blog

Qualcomm Snapdragon X Elite: Mọi thứ bạn cần biết

Đây là chipset mạnh nhất của Qualcomm tính tới thời điểm hiện tại

Qualcomm chắc chắn không phải là một thương hiệu nhỏ, nhưng bạn thường liên tưởng nó với bộ xử lý điện thoại thông minh chứ không phải bộ xử lý máy tính xách tay. Nhưng năm 2024 có thể là năm mà mọi thay đổi nhờ chipset mới nhất của Qualcomm: Snapdragon X Elite.

Snapdragon X Elite dựa trên ARM sẵn sàng cải thiện máy tính xách tay Windows về mọi mặt, từ điểm hiệu suất đa lõi cao hơn đến khả năng hoạt động AI mạnh hơn và mức tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn (đọc: thời lượng pin dài hơn). Với những tiến bộ này, Windows trên ARM cuối cùng sẽ có thể cạnh tranh với MacBook M3 của Apple và thậm chí cả các thiết bị M4 theo một số cách. Mặc dù một số điều này hoàn toàn dựa trên tuyên bố của Qualcomm, nhưng chúng tôi đã có trong tay một số máy tính xách tay tham khảo và có vẻ như chúng có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Trong khi Qualcomm công bố con chip này vào ngày 24 tháng 10 năm 2023, thì những chiếc máy tính xách tay có ba biến thể của chip Snapdragon X Elite — và chip Snapdragon X Plus giá cả phải chăng nhưng vẫn mạnh mẽ — sẽ không có sẵn cho đến “giữa năm 2024”, mỗi Qualcom. Mặc dù dự kiến ​​sẽ có thông báo trong tháng này nhưng máy tính xách tay có thể sẽ không xuất hiện cho đến tháng 6. Cho đến lúc đó, đây là tất cả những gì chúng ta biết về chipset Snapdragon X Elite của Qualcomm.

SNAPDRAGON X ELITE: CÓ SẴN

Hầu hết các máy tính xách tay được trang bị chip Snapdragon X Elite của Qualcomm sẽ xuất xưởng vào giữa năm 2024, có thể là vào tháng 6. Tuy nhiên, ít nhất một máy tính xách tay chạy X Elite – có thể là Asus Vivobook S 15 OLED (S5507) – có thể ra mắt tại một sự kiện ảo vài tuần trước ngày 20 tháng 5.

Ngoài Asus, Qualcomm thông báo rằng các nhà sản xuất PC này hiện đang hoạt động với chip Snapdragon X Elite:

  • Acer
  • Dell
  • HP
  • HONOR
  • Lenovo
  • Microsoft
  • Samsung
  • Xiaomi

Riêng đối với chipset Snapdragon X Elite, chỉ có ba biến thể. Mỗi chip X Elite được ghép nối với RAM LPDDR5x và có CPU Oryon 12 nhân với bộ nhớ đệm 42 MB, GPU Adreno và NPU Hexagon có khả năng 45 TOPS.

Ba biến thể X Elite của Qualcomm khác nhau về khả năng tăng cường đa luồng và lõi kép, cũng như hiệu suất tối đa của GPU trong TFLOP.

Chip X Elite có hiệu suất cao nhất (X1E-84-100) tự hào có tần số đa luồng 3,8 GHz (4,2 GHz với tăng tốc lõi kép) và 4,6 TFLOP hiệu suất GPU Adreno. Hai chip X Elite còn lại (X1E-80-100 và X1E-78-100) đều có hiệu suất GPU Adreno 3,8 TFLOP và tần số đa luồng 3,4 GHz, nhưng chỉ có chip giữa mới có thể đạt xung nhịp 4,0 GHz với xung kép -tăng cường cốt lõi.

Sau đó, Qualcomm có kế hoạch phát hành một loại chip có hiệu năng thấp hơn, phù hợp túi tiền hơn vẫn có trong dòng Snapdragon X: Snapdragon X Plus.

Con chip này, được gắn nhãn là X1P-64-100, tự hào có tổng bộ đệm CPU là 42 MB, tần số đa luồng 3,4 GHz và hiệu suất GPU Adreno 3,8 TFLOP giống như hai chip X Elite cuối cùng của Qualcomm. Tuy nhiên, chipset X Plus chỉ được trang bị CPU Oryon 10 nhân chứ không phải CPU 12 nhân như các chip X Elite.

SNAPDRAGON X ELITE: HIỆU SUẤT

Qualcomm lần đầu tiên giới thiệu tên với thế giới về con chip Snapdragon X Elite vào đầu tháng 10 năm 2023, sau đó tiết lộ khả năng hoạt động và điểm chuẩn tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon vào cuối tháng đó.

Khi được công bố lần đầu tiên, Qualcomm đã so sánh kiến ​​trúc Snapdragon X Elite với kiến ​​trúc x86, cho biết nó mang lại hiệu suất “CPU nhanh hơn tới 2 lần” và hiệu suất “GPU nhanh hơn tới 2 lần”, phù hợp với “hiệu suất PC cao nhất với mức tiêu thụ điện năng ít hơn 68% so với đối thủ cạnh tranh”.

Nếu ước tính về mức tiêu thụ điện năng của Qualcomm là đúng, laptop Windows cuối cùng có thể vượt qua thời lượng pin của MacBook. Điều đó sẽ khiến trang máy tính xách tay của chúng tôi có thời lượng pin tốt nhất trông khá khác biệt.

Gần đây hơn, con chip dựa trên ARM này đã được đọ sức với chip silicon của chính Apple và đáng ngạc nhiên là nó vẫn giữ được vị trí của mình. Windows trên ARM cuối cùng có thể cạnh tranh được với MacBook silicon của Apple.

Trong bản demo của Qualcomm trình chiếu cho Digital Trends vào cuối năm ngoái, Snapdragon X Elite tỏ ra nhanh hơn 21% so với chip M3. Chip X Elite mang lại số điểm đa lõi là 15.300 trong Geekbench 6, trong khi chip M3 đạt 12.154. Điểm Geekbench 6 hiện tại vẫn phản ánh sự chênh lệch điểm số đa lõi tương tự giữa hai chip ARM.

Sau đó, kết quả Geekbench rò rỉ đầu tiên về chip M4 của Apple cho thấy điểm đa lõi rất ấn tượng là 14.748 và điểm đơn lõi là 3.824. Điểm Geekbench 6 cho Snapdragon X Elite hơn 15.000 điểm, vượt xa điểm đa lõi của M4, nhưng điểm đơn lõi cao nhất của nó là 2.944 điểm sau M4.

Chip M4 của Apple là đối thủ thực sự duy nhất của Snapdragon X Elite hiện nay, với chip hàng đầu của Intel dành cho PC AI – Core Ultra 7 165H – mang lại điểm số cao đa lõi kém ấn tượng hơn nhiều là 13.886 và điểm cao lõi đơn là 2.558 .

Mặc dù chúng tôi chưa thể chạy điểm chuẩn trên máy tính xách tay chạy Snapdragon X Elite trong phòng thí nghiệm của mình nhưng chúng tôi đã có thời gian thực hiện chúng nhờ Qualcomm. X Elite xử lý độ phân giải DaVinici cực kỳ tốt và nó cũng mang lại hiệu năng chơi game mượt mà như bơ với Baldur’s Gate III, Control và Redout II mà không bị giật hình hoặc rớt khung hình.

Cũng cần lưu ý rằng Qualcomm đang ưu tiên hỗ trợ Linux với chip Snapdragon X Elite, vì vậy đối với những người dùng thích hệ điều hành nguồn mở, dựa trên Linux, máy tính xách tay có chip X Elite có thể trở thành lựa chọn hiển nhiên.

SNAPDRAGON X ELITE: KHẢ NĂNG AI

Các chip Snapdragon X Elite sắp ra mắt của Qualcomm được trang bị NPU mạnh nhất cho đến nay dành cho PC di động, có khả năng thực hiện 45 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (TOPS) để tăng tốc AI cục bộ hoặc trên thiết bị. Công ty cho biết “Công cụ AI hàng đầu trong ngành” của họ có khả năng lên tới 75 TOPS trên CPU, GPU, NPU và micro NPU.

Để tham khảo, nó mạnh hơn Neural Engine mới nhất của Apple trong chip M4 được phát hành gần đây, chỉ có khả năng 38 TOPS. Apple vẫn chưa tung ra các biến thể M4 mạnh mẽ hơn, như M4 Pro, M4 Max hoặc M4 Ultra (tất cả đều chỉ là tin đồn vào thời điểm này), có thể cho phép hơn 45 TOPS.

Theo Qualcomm, Snapdragon X Elite “có khả năng chạy các mô hình AI LLM tổng hợp trên 13B thông số trên thiết bị với tốc độ cực nhanh”. Bất kỳ tính năng AI nào bạn từng sử dụng hoạt động thông qua xử lý đám mây — bao gồm các công cụ viết hỗ trợ, công cụ tìm kiếm AI hoặc công cụ chụp ảnh AI tổng hợp — sẽ có thể hoạt động nhanh hơn trên thiết bị với chip Snapdragon X Elite.

SNAPDRAGON X ELITE: TRIỂN VỌNG

Sự cường điệu dành cho chip Snapdragon X Elite của Qualcomm là rất mạnh mẽ. Đây là chip dựa trên ARM đầu tiên dành cho máy tính xách tay Windows có thể cạnh tranh với MacBook của Apple, vượt qua các tiêu chuẩn hiệu năng của chip M3 và đáp ứng các tiêu chuẩn của chip M4.

Cho dù bạn đang sử dụng máy tính xách tay hỗ trợ X Elite để chơi trò chơi, sử dụng các công cụ AI mới nhất hay chỉ đơn giản là duyệt web, hiệu suất sẽ rất mượt mà và đó là điều mà người dùng Windows chưa bao giờ thấy ở chip Qualcomm. Ngoài ra, máy tính xách tay được trang bị chip Snapdragon X Elite có thể là thiết bị đầu tiên nhận được bản cập nhật Windows 11 24H2.

Bên cạnh hiệu suất và khả năng tăng tốc AI, chip X Elite sẽ hoạt động hiệu quả hơn các máy tính xách tay Windows khác.

Ngay cả những máy tính xách tay Windows tốt nhất trong danh sách máy tính xách tay có thời lượng pin tốt nhất của chúng tôi cũng nhạt nhòa so với thời lượng pin trên 18 giờ của MacBook Pro 16 inch (M3 Max, 2023), vì vậy sẽ rất thú vị để xem Snapdragon X của Qualcomm gần đến mức nào. Chip Elite có thể giúp máy tính xách tay Windows đạt mốc 18 giờ ấn tượng đó.

Và may mắn thay, chúng ta không phải chờ đợi lâu để được chiêm ngưỡng những chiếc máy tính xách tay đầu tiên trang bị chip Snapdragon X Elite tại sự kiện CES ở Đài Bắc từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 6 năm 2024.

Trả lời