blog

Đánh giá màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi: Một màn hình cong siêu rộng

G34WQi của Xiaomi là một chiếc máy siêu rộng có mức giá phải chăng với chất lượng hình ảnh ấn tượng.

G34WQi của Xiaomi là một chiếc máy siêu rộng có mức giá phải chăng với chất lượng hình ảnh ấn tượng.

Xiaomi nổi tiếng với điện thoại thông minh (ít nhất là ở Bắc Mỹ), nhưng công ty này đang thâm nhập vào thị trường PC với một số máy tính xách tay và màn hình rẻ tiền. Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi là màn hình siêu rộng giá rẻ mới nhất của công ty và đừng để giá đánh lừa bạn: Đây là một màn hình hấp dẫn.

Ưu điểm

  • Chân đế nhỏ gọn nhưng hiệu quả
  • Độ tương phản tuyệt vời cho một màn hình ngân sách
  • Hiệu suất màu sắc mạnh mẽ
  • Tốc độ làm mới lên tới 180Hz với chuyển động rõ nét

Nhược điểm

  • Chân đế yêu cầu một số lắp ráp
  • Không có USB-A hoặc loa
  • HDR có sẵn nhưng không gây ấn tượng

1. Thông số kỹ thuật và tính năng của Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi

Thông số kỹ thuật của Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi gần giống với hàng chục màn hình siêu rộng của các thương hiệu cạnh tranh như Gigabyte, AOC và Spectre (kể tên một số). Nó có bảng điều khiển Vertical Alignment (VA) 34 inch với độ phân giải 3440×1440. Chỉ có tốc độ làm mới là nổi bật: Nó hỗ trợ lên đến 180Hz, cao hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh ở mức 120 đến 160Hz.

  • Kích thước màn hình: siêu rộng 34 inch
  • Độ phân giải gốc: 3440×1440
  • Loại bảng điều khiển: Tấm VA cong bán bóng có đèn nền LED
  • Tốc độ làm mới: Lên tới 180Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Đồng bộ hóa thích ứng, AMD FreeSync Premium
  • Cổng: 2x DisplayPort 1.4, 2x HDMI 2.0, 1x giắc âm thanh 3,5mm
  • Giá đỡ VESA: 75x75mm
  • Loa: Có, loa âm thanh nổi 2x 3 watt
  • Giá: $289,99 MSRP, $260 bán lẻ trực tuyến thông thường

G34WQi có MSRP chỉ $289,99 và thường được giảm giá một chút. Điều đó làm cho G34WQi trở thành một lựa chọn hấp dẫn, mặc dù nó phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh có giá tương tự.

2. Thiết kế màn hình cong chơi game Xiaomi G34WQi

Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi không tạo được nhiều ấn tượng khi xuất xưởng. Nó được bọc bằng nhựa đen mờ và bán bóng, trông đẹp mắt nhưng không có gì đặc biệt. Điểm nổi bật duy nhất trong thiết kế là cổ đứng mảnh dẻ và được phủ lớp sơn đen bóng piano để tăng thêm vẻ đẳng cấp. Một đèn tạo điểm nhấn RGB-LED được bao gồm nhưng nó khá mờ.

Màn hình có đường cong 1500R mạnh mẽ, nghĩa là bán kính của đường cong sẽ hoàn chỉnh nếu màn hình rộng 1500mm. Nói cách khác, số độ cong nhỏ hơn thực sự chuyển thành đường cong mạnh hơn. Hầu hết mọi người sẽ đánh giá cao cảm giác đắm chìm mà màn hình cong có thể mang lại, nhưng nó làm hình ảnh hơi biến dạng (một đường thẳng hiển thị trên màn hình sẽ có vẻ cong chứ không phải thẳng), điều này có thể gây khó chịu cho những người sáng tạo nội dung cần hình ảnh chính xác.

Chân đế nhỏ, phẳng giữ cho màn hình cố định trên bàn của bạn và giảm thiểu dấu chân của màn hình. Điều quan trọng là: Nhiều máy tính xách tay siêu rộng giá rẻ, như Gigabyte GS34WQC, có chân đế quá khổ chiếm nhiều không gian trên bàn làm việc.

Chân đế cung cấp khả năng điều chỉnh độ cao, độ nghiêng và khả năng xoay, đồng thời kết nối với màn hình bằng giá đỡ VESA 75x75mm, cho phép bạn gắn giá đỡ hoặc cánh tay màn hình của bên thứ ba. Tuy nhiên, chân đế không có thiết kế không cần dụng cụ nên cần phải lắp ráp một chút. Một tuốc nơ vít được bao gồm và việc lắp ráp chỉ mất không quá hai phút, nhưng các màn hình đắt tiền hơn có cơ chế không cần dụng cụ nên việc lắp ráp và tháo rời dễ dàng hơn.

3. Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi kết nối và menu

Khả năng kết nối của Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi rất cơ bản nhưng có khả năng mở rộng. Nó có hai đầu vào DisplayPort và hai đầu vào HDMI cho tổng số bốn đầu vào video, nhiều hơn bình thường đối với một màn hình giá rẻ.

Tuy nhiên, màn hình không có bất kỳ hình thức kết nối USB nào nên không thể sử dụng nó làm bộ chia USB để kết nối các thiết bị ngoại vi chơi game có dây. Điều này đúng với nhiều màn hình siêu rộng giá rẻ, mặc dù hầu hết các đối thủ cạnh tranh có cổng USB, như LG 34BQ77QB, đều có tốc độ làm mới hoặc độ phân giải thấp hơn. Giắc cắm âm thanh 3,5mm giúp hoàn thiện khả năng kết nối.

Hệ thống menu trên màn hình của màn hình được điều khiển bằng cần điều khiển nằm ở phía sau của khung bezel phía dưới bên phải. Nó phản hồi nhanh, dễ điều khiển và điều hướng qua các menu được gắn nhãn rõ ràng của Xiaomi. Các menu cung cấp một chút tùy chỉnh chất lượng hình ảnh, bao gồm một số cài đặt trước gamma nhắm mục tiêu các giá trị số cụ thể, nhiều cài đặt trước nhiệt độ màu và cài đặt cho màu sắc và độ bão hòa.

Điều kỳ lạ là màn hình có một bộ cài đặt chất lượng hình ảnh riêng cho chế độ tiêu chuẩn và trò chơi, được điều chỉnh độc lập. Điều đó có thể gây nhầm lẫn vì không thể thay đổi một số cài đặt nhất định, chẳng hạn như chế độ thời gian phản hồi của màn hình nếu không kích hoạt chế độ trò chơi trước. Về mặt tích cực, điều này mang lại một cách dễ dàng để hiệu chỉnh các cài đặt của màn hình theo cách khác nhau cho công việc và giải trí.

Xiaomi đưa vào một số tính năng bổ sung, bao gồm một số chế độ từng hình ảnh và bộ cân bằng màu đen để nâng cao mức độ màu đen của màn hình và khiến kẻ thù dễ nhìn thấy hơn trong trò chơi. Những tính năng này được đánh giá cao nhưng cũng có sẵn trong hầu hết các màn hình cạnh tranh.

Màn hình thiếu loa nên bạn sẽ phải nhờ đến loa ngoài hoặc tai nghe. Đó là điều điển hình đối với một màn hình siêu rộng giá rẻ. Một số đối thủ cạnh tranh cung cấp loa tích hợp mang lại trải nghiệm dưới mức trung bình khiến bạn nhanh chóng tìm kiếm bản nâng cấp.

4. Màn hình cong chơi game Xiaomi G34WQi SDR chất lượng hình ảnh

Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi có bảng hiển thị Căn chỉnh dọc (VA) kết hợp với đèn nền LED thông thường. Đó là sự kết hợp phổ biến cho một màn hình siêu rộng giá rẻ nhưng hiệu quả và chất lượng hình ảnh SDR của G34WQi được duy trì tốt.

Xiaomi giành chiến thắng về độ sáng khi Màn hình chơi game cong G34WQi đạt được độ sáng SDR duy trì tối đa là 435 nits. Đó là một kết quả tuyệt vời đối với một cơ quan giám sát ngân sách và đánh bại nhiều đối thủ cạnh tranh từ 25 đến 30%.

Tất nhiên, độ sáng 435 nits là không cần thiết cho mục đích sử dụng thông thường, nhưng đó là tin tốt nếu bạn muốn sử dụng màn hình trong phòng có ánh sáng mạnh hoặc phòng có cửa sổ đón nắng và khả năng kiểm soát ánh sáng kém. G34WQi có thể dễ dàng cạnh tranh với ánh sáng xung quanh căn phòng.

Độ tương phản là một chiến thắng khác của G34WQi. Màn hình đạt được tỷ lệ tương phản 4110:1, cao hơn so với những màn hình có màn hình siêu rộng giá rẻ có tấm nền VA và tốt hơn nhiều so với những gì có sẵn từ màn hình có tấm nền IPS (như HP Omen 27qs và Asus ROG Strix XG27ACS).

Tỷ lệ tương phản cao hơn sẽ chuyển thành hình ảnh có chiều sâu và đắm chìm hơn. Nội dung sáng dường như bật ra khỏi màn hình và nội dung tối hơn hiển thị chi tiết có thể bị che khuất trên màn hình kém khả năng hiển thị hơn. Độ sáng tối thiểu của màn hình không hoàn hảo nên nó vẫn có thể hơi mờ hoặc xám khi xem trong phòng tối, nhưng điều này ít gây chú ý hơn so với hầu hết các màn hình giá rẻ.

G34WQi đã đăng một kết quả mạnh mẽ khác với gam màu trải rộng 100% sRGB, 94% DCI-P3 và 89% AdobeRGB. Đây là những kết quả tuyệt vời cho một màn hình giá rẻ và quá đủ để mang lại hình ảnh sống động, bão hòa cho trò chơi và Netflix. Nó cũng đủ cho nhiều người sáng tạo nội dung.

Như đã nói, G34WQi liên kết với các đối thủ cạnh tranh như Gigabyte G34WQC. Và một số màn hình tấm nền IPS, như HP 27qs, có thể cung cấp gam màu DCI-P3 rộng hơn. Xiaomi đạt điểm cao ở đây nhưng nó không nổi bật giữa đám đông.

Điều này cũng đúng với độ chính xác của màu sắc. Lỗi màu của G34WQi đủ thấp để hầu hết mọi người, bao gồm cả tôi, sẽ không nhận thấy vấn đề. Video, hình ảnh và trò chơi trông chân thực và hấp dẫn. Tuy nhiên, độ chính xác màu sắc ban đầu của màn hình không đáng chú ý và không đánh bại được các đối thủ cạnh tranh.

Một vấn đề tôi thấy đáng chú ý là nhiệt độ màu khi xuất xưởng của màn hình là 7200K, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 6500K. Hình ảnh có vẻ quá lạnh lùng và vô trùng khi so sánh với mục tiêu đó. Nhiệt độ màu có thể được điều chỉnh bằng cài đặt của màn hình và giá trị lý tưởng có thể thay đổi tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên, 6500K là mục tiêu chung và hầu hết các màn hình đều tiến gần hơn đến mục tiêu đó.

Mặt khác, Gamma rất mạnh với đường cong gamma đúng mục tiêu là 2,2. Điều đó có nghĩa là nội dung được xem trên màn hình thường trông sáng như bình thường và cung cấp chi tiết ở cả vùng sáng và vùng tối. Đường cong cũng có thể được điều chỉnh trong cài đặt của màn hình, điều này rất hữu ích cho những người cần (hoặc thích) một đường cong gamma khác.

Độ sắc nét là đủ. Độ phân giải 3440×1440 của G34WQi đạt khoảng 109 pixel mỗi inch, tương đương với màn hình 27 inch có độ phân giải 2560×1440. Phông chữ nhỏ và các cạnh có độ tương phản cao có thể xuất hiện hơi pixel và màn hình Windows thiếu độ rõ nét tuyệt đối của màn hình 4K nhưng trông vẫn khá sắc nét. Rất ít màn hình siêu rộng 34 inch cung cấp độ phân giải cao hơn và những màn hình đó đắt hơn nhiều, vì vậy độ rõ nét của G34WQi ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh.

Chất lượng hình ảnh SDR của Màn hình cong chơi game Xiaomi G34WQi rất tuyệt vời so với mức giá và cạnh tranh với một số màn hình đắt tiền hơn, như Asus ProArt PA348CGV. Nó cũng vượt trội hơn một chút so với Gigabyte G34WQC, một siêu rộng ngân sách khác mà tôi thích. Tất nhiên, có sẵn màn hình tốt hơn, nhưng bạn cần chuyển sang màn hình QD-OLED như Alienware AW3423DWF để thấy sự cải tiến lớn.

5. Màn hình cong chơi game Xiaomi G34WQi HDR chất lượng hình ảnh

Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi hỗ trợ HDR nhưng không liệt kê chứng nhận HDR chính thức (như VESA DisplayHDR 400). Điều đó cũng tốt vì giống như hầu hết các màn hình giá rẻ, nó không mang lại trải nghiệm HDR tốt.

Độ sáng là một phần của vấn đề. Độ sáng tối đa 435 nits của màn hình ở HDR hoàn toàn giống với độ sáng tối đa của nó ở SDR. Điều đó là chưa đủ để đánh giá nội dung HDR một cách công bằng và các phần sáng của cảnh thiếu chi tiết có sẵn trên các màn hình HDR có khả năng cao hơn.

Độ tương phản cũng là một vấn đề. Đèn nền LED thông thường của G34WQi không thể tăng độ sáng ở bất kỳ phần nào của màn hình nếu không tăng độ sáng trên toàn bộ màn hình. Do đó, nội dung HDR thường sẽ hiển thị độ sâu kém hơn SDR, đặc biệt là trong những cảnh kết hợp một vài điểm sáng với nền chủ yếu là tối.

Không ai trong số này là bất ngờ. Hiệu suất HDR tốt nằm ngoài tầm với của hầu hết các màn hình giá rẻ, ngoại trừ các màn hình Mini-LED giá rẻ mới như AOC Q27G3XMN. Những người đang tìm kiếm hiệu suất HDR tốt hơn từ màn hình siêu rộng sẽ cần chuyển sang màn hình OLED hoặc Mini-LED.

6. Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi hiệu suất chuyển động

Thông số kỹ thuật của Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi rất hứa hẹn. Nó có tốc độ làm mới tối đa lên tới 180Hz và yêu cầu thời gian phản hồi pixel tối thiểu là một phần nghìn giây. Lợi ích của những tính năng này là rõ ràng khi chơi game. Xoay nhanh máy ảnh cho thấy vẫn có thể nhìn thấy các chi tiết quan trọng và các vật thể nhỏ, chuyển động nhanh rất dễ nhìn thấy. Đây là một bản nâng cấp lớn từ màn hình 60Hz.

Như đã nói, game thủ nên lưu ý đến mức giá của màn hình. Độ rõ nét của chuyển động là tốt nhưng không bằng những gì có sẵn từ các màn hình đắt tiền hơn. Thay vào đó, những game thủ cạnh tranh muốn chuyển động rõ nét ở mức giá này nên hướng tới màn hình rộng 27 inch 240Hz như LG UltraGear 27GR38Q-B.

Adaptive Sync được hỗ trợ để chơi game mượt mà, không bị xé hình và màn hình được chứng nhận AMD FreeSync Premium (mặc dù chỉ khi được kết nối qua DisplayPort). Nvidia G-Sync sẽ hoạt động với màn hình vì nó tương thích với Adaptive Sync, nhưng việc thiếu hỗ trợ chính thức có nghĩa là bạn sẽ không gặp may nếu nó không hoạt động như mong đợi.

7. Có nên mua Màn hình cong chơi game Xiaomi G34WQi không?

Màn hình chơi game cong Xiaomi G34WQi là một màn hình siêu rộng giá rẻ vượt trội, hoạt động tốt như nhau cho văn phòng tại nhà, chơi game và tạo nội dung ở cấp độ cơ bản. Nó cung cấp độ tương phản mạnh, gam màu rộng, độ sáng tối đa cao và độ rõ chuyển động đáng nể với mức giá dưới 300 USD.

Xiaomi phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh, khi nhiều đối thủ bán màn hình ultrawide với thông số kỹ thuật giống hệt nhau ở mức giá tương tự. Tuy nhiên, G34WQi vẫn nổi bật ở một số khía cạnh. Đây là một trong những màn hình rẻ nhất, có chân đế nhỏ gọn nhưng đầy đủ chức năng, có bốn đầu vào video và tốc độ làm mới tối đa 180Hz, cao hơn hầu hết các lựa chọn thay thế. Những đặc điểm này làm cho G34WQi trở thành một lựa chọn tốt và nó đặc biệt hấp dẫn khi được bán với giá dưới MSRP.

 

Trả lời