blog

[Review] Đánh giá màn hình Gaming OLED siêu rộng 45 inch AOC Agon Pro AG456UCZD: Đường cong cực đỉnh và hiệu năng nhanh chóng

Màn hình OLED 45 inch tỷ lệ 21:9 với đường cong 800R, độ phân giải WQHD 3440×1440, 240 Hz, Adaptive-Sync, HDR10 và gam màu rộng.

AOC Agon Pro AG456UCZD mang lại tất cả chất lượng hình ảnh và hiệu suất chơi game của màn hình OLED tốt nhất. Kích thước và hình dạng độc đáo của nó mang lại chất lượng tuyệt vời mà bạn không thể có được ở bất kỳ nơi nào khác.

Ưu điểm

+ Hình ảnh tuyệt đẹp với màu sắc bão hòa và độ tương phản sâu
+ Phạm vi phủ sóng gần 100% của DCI-P3
+ Không cần hiệu chuẩn
+ Xử lý video đỉnh cao
+ Âm thanh tuyệt vời từ loa bên trong
+ Chất lượng xây dựng cao cấp

Nhược điểm

– Lỗi gamma nhẹ
– Không có tùy chọn nhấp nháy để giảm nhòe chuyển động ở tốc độ khung hình thấp

Màn hình chơi game tốt nhất có rất nhiều hình dạng và kích cỡ nên việc mua màn hình cho các loại trò chơi cụ thể đã trở nên dễ dàng. Các tựa game góc nhìn thứ nhất được hưởng lợi từ màn hình cong ở tỷ lệ khung hình 21:9 và 32:9. Bằng cách kéo dài tầm nhìn ra rìa tầm nhìn ngoại vi của người chơi, có thể tạo ra thứ gì đó giống với kính VR. Tất nhiên, ngoại trừ việc màn hình sẽ rẻ hơn và không nằm trên đầu bạn. Nó cũng có thể được sử dụng cho những việc khác như xem phim hoặc làm việc năng suất.

Nếu bạn có không gian cho màn hình rộng thì sẽ có tỷ lệ 21:9 hoặc 32:9. Loại thứ hai thường có kích thước 49 inch và rất rộng nhưng không cao lắm. Nó rất lý tưởng để điều khiển mô phỏng nhưng ít lý tưởng hơn cho những game bắn súng cần nhiều không gian theo chiều dọc hơn trong góc nhìn. 21:9 giải quyết vấn đề đó nhưng hầu hết các sản phẩm đó đều có kích thước 34 inch, không thực sự bao quát. Để có cảm giác âm thanh vòm chân thực, hãy xem AOC OLED 45 inch mà tôi sẽ đánh giá. Là một phần của dòng Agon Pro, AG456UCZD cực kỳ ấn tượng với đường cong 800R, độ phân giải WQHD 3440×1440, tốc độ làm mới 240 Hz, Đồng bộ hóa thích ứng, HDR và ​​gam màu rộng. Chúng ta hãy xem xét.

Thông số kỹ thuật AOC Agon Pro AG456UCZD

Panel Type / BacklightOrganic Light-Emitting Diode (OLED)
Screen Size / Aspect Ratio45 inches / 21:9
Row 2 – Cell 0Curve radius: 800mm
Max Resolution and Refresh Rate3440×1440 @ 240 Hz
Row 4 – Cell 0FreeSync 48-240 Hz
Row 5 – Cell 0G-Sync Compatible
Native Color Depth and Gamut10-bit / DCI-P3
Row 7 – Cell 0HDR10
Response Time (GtG)0.03ms
Brightness (measured)400 nits SDR
Row 10 – Cell 0635 nits HDR
ContrastUnmeasurable
Speakers2x 8w
Video Inputs1x DisplayPort 1.2
Row 14 – Cell 02x HDMI 2.0, 1x USB-C
Audio3.5mm headphone output
USB 3.21x up, 4x down
Power Consumption51w, brightness @ 200 nits
Panel Dimensions WxHxD w/base39.1 x 20-24 x 14.1 inches (992 x 509-609 x 359mm)
Panel Thickness2.7 inches (220mm)
Bezel Width0.35 inch (9mm)
Weight29.4 pounds (13.35kg)
Warranty3 years

Khi bạn thấy bán kính đường cong là 800R, hãy chú ý: nó có nghĩa là một đường cong rất hẹp. Một vòng tròn AG456UCZD sẽ khiến người dùng cảm thấy ngột ngạt với vỏ bọc chỉ rộng 1,6 mét, 63 inch hoặc chỉ hơn 5 feet. Khi bạn ngồi trước màn hình này, cách hai hoặc ba feet, hai bên không cách xa tai bạn.

Độ phân giải là WQHD hoặc 3440×1440 và màn hình có đường chéo 45 inch theo tỷ lệ khung hình 21: 9, giúp mật độ điểm ảnh 83ppi. Điều đó gần giống với màn hình FHD 27 inch, vì vậy AG456UCZD sẽ không thể sánh được với độ rõ nét của màn hình nhỏ hơn. Nhưng đó không phải là vấn đề. Tấm nền OLED cung cấp tần số 240 Hz ổn định, do đó độ phân giải chuyển động hoàn hảo ở tốc độ trên 200 khung hình / giây. Nó cũng có độ tương phản vô hạn và màu sắc phong phú mà tôi đã yêu thích ở thể loại OLED. Với độ phủ hơn 98% DCI-P3, nó cực kỳ nhiều màu sắc. Nó đạt được điều này mà không cần lớp Chấm lượng tử, do đó, nó mang lại độ sáng cao, khoảng 400 nits cho SDR và ​​​​635 đo cho HDR.

Độ chính xác màu sắc ngay lập tức rất ổn định và không cần hiệu chỉnh. Đối với mẫu của mình, tôi chỉ thực hiện thay đổi về gamma để đạt được hình ảnh tuyệt vời cho cả nội dung SDR và ​​​​HDR. Có rất nhiều chế độ hình ảnh và chỉnh sửa nếu bạn thích một giao diện khác. AOC đã bao gồm lựa chọn độ sáng không đổi hoặc thay đổi, đây là điều mà chỉ một số OLED cung cấp.

Khả năng xử lý video rất tốt nhờ tốc độ làm mới 240 Hz và hoạt động Đồng bộ hóa thích ứng hoàn hảo. AG456UCZD cung cấp G-Sync và FreeSync trên phạm vi 48 đến 240 Hz. Nó đã được chứng nhận bởi Nvidia và cả FreeSync Premium. Không có tùy chọn nhấp nháy để giải quyết tốc độ khung hình chậm hơn, do đó, việc vận hành nó dưới 144 Hz sẽ tạo ra một chút chuyển động mờ.

Là một phần của dòng Agon Pro, AG456UCZD là phiên bản cao cấp từ trên xuống dưới. Bạn có một chân đế chắc chắn, đèn LED, loa bên trong tốt, nhiều tùy chọn USB và thậm chí cả điều khiển từ xa cầm tay. Nó cũng có giá cao, vào khoảng 1.400 USD vào thời điểm viết bài này. Nhưng đây là điển hình cho danh mục này và không có màn hình nào khác giống như vậy. Hầu hết các ống kính siêu rộng đều nhỏ hơn ở mức 34 hoặc 35 inch với những đường cong nhẹ nhàng hơn. Màn hình OLED 45 inch với 800R chắc chắn là điều không bình thường.

Lắp ráp và phụ kiện

Ba bộ phận của AG456UCZD được làm từ một thùng carton lớn phù hợp chứa đầy bọt vụn. Chân đế chắc chắn và được lắp ráp bằng chốt cố định. Để gắn bảng điều khiển, hãy tìm hai ốc vít lớn trong gói và tuốc nơ vít đầu Phillips đi kèm. Điểm tựa trông nhỏ đối với một bảng điều khiển lớn như thế này, nhưng nó chắc chắn hơn vẻ ngoài của nó. Sau khi hoàn thành, nó rất chắc chắn và ổn định. Một hộp nhỏ có bó cáp, bao gồm USB-C, DisplayPort và HDMI, dây nguồn và điều khiển từ xa có hai pin AAA.

Sản phẩm 360

AG456UCZD có kích thước lớn nhưng không rộng bằng mẫu 49 inch 32:9. Điều bạn chú ý nhất là chiều cao đáng kể và đường cong săn chắc của nó. Màn hình lấp đầy tầm nhìn của bạn theo cả chiều dọc và chiều ngang. Khi bạn ngồi lùi lại khoảng 3 feet, âm thanh sẽ phản chiếu vào tai bạn từ màn hình. Đó là một trải nghiệm độc đáo mà bạn không thể có được từ bất kỳ màn hình nào khác.

Chân đế rất rộng và sâu, có khả năng hỗ trợ trọng lượng của tấm nền. Nó cung cấp đầy đủ công thái học với khả năng điều chỉnh độ cao 4 inch, độ nghiêng 5/15 độ và xoay 17 độ sang hai bên. Chuyển động chắc chắn và tự do. AG456UCZD luôn thể hiện chất lượng cao cấp.

Hệ thống đèn LED được bố trí xung quanh điểm gắn ở phía sau với các hiệu ứng đầy màu sắc phát ra từ hình lục giác bất đối xứng. Hình khối này tích hợp nét đục đẽo và chữ Agon tạo nên nét độc đáo. Bảng điều khiển được hoàn thiện bằng màu đen với kết cấu bóng, trong khi chân đế có màu xám mờ. Chân đế là kim loại nguyên khối với phần đế thẳng đứng được bọc nhựa, lõi kim loại. Bộ điều khiển duy nhất là một cần điều khiển nhô ra từ phần phình ra của linh kiện. Ngoài ra, ở phần phình ra ở cạnh trái còn có bốn cổng USB tiện lợi, một trong số đó hỗ trợ sạc nhanh.

Bên dưới là hai HDMI 2.0 và một DisplayPort 1.4, cùng với USB-C có khả năng DP và công suất 90 watt. Cổng ngược dòng USB-B hỗ trợ các chức năng KVM cho các thiết bị ngoại vi yêu thích của bạn. Các cổng HDMI được giới hạn ở 120 Hz và 2560×1440 đối với máy chơi game. Bạn cũng nhận được một giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Các loa bên trong phát ra công suất 8 watt và âm thanh tốt hơn hầu hết các loa khác, với âm lượng khá, độ méo thấp và dải tần tốt.

Tính năng OSD

AOC sử dụng kiểu menu độc đáo cho các sản phẩm Agon của mình, được sắp xếp giống như bố cục ruy băng truyền thống nhưng ở định dạng dọc. Nó có cùng cấu hình nên sẽ quen thuộc với người dùng AOC. Bạn có thể vận hành nó bằng cần điều khiển, nhưng điều khiển từ xa sẽ tiện lợi hơn nhiều.

Nhấn nút menu trên điều khiển từ xa sẽ mở ra màn hình chính với tám menu phụ, sáu trong số đó xuất hiện cùng một lúc. Cài đặt trò chơi có một loạt các chế độ trò chơi thay đổi hình ảnh để phù hợp với các loại trò chơi khác nhau. Tôi khuyên bạn nên bỏ cái này đi. Bạn có thể làm cho chi tiết bóng hiển thị rõ hơn bằng Shadow Control và Shadow Boost. Mặc dù điều này có hiệu quả nhưng nó làm hỏng giao diện OLED của màu đen sâu. Nếu bạn gặp khó khăn khi nhìn thấy các vùng tối của hình ảnh, hãy tắt đèn phòng. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ bão hòa màu bằng điều khiển Game Color. Có chế độ bắn tỉa giúp phóng to phần giữa màn hình và chỉ báo tốc độ khung hình. Các điểm ngắm được kích hoạt bằng cách nhấp vào cần điều khiển xuống hoặc nhấn nút lớn màu đỏ trên điều khiển từ xa.

Menu Luminance là nơi bạn sẽ tìm thấy ba cài đặt trước gamma. Tôi thích giao diện của Gamma 2 hơn cài đặt Gamma 1 mặc định, nhưng điều đó liên quan đến một sự thỏa hiệp mà tôi sẽ kể cho bạn sau. Bạn cũng có thể bật Độ sáng đồng nhất cho nội dung SDR và ​​​​HDR. Việc tắt nó sẽ làm cho hình ảnh sáng hơn nhưng gây ra một số thay đổi rõ ràng về độ sáng khi nội dung thay đổi. Nếu bạn thấy hình ảnh đủ sáng khi bật thì đó là cài đặt ưu tiên. Chế độ HDR bao gồm ba mô phỏng HDR cho nội dung SDR. Đó là vấn đề sở thích của người dùng; hãy thử chúng và xem bạn có thích chúng không. Khi nội dung HDR10 được hiển thị, bạn sẽ có năm chế độ HDR. DisplayHDR là sự lựa chọn chính xác và tốt nhất.

AG456UCZD có các tùy chọn PIP và PBP mở rộng phù hợp với mọi màn hình cỡ lớn. Bạn có thể xem hai nguồn cùng lúc ở bố cục cửa sổ hoặc cạnh nhau. Cửa sổ có thể được định vị theo ý thích của bạn và bạn có thể trao đổi âm thanh giữa các nguồn.

Thiết lập màu có ba cài đặt trước nhiệt độ màu cộng với chế độ người dùng với thanh trượt RGB. Tôi tìm thấy kết quả tốt nhất ở nhiệt độ màu Ấm. Bạn cũng có thể chọn giữa các gam màu Gốc, DCI-P3 và sRGB.

Light FX đề cập đến các đèn LED được bố trí xung quanh hình lục giác bất đối xứng ở phía sau. Bạn có thể chọn màu sắc và hiệu ứng tại đây hoặc tạo chương trình bằng ứng dụng G-Menu của AOC từ màn hình nền Windows. Menu Bổ sung có bộ chọn đầu vào, điều khiển cổng USB và xoay quanh pixel để chăm sóc OLED. Bạn cũng có thể đặt thói quen làm mới để chạy bốn giờ một lần nếu muốn. Tôi vẫn chưa thấy hiện tượng burn-in trên bất kỳ màn hình OLED nào mà tôi sở hữu, bao gồm cả TV OLED LG đã ba năm tuổi và màn hình máy tính để bàn Alienware.

Cài đặt hiệu chỉnh AOC Agon Pro AG456UCZD

AG456UCZD bao gồm các điều khiển hiệu chuẩn giống như tất cả các màn hình AOC, nghĩa là các gam màu có thể lựa chọn, ba cài đặt trước gamma và nhiệt độ màu của người dùng. Tất cả đều ổn và không cần hiệu chỉnh, nhưng tôi thấy gamma trông hơi tối. Các phép đo đã xác nhận rằng nó đang chạy ở khoảng 2,36. Hiệu chỉnh thang độ xám không có tác động tích cực nên tôi đã để nhiệt độ màu được đặt thành Ấm và thay đổi gamma thành 2 giá trị đặt trước. Điều này làm hình ảnh sáng lên đáng kể và tăng cường theo dõi độ bão hòa màu. Đây là một sự thỏa hiệp, vì vậy bạn nên thử Gamma 1 và Gamma 2 để xem bạn thích cái nào hơn. Để có gam màu đầy đủ, hãy để tùy chọn đó trên Panel Native. Nếu bạn cần sRGB, nó sẽ có sẵn và đủ chính xác cho công việc quan trọng. Cài đặt SDR của tôi ở bên dưới. Cài đặt độ sáng đã tắt Độ sáng đồng đều.

Đối với nội dung HDR, có sẵn bốn chế độ bổ sung. DisplayHDR là màn hình tốt nhất có khả năng theo dõi độ sáng và màu sắc chính xác.

Picture ModeStandard
Brightness 200 nits68
Brightness 120 nits41
Brightness 100 nits35
Brightness 80 nits28
Brightness 50 nits18 (min. 1 nit)
Contrast50
Gamma2
Color TempWarm

Chơi game và thực hành

Chơi game với AG456UCZD gần như là một trường hợp quá tải về giác quan. Nó rộng, cao và quấn quanh bạn. Môi trường trò chơi thực sự nằm ngay trước mặt bạn. Ngay cả âm thanh cũng được phản chiếu trong hình nón thị giác của màn hình, tạo ra hiệu ứng âm thanh vòm. Màn hình này có khả năng xúc giác về mọi mặt.

Hình ảnh tuyệt đẹp cho dù bạn chơi ở chế độ HDR hay SDR. Các trò chơi SDR như Tomb Raider trông hơi sặc sỡ khi sử dụng toàn bộ gam màu. Đây là sản phẩm có độ tương phản DCI-P3 và OLED gần như 100% của AG456UCZD, giúp khuếch đại mọi khía cạnh của chất lượng hình ảnh. Tôi có thể giảm âm lượng bằng cách chọn gam sRGB từ OSD. Tuy nhiên, màn hình trông đẹp nhất khi hiển thị nội dung HDR. Doom Eternal rất giàu chi tiết và màu sắc bão hòa.

Nếu bạn lo lắng về mật độ pixel thì đừng lo lắng. 83ppi có vẻ thấp nhưng trên thực tế, trên màn hình này, bạn sẽ không nhận thấy cấu trúc dấu chấm, kể cả khi ngồi gần. Tôi ở cách đó hai feet, và hình ảnh không có gì ngoài sắc nét và ba chiều. Hãy nhớ rằng tấm nền OLED không có độ phân cực cao như màn hình LCD và khoảng cách pixel rất nhỏ.

Quá trình xử lý video hoàn hảo về mọi mặt. Tôi vẫn chưa tìm thấy màn hình OLED 240 Hz nào không mang lại độ phân giải chuyển động hoàn hảo. Bạn sẽ cần một card màn hình có tốc độ vừa phải để phát huy hết tiềm năng của AG456UCZD. Chắc chắn cuộc vui bắt đầu ở tốc độ 200 khung hình / giây. Trong khoảng từ 144 đến 200 Hz, có một chút mờ và dưới 144 Hz thì nhiều hơn một chút, nhưng không nhiều như màn hình LCD ở cùng tốc độ làm mới. Sẽ thật tuyệt nếu AOC có thêm tùy chọn nhấp nháy vì người dùng bảng điều khiển chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, Adaptive-Sync hoạt động hoàn hảo nên bạn sẽ không phải lo lắng về việc khung hình bị rách.

Việc sử dụng màn hình 800R cho công việc có một số thách thức nhưng không thể điều chỉnh được. Tài liệu nên được đặt ở giữa màn hình, đặc biệt là bảng tính. Bạn không thể tránh khỏi sự biến dạng của những đường thẳng có bán kính hẹp như vậy. Độ rõ nét của OLED giúp xử lý các phông chữ và biểu tượng nhỏ nhưng sẽ khó tập trung vào tác vụ hơn nếu bạn quay đầu sang một bên khi gõ. AG456UCZD cũng không lý tưởng để chỉnh sửa ảnh. Đồ họa nhỏ sẽ ổn nếu bạn có thể giữ chúng ở vị trí thứ ba ở giữa màn hình.

AG456UCZD toát lên chất lượng nhờ thiết kế cao cấp và cảm giác chắc chắn. Kiểu dáng tập trung vào trò chơi nhưng không quá gây mất tập trung. Nhờ hình dạng độc đáo và kích thước lớn, nó trở thành một tác phẩm trò chuyện. Hệ thống đèn LED tạo ra ánh sáng dễ chịu mà không thu hút quá nhiều sự chú ý. Tôi hầu như không nhận thấy sự phản chiếu của nó từ bức tường phía sau.

Loa bên trong tốt hơn nhiều so với mức trung bình. Chúng là một trong những điều tốt nhất tôi từng trải qua. Ở mức âm lượng một nửa, chúng rất to và đầy đặn. Hãy nhớ rằng đường cong của màn hình đóng vai trò phản xạ âm thanh. Nó gần giống như đeo tai nghe. Tôi có thể vặn chúng xuống khá xa mà vẫn nghe rõ mọi thứ. AOC đã nỗ lực rất nhiều ở đây.

Bài học rút ra: AG456UCZD mang đến trải nghiệm đa giác quan đích thực với đường cong ôm sát, hình ảnh tuyệt đẹp, khả năng xử lý video vượt trội và âm thanh tuyệt vời. Nó đặt các trò chơi vào mặt và xung quanh đầu bạn. Nó tuyệt vời cho mọi thứ: góc nhìn thứ nhất, bắn súng, lái xe, bay hoặc chỉ khám phá thế giới ảo. Sẽ tốt cho công việc nếu bạn tập trung vào giữa màn hình. Những game thủ dùng thử AG456UCZD chắc chắn sẽ muốn nó.

Để lại một bình luận