blog

Đánh giá Nuphy Halo75 V2: Bàn phím cơ dành cho người đam mê giá cả phải chăng

Với mức giá 130 USD, bàn phím này là một giá trị tuyệt vời để gõ và chơi game.

Halo75 V2 hấp dẫn và mang lại cảm giác tuyệt vời cho cả việc gõ phím và chơi game — và đó là một mức giá rất tốt.

Ưu điểm

+ Trải nghiệm gõ phím tuyệt vời
+ Không dây tốc độ cao để chơi game
+ Có khả năng lập trình cao
+ Trưng bày RGB
+ Được xây dựng theo tiêu chuẩn của người đam mê

Nhược điểm

– Công tắc chanh thay đổi RGB
– Phạm vi lớn về thời lượng pin
– Ánh sáng hào quang không cung cấp ánh sáng đồng đều

Đã gần hai năm kể từ khi Nuphy phát hành Halo75, sản phẩm đầu tiên trong dòng bàn phím cơ dành cho người đam mê chiều cao đầy đủ. Bây giờ chúng tôi đã có Halo75 V2 trong tay và nó có một số thay đổi lớn, gần như tất cả đều tốt hơn. Chỉ với 130 đô la, nó đang cạnh tranh để giành một vị trí trong danh sách Bàn phím cơ tốt nhất của chúng tôi và – cảnh báo spoiler – nó có thể kiếm được nó.

1. Thông số kỹ thuật Halo75 V2

SwitchesNuphy Mint, Lemon, Raspberry, Cherry MX Silent Red
LightingPer-key RGB
Onboard Storage8 Profiles (Layers)
Media KeysSecondary Layer
ConnectivityUSB Type-A, Bluetooth 5.0, 2.4GHz
CableBraided, coiled USB Type-C to Type-A
Additional PortsNone
KeycapsDoubleshot PBT plastic
SoftwareVIA
MaterialsAluminum top, ABS bottom, polycarbonate plate
Dimensions (LxWxH)5.31 x 12.6 x 0.83 (front)/1.29 (back) inches
Weight2.47 pounds

2. Thiết kế của Halo75 V2

Nuphy Halo75 V2 là bàn phím cơ nhỏ gọn dành cho người đam mê. Nó có bố cục 75 phần trăm, có nghĩa là nó nhỏ hơn một đến hai inch so với tenkeyless (80 phần trăm) nhưng vẫn có một hàng đầy đủ chức năng, các phím mũi tên và một cột các nút điều hướng và chỉnh sửa. Nuphy cũng có phiên bản 96 phím của bàn phím này, hiện có sẵn để đặt hàng trước với giá chỉ cao hơn 10 USD so với giá chào bán 130 USD của bàn phím này.

Halo75 V2 có màu đen hoặc trắng và đặc biệt có phong cách với xu hướng tối giản. Cả hai màu đều giữ nguyên chủ đề: phiên bản màu trắng sử dụng phím trắng và xám, trong khi phiên bản màu đen sử dụng màu đen và xám đậm. Cả hai phiên bản đều được cài đặt sẵn các phím nhấn nhiều màu sắc: Escape màu xanh mòng két, Enter màu đỏ và phím cách màu vàng. Sự kết hợp này đã trở thành đặc trưng của thương hiệu và mang lại cho bàn phím cảm giác vui tươi và cá tính.

Các keycap không có đèn nền nhưng có một điểm nhấn khá độc đáo (mượn từ Gem80) là các phím F, J và Up đều có dải đèn nền nhỏ theo huyền thoại. Điều này cho phép bạn dễ dàng định hướng lại bản thân nếu bạn đang gõ phím trong bóng tối. Đó là một tính năng nhỏ và không phải là tính năng mà cá nhân tôi sử dụng — nhưng nếu bạn vẫn đang học cách gõ phím thì chắc chắn nó sẽ rất hữu ích.

Đã có khá nhiều thay đổi được thực hiện đối với Halo75 V2 từ Halo75 và theo tôi, tất cả đều tốt hơn. Thay đổi lớn nhất là vỏ nhôm nguyên khối giờ đây là mặt trên bằng nhôm với mặt dưới bằng nhựa ABS mờ. Mặc dù điều này lúc đầu có vẻ như là một sự hạ cấp, nhưng nó thực sự lại là một tài sản.

RGB là điểm nhấn lớn của dòng sản phẩm này và Nuphy đã cải tiến nó bằng Halo75 V2. Dải RGB mỏng bao quanh bản gốc đã được thay thế bằng nửa dưới được chiếu sáng hoàn toàn. Mỗi phím không chỉ có đèn LED phía sau mà phần đáy PCB còn được viền đèn LED chiếu sáng phần đáy thùng máy.

Mục đích là tạo ra một “vầng hào quang” xung quanh bàn phím trên bàn làm việc của bạn và nó trông rất đẹp khi nhìn từ phía trước — nhưng có một chút không nhất quán về lượng ánh sáng mà nó tỏa ra. Mặc dù tôi có thể dễ dàng nhìn thấy ánh sáng từ phía trước nhưng có rất ít ánh sáng tràn ra từ phía sau và hai bên. Bản thân vỏ máy sáng lên xung quanh, mặc dù ngay cả ở đó bạn cũng có thể nhận ra một số điểm tối bên trong.

Ngoài ra còn có một dải RGB nhỏ ở phía trên bên trái, hiển thị Caps Lock và trạng thái pin và có thể tùy chỉnh màu sắc. Ở góc bên phải, V2 mượn huy hiệu từ tính của Gem80, cũng có đèn nền. RGB trên mỗi phím, đèn quầng phía dưới và dải RGB đều có thể được tùy chỉnh với các màu sắc và hiệu ứng khác nhau. Bạn không thể tạo hiệu ứng tùy chỉnh của riêng mình nhưng đèn LED chuyển đổi có thể được đặt thành hơn 40 hiệu ứng khác nhau, hầu hết trong số đó đều cung cấp khả năng tùy chỉnh về màu sắc, độ sáng và tốc độ.

Keycaps cũng đã được nâng cấp từ Halo75 ban đầu. Chúng được làm bằng nhựa PBT hai lớp, không bị sứt mẻ, phai màu hoặc sáng bóng như các keycap chơi game rẻ tiền hơn và chúng có kiểu dáng mới, cao hơn. Nuphy gọi đây là cấu hình mSA, có các cạnh tròn của keycaps nSA cấu hình thấp của Nuphy, hình cầu và đường viền rõ rệt của keycaps SA cổ điển và chiều cao gần giống với keycaps OEM truyền thống (có trên hầu hết các bàn phím chơi game và văn phòng).

Nhiều thay đổi đã diễn ra dưới mui xe. Bàn phím vẫn có khả năng thay thế nóng và có thể được trang bị các công tắc Nuphy mà bạn có thể lựa chọn ngay lập tức – bạc hà (công tắc tốc độ tuyến tính), mâm xôi (tuyến tính) hoặc chanh (xúc giác) – cũng như Cherry MX Silent Red. Tấm mà các công tắc gắn vào giờ đây được làm bằng polycarbonate mềm thay vì khung cứng như nguyên bản. Điều này mang lại cho nó âm thanh sâu hơn và cảm giác nhẹ nhàng hơn khi chạm đáy. Bên dưới này, bạn cũng sẽ tìm thấy:

  • Một lớp xốp tấm màu trắng để cách ly âm thanh của công tắc
  • Một lớp bọt chuyển đổi IXPE để tăng thêm cảm giác vui nhộn cho âm thanh gõ
  • Một tấm nhựa PET cũng nằm bên dưới các công tắc, nâng cao tác dụng của IXPE nằm phía trên nó
  • Một lớp bọt PCB màu trắng, có tác dụng như một bộ lọc âm thanh, làm sâu hơn âm thanh gõ và giảm âm lượng
  • Một lớp silicon nằm ở đáy hộp, loại bỏ mọi khoảng trống hoặc tiếng vang, giúp bàn phím yên tĩnh hơn nữa và tăng thêm sức nặng khi nhấc lên khỏi bàn

Bàn phím cũng sử dụng Ghostbar của Nuphy, đây là tên công ty đặt cho phím cách được làm ẩm trước. Nếu lật nó lên, bạn sẽ thấy có vẻ như có một keycap thứ hai được tích hợp ở mặt dưới của nó. Miếng đệm silicone này hầu như loại bỏ tiếng kêu lớn khiến phím cách trở nên nổi bật. Và công ty đã tiến thêm một bước nữa với hai miếng silicon bổ sung ở hai bên của công tắc, do đó, bất kỳ cú đập nào cũng không thể tự đi vào hộp đựng.

Xung quanh mặt sau của bàn phím, bạn sẽ tìm thấy hai công tắc và một khe cắm USB. Các công tắc này kiểm soát chế độ kết nối (có dây hoặc không dây) và hệ điều hành bạn sẽ sử dụng giữa Windows và Mac. Trong hộp có các keycap phù hợp cho từng hệ điều hành, cũng như các phím màu trắng và xám (hoặc đen và xám) tiêu chuẩn mà bạn có thể thay đổi nếu không thích các điểm nhấn sặc sỡ.

Bàn phím hỗ trợ kết nối không dây ba chế độ. Bạn có thể kết nối với tối đa ba nguồn Bluetooth 5.0 và trao đổi giữa chúng bằng một lần nhấn phím đơn giản. Chúng kết nối ở tốc độ bỏ phiếu 125 Hz tiêu chuẩn, phù hợp cho việc gõ và duyệt web. Bàn phím cũng có thể kết nối bằng dongle 2,4GHz đi kèm, cung cấp cho nó tốc độ kết nối giống như có dây là 1.000 Hz. Mặc dù điều đó không đặc biệt đáng chú ý so với phần còn lại của thị trường, nhưng nó nhanh gấp đôi tốc độ của Halo75 V1 và có khả năng cạnh tranh với hầu hết các bàn phím chơi game không dây phổ thông.

Tuổi thọ pin dao động dữ dội. Với tất cả ánh sáng được bật, Nuphy đánh giá nó có thời lượng sử dụng từ 9 đến 91 giờ. Chỉ với các thanh dẫn hướng được chiếu sáng, ước tính đó sẽ tăng lên 140 đến 200 giờ và nếu không có ánh sáng nào cả, thời lượng sẽ đạt đỉnh điểm là 307 giờ. Từ 9 đến 307 giờ là một phạm vi khá lớn, nhưng vì bàn phím này gần như thiên về RGB cũng như trải nghiệm gõ của nó, nên bạn có thể nên dự định cắm bàn phím qua đêm — đặc biệt nếu bạn đang sử dụng khóa 2,4 GHz.

Có một số tính năng khác trong Halo75 V2 và tôi thực sự muốn đồng tình với những điểm nhấn nhỏ mà Nuphy bổ sung. Nếu lật nó lên, bạn sẽ thấy các chân nghiêng có màu sắc và miếng đệm chống trượt phù hợp với chủ đề keycap. Ngoài ra còn có một số đường gân có thể nhìn thấy ở phía dưới và hai bên, cùng một huy hiệu nhỏ được tráng gương để tạo sự tinh tế.

Nhìn chung, đây là một bàn phím được hoàn thiện rất tốt, đẹp mắt nhưng chưa hoàn hảo. Điều kỳ lạ là sự kết hợp giữa tấm PC và vỏ màu vàng của công tắc Lemon mà mẫu máy của tôi đi kèm có tác dụng như một bộ lọc cho đèn nền màu xanh lam. Ban đầu tôi nghĩ mình gặp lỗi phần sụn vì màu xanh lam trông giống như màu trắng mát khi nó tỏa sáng.

Vỏ cũng được sơn và không phủ bằng phương pháp điện di để có lớp hoàn thiện bền hơn. Nó dễ bị trầy xước, vì vậy bạn cần phải cẩn thận hơn để đảm bảo không có vật cứng nào, chẳng hạn như dụng cụ kéo công tắc, bị trầy xước trên đó.

3. Trải nghiệm gõ phím của Halo75 V2

Trải nghiệm gõ phím của Halo75 V2 thật tuyệt vời. Đây là một cải tiến lớn so với phiên bản gốc, nhưng những cải tiến thông minh về cấu trúc bên trong và vật liệu mang lại âm thanh tốt hơn, cảm giác nhẹ nhàng hơn và công thái học được cải thiện để mang lại trải nghiệm gõ thoải mái.

Trải nghiệm chính xác mà bạn sẽ có sẽ khác nhau tùy thuộc vào công tắc bạn chọn. Để đánh giá này, tôi đã sử dụng các công tắc Lemon của Nuphy, đây là những công tắc cực dài, được bôi trơn sẵn, có xúc giác. Nếu bạn là người yêu thích công tắc Cherry MX Brown nhưng đang tìm kiếm một trải nghiệm tinh tế thì chanh là một lựa chọn chắc chắn. Chúng có va chạm xúc giác rõ ràng hơn, mượt mà hơn nhiều và có âm thanh rõ ràng hơn khi chạm đáy, tất cả những điều đó khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với tôi với tư cách là cả một game thủ và một nhà văn.

Cho dù bạn chọn công tắc nào thì cũng sẽ có một số điểm tương đồng. Halo75 V2 có tấm polycarbonate mới và kiểu lắp gioăng mới, mang lại cảm giác gõ êm ái, thoải mái và ít mỏi hơn so với bản gốc. Cả hai điều này cũng giúp nó có âm thanh sâu hơn khi gõ nhanh.

Các keycap mượt mà hơn hầu hết những gì bạn thấy trên các keycap dựng sẵn dành cho người đam mê, nhưng đó không ảnh hưởng đến chất lượng của chúng. Ngược lại, tôi rất thích gõ chúng và tôi mong đợi chúng sẽ tồn tại nhiều năm trong tương lai. Cấu hình mSA mới ngay lập tức khiến tôi cảm thấy quen thuộc, gần bằng với cấu hình OEM mà hầu hết mọi người sẽ từng sử dụng vào một thời điểm nào đó trong đời. Đường viền của chúng hướng ngón tay của bạn về phía giữa mỗi phím, giúp giảm thiểu việc vô tình nhấn phím.

Việc thay đổi sang đáy bằng nhựa, được làm ẩm bằng silicone, hoạt động tốt với cấu trúc gắn tấm và miếng đệm mới. Halo75 V2 là một trong những bàn phím có âm thanh tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy ở mức giá này mà không cần chuyển sang các thương hiệu nhỏ hơn như Chillkey hoặc Womier (với các mẫu ND75 và SK75 tương ứng của họ). Và ngay cả như vậy, nó cũng không cung cấp bất kỳ thứ gì gần giống với phong cách và hiệu ứng đèn nền của Halo75 V2.

Các lớp giảm âm và bọt tiêu âm sẽ tinh chỉnh âm thanh về cơ bản so với âm thanh gốc. Tổ hợp phím sắc nét hơn, với âm thanh bật lên rõ rệt hơn, tôi thấy đây là sự kết hợp tuyệt vời cho các phím switch. Nó vẫn to hơn bàn phím màng nhưng âm lượng tổng thể thực sự không quá tệ – tôi sẽ không đắn đo khi sử dụng nó trong văn phòng.

Các bộ ổn định cũng rất tuyệt vời và được điều chỉnh hoàn hảo ngay lập tức. Không có tiếng lạch cạch hoặc tiếng ồn quá mức làm bạn mất tập trung khi đang gõ. GhostBar lần này cũng được triển khai tốt hơn – nghe có vẻ gần với phím cách truyền thống hơn nhưng âm lượng của nó phù hợp hơn với các phím khác.

Tất cả những cải tiến này giúp âm thanh và cảm giác gần giống với một bàn phím cơ tùy chỉnh đắt tiền hơn là những gì chúng ta thường thấy từ một bàn phím dựng sẵn trị giá 130 USD. Điều này làm cho nó đặc biệt thú vị khi sử dụng và đây là loại bàn phím sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào MonkeyType để thử một PR mới khi bạn thực sự phải đi qua đêm.

Tình cờ thay, tôi thực sự thấy bàn phím này đã cải thiện tốc độ gõ của tôi. Tôi thường dao động ở khoảng 110 trang/phút nhưng trong vài tuần thử nghiệm vừa qua, tôi đạt tốc độ trung bình từ 115 đến 120 trang/phút. Nó không lớn, nhưng rất có thể là do keycaps ngăn ngừa lỗi chính tả mà tôi thường cần phải sửa.

4. Trải nghiệm chơi game của Halo75 V2

Mặc dù Halo75 V2 không phải là thứ mà hầu hết mọi người coi là “bàn phím chơi game”, nhưng nó vẫn mang lại trải nghiệm chơi game chắc chắn và thú vị. Điều này chủ yếu là nhờ vào những đặc điểm khiến nó trở thành một bàn phím tuyệt vời để gõ: nó cho cảm giác gõ rất tốt dưới ngón tay và đủ nhạy cho các trò chơi cạnh tranh.

Trên thực tế, hiện nay tôi chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Khi kiểm tra bàn phím, tôi đã chơi kết hợp Battlefield 2042 và Call of Duty, cũng như chơi nhẹ Baldur’s Gate 3. Khi sử dụng khóa không dây, thao tác nhấn phím của tôi diễn ra ngay lập tức. Tôi không thể nhận ra bất kỳ sự khác biệt nào về tốc độ hoặc độ trễ khi tôi chuyển đổi giữa việc sử dụng nó trên 2,4 GHz và qua kết nối có dây.

Yếu tố hình thức và khả năng lập trình của bàn phím cũng tốt cho việc chơi game. Với sự hỗ trợ lên đến tám bộ phím lớp, bạn có thể dễ dàng có bố cục tùy chỉnh cho từng trò chơi và ứng dụng. Hoặc, nếu bạn giống tôi, bạn có thể ánh xạ các kỹ năng và khả năng vào lớp phụ mà chỉ có thể truy cập được khi bạn đang giữ một phím khác mà bạn chọn. Lập trình sâu, dạng tự do này cho phép bạn ánh xạ vô số chức năng — vượt xa bàn phím kích thước đầy đủ — trên bàn phím nhỏ hơn TKL và để lại nhiều không gian cho tay chuột của bạn.

Những gì bạn sẽ không tìm thấy trong phần mềm của Halo75 V2 là các tính năng dành riêng cho chơi game. Vì nó sử dụng phần mềm nguồn mở nhằm hoạt động với nhiều loại bàn phím nên bạn sẽ không tìm thấy các tính năng như đồng bộ hóa RGB hoặc bộ hẹn giờ tùy chỉnh, giống như bạn có thể tìm thấy trong phần mềm có thể tải xuống từ các thương hiệu trò chơi.

5. Phần mềm cho Halo75 V2

Không giống như Halo75 ban đầu, Halo75 V2 sử dụng VIA cho tất cả các nhu cầu lập trình của nó. Phần sụn nguồn mở này đã được chứng minh là khá phổ biến trong vài năm qua và thật dễ hiểu tại sao. Nó cho phép bạn ánh xạ lại bất kỳ phím nào trên tám lớp, ghi lại macro, gán phím tắt và tùy chỉnh đèn nền, tất cả đều sử dụng một công cụ web đơn giản. Nó đơn giản, trực quan và mạnh mẽ hơn hầu hết các phần mềm đã tải xuống mà bạn sẽ tìm thấy, đồng thời các thay đổi sẽ được lưu ngay lập tức vào bộ nhớ tích hợp của bàn phím để chúng có thể được chuyển sang bất kỳ máy nào — không cần tải xuống.

Điều kỳ diệu của VIA nằm ở khả năng tùy biến sâu sắc của nó với hệ thống lớp của nó. Hãy coi các lớp như bàn phím ảo bổ sung mà bạn có thể truy cập bằng cách nhấn hoặc giữ một phím khác. VIA cung cấp nhiều tùy chọn về cách bạn có thể truy cập các chức năng phụ, bao gồm các hành động — chẳng hạn như giữ một phím để truy cập một lớp (khi nhấn vào nó sẽ giữ lại chức năng ban đầu). Tôi đặt cài đặt của mình để chuyển sang lớp tùy chỉnh khi tôi giữ nút Caps Lock, nhưng nút Caps Lock vẫn hoạt động bình thường khi nhấn.

Việc ghi macro và gán chức năng phím rất đơn giản. Giống như hầu hết các phần mềm chơi game, bạn chọn một hộp để cho biết liệu bạn có muốn ghi lại độ trễ hay không, nhấn nút ghi và tiếp tục. Việc gán nó cũng giống như bất kỳ phím nào: bạn nhấp vào phím bạn muốn ánh xạ lại, chọn macro hoặc chức năng từ lựa chọn bên dưới và bạn đã hoàn tất.

Hạn chế lớn nhất của phần mềm là ánh sáng RGB. Mặc dù Halo75 V2 có đèn nền RGB mở rộng nhưng bạn không thể gán màu cho từng phím riêng lẻ. Thay vào đó, bạn có thể chọn từ khoảng 40 hình động khác nhau và tùy chỉnh từng hình ảnh động về màu sắc, tốc độ và độ sáng. Không giống như hầu hết các phần mềm có thể tải xuống, bạn có thể quay số màu chính xác bằng các điều khiển độ bão hòa và màu sắc có thể ánh xạ. Nó không thay thế việc tùy chỉnh từng phím nhưng dù sao thì đây cũng là một tính năng hay.

6. NHẬN ĐỊNH

Có một số điều tôi ước bàn phím làm tốt hơn – chẳng hạn như giải quyết các công tắc chanh làm thay đổi ánh sáng – nhưng không thể nhầm lẫn giá trị của bàn phím này. Với mức giá 130 USD, Halo75 V2 cung cấp khả năng gõ hàng đầu mà không yêu cầu bất kỳ sửa đổi hoặc công việc bổ sung nào. Và với những cải tiến về hệ thống chiếu sáng hào quang và kết nối không dây, đây là một lựa chọn chắc chắn cho cả việc gõ phím và chơi game.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bàn phím hoàn toàn bằng nhôm, Womier SK75 là một sự thay thế tuyệt vời và cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm một ít tiền. Nếu bạn thích những tính năng này nhưng đang tìm kiếm thứ gì đó di động hơn một chút, Air75 V2 của Nuphy rất đáng để xem xét.

Không phải Halo75 V2 là tốt nhất. Chắc chắn có những lựa chọn tốt hơn nếu bạn chi tiêu nhiều hơn — hoặc nếu bạn không đặc biệt quan tâm đến màn trình diễn ánh sáng RGB. Nhưng thật khó để đánh bại mức giá của Halo75 V2 với số tiền bạn nhận được.

Để lại một bình luận