blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo Yoga Pro 9: phong cách và sức mạnh kết hợp

Lenovo Yoga Pro 9 là một chiếc máy tính xách tay lý tưởng dành cho những người sáng tạo – ngoại trừ một số lĩnh vực mà chúng tôi sẽ phân tích trong bài đánh giá này.

Lấy một chiếc máy tính xách tay chơi game mạnh mẽ nhưng tiêm vào nó bản chất của máy tính xách tay phong cách trong quá trình hình thành và bạn sẽ có được thứ gì đó giống như Lenovo Yoga Pro 9. Nó được gọi là máy tính xách tay dành cho người sáng tạo nội dung nhưng lại là một thiết bị toàn diện tuyệt vời cho những người có kỳ vọng cao về nó, về mọi thứ. Dù sao đi nữa, giá trị tuyệt đối và hoạt động êm ái.

LÝ DO NÊN MUA

+ Loa mạnh mẽ

+ Bàn phím tốt

+Thiết kế linh hoạt

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Một số vấn đề về phần mềm/trình điều khiển khi triển khai đèn LED mini

– Âm thanh quạt đáng chú ý

– Đắt tiền

Lenovo Yoga Pro 9 là máy tính xách tay dành cho người sáng tạo nội dung. Nếu bạn chưa từng xem xét một trong những điều này trước đây, câu hỏi đầu tiên của bạn sẽ là “điều đó có nghĩa là gì?”

Những máy tính xách tay này kết hợp sức mạnh của máy tính xách tay chơi game tốt nhất với một số phong cách của máy tính xách tay tốt nhất và thiết bị siêu di động hiện có. Suy cho cùng, người sáng tạo nội dung là những người có ảnh hưởng. Và bạn sẽ không gây ảnh hưởng đến bất kỳ ai bằng một chiếc bàn làm việc bằng nhựa đen nhàm chán.

Tuy nhiên, theo phong cách điển hình của Lenovo, Lenovo Yoga Pro 9 đã giải quyết được những gì nghe có vẻ giống như một ý tưởng hay ho bằng sự nghiêm túc nghiêm túc. Nó có bàn phím tuyệt vời, loa tuyệt vời, bàn di chuột khổng lồ chất lượng cao và màn hình LED mini siêu sáng, chứng tỏ những màn hình siêu tân tinh này không chỉ dành cho những mẫu MacBook tốt nhất của Apple.

Tuy nhiên, có một số vấn đề nhỏ khiến nó không thể đạt được điểm hoàn hảo. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn trong bài đánh giá Lenovo Yoga Pro 9 này. Nhưng nhìn chung đó là một tin rất tốt, vì vậy hãy đọc tiếp để biết thông tin chi tiết đầy đủ…

1. LENOVO YOGA PRO 9: GIÁ VÀ SẴN CÓ

Lenovo Yoga Pro 9 có giá khởi điểm là £1769 tại Vương quốc Anh (Tôi không thể tìm thấy nó ở Hoa Kỳ hoặc Úc; tuy nhiên, mẫu tổng hợp AMD ‘9i’ có sẵn ở thị trường sau với giá từ 2599 đô la Úc). Với số tiền đó, bạn sẽ có được CPU Intel Core i7 khỏe mạnh, GPU Nvidia GeForce RTX 4050, RAM 16 GB và ổ SSD 1TB.

Máy tính xách tay đánh giá của chúng tôi có thể trông giống nhau ở bên ngoài, nhưng bên trong lại khá khác biệt (và có vẻ như tại thời điểm viết bài, đây là phiên bản duy nhất có sẵn ở Vương quốc Anh). Model cao cấp nhất này sẽ có giá £ 2599 và có Intel Core i9, RAM 64GB, card đồ họa RTX 4070 và màn hình mini-LED.

Hầu hết trong số này là những nâng cấp thông số kỹ thuật đơn giản. Nhưng sự thay đổi của bảng hiển thị ấn tượng hơn một chút, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi đọc bài đánh giá nếu bạn không muốn chi nhiều hơn hai nghìn đô la.

2. ĐÁNH GIÁ LENOVO YOGA PRO 9: THIẾT KẾ

Lenovo Yoga Pro 9 có phiên bản XL của một trong những máy tính xách tay mỏng và nhẹ tốt nhất của Lenovo. Nó có lớp vỏ hoàn toàn bằng nhôm và các cạnh nở ra, gần giống như những hình bán nguyệt nhỏ, tạo cảm giác mềm mại.

Bạn sẽ tìm thấy phong cách này trên các máy tính xách tay Yoga 9-series khác, nhưng nó không phải là kiểu dáng điển hình cho một chiếc PC chuyên nghiệp thực sự.

Máy tính xách tay này có bản lề 180 độ và có các màu khác ngoài đen hoặc bạc. Đây là những điểm nhấn “phong cách sống” khiến Lenovo Yoga 9 Pro trở nên khác biệt so với các máy tính xách tay hiệu năng thực sự khác.

Tuy nhiên, nó hơi nặng nề đối với cách chúng ta thường sử dụng những chiếc máy tính xách tay nhỏ hơn trông hơi giống chiếc này. Trọng lượng của dòng sản phẩm này bắt đầu ở mức trên 2kg. Nặng nề.

Chúng tôi đã sử dụng Lenovo Yoga Pro 9 rất nhiều lần. Cảm giác thật tuyệt khi làm việc bằng đầu gối, hoạt động tốt ở quán cà phê và thư viện. Tuy nhiên, nếu bạn định mang theo thứ này mỗi ngày, hãy cân nhắc thứ gì đó nhẹ hơn.

Các lựa chọn chính ở kích thước này là LG Gram 16 nặng 1,2kg và nằm giữa cả hai về trọng lượng là Samsung Galaxy Book3 Ultra nặng 1,7kg.

3. ĐÁNH GIÁ LENOVO YOGA PRO 9: MÀN HÌNH HIỂN THỊ

Lenovo Yoga Pro 9 có sẵn một trong ba loại màn hình và chúng tôi có loại màn hình thú vị nhất và đắt nhất trong số đó.

Đây là đèn LED mini 16 inch với độ phân giải 3200 x 2000 pixel. Nó lớn, sắc nét và kết hợp những lợi ích của màn hình LCD tiêu chuẩn cao cấp với những lợi ích của máy tính xách tay OLED.

Làm sao? Máy tính xách tay LCD thông thường của bạn có đèn nền phổ quát, nghĩa là nó không thể hiển thị màu đen hoàn hảo khi có bất kỳ thứ gì hiển thị trên màn hình.

Mini-LED sử dụng cụm đèn LED phía sau màn hình, có thể điều khiển độc lập. Nó có thể không tốt bằng khả năng chiếu sáng trên mỗi pixel của OLED, nhưng độ sáng tối đa 1200 nits của nó đánh bại tất cả các máy tính xách tay OLED mà chúng tôi từng thấy. Một màn hình OLED dành cho máy tính xách tay tốt có thể cung cấp khoảng 400-450 nits.

Trên thực tế, bạn sẽ chỉ đạt được khoảng 600 nit khi sử dụng thông thường. Giống như đối thủ MacBook Pro 16, độ sáng tối đa chỉ thực sự ở đây để mang lại hiệu ứng HDR nổi bật. Tuy nhiên, chúng tôi đã sử dụng Lenovo Yoga Pro 9 bên ngoài và nhận thấy mức tăng thêm 50% so với định mức thực sự giúp bù đắp độ phản chiếu của lớp hoàn thiện màn hình bóng, như thủy tinh. Đó là một trong những điểm khác biệt của “người sáng tạo nội dung”: đây là màn hình cảm ứng bóng loáng.

Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy một số vấn đề nhỏ khi triển khai màn hình LED mini này nếu bạn tìm kiếm chúng. Chúng tôi đã tìm thấy sức mạnh thực sự của đèn LED mini, đó là các phần của màn hình có thể tắt hoàn toàn, chỉ hoạt động khi chúng tôi bật chế độ HDR trong Windows. Nếu không, bạn sẽ thấy màu đen nổi lên điển hình của màn hình LCD thông thường khi xem video, cho dù chúng có phải là HDR hay không. Và bạn cũng thấy những điểm đen nổi lên này trong màn hình khởi động Yoga, đây là một điều đáng tiếc nhỏ mà chúng tôi không bao giờ không nhận thấy.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng khi xem mẫu 4K HDR của bộ phim không gian cực kỳ phức tạp Gravity, bảng đèn LED mini đã giới thiệu thứ trông giống như chặn macro – một loại pixel kỹ thuật số. Có lẽ là không, mà là hiệu ứng của các vùng khác nhau cố gắng thể hiện không gian đen tối nhất có thể mà không bị che khuất bởi các ngôi sao. Do đó, một số phim hoặc ít nhất là một số cảnh có thể trông đẹp hơn khi tắt tính năng làm mờ cục bộ di chuyển đặc biệt của đèn LED mini. Bạn không gặp phải những vấn đề này với OLED.

Theo thử nghiệm của chúng tôi, màn hình của Lenovo Yoga 9 Pro có khoảng 1188 vùng. Và, vâng, chúng tôi đã đếm chúng theo đúng nghĩa đen. Apple cho biết MacBook Pro 16 có 2554. Bạn càng có nhiều vùng mờ, bạn càng có thể nhìn thấy cảnh tối và quầng sáng kỳ lạ hơn. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự thích thú khi bạn xem phim 16:9 trong phòng tối ở đây, các thanh màu đen ở trên và dưới màn hình sẽ trở nên vô hình.

Chúng ta gần như đã hoàn thành xong những lời phàn nàn, nhưng vẫn còn một điều nữa. Chúng tôi cũng không thể hiển thị nội dung HDR trên Lenovo Yoga 9 Pro. YouTube HDR bị phơi sáng quá mức, HDR của Cyberpunk 2077 trông có vẻ mờ nhạt.

Có lẽ chúng ta có thể đổ lỗi cho Windows về điều này, vì theo trải nghiệm của chúng tôi, nó có khả năng tối ưu hóa HDR gốc khá tệ. Có lẽ là không kém phần quan trọng vì về cơ bản không có máy tính xách tay nào ngoài chiếc này thực sự có thể có được sự ổn định vững chắc ở HDR.

Quay lại vấn đề cơ bản, độ sâu màu rất tuyệt vời và đúng như nhãn dán “Màn hình chuyên nghiệp hiệu chỉnh 3K” hứa hẹn, độ chính xác là tuyệt vời. Độ tương phản cũng tốt, nhưng một lần nữa tất cả phụ thuộc vào việc màn hình có làm mờ cục bộ đúng cách hay không. Nó thường không xảy ra nếu bạn không cẩn thận.

4. ĐÁNH GIÁ LENOVO YOGA PRO 9: BÀN PHÍM & BÀN PHÍM CẢM ỨNG

Màn hình lớn, sáng với tỷ lệ khung hình 16:10 rất phù hợp cho công việc và bàn phím của Lenovo Yoga Pro 9 cũng vậy. Đây là bàn phím có đĩa sâu hơn nhiều so với những gì chúng ta đang sử dụng ngày nay, với hành trình phím 1,5mm.

1,4mm từng là tiêu chuẩn trước khi Apple thuyết phục mọi người sử dụng bàn phím mỏng và Lenovo đã tiến một bước xa hơn. Nó tương tự như bàn phím của các mẫu ThinkPad nổi tiếng của Lenovo nhưng có cảm giác nhẹ hơn, nhanh hơn. Điều này thật thú vị khi gõ đi. Và như bạn có thể thấy, còn có cả bàn phím số.

Bàn phím số có nguy cơ làm hỏng một trong những điểm tuyệt vời khác của Lenovo Yoga Pro 9, bàn di chuột bằng kính có họa tiết cực lớn. Tại sao? Như thường lệ xảy ra với những thiết kế này, bàn phím số có nghĩa là khu vực nút bấm bên trái bị lệch quá xa về bên trái nên có nguy cơ gây ra cảm giác sai lệch.

Chúng tôi khuyên bạn nên chuyển đổi các vùng nút L/R (một tính năng tiêu chuẩn của Windows 11) hoặc bỏ hoàn toàn các vùng này theo cách tiếp cận giống như MacBook, trong đó bạn nhấp hai ngón tay để nhấn nút chuột phải (cũng là một tính năng tiêu chuẩn của Windows 11).

Bản thân miếng đệm? Đáng yêu, chủ yếu là vậy. Nó rất lớn, bề mặt nhẵn và ít ma sát. Không giống như dòng ThinkPad Z1 Carbon, Lenovo Yoga 9 Pro vẫn sử dụng nút bấm cơ học thay vì loại xúc giác. Và chúng tôi không buồn về điều đó.

Tuy nhiên, đây không phải là clicker tốt nhất hoặc có cảm giác đắt tiền hơn của Lenovo. Thành thật mà nói, nó có cảm giác như một trong những bộ phận rẻ nhất ở đây. Một chút nhung mà bạn có được với những gì tốt nhất từ ​​​​Lenovo sẽ làm nổi bật chiếc máy tính xách tay ấn tượng này.

5. ĐÁNH GIÁ LENOVO YOGA PRO 9: HIỆU SUẤT

Lenovo Yoga Pro 9 là một chiếc PC hiệu năng, đặc biệt nếu bạn nhận được thông số kỹ thuật cao cấp được đánh giá tại đây. Máy tính xách tay của chúng tôi có CPU Intel Core i9-13905H hàng đầu, RAM 64GB vô lý (đối với hầu hết mọi người), card đồ họa Nvidia GeForce RTX 4070 ngon lành với RAM 8GB và ổ SSD 1TB.

Ổ SSD 1TB thường không có vẻ keo kiệt, nhưng chúng tôi tưởng tượng bất kỳ ai mua ở mức này cũng sẽ nâng cấp ổ đó. Tuy nhiên, ổ SSD mà chúng tôi nhận được là loại tiên tiến nhất với tốc độ đọc khoảng 7000MB/s và ghi là 5960MB/s. Tốc độ đó tương tự như tốc độ lưu trữ nổi tiếng của Sony PlayStation 5.

Lenovo Yoga Pro 9 sẽ trở thành một trạm chỉnh sửa video trong mơ nhờ vào sức mạnh CPU và GPU cũng như dung lượng RAM khổng lồ. Ngay cả khi bạn mua model cơ bản hơn, dễ tiếp cận hơn với CPU Core i7 và RAM 16 GB, chúng tôi vẫn coi đó là một chiếc máy tuyệt vời dành cho người sáng tạo nội dung mới chớm nở.

Tất nhiên, bạn cũng có thể chơi game. Chúng tôi đạt khoảng 93 khung hình / giây trong Cyberpunk 2077 ở cài đặt Ultra (độ phân giải 1080p). Tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên khi Lenovo Yoga Pro 9 tương đối mỏng không có phiên bản RTX 4070 có sức mạnh khủng khiếp. Tiêu chuẩn là 115W, chúng tôi thấy nó thường xuyên giảm xuống 95W. Đây không phải là hiệu suất chơi game đỉnh cao nhưng cũng không gây khó chịu.

Âm thanh mà Lenovo Yoga 9 Pro tạo ra, hơn cả hiệu năng của nó, nhắc nhở bạn rằng đây không phải là một chiếc PC chơi game “được làm từ đầu”. Nó có lượng fan khá cao và thậm chí chỉ cần phát video cũng có thể khiến họ tăng tốc. Làm nhiều hơn những điều cơ bản và bạn có thể nghe thấy chúng.

Chúng tôi nhận thấy chúng khó bỏ qua hơn nhiều so với quạt của một số máy tính xách tay Legion mạnh mẽ hơn của Lenovo. Đó là một trong những phần quan trọng ở đây, ngoài giá cả, sẽ khiến một số người thất vọng. Nhưng nếu bạn đang chỉnh sửa video, ít nhất bạn có thể bắt đầu tạo một tách trà – hoặc quay vlog nếu điều đó mang lại cảm giác của người sáng tạo nội dung hơn – trong khi CPU phải đổ mồ hôi để bắt đầu mã hóa các tệp YouTube cuối cùng của bạn.

6. ĐÁNH GIÁ LENOVO YOGA PRO 9: THỜI LƯỢNG PIN

Ý tưởng về Lenovo Yoga Pro 9 kết hợp những ưu điểm tốt nhất của máy trạm/máy tính xách tay chơi game với các mẫu máy mỏng và nhẹ cũng bị lung lay khi bạn nhìn vào thời lượng pin. Máy tính xách tay này có pin 75Whr. Nó lớn nhưng không phải là một con quái vật khi bạn xem xét mức độ ngốn điện của các bộ phận bên trong.

Với công việc nhẹ nhàng, ở mức độ sáng màn hình vừa phải mà bạn có thể sử dụng trong nhà, chúng tôi nhận thấy Lenovo Yoga Pro 9 có thời lượng sử dụng kéo dài 5 giờ 50 phút. Nó không đủ cho cả ngày làm việc, nhưng nó có thể còn tệ hơn.

Sử dụng laptop ngoài trời nắng gắt nhưng không làm gì khác ngoài viết tài liệu, máy mất 45% pin chỉ sau 90 phút. Chiếc đèn LED mini đó chắc chắn sẽ đuối khi làm việc hết công suất.

Bạn có thể nhận được kết quả tốt hơn với phiên bản có thông số kỹ thuật thấp hơn, nhưng bạn vẫn sẽ không đạt được sức chịu đựng thực sự lâu dài của một chiếc siêu di động.

Có một số chi tiết công nghệ thú vị khác. Trong khoảng một năm trở lại đây, chúng ta đã thấy các máy tính xách tay cao cấp cuối cùng đã chuyển từ sử dụng webcam 720p tiêu chuẩn sang webcam 1080p. Nhưng Lenovo Yoga Pro 9 có camera 5MP có thể chụp ở độ phân giải 1440p. Nó cũng có thể được sử dụng để mở khóa bằng khuôn mặt. Đây là một webcam tốt bất thường và tạo ra những thước phim đẹp mắt bất thường cho một chiếc máy tính xách tay.

Chúng tôi thậm chí còn ấn tượng hơn với dàn loa sáu củ loa. Chúng to, trầm và tốt hơn nhiều so với những gì bạn có được ở một chiếc máy tính xách tay chơi game cao cấp thông thường. Không giống như một số mẫu máy khác của Lenovo, những mẫu này không chính thức liên kết với Bowers & Wilkins, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy sự hợp tác giữa các thương hiệu đó thực sự có ý nghĩa như thế nào. Họ hỗ trợ Dolby Atmos, nhưng một lần nữa, điều đó không có nghĩa gì nhiều ở đây.

Cài đặt EQ được đặt tên là Dolby Atmos trong ứng dụng Dolby Access, nhưng tốt nhất là chúng tôi không nghe bản trình bày điện ảnh ở đây. Tuy nhiên: họ không thể tung ra một nửa video YouTube.

7. ĐÁNH GIÁ LENOVO YOGA PRO 9: KIỂM TRA

Lenovo Yoga Pro 9 vừa là máy tính xách tay chơi game vừa là máy tính xách tay dành cho người sáng tạo nội dung. Và trong tay Lenovo, một bài tập có vẻ khá hoài nghi sẽ giúp làm nổi bật một số điều mà máy tính xách tay chơi game có thể làm tốt hơn ở những nơi khác.

Loa tốt bất thường, màn hình tiên tiến (tùy thuộc vào cài đặt Windows) và bàn di chuột chất lượng hàng đầu đều dễ dàng được đánh giá cao cho dù bạn có chơi game hay không. Chúng chắc chắn cũng sẽ hữu ích khi chỉnh sửa video từ văn phòng tại nhà.

Tuy nhiên, bạn không nhận được miễn phí những tính năng bổ sung giống máy tính xách tay phong cách hơn này và bằng cách tập trung một chút vào việc giảm độ dày của Lenovo Yoga Pro 9, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống làm mát ít dễ bị bỏ qua hơn nhờ có quạt cao vo ve – và đó là lý do chính khiến đây không phải là mô hình 5 sao đầy đủ, giống như ở nhiều lĩnh vực khác.

8. CÙNG XEM XÉT

Lenovo Yoga Pro 9 có thể hạ gục cả ba mẫu MacBook Pro 16 lõi, ngay cả ở thông số đánh giá nâng cao của chúng tôi. Đẹp. Chiếc Lenovo này cũng sẽ tốt hơn nhiều so với bất kỳ chiếc MacBook nào để chơi game, ít nhất là cho đến khi Bộ công cụ chuyển trò chơi của Apple hoạt động hoàn toàn (điều này đã được công bố vào tháng 6 và giúp việc chơi game Windows chạy trên máy Mac trở nên dễ dàng hơn nhiều).

Razer Blade 16 là một đối thủ quan trọng khác. Và, một lần nữa, nó cho thấy Lenovo ở một khía cạnh khá tốt khi Razer tính phí nhiều hơn ít nhất ba con số cho một phần tư RAM (dựa trên giá hiện tại của Amazon).

Tuy nhiên, nếu bạn ở đây vì giá trị, đừng quên Dell Inspiron 16 Plus. Thông số kỹ thuật của nó không quá cao, nhưng với mức giá chỉ bằng một nửa so với Yoga Pro, bạn có thể giảm chỉ một bước ở từng lĩnh vực: GPU, CPU, RAM. Nó vẫn là một chiếc máy tính xách tay có kiểu dáng đẹp và cung cấp tính di động tương tự.

Trả lời