blog, Laptop

Đánh giá Surface Laptop 7: Kỷ nguyên mới cho laptop Windows

Thời lượng pin đáng kinh ngạc và hiệu suất hiệu quả trong Surface Laptop 7 của Microsoft, được trang bị chip Snapdragon X Elite của Qualcomm.

Hiệu năng bộ xử lý mạnh mẽ và thời lượng pin hàng đầu của Microsoft Surface Laptop chứng tỏ rằng quá trình chuyển đổi sang Arm của Windows có sức mạnh bền bỉ, nhưng ngay cả những game thủ bình thường nhất cũng nên suy nghĩ kỹ.

Ưu điểm

  • Hấp dẫn, mỏng và nhẹ
  • Tuổi thọ pin hàng đầu
  • Kết nối không dây tuyệt vời qua Wi-Fi 7
  • Hiệu suất tốt trong các tình huống thực tế

Nhược điểm

  • Bàn phím mơ hồ kém đối thủ
  • Chất lượng hình ảnh của màn hình cảm ứng IPS không thể so sánh với OLED
  • Hiệu suất chơi game không theo kịp
  • Phán quyết của chúng tôi

Đó là một kỷ nguyên mới cho PC Windows.

Máy tính xách tay Microsoft Surface mới nhất (cùng với Surface Pro đã được sửa đổi) loại bỏ phần cứng Intel và AMD để sử dụng chip Qualcomm. Đây không phải là lần đầu tiên vì các thiết bị Surface trước đây như Surface Pro 9 5G cũng sử dụng Qualcomm. Nhưng những thiết bị đó chỉ là màn trình diễn giới thiệu cho sự kiện chính.

Surface Laptop mới chỉ được trang bị chip Snapdragon X Elite của Qualcomm. Không có biến thể Intel hoặc AMD nào có sẵn hoặc được lên kế hoạch. Bước đi táo bạo này giúp Surface Laptop đạt được hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin hoàn toàn ấn tượng trong một chiếc máy tính xách tay mỏng, đồng thời còn là chiếc PC Copilot+ tích hợp AI đầu tiên của Microsoft.

Microsoft Surface Laptop 7: Thông số kỹ thuật và tính năng

Tất nhiên, phần cứng hấp dẫn nhất của Microsoft Surface Laptop là chip Qualcomm Snapdragon X Elite. Đó là một hệ thống trên chip kết hợp tối đa 12 lõi CPU với đồ họa tích hợp Qualcomm Adreno. Các biến thể Surface Laptop cấp đầu vào có bộ xử lý 10 lõi, nhưng phiên bản tôi đã thử nghiệm có bản nâng cấp 12 lõi.

  • CPU: Qualcomm Snapdragon X Elite (12 nhân)
  • Bộ nhớ: 32GB LPDDR5x
  • Đồ họa/GPU: Đồ họa tích hợp Qualcomm Adreno
  • Bộ xử lý thần kinh (NPU): Qualcomm Hexagon
  • Màn hình: 13,8 inch, độ phân giải 2304×1536, tỷ lệ khung hình 3:2, màn hình cảm ứng IPS-LED 120Hz
  • Bộ nhớ: Ổ cứng thể rắn 1TB PCIe Gen 4
  • Webcam: 1080p với dãy mic kép
  • Kết nối: 2x USB-C, 1x USB-A, 1x Surface Connector, 1x âm thanh kết hợp 3,5mm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4
  • Sinh trắc học: Windows Hello nhận dạng khuôn mặt qua webcam
  • Dung lượng pin: 54 watt-giờ
  • Kích thước: 11,85 x 8,67 x 0,69 inch
  • Trọng lượng: 2,96 pound
  • MSRP: $999,99 để bắt đầu, $1999,99 khi thử nghiệm

Ngoài bộ xử lý, Surface Laptop được trang bị tốt với 32GB RAM và 1TB dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, những nâng cấp này sẽ làm tăng giá, tăng gấp đôi từ phí tham gia là 999,99 USD lên mức giá đã được thử nghiệm là 1999,99 USD. Mức giá này khá đắt, mặc dù có thể so sánh với các máy tính xách tay di động cao cấp khác như Dell XPS 14 và Lenovo ThinkPad X1.

Microsoft Surface Laptop 7: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Nhìn thoáng qua, rất dễ nhầm lẫn Surface Laptop mới với một mẫu máy cũ hơn — và ý tôi đó là một lời khen ngợi. Surface Laptop mới, giống như những người tiền nhiệm của nó, có thân máy bằng nhôm bóng bẩy, trông sang trọng và có cảm giác cứng cáp. Nó có vẻ ngoài tối giản, không có huy hiệu ngoài logo Windows bóng loáng trên nắp màn hình.

Tuy nhiên, hãy nhìn kỹ hơn và một số chi tiết nổi bật. Viền màn hình nhỏ hơn nhiều so với các mẫu Surface Laptop trước đây và giờ đây chúng được bo tròn ở các góc để có giao diện hữu cơ, dễ tiếp cận hơn. Các cạnh cũng thon gọn hơn trước, điều này khiến cho chiếc máy tính xách tay mới có cảm giác cầm trên tay mỏng hơn. Surface Laptop mới về mặt kỹ thuật dày hơn so với phiên bản tiền nhiệm nhưng cho cảm giác nhanh nhẹn hơn.

Máy tính xách tay Surface nặng 2,96 pound. Nó nặng hơn một chút so với các đối thủ như Apple MacBook Air 13 M3 và Dell XPS 13, cả hai đều nặng 2,7 pound. Mặc dù sự khác biệt có vẻ tầm thường trên giấy tờ nhưng tôi đã nhận thấy nó. Trên thực tế, điều đầu tiên tôi nói khi mở hộp Surface Laptop là “Chà, cái này có vẻ hơi thô”. Tuy nhiên, sau khi được đặt trong ba lô hoặc túi xách, trọng lượng thừa của Máy tính xách tay sẽ biến mất.

Microsoft tiếp tục gắn bó với tỷ lệ khung hình hiển thị bất thường là 3:2, gần với tỷ lệ khung hình vuông hơn nhiều so với tỷ lệ khung hình 16:9 hoặc 16:10 phổ biến hơn. Do đó, Surface Laptop có cảm giác hình hộp hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh và nó có thể không vừa với một số túi dành cho máy tính xách tay màn hình rộng 13,3 inch, vì kích thước của nó khác với tiêu chuẩn.

Nhưng tỷ lệ khung hình 3:2 là một lợi thế nếu bạn thường xuyên làm việc với tài liệu văn bản hoặc trang web vì bạn có thể thấy nhiều không gian dọc hơn cùng một lúc. (Trên thực tế, chiều cao màn hình dọc của Surface Laptop 13,8 inch giống hệt với máy tính xách tay 15,6 inch với tỷ lệ khung hình 16:9.)

Microsoft Surface Laptop 7: Bàn phím và trackpad

Bàn phím của Surface Laptop mới không đáp ứng được mong đợi. Nó có bố cục rộng rãi với chỗ tựa tay lớn, giúp sử dụng thoải mái, nhưng cảm giác phím lại là một vấn đề. Các phím kích hoạt bằng một hành động nhẹ nhàng, yên tĩnh, không xác định và thiếu phản hồi.

Đừng hiểu sai ý tôi: nó có thể sử dụng được. Nhưng tôi không thích nó nhiều như Surface Laptop trước đây (tôi sở hữu Surface Laptop 4) hoặc bàn phím có trên các máy tính xách tay cạnh tranh, như Dell XPS 14 và Asus Zenbook 14 OLED.

Đèn nền bàn phím đạt tiêu chuẩn — như đặc trưng của máy tính xách tay trong khung giá này — và cung cấp ba mức độ sáng. Nó hơi mờ ngay cả ở độ sáng tối đa, do đó không dễ nhìn thấy đèn nền khi sử dụng trong phòng sáng. Tuy nhiên, độ sáng tối thiểu của đèn nền rất thấp, điều này sẽ thích hợp hơn nếu bạn sử dụng laptop trong không gian gần như tối đen.

Trong khi bàn phím bị thiếu, bàn di chuột vẫn chắc chắn. Nó có chiều rộng khoảng 5 inch và sâu hơn 3 inch một chút, tương đương (hoặc nhỏ hơn) so với các máy tính xách tay Windows khác. Nhưng bàn di chuột cho cảm giác cực kỳ mượt mà và nhạy.

Nó cũng xử lý các cử chỉ đa chạm một cách dễ dàng. Những người hâm mộ tính năng chụm để thu nhỏ (và các cử chỉ cảm ứng đa điểm phức tạp hơn khác) của Windows sẽ hài lòng. Nó cũng hỗ trợ phản hồi xúc giác, mô phỏng một cách thuyết phục cảm giác của nút cơ khi chạm vào bàn di chuột.

Microsoft Surface Laptop 7: Màn hình và âm thanh

Như đã đề cập trước đó, Surface Laptop có màn hình 13,8 inch khác thường với tỷ lệ khung hình 3: 2. Nó cũng có độ phân giải độc đáo 2304×1536, đạt mật độ điểm ảnh 200 pixel mỗi inch.

Đó là ít hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh 14 inch với tỷ lệ khung hình 16:10 và độ phân giải 2880×1600, đạt khoảng 242 pixel mỗi inch. Nó cũng nhỏ hơn MacBook Air M3 13,6 inch, mang lại 224 pixel mỗi inch. Tuy nhiên, những con số này không có ý nghĩa như chúng tưởng vì cả ba mật độ pixel đều trông sắc nét trong thế giới thực. Tuy nhiên, Surface Laptop có một chút bất lợi về mặt kỹ thuật về độ sắc nét.

Surface Laptop cũng tiếp tục tụt hậu về công nghệ hiển thị khi chỉ sử dụng màn hình IPS-LED mà không có đèn nền động. Đó là tin xấu đối với tỷ lệ tương phản của máy tính xách tay, kém ấn tượng hơn nhiều so với các đối thủ có tấm nền màn hình OLED hoặc đèn nền màn hình Mini-LED.

Nó không phải là vấn đề khi làm việc trên Word hay Adobe Acrobat nhưng rất dễ nhận thấy khi chơi game hay xem phim, đặc biệt là trong phòng tối. Surface Laptop trông kém hấp dẫn và hấp dẫn hơn so với các đối thủ như Dell XPS 14 và Asus Zenbook 14 OLED.

Điều đó nói lên rằng, Microsoft đã đáp trả bằng màn hình cảm ứng 120Hz mang lại cảm giác thú vị. Nhiều máy tính xách tay Windows đã từ bỏ màn hình cảm ứng và những máy tính xách tay khác cung cấp cảm ứng—như Dell XPS 14—có tốc độ làm mới thấp hơn khiến cảm giác phản hồi kém hơn. Ngoài ra, thiết kế vỏ sò truyền thống của Surface Laptop không phù hợp với đầu vào cảm ứng (bản lề thậm chí không gập lại 180 độ), nhưng nếu bạn muốn làm mờ màn hình, Surface Laptop sẽ giúp bạn.

Về mặt lý thuyết, tốc độ làm mới 120Hz cũng có thể mang lại trải nghiệm mượt mà hơn khi chơi game trên PC. Tuy nhiên, hiệu năng và khả năng hỗ trợ chơi game của Surface Laptop không tốt nên việc tìm kiếm những tựa game có thể chạy tới 120 khung hình/giây sẽ là một điều khó khăn.

Hiệu suất âm thanh là tốt, nếu không muốn nói là tuyệt vời. Loa của Surface Laptop cực kỳ to ở mức âm lượng tối đa và phát ra âm thanh tốt với nội dung ít phức tạp hơn, như podcast. Tuy nhiên, khi ném một bản nhạc có nhiều âm trầm vào Surface, loa sẽ trở nên lầy lội và chói tai.

Loa ở mức trên mức trung bình đối với hầu hết các máy tính xách tay 13 đến 14 inch, nhưng vẫn đứng sau các loa dẫn đầu về âm thanh như Dell XPS 13 và Lenovo Yoga 9i.

Microsoft Surface Laptop 7: Webcam, micro và sinh trắc học

Một webcam 1080p được tích hợp vào viền trên mỏng của Surface Laptop. Nó cung cấp chất lượng video có thể chấp nhận được ngay lập tức, được cải thiện nhờ các bộ lọc Studio Effects do AI hỗ trợ (một tính năng mà Surface Laptop chia sẻ với các PC Copilot + khác). Các bộ lọc này thêm tính năng làm mờ nền, tạo khung hình tự động và các hiệu ứng thời gian thực, trên thực tế, giúp nâng cao chất lượng video ở mức khá.

Chất lượng micro rất tuyệt vời. Nó thu được giọng nói của tôi với âm lượng tuyệt vời và dễ dàng lọc tiếng ồn xung quanh, bao gồm cả những tiếng ồn dai dẳng (như tiếng quạt) chỉ cách máy tính xách tay vài feet.

Đăng nhập sinh trắc học được hỗ trợ thông qua nhận dạng khuôn mặt Windows Hello. Nó hoạt động tốt trong thử nghiệm của tôi và vì nó sử dụng camera hồng ngoại thay vì cảm biến chính nên nó đáng tin cậy trong cả phòng rất tối và sáng. Nhiều máy tính xách tay cạnh tranh hỗ trợ tính năng này, nhưng thật tốt khi thấy nó được đưa vào.

Máy tính xách tay Microsoft Surface 7: Khả năng kết nối

Phần lớn kết nối có dây của Surface Laptop đến từ một cặp cổng USB-C ở sườn trái của máy tính xách tay. Cả hai cổng đều hỗ trợ USB4, Thunderbolt 4, DisplayPort và có thể chấp nhận Power Delivery lên tới 65 watt. Ngoài ra còn có một cổng USB-A 3.1 duy nhất cho các thiết bị cũ hơn và giắc âm thanh kết hợp 3,5 mm cho tai nghe, tai nghe hoặc micrô.

Surface Connect của Microsoft đã hoạt động trở lại. Đó là một đầu nối nguồn và dữ liệu độc quyền được gắn từ tính vào sườn bên phải. Bộ đổi nguồn 65 watt đi kèm sử dụng Surface Connect thay vì USB-C nhưng như đã đề cập, các cổng USB-C hỗ trợ Power Delivery và cũng có thể được sử dụng để sạc cũng như cấp nguồn cho máy tính xách tay.

Thiếu đầu ra video chuyên dụng (ở dạng HDMI hoặc DisplayPort), điều này có thể gây khó chịu nếu bạn muốn kết nối màn hình cũ hơn hoặc TV hiện đại. Không có Ethernet có dây. Bạn sẽ cần bộ chuyển đổi, hub hoặc đế cắm USB-C nếu muốn sử dụng Surface Laptop với các thiết bị yêu cầu các cổng này. Mặc dù có một chút thất vọng nhưng đây là điều điển hình đối với một máy tính xách tay Windows di động.

Kết nối không dây rất tuyệt vời, hỗ trợ cả Wi-Fi 7 và Bluetooth 5.4. Wi-Fi 7 là chuẩn internet không dây mới nhất. Trên thực tế, nó quá mới đến nỗi rất ít người có bộ định tuyến Wi-Fi 7. Tuy nhiên, tôi nghĩ việc biến Wi-Fi 7 thành tiêu chuẩn là một bước đi đúng đắn. (Rốt cuộc, bất kỳ ai sẵn sàng trả gần 2.000 USD cho một chiếc Surface Laptop được trang bị tốt đều có khả năng là người sớm sử dụng Wi-Fi 7.)

Máy tính xách tay Microsoft Surface 7: Hiệu suất

Máy tính xách tay Surface của Microsoft là một trong hơn chục PC Copilot + mới có chip Qualcomm Snapdragon X Elite. Snapdragon sử dụng tập lệnh Arm thay vì tập lệnh x86 thường thấy ở bộ xử lý Intel Core và AMD Ryzen.

Máy tính xách tay có bộ xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite, như Máy tính xách tay Microsoft Surface mới, hứa hẹn thời lượng pin và hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, Arm và x86 không tương thích nguyên bản, điều đó có nghĩa là các ứng dụng Windows chỉ được mã hóa cho x86 sẽ không chạy trên Arm.

Để giải quyết điều đó, Microsoft đã tích cực kêu gọi các đối tác phần mềm phát triển phần mềm mới tương thích với Arm, đồng thời cung cấp lớp mô phỏng (gọi là Prism) có thể chạy phần mềm x86 trên phần cứng Arm.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với hiệu suất? Nào cùng đào vào bên trong.

Lưu ý: Máy tính xách tay Surface mà tôi đã thử nghiệm có Snapdragon X Elite 12 nhân, một bản nâng cấp so với chip 10 nhân ở cấu hình cấp thấp.

Cinebench R20

Đầu tiên là Cinebench R20, một benchmark CPU đa luồng. Phiên bản benchmark này không hỗ trợ Arm nên Surface Laptop mới sử dụng mô phỏng để chạy benchmark. Độ ổn định của trình mô phỏng là hoàn hảo trong thử nghiệm này, không có sự cố hoặc lỗi nào. Cinebench R24 hỗ trợ Arm và sẽ mang lại hiệu suất gốc nhanh hơn nhưng không nằm trong bộ thử nghiệm của chúng tôi. Chúng tôi đang tiến hành các thử nghiệm sâu hơn với phần mềm ngoài bộ phần mềm, bao gồm Cinebench R24, như một phần của bài đánh giá Surface Pro 2024 của chúng tôi và sẽ cập nhật bài viết này kèm theo bình luận về kết quả khi chúng có sẵn.

Surface Laptop chắc chắn chậm hơn so với đối thủ x86 trong thử nghiệm này, nhưng đó không phải là kết quả tồi đối với phần mềm chạy mô phỏng. Hiệu năng của cả Surface Laptop và Surface Pro đều ngang bằng với Dell XPS 13, có bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H.

Handbrake

Tiếp theo là Phanh tay. Mặc dù nó có sẵn phiên bản Arm nhưng phiên bản đó mới hơn nhiều và không thể so sánh với phiên bản phần mềm mà chúng tôi thường sử dụng. Do đó, điểm chuẩn này chạy theo mô phỏng.

Và ở đây, không giống như Cinebench, Snapdragon X Elite có vấn đề. Điểm chuẩn ổn định nhưng cần một thời gian dài khủng khiếp để hoàn thành. Rõ ràng, việc thi đua đã đáp ứng được yêu cầu của nó với bài kiểm tra này.

Giống như Cinebench, chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm bổ sung với phiên bản Handbrake dành riêng cho Arm như một phần của bài đánh giá Surface Pro 2024 của chúng tôi và sẽ cập nhật bài viết này với lời bình luận từ những phát hiện đó khi có.

Geekbench 6

Tiếp theo là Geekbench 6. Điểm chuẩn tổng hợp này không nằm trong bộ thử nghiệm thông thường của chúng tôi, vì vậy chúng tôi có ít dữ liệu hơn về máy tính xách tay sử dụng nó. Tuy nhiên, nó có phiên bản gốc Arm nên không cần mô phỏng.

Và nó tạo nên sự khác biệt biết bao! Surface Laptop đạt số điểm đa lõi ấn tượng là 12.988. Điều đó vượt trội so với Asus Zenbook 14 OLED (bản thân nó là một trong những máy tính xách tay có khả năng hoạt động tốt hơn với bộ xử lý Intel Core Ultra) và dễ dàng đánh bại OneXPlayer X1 (một máy tính bảng Windows buộc phải lắp Core Ultra của Intel trong một phong bì công suất chật hẹp).

Và Surface Laptop mới nhanh gấp đôi so với Surface Pro 9 5G của Microsoft. Ra mắt vào năm 2022, Surface Pro 9 5G có chip tùy chỉnh—Microsoft SQ3—được thiết kế với sự hợp tác của Qualcomm và dựa trên Snapdragon 8cx. Rõ ràng, hiệu suất của Qualcomm đã được cải thiện kể từ đó.

3DMark

Hiệu năng xử lý của Snapdragon X Elite có vẻ tốt, nhưng còn GPU tích hợp thì sao?

Qualcomm và Microsoft đã dành ít thời gian hơn để tiếp thị hiệu suất của đồ họa Adreno của Qualcomm, ngoài màn trình diễn tại Microsoft Build 2024 cho thấy các trò chơi như Borderlands 3 và Baldur’s Gate 3 chạy qua mô phỏng Prism.

Các bài kiểm tra Time Spy và Night Raid của 3DMark cung cấp nhiều điều để tìm hiểu. Time Spy không chạy tự nhiên trên Arm, nhưng Night Raid thì có, và điều đó có ý nghĩa rõ ràng đối với hiệu suất.

Surface Laptop thua xa đồ họa tích hợp Intel Iris Arc và AMD Radeon 780M trong Time Spy. Tuy nhiên, trong Night Raid, Adreno của Qualcomm cung cấp cho Surface Laptop số điểm đáng nể là 23.348, vượt trội so với đồ họa tích hợp tốt nhất của Intel và AMD.

Snapdragon X Elite có hoạt động trong thế giới thực không?

Kết quả điểm chuẩn của Microsoft Surface Laptop trông có vẻ chắc chắn trên giấy. Snapdragon X Elite của Qualcomm ngang bằng hoặc nhanh hơn một chút so với các lựa chọn thay thế của Intel và AMD khi ứng dụng có sẵn phiên bản Arm gốc. Hiệu suất trong mô phỏng Prism thay đổi nhưng ở mức tốt nhất, nó không gây ra hậu quả khủng khiếp.

Nhưng một bộ điểm chuẩn chỉ có thể đại diện cho một phần nhỏ ứng dụng và trải nghiệm hàng ngày của tôi đồng thời tệ hơn và tốt hơn so với những gì các điểm chuẩn này gợi ý.

Đầu tiên, tin xấu: Tôi không nghĩ việc chơi game là khả thi khi ra mắt. Microsoft biết điều này bởi vì, trong Hội thảo dành cho người đánh giá được tổ chức để trả lời câu hỏi của người đánh giá về máy tính xách tay, công ty đã hạ thấp hiệu suất chơi game của máy tính xách tay. (Phó chủ tịch phụ trách Thiết bị của Microsoft, Pete Kyriacou cũng nói với PCWorld rằng các Surface chạy Snapdragon X Elite sẽ vượt trội về năng suất chứ không phải về trò chơi.) Microsoft cho biết chip Qualcomm không hỗ trợ GPU rời hoặc GPU ngoài, vì vậy không có cách nào để nâng cấp hiệu suất hoặc bước đồ họa Adreno của Qualcomm.

Những vấn đề này không chỉ xảy ra ở những trò chơi đòi hỏi khắt khe như Cyberpunk 2077 hay Total War: Warhammer III. Tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi thấy tựa game indie yêu thích gần đây, Halls of Torment, không chơi mượt mà… mặc dù thực tế là nó hoàn toàn dựa vào đồ họa 2D. PCWorld sẽ có nhiều báo cáo hơn về hiệu suất chơi game của Surface Laptop trong một bài viết sắp tới, nhưng hiện tại tôi cảnh báo các game thủ hãy ngồi bên lề.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay để làm việc hiệu quả và sáng tạo nội dung thì Surface Laptop đầy hứa hẹn. Các ứng dụng tôi sử dụng cho công việc chuyên môn bao gồm bộ Microsoft Office (để viết, chỉnh sửa và theo dõi thời gian), GIMP (để chỉnh sửa ảnh) và Wondershare Filmora (để chỉnh sửa video).

Mặc dù tôi mong đợi Office hoạt động không có sai sót nhưng tôi lại ngạc nhiên khi thấy rằng cả GIMP và Filmora đều hỗ trợ Windows trên Arm. Cả hai ứng dụng đều hoạt động hoàn hảo và Surface Laptop hoạt động đủ tốt khi tôi mở tệp dự án Filmora cho video dài 43 phút về quá trình phát triển Baldur’s Gate 2. Dòng thời gian mất một chút thời gian để tải đầy đủ khi lật qua lật lại, nhưng video được phát trong trình chỉnh sửa mà không làm rơi khung hình. Việc cắt, di chuyển và sao chép các clip đều diễn ra suôn sẻ.

Danh sách các ứng dụng năng suất có hỗ trợ Arm rất phong phú và ngày càng tăng. Notepad++, Adobe Photoshop và Lightroom cũng như DaVinci Resolve 19 đều hỗ trợ Arm (tuy nhiên, trong một số trường hợp, phiên bản Arm vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm). Adobe Premiere Pro, Illustrator, InDesign và After Effects sẽ nhận được bản cập nhật Arm trong năm nay.

Bạn chỉ muốn duyệt web và xem Netflix? Bạn khó có thể gặp phải vấn đề. Hầu hết các trình duyệt web, nền tảng phát trực tuyến và phần mềm hội nghị truyền hình đều hỗ trợ Windows on Arm. Các ứng dụng chưa hỗ trợ tính năng này vẫn có thể chạy tốt trong môi trường mô phỏng. Và mặc dù tôi không thể đảm bảo mọi ứng dụng sẽ hoạt động hoàn hảo nhưng tôi không thấy có vấn đề gì trong quá trình thử nghiệm của mình. Ngoài trò chơi, mọi ứng dụng tôi sử dụng đều khởi chạy và không có ứng dụng nào gặp sự cố trong thời gian tôi sử dụng chúng.

Lưu ý về Copilot+ PC

Surface Laptop, giống như các PC Copilot+ khác, có bộ xử lý thần kinh tích hợp (NPU) có thể xử lý tới 45 nghìn tỷ thao tác mỗi giây và nó nhằm mục đích làm nổi bật các tính năng AI của Windows 11. Thay vào đó, việc ra mắt Copilot+ PC lại là một thảm họa trong quan hệ công chúng.

Tính năng hàng đầu, Microsoft Recall, bị trì hoãn vô thời hạn do lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư. Microsoft cũng đã sử dụng các tính năng của ứng dụng Copilot của Windows. Các phiên bản xem trước trước đó có thể điều chỉnh cài đặt và tìm kiếm tệp nhưng phiên bản hiện có thiếu các tính năng đó.

Máy tính xách tay Microsoft Surface 7: Thời lượng pin

Chắc chắn là Snapdragon X Elite của Qualcomm rất nhanh, nhưng hiệu quả sử dụng năng lượng mới là điểm nổi tiếng thực sự của con chip này. Microsoft cho biết Surface Laptop có thể cung cấp thời lượng phát video lên tới 20 giờ, một lời hứa mà hãng này dễ dàng thực hiện.

Thời lượng pin trong thế giới thực đáp ứng được kỳ vọng do điểm chuẩn đặt ra. Tôi thường sử dụng máy tính xách tay trong vài giờ liên tục nhưng thấy pin giảm không quá 10%. Nhu cầu sử dụng của tôi ở mức nhẹ nhàng (chủ yếu là duyệt web và viết văn bản trên Word hoặc Google Docs) nhưng độ bền của Surface Laptop tốt hơn nhiều so với laptop Windows thông thường.

Những kết quả này thậm chí còn đáng chú ý hơn khi xét đến pin khiêm tốn 54 watt giờ của Surface Laptop. Nhiều đối thủ cạnh tranh với phần cứng AMD hoặc Intel, như Lenovo ThinkBook 13x và Asus Zenbook 14 OLED, có dung lượng pin trên 70 watt-giờ.

Tuy nhiên, thời lượng pin của Surface Laptop rất ấn tượng. Trên thực tế, tôi muốn nói rằng đó là mối đe dọa lớn nhất đối với các giải pháp thay thế phần cứng AMD và Intel. Thời lượng pin như thế này thay đổi căn bản cách sử dụng thiết bị, mang lại sự yên tâm khi ra khỏi nhà mà không có bộ sạc.

Máy tính xách tay Microsoft Surface 7: Kết luận

Máy tính xách tay Surface của Microsoft thành công nhưng không phải không có vấn đề.

Sau nhiều năm thất bại, Arm trên Windows cuối cùng cũng là một lựa chọn khả thi. Với khả năng tiếp cận phần cứng mới, Snapdragon X Elite của Qualcomm, chứng tỏ đây là một giải pháp thay thế hấp dẫn cho các thiết bị Intel và AMD. Chip của Qualcomm không phải là một lựa chọn tốt để chơi game, nhưng nó rất tốt cho thời lượng pin và đạt điểm cao trong các tiêu chuẩn CPU với sự hỗ trợ gốc của Arm.

Những đặc điểm này khiến Surface Laptop trở thành sự lựa chọn chắc chắn cho những người thường xuyên di chuyển hoặc không muốn lo lắng về thời lượng pin.

 

 

Trả lời