữ nguyên thiết lập cơ bản cần thiết cho streamer và đặt thêm một màn hình ngang lên phía trên của màn hình chính. Phương án này cho bạn không gian rộng rãi để xem trước video, phần mềm phát sóng… mà không cần nhấn Alt + Tab để thoát khỏi khung trò chuyện và những cửa sổ livestream quan trọng.

Giờ đây bạn có thể tận hưởng trải nghiệm chơi game nhập vai vượt trội với màn hình gaming cong lớn có độ phân giải 4K, trong lúc tất cả các ứng dụng và cửa sổ khác đều được phân bổ trên màn hình dọc và màn hình ngang thứ hai phía trên.

 

Màn Hình Đề Xuất: MAG 274UPF (Dọc) | MAG 323UPF (Ngang) / MAG 325CQRXF-QD (Màn hình chính – Cong và Xoay Ngang)

 

Những màn hình sử dụng trong thiết lập này sở hữu độ phân giải 4K sắc nét với tốc độ phản hồi cao cho trải nghiệm chơi game mượt mà. Không chỉ có vậy, phần chân đế của Màn hình Gaming 27-inch MAG 274UPF còn hỗ trợ xoay 90 độ – giúp thiết lập được theo cả chiều dọc lẫn ngang như hình minh hoạ phía trên.

 

5. Cổng Kết Nối

Việc cân nhắc khả năng kết nối với máy tính hoặc laptop cũng rất quan trọng trước khi quyết định mua thêm màn hình phụ. Hãy đảm bảo bạn có đủ các cổng xuất hình (HDMI / DisplayPort / USB Type-C hỗ trợ xuất hình) để kết nối tất cả các màn hình mà bạn cần lắp đặt.

Bạn có thể xem trang thông số kỹ thuật của bo mạch chủ hoặc laptop hoặc card đồ hoạ để kiểm tra số lượng cổng xuất hình khả dụng.

 

6. Kích Thước Và Độ Cong Màn Hình

Chọn mua chính xác kích thước màn hình là điều tối quan trọng khi cân nhắc các thiết lập đa màn hình. Mua nhiều màn hình rộng sẽ gây nên bất tiện khi sử dụng và yêu cầu bạn phải có không gian lớn hơn.

Chỉ lựa chọn những màn hình tối đa 32 inch đối với thiết lập màn hình kép (chỉ đặt theo chiều ngang), và những màn hình tối đa 27 inch đối với thiết lập ba màn hình (chỉ đặt theo chiều ngang). Đừng lựa chọn những màn hình xoay dọc lớn hơn 32 inch bởi phần góc trên của màn hình sẽ nằm ở tầm cao bất tiện đối với việc đọc và lướt nhanh thông tin khi bạn muốn.

 

7. Kích Thước Viền Màn Hình

Viền màn hình là đường viền (thường có màu đen) giữa tấm nền (màn hình) với phần khung nhựa/kim loại của màn hình. Mỗi màn hình sẽ có ‘một chút’ viền để bảo vệ tấm nền LCD và các linh kiện điện tử khỏi bị hư hại.

Tuy nhiên, khi bạn chọn mua nhiều màn hình, phần viền càng lớn sẽ càng dễ gây phân tâm. Hãy cân nhắc những chiếc màn hình với phần viền mỏng để mang tới trải nghiệm hình ảnh mượt mà nhất có thể.

 

Multi-Monitor

 

8. Khả Năng Treo Gắn, Chân Đế Và Khả Năng Điều Chỉnh

Không như những màn hình đơn, các kiểu thiết lập đa màn hình yêu cầu phải có độ linh hoạt nhất định về khả năng sắp đặt, góc nghiêng và điều chỉnh cao độ.

 

Multi-Monitor
▲ Giá đỡ màn hình chồng kép Ergotron Dual Stacking Tall Pole cùng một giá đỡ mở rộng

 

Để thiết lập hai hoặc ba màn hình, bạn nên cân nhắc những màn hình với chân đế có thể nghiêng và xoay được (nếu bạn cần hiển thị theo chiều dọc). Hoặc bạn có thể lựa chọn những màn hình tương thích với chuẩn VESA để sử dụng giá đỡ màn hình giúp đảm bảo sự linh hoạt.

 

9. Đa Màn Hình, Khuếch Trương Thắng Lợi

MSI cam kết khả năng nâng cao và khuếch đại kỹ năng của bạn dù bạn làm bất cứ điều gì.

Dù bạn là một game thủ, streamer, người dùng thành thạo hay người sáng tạo nội dung, việc thiết lập đa màn hình sẽ thực sự nâng tầm trải nghiệm của bạn. Tuy nhiên, việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn là rất quan trọng để giúp bạn tối ưu hoá năng suất và sự tập trung cao độ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *