blog, Laptop

Máy tính xách tay để chỉnh sửa video và ảnh cần có màn hình phù hợp – đây là những gì cần tìm

Tác phẩm nghệ thuật của bạn sẽ không như dự định nếu bạn không kiểm tra màn hình

Thông số kỹ thuật hiển thị rất quan trọng và tôi không chỉ nói về độ phân giải. Nếu bạn mua nhầm máy tính xách tay, mọi thứ bạn tạo ra có thể không phù hợp với khán giả.

Màn hình có độ phân giải cao hơn cho phép bạn làm việc với nhiều chi tiết hơn trong tác phẩm của mình và cung cấp cho bạn cách diễn giải tốt nhất về hình thức tác phẩm của bạn sau khi nó được xuất dưới dạng sản phẩm cuối cùng. (Cạc đồ họa rời cũng cải thiện hiệu suất của bạn với ít hoặc không có độ trễ.)

Tôi đã đánh giá Lenovo Yoga Pro 9i 16 Gen 9, đây là một máy tính xách tay dành cho người sáng tạo toàn diện xuất sắc một phần nhờ vào màn hình mà tôi đã không thấy trong một thời gian dài – một màn hình đạt được hơn 100% gam màu DCI-P3. Màu sắc hiển thị là tính năng quan trọng nhất của một chiếc laptop sáng tạo.

Các máy tính xách tay chỉnh sửa video tốt nhất hỗ trợ bao phủ đầy đủ các gam màu nhất định và Delta E thấp cho độ chính xác của màu. Theo số liệu này, ngay cả những chiếc MacBook lừng lẫy cũng chỉ ở mức trung bình để chỉnh sửa video. Đây là điều bạn cần chú ý với tư cách là người chỉnh sửa video hoặc ảnh.

BẠN CẦN LOẠI HIỂN THỊ NÀO ĐỂ CHỈNH SỬA VIDEO HOẶC HÌNH ẢNH?

Độ phân giải – Hãy tìm hiểu những điều cơ bản. Độ phân giải màn hình phổ biến nhất là 1920 x 1080, nhưng bạn muốn hướng tới mục tiêu cao hơn. Bạn có thể đang nghĩ, “Không phải tôi chỉ nên chỉnh sửa ở 1080p nếu đó là thứ mà hầu hết mọi người đang xem phải không?” Sai.

Video 4K trông đẹp hơn trên màn hình 1080p so với video 1080p. Trường hợp đó thế nào? Chà, như The Daily Note giải thích, đó là do lấy mẫu con và lấy mẫu xuống Chroma. Để đơn giản hóa phần giải thích dài dòng, nhiều dữ liệu hơn có thể được trích xuất từ ​​nội dung có độ phân giải cao hơn khi giảm nội dung đó xuống độ phân giải thấp hơn. Vì vậy, về mặt lý thuyết, càng lớn càng tốt. Máy tính xách tay có màn hình 4K là lựa chọn tốt nhất của bạn. MSI Prestige 16 AI Evo là một ví dụ tuyệt vời.

Gam màu – Điều này rất quan trọng đối với nghệ thuật của bạn. Bạn có thể đã biết mình sử dụng gam màu nào, nhưng bây giờ là lúc để tìm hiểu xem bạn có biết không. Cấu hình màu bạn chọn sẽ phụ thuộc vào nội dung bạn đang thiết kế. Các không gian màu như sRGB, DCI-P3 và Adobe RGB là phổ biến nhất. Điều này cho biết phạm vi màu sắc mà màn hình của bạn có thể tái tạo. Khi bạn biết mình sử dụng gì, bạn sẽ muốn tìm một chiếc máy tính xách tay có phạm vi phủ sóng gần như 100% trong lĩnh vực đó.

Giống như Lenovo Yoga Pro 9i mà tôi vừa đánh giá – nó bao phủ 105,7% gam màu DCI-P3. Điều đó thật tuyệt vời đối với bất kỳ ai làm việc trong không gian màu DCI-P3. Tuy nhiên, nó cũng bao phủ 149,2% gam màu sRGB. Điều đó có nghĩa là hình ảnh trong không gian màu sRGB sẽ có vẻ bão hòa quá mức. Tuy nhiên, không phải tất cả đều bị mất. Vì nó có khả năng bao phủ trên 100% nên bạn có thể điều chỉnh cấu hình gam màu để đạt gần đến mức đó. Tin xấu là không có cách nào dễ dàng để xác định phạm vi phủ sóng của bảng điều khiển của bạn. Bạn sẽ cần phải mua một công cụ hiệu chỉnh màu đắt tiền hoặc hiệu chỉnh màu màn hình của bạn thông qua dịch vụ hiệu chỉnh. Nếu bạn là một người chuyên nghiệp thì đây là một nỗ lực đáng giá. Nếu không, hãy cố gắng tìm thứ gì đó hoạt động tốt.

Delta E – Đây là một thuật ngữ ưa thích về độ chính xác của màu sắc. Chúng tôi kiểm tra điều này trên tất cả các máy tính xách tay đi kèm. Lenovo Yoga Pro 9i đạt điểm Delta-E là 0,33 (càng gần 0 thì càng tốt). Tuy nhiên, mọi thứ dưới 1.0 sẽ không thể nhìn thấy được bằng mắt người (theo ViewSonic). Delta-E từ 1,0 đến 2,0 có thể được nhận biết thông qua quan sát chặt chẽ. Tuy nhiên, hầu hết các máy tính xách tay được kiểm tra trong phòng thí nghiệm của chúng tôi hiếm khi vượt quá 1.0, vì vậy điều này thường không phải là vấn đề nhưng đôi khi có thể có các ngoại lệ.

Độ sáng – Điều này không phải là vấn đề lớn như các yêu cầu khác. Độ sáng ảnh hưởng đến màu sắc và Delta-E, nhưng nếu máy tính xách tay đạt điểm cao ở hai khía cạnh đó thì điểm số ở độ sáng sẽ có tác động không đáng kể. Mối quan tâm duy nhất về độ sáng là độ tương phản của nội dung của bạn được chọn như thế nào tùy thuộc vào màn hình. Vì vậy, bạn nên thử điều chỉnh mức độ sáng để xem tác phẩm của mình được đón nhận tốt đến mức nào.

Như mọi khi, điều quan trọng là thực hiện nghiên cứu của bạn. Chúng tôi đã xem xét nhiều máy tính xách tay, vì vậy hãy sử dụng điểm chuẩn của chúng tôi để xác định loại nào phù hợp với bạn.

NHẬN ĐỊNH

Các nhà sản xuất thỉnh thoảng liệt kê gam màu, nits và Delta-E cho màn hình của máy tính xách tay, nhưng hãy nhớ rằng những con số này thường không chính xác. Chúng tôi đã gặp phải tình huống màn hình hiển thị tốt hơn hoặc kém hơn so với yêu cầu.

Sự khác biệt không (thường) lớn. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên dựa vào các đánh giá độc lập, như đánh giá trên Laptop Mag, hơn là dựa vào nguồn đang cố gắng bán sản phẩm cho bạn. Và bạn không thể chỉ mua chiếc máy tính xách tay “tốt nhất” và cho rằng nó sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Đó không phải là cách nó hoạt động trong lĩnh vực này. Chỉ cần làm theo các bước trên để tìm ra cách nào phù hợp nhất với nội dung bạn tạo.

Nó cũng đáng để kiểm tra các máy tính xách tay chơi game tốt nhất. Mặc dù không nhắm đến người sáng tạo nhưng chúng thường đáp ứng tất cả các yêu cầu mà người ta cần tạo ra — màn hình đẹp và card đồ họa mạnh mẽ.

Trả lời