Đánh giá Analogue 3D: N64 tái sinh với độ phân giải 4K và phép màu multiplayer hoàn hảo

Cảm giác như tôi đã trải qua hành trình 27 năm để tìm ra tay cầm N64 tốt nhất, và nhờ 8bitdo, hành trình của tôi cuối cùng có lẽ đã kết thúc. Đúng vậy, tay cầm Bluetooth mới của nhà sản xuất thiết bị ngoại vi này được thiết kế đặc biệt dành riêng cho Analogue 3D, nhưng bạn không cần máy chơi game cổ điển FPGA để tận dụng tối đa chiếc tay cầm Nintendo 64 mới này.
Với giá 39,99 đô la / 34,99 bảng Anh, Tay cầm Bluetooth 8Bitdo N64 dành cho Analogue 3D không phải là tay cầm Nintendo 64 hiện đại duy nhất trên chiến trường. Rất nhiều thương hiệu như Hyperkin, Retro-bit và Retro Fighters đã cố gắng biến đổi con quái vật hình chữ M nguyên bản thành một thứ gì đó hiện đại hơn, và Hori thậm chí còn thử nghiệm nó với chiếc Mini Pad độc quyền tại Nhật Bản nhiều năm trước.
Tôi biết một số người theo chủ nghĩa hoài cổ vẫn thích gắn bó với tay cầm Nintendo 64 nguyên bản, với cần điều khiển cong vênh và tất cả những thứ khác. Hãy tin tôi khi tôi nói rằng tôi thích sử dụng OG pad hơn hầu hết các lựa chọn thay thế của bên thứ ba, nhưng giờ đây khi có một tùy chọn kết hợp giữa khả năng điều khiển của Switch Pro với bố cục đáp ứng trực tiếp kỹ năng chơi N64 của tôi, tôi đã sẵn sàng cho điều gì đó mới mẻ.
Thiết kế
Được rồi, hãy cùng xem xét vấn đề nan giải nhất – chiếc tay cầm 8Bitdo này trông chẳng giống gì so với tay cầm N64 nguyên bản. Việc nó loại bỏ các nút bấm sặc sỡ và hình dáng phi thuyền gây tranh cãi của phụ kiện OG sẽ khiến những người hâm mộ Nintendo 64 lâu năm mất hứng thú.
Thoạt nhìn, bạn thậm chí có thể nhầm lẫn chiếc tay cầm này với 8Bitdo Ultimate, nhưng nếu cùng tôi xem xét kỹ hơn, bạn sẽ bắt đầu nhận ra đây chắc chắn là một tay cầm N64. Điểm dễ nhận biết nhất là nó chỉ có một cần điều khiển, nhưng lại có các nút A và B lớn mang tính biểu tượng, thay thế cho cần điều khiển bên trái thường có trong thời hiện đại, cùng với một bộ đầy đủ các nút điều hướng ‘C’ (câu trả lời của Ninty cho các nút điều khiển camera).
Điểm nhấn trên cùng là nút “bắt đầu” cực lớn nằm ở giữa tay cầm, mang lại cảm giác cổ điển tuyệt vời khi nút tạm dừng cũ gần như đã được thay thế bằng nút “home” và “menu” trên hầu hết mọi tay cầm mới. Các nút chuyển đổi đó vẫn nằm ở phía trên cùng của phụ kiện, chủ yếu là để duy trì khả năng tương thích với Nintendo Switch, nhưng bộ điều khiển này ưu tiên đặt giao diện Nintendo những năm 90 ở đầu ngón tay cái của bạn.
Là một người đã dành hàng trăm giờ chơi game N64 trước khi thùy trán phát triển, bố cục này rất quan trọng. Việc cố gắng sử dụng một miếng đệm hiện đại khi chơi Zelda: Ocarina of Time hay bất kỳ trò chơi kinh điển nào khác của Ninty khiến ngón tay cái của tôi bị xoắn, vì theo bản năng, tôi sẽ xoay quanh các nút bấm lớn hơn trên mặt điều khiển.
Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tin rằng ngay cả khi bạn không lớn lên cùng chiếc máy chơi game 3D đầu tiên của Nintendo, thì việc chơi với bố cục gốc vẫn mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn nhiều. Về mặt cơ chế, những trò chơi này được phát triển với vị trí cụ thể, và nhiều lần chơi giả định rằng bạn sẽ có các nút A và B lớn đó trong tay. Thêm vào đó, việc loại bỏ cần điều khiển bên phải thừa thãi đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bị lừa nghĩ rằng các nút điều khiển camera thông thường đang ở trong phòng với bạn.
Trái ngược với các nút bấm phía trước nguyên bản, các nút kích hoạt và cản vai có rất ít điểm chung với N64. Điều này chủ yếu là do bản gốc có nút ‘Z’ ở chốt giữa, vì vậy việc di chuyển nó lên trên cùng là hợp lý. Tôi cũng thấy rằng mặc dù các ngón tay của tôi có xu hướng chạm tới giao diện Nintendo cũ, nhưng thực tế là ngón trỏ của tôi vẫn trong tầm với của các nút bấm nên cá nhân tôi rất hiếm khi bị nhầm lẫn.
Tin hay không thì tùy, tôi gần như quên mất cụm phím điều hướng (d-pad), nhưng có lý do chính đáng cho việc này. Trong khi một số trò chơi như Mischief Makers và Pokémon Stadium sử dụng nó, thì phần lớn thư viện của máy chơi game lại giả vờ như nó không tồn tại. Vì vậy, thật dễ dàng để quên mất sự hiện diện của nó sau khi dành vài giờ chơi game 3D, nhưng đây là một cụm phím hình chữ thập khá xuất sắc, cho cảm giác chạm tốt và chính xác.
Thực tế, mọi nút trên tay cầm này đều cho cảm giác tốt và nhạy, nhưng vẫn giữ được cảm giác gần như giống hệt với cụm phím N64 gốc. Tôi thậm chí còn cho rằng nó thậm chí còn tốt hơn vì các màng phím chưa đến 30 năm tuổi, nghĩa là bạn sẽ có được trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ của những năm 90.
Về mặt thẩm mỹ, bạn phải cảm ơn Analogue 3D vì vẻ ngoài bóng bẩy của cụm phím này. Nó có hai màu trắng hoặc đen, phù hợp với các tùy chọn của máy chơi game FPGA N64. Mặc dù tôi rất thích phiên bản có tông màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và vàng rực rỡ, nhưng có lẽ điều đó không hợp lý vì máy chơi game này dành cho hệ máy Nintendo 64 đã được cải tiến.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều là lỗi, vì các nút bấm dường như đều là bản sao chính xác của bản gốc, cả về cảm giác cầm lẫn kích thước, nên bạn có thể tự thêm chúng vào thông qua bản mod. Tôi chưa thể xác minh xem chúng có thực sự vừa vặn hay không, nhưng tôi có thể sẽ sớm mày mò bên trong miếng đệm này chỉ để thỏa mãn trí tò mò.
Cuối cùng, những gì bạn nhận được ở đây là một bộ điều khiển thoải mái, bám sát bố cục nút bấm của N64. Tôi rất tâm huyết với việc sử dụng phần cứng gốc bất cứ khi nào có thể, ngay cả khi nó khiến tay bạn bị chuột rút sau một đêm chơi Majora’s Mask. Tuy nhiên, tôi nghĩ tôi nói thay cho cả những người đam mê Nintendo 64 nhất khi nói rằng việc được chơi thoải mái bằng tay cầm kiểu Switch Pro là điều chúng tôi xứng đáng có được ở giai đoạn này.
Tính năng
Thật dễ dàng để xem nhẹ ngay cả những yếu tố đơn giản của bộ điều khiển hiện đại như rung động. Trở lại thời điểm N64 còn là một sản phẩm hot, bạn sẽ phải mua thêm các phụ kiện bổ sung chỉ để thêm rung động cho tay cầm, vì vậy có thể nói rằng tay cầm 8Bitdo mới là một sự khác biệt hoàn toàn.
Nói một cách đơn giản, tay cầm 8Bitdo N64 sở hữu tất cả các tính năng tương tự như một tay cầm Pro hiện đại. Tất nhiên, bạn đã được tích hợp sẵn rung động, và mặc dù công ty tuyên bố nó chỉ hoạt động trên Analogue 3D, máy chơi game Switch và Android, tôi có thể xác nhận rằng nó sẽ hoạt động khi được kết nối với máy chơi game OG thông qua bộ chuyển đổi không dây. Với tôi, nó cho cảm giác cầm nắm tốt như công nghệ trong tay cầm Switch Pro cũ của tôi, và nó tái tạo ngay cả những hiệu ứng tinh tế mà không hề gây khó chịu.
Cần lưu ý rằng hiện tại vẫn chưa có bộ thu không dây 8Bitdo N64, và vì tay cầm này sử dụng USB-C và Bluetooth để kết nối, nên việc kết nối trực tiếp với Nintendo 64 bằng dây không phải là một lựa chọn khả thi. Tuy nhiên, tôi có thể xác nhận bộ điều khiển hoạt động ngay lập tức với các bộ chuyển đổi giá rẻ như của BlueRetro (khoảng 5 đô la tại Aliexpress) và nếu bạn nhấp vào nút chuyển đổi phía sau sang chế độ Chuyển đổi, nó sẽ đồng bộ hóa gần như ngay lập tức.
Tôi hy vọng 8Bitdo cũng sẽ tự sản xuất bộ thu sóng không dây, vì sẽ thật tuyệt nếu mua được một chiếc có thể sạc pin cho tay cầm bằng USB-C. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bộ điều khiển này được thiết kế chính thức để hoạt động với Analogue 3D, Switch và Android, vì vậy tôi không thể trách nhà sản xuất bất kỳ điều gì về điểm này. Việc nó hoạt động được là một điều tuyệt vời, và theo tôi, nó là một lựa chọn hợp lý cho máy chơi game console OG.
Nếu bạn muốn sử dụng miếng lót này với PC, bạn sẽ rất vui khi biết rằng nó hoạt động tốt với thiết bị của bạn qua Bluetooth hoặc USB-C. Tất nhiên, bạn sẽ phải ánh xạ các nút bằng Steam Input hoặc một ứng dụng khác, và bạn sẽ thiếu cần điều khiển thứ hai, nhưng nó vẫn là một tay cầm chơi game cổ điển tuyệt vời cho thiết bị hoặc máy giả lập DIY của bạn.
Giống như hầu hết các tay cầm 8Bitdo khác, miếng lót N64 này cũng có cần điều khiển hiệu ứng Hall, và tôi cho rằng sự hiện diện của công nghệ này ở đây mang tính biểu tượng. Ngay cả những tay cầm mới nhất cũng gặp tình trạng trôi cần điều khiển, nhưng bạn có thể cho rằng cần điều khiển gimbal của pad gốc chính là nguồn gốc của mọi tội lỗi. Nếu bạn sở hữu chiếc console gốc, rất có thể cần điều khiển gốc của bạn giờ đây đã bị rung lắc, trôi dạt và gần như không thể sử dụng được do hao mòn bên trong, điều không bao giờ nên xảy ra với phụ kiện mới.
Phải thừa nhận rằng, tay cầm gốc bị lỗi theo một cách khác, vì vậy các triệu chứng không hoàn toàn giống với những gì bạn sẽ thấy trên Dualsense hoặc Joy-Con của Nintendo. Tuy nhiên, bằng cách tích hợp cần điều khiển hiệu ứng Hall ngay cả với chiếc pad N64 chuyên biệt này, 8Bitdo đã đảm bảo rằng ngay cả 30 năm nữa, bạn vẫn có thể vung Bowser như thể đang ở năm 1997. Ngay cả ma sát cũng không làm mòn cần điều khiển khi đánh bại King Koopa, vì các vòng kim loại sẽ ngăn cổng bát giác ăn vào nhựa.
Hiệu suất
Có thể hơi khó hiểu, nhưng tôi khá am hiểu về gamepad cổ điển. Đến nỗi ngay cả những tay cầm PC tốt nhất cũng thường không đáp ứng được yêu cầu khi kết hợp với các trò chơi và máy chơi game cũ, vì vậy tay cầm 8Bitdo đã phải nỗ lực rất nhiều.
Mặc dù vậy, tay cầm Analogue 3D đã hoàn toàn chinh phục tôi sau một loạt thử nghiệm. Dễ hiểu thôi, hầu hết các nhà đánh giá sẽ chỉ đánh giá phụ kiện này dựa trên khả năng của máy chơi game FPGA, Nintendo Switch và Android, nhưng tôi cũng đã dành vài giờ sử dụng tay cầm này với chiếc N64 thời thơ ấu của mình.
Trước khi bạn hiểu lầm, tôi không có ý định so sánh bất kỳ lỗi kết nối không dây N64 nào với tay cầm 8Bitdo. Sẽ không công bằng nếu đánh giá tay cầm dựa trên cách nó kết nối với một bộ thu không dây rẻ tiền, vì vậy việc nó hoạt động hoàn hảo là một điểm cộng. Tôi thậm chí còn không phát hiện ra bất kỳ độ trễ đầu vào nào, ngay cả khi chuyển đổi qua lại giữa tay cầm có dây gốc và thiết lập tạm thời của mình.
Thực ra tôi đã mod một trong những tay cầm N64 gốc của mình bằng cần điều khiển kiểu Hyperkin GameCube vào năm 2017, và nó từng là tay cầm mặc định của tôi cho hệ máy này. Xét về nhiều mặt, tôi coi nó là đối thủ chính của tay cầm 8Bitdo trong bài đánh giá cụ thể này, và mặc dù tôi chưa thể nói gì về tay cầm hiệu ứng Hall mới hơn của thương hiệu này, nhưng phiên bản cũ hơn có một chút lỗi mà phụ kiện Analogue 3D có thể tận dụng.
Đây có lẽ là một lời phàn nàn mang tính chất chuyên môn hơn, nhưng phạm vi của cần điều khiển có thể tạo nên sự khác biệt khi sử dụng tay cầm của bên thứ ba. Trong trường hợp tay cầm gốc của tôi với cần điều khiển đã mod, các giá trị của nó rộng hơn nhiều, đến mức khi sử dụng ROM thử nghiệm trên N64, số đọc trông giống hình vuông hơn là hình bát giác.
Ngược lại, bộ điều khiển 8Bitdo N64 duy trì phạm vi ngắn hơn nhiều, dẫn đến kết quả đọc gần với pad OEM hơn. Tuy vẫn chưa hoàn toàn giống nhau, nhưng điều này đồng nghĩa với việc ngắm bắn trong các game bắn súng như Goldeneye sẽ chính xác hơn một chút. Phải thừa nhận rằng, hình dạng đọc khác nhau một phần là do kích thước cổng trên mỗi bộ điều khiển, nhưng độ nhạy giảm kết hợp với hành trình ngắn hơn sẽ mang lại chuyển động mượt mà hơn.
Ngoài ra, vùng chết ít gặp vấn đề hơn với tay cầm 8Bitdo N64, trong khi tay cầm đã được mod của tôi có độ trễ chuyển động trung tâm nhẹ. Một lần nữa, điều này có thể ảnh hưởng đến các chuyển động tinh tế, và tin tôi đi khi tôi nói rằng thật khó khăn khi phải căn chỉnh tâm ngắm của ông Brosnan để bắn hạ một số tên côn đồ. Do đó, tôi rất vui vì miếng đệm mới đã tránh được vấn đề này.
Điều đó không có nghĩa là các lựa chọn khác như bản mod cần điều khiển kiểu Hyperkin GameCube về cơ bản là tệ, và thành thật mà nói, bạn sẽ không nhận ra điều đó nếu chơi các trò chơi như Super Smash Bros. Nhưng, khi nói đến việc tìm kiếm một sự thay thế thay thế cần điều khiển cơ học và cảm biến quang học ban đầu bằng một thứ gì đó mới, thì độ chính xác của 8Bitdo rất quan trọng.
Cần nhớ rằng bộ điều khiển này không chỉ dành cho N64. Nó cũng được cho là một tay cầm Switch linh hoạt hơn một chút, có thể dùng để chơi các trò chơi Gói Mở rộng và thậm chí cả Super Mario Kart World. Dĩ nhiên, bạn sẽ bị giới hạn trong những chuyến đi không cần cần điều khiển phụ, nhưng nó mang lại cảm giác tuyệt vời khi đua xe và chơi các trò chơi NES, SNES và Mega Drive trước N64. Một phần cũng nhờ vào D-pad, vì nó thực sự tỏa sáng trong việc xử lý các trò chơi phù hợp hơn với thiết kế của nó.
Trong suốt quá trình thử nghiệm, tôi đã theo dõi thời lượng pin của tay cầm 8Bitdo N64, và nó vẫn hoạt động cực kỳ tốt. Tôi đã dành vô số giờ để kiểm tra cảm giác cầm nắm và sử dụng nó như một tay cầm Switch thứ cấp, và nó vẫn hoạt động tốt sau 20 giờ sử dụng. Tôi đoán nó có thời lượng pin khá tương đương với Ultimate 2, và thời gian chạy pin dài hơn đặc biệt hữu ích nếu bạn đang sử dụng Nintendo 64 OG mà không có sẵn cáp sạc.
Gạt sang một bên tất cả các bài kiểm tra kỹ thuật, tôi muốn nói về việc sử dụng tay cầm này với tư cách là một fan hâm mộ lâu năm của N64. Tôi không muốn nói quá, nhưng chiếc tay cầm 8Bitdo này đã khơi dậy lại tình yêu của tôi dành cho chiếc máy chơi game OG, và nó khiến tôi dành cả cuối tuần của mình để chơi game như thể đang ở thập niên 90 vậy.
Điều đó không có nghĩa là tôi sẽ không bao giờ dùng lại tay cầm N64 cũ nữa, nhưng khi bạn đã dành hàng giờ chơi Donkey Kong Bananza bằng tay cầm Switch Pro, cảm giác thật tuyệt vời khi cầm một thứ gì đó thoải mái tương tự để chơi lại Donkey Kong 64. Điều quan trọng ở đây là tay cầm không làm ảnh hưởng đến vị trí ngón tay cái của tôi đã quen đặt trong nhiều năm, vì nó vẫn giữ nguyên thiết kế cũ, và điều đó quá đủ để tôi thay thế tất cả những tay cầm yêu thích của mình hàng triệu lần bằng tay cầm mới này.
Bạn có nên mua tay cầm Bluetooth 8Bitdo N64 cho Analogue 3D không?
Tay cầm 8Bitdo N64 được thiết kế để kết hợp với máy chơi game FPGA giá 250 đô la, nhưng nó cũng là một trong những tay cầm chơi game hiện đại tốt nhất dành cho Nintendo 64 mà tôi từng thử nghiệm. Nếu bạn vẫn còn hệ thống OG, tay cầm này sẽ mang đến cho thiết lập cũ của bạn một bố cục nút bấm siêu chân thực, độ thoải mái ngang ngửa tay cầm Switch Pro và cần điều khiển hiệu ứng Hall giúp loại bỏ tình trạng điều khiển lỏng lẻo.
Bạn sẽ cần mua riêng bộ chuyển đổi Bluetooth cho N64, nhưng ngay cả những lựa chọn rẻ nhất cũng có thể biến tay cầm 8Bitdo này thành một tay cầm chơi game không dây đáng giá. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chỉ muốn trải nghiệm các trò chơi Nintendo 64 Expansion Pack trên Switch, phụ kiện này cũng sẽ cung cấp cho bạn khả năng điều khiển phù hợp để bắt đầu những chuyến phiêu lưu 3D đầu tiên.
Nếu tay cầm này có gì đó đáng nói, thì tôi đoán chúng ta sẽ được chứng kiến một điều gì đó đặc biệt khi Analogue 3D xuất hiện. Tôi không chắc chắn lắm liệu mình có thể sở hữu chiếc máy chơi game FPGA 4K mới hay không, và chắc chắn tôi không đủ khả năng chi 250 đô la cho một chiếc. Tuy nhiên, ít nhất tôi cũng có thể trải nghiệm cảm giác chơi game trên những chiếc máy chơi game cũ trên phần cứng mới, và với giá dưới 40 đô la, bạn hoàn toàn có thể làm được điều tương tự.
Cách tôi thử nghiệm tay cầm Bluetooth 8Bitdo N64 cho Analogue 3D
Trong năm ngày, tôi đã sử dụng Tay cầm Bluetooth 8Bitdo N64 để chơi các trò chơi Nintendo 64 gốc và Switch 2. Trong quá trình thử nghiệm, tôi đã so sánh chất lượng hoàn thiện và chức năng của tay cầm với các tùy chọn hiện đại hiện có và tay cầm OG của Ninty để xem liệu nó có cân bằng giữa các tính năng hiện đại và khả năng điều khiển chính xác khi chơi qua thư viện của máy chơi game cổ điển hay không.
Trên Switch, tôi đã sử dụng các trò chơi Mario Kart World và Nintendo 64 Online như The Legend of Zelda: Ocarina of Time để thử nghiệm tay cầm 8Bitdo. Tuy nhiên, tôi cũng đã dành phần lớn thời gian thử nghiệm bằng máy chơi game N64 gốc và bộ chuyển đổi Bluetooth không dây, sử dụng các trò chơi như 007: Goldeneye, Donkey Kong 64 và Mischief Makers để đánh giá định tính cảm giác và độ chính xác. Ngoài ra, tôi cũng sử dụng các ROM thử nghiệm tay cầm như Neo Compo 2012 để kiểm tra phạm vi đầu vào của cần điều khiển, so sánh với pad OEM của máy chơi game.
Để biết thêm thông tin về cách chúng tôi thử nghiệm tay cầm, máy chơi game cổ điển và phụ kiện, hãy xem Chính sách Phần cứng GamesRadar+ đầy đủ của chúng tôi.
Ưu điểm
+ Chất lượng hoàn thiện tuyệt vời
+ Giao diện N64 đích thực
+ Tay cầm Switch Pro mang lại cảm giác thoải mái
+ Tương thích với Switch 2, Android và PC
+ Giá cả hợp lý
Nhược điểm
– Bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi không dây để sử dụng với N64 gốc