Đánh giá Hyperkin Competitor: Hồi sinh huyền thoại tay cầm cổ điển với phong cách hiện đại!

Tôi đã chơi game bằng tay cầm Xbox gần hai thập kỷ, nhưng tôi phải thừa nhận, có những lúc tôi nhớ cảm giác chơi bằng tay cầm PlayStation. Thiết kế mang tính biểu tượng và bố cục nút của nó hoàn hảo để chơi các game 2D như side-scroller (game cuộn cảnh), beat ’em up (game đánh đấm), và các game đối kháng khác.
Đôi khi tôi ước có ai đó làm ra một chiếc tay cầm Xbox mô phỏng thiết kế của PlayStation thay vì các tay cầm Xbox truyền thống, vốn phù hợp hơn cho các game 3D và bắn súng góc nhìn thứ nhất (first-person shooters).
Tôi đã không biết rằng cuối cùng mình sẽ đạt được ước muốn vào năm 2025 với chủ thể của ngày hôm nay: chiếc tay cầm “The Competitor” của Hyperkin.
Không quá tinh tế nhưng vẫn độc đáo

Tiện ích thú vị này thực chất là bộ điều khiển Xbox từ nhà sản xuất phụ kiện chơi game bên thứ ba nổi tiếng Hyperkin, được thiết kế để mô phỏng bộ điều khiển PlayStation 5 DualSense.
Lần đầu tiên tôi thấy Hyperkin Competitor được ra mắt tại CES 2025, tôi đã rất tò mò muốn dùng thử vì tôi thích sự hồi tưởng của Hyperkin về chiếc tay cầm Xbox “Duke” kinh điển.
May mắn thay, gần đây tôi đã có cơ hội trải nghiệm nó trước ngày phát hành 29 tháng 10 năm 2025, và nó đã khiến tôi vô cùng ấn tượng.
Tôi thậm chí còn nói rằng đây hiện là một trong những tay cầm Xbox yêu thích mới của tôi và là một trong những tay cầm mà tôi muốn giới thiệu cho bất kỳ người hâm mộ Xbox nào muốn trải nghiệm 2D với khả năng điều khiển tự nhiên hơn, miễn là họ không ngại dùng tay cầm chỉ có dây.
Hoàn hảo để chơi trò chơi 2D

Hyperkin Competitor là tay cầm chỉ có dây, tương thích với Xbox Series X|S và PC Windows thông qua cáp USB-C sang USB-A đi kèm. Sản phẩm cũng được tặng kèm một cặp cần analog dự phòng và một tháng dùng thử miễn phí Xbox Game Pass Ultimate.
Bản thân tay cầm được thiết kế dạng xếp chồng, với kết cấu nhựa chắc chắn, mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái và dễ chịu, nhờ thiết kế công thái học lấy cảm hứng từ PlayStation 5.
Bộ điều khiển Competitor của Hyperkin bao gồm phím D-pad, bốn nút bấm mặt trước, hai cần analog hiệu ứng Hall, các nút bấm vai, nút Hall Effect Impulse Triggers với phản hồi xúc giác, nút Chọn và Bắt đầu, nút tắt tiếng mic, cổng cắm âm thanh 3,5 mm cho tai nghe chơi game và hai nút Back có thể lập trình lại.
Nó cũng bao gồm các nút dành riêng cho Xbox như nút trang chủ Xbox (hay còn gọi là nút Nexus) và nút “Chia sẻ”.

Nhân tiện, nếu bạn muốn gán lại chức năng (remap) cho các nút phụ phía sau, bạn có thể giữ nút ‘M’ ở mặt sau tay cầm, sau đó giữ nút phía sau bạn muốn gán lại trong vài giây, thả ra, rồi nhấn nút bạn muốn gán cho nó.
Cá nhân tôi gán các nút L3 và R3 của cần analog vào các nút phía sau, vì nó đáng tin cậy hơn so với việc phải nhấn cần analog để sử dụng chúng. Thêm vào đó, nó giảm nguy cơ làm hỏng chúng. Bạn cũng có thể khóa các nút phía sau nếu bạn không muốn sử dụng chúng hoặc muốn tránh những cú nhấn vô tình giữa một trận chiến với trùm cuối.
Cảm giác thật kỳ lạ khi nhìn thấy bố cục kiểu PlayStation trên tay cầm Xbox, nhưng nó lại hoạt động cực kỳ tốt khi cầm trên tay. Độ trễ không phải là vấn đề khi thực hiện các động tác phức tạp bằng D-Pad và các nút bấm, đảm bảo tôi không gặp bất kỳ lỗi nhập liệu hay mất combo nào.
Các cần analog và cò súng hiệu ứng Hall Effect cho cảm giác chính xác đến mức tôi cảm thấy khả năng ngắm bắn của mình được cải thiện khi chơi các tựa game FPS như DOOM: The Dark Ages, mà không hề bị trôi cần analog làm lệch hướng ngắm.
Hơn nữa, phản hồi xúc giác của cò súng còn ‘kích hoạt’ một tiếng ầm ầm thỏa mãn từ tay cầm khi bóp cò. Cảm giác nhập vai vô cùng thú vị khi chơi các tựa game FPS, vì nó cho bạn cảm giác như đang thực sự bóp cò súng và cảm nhận tiếng gầm rú khi nó bắn đạn vào kẻ thù.

Tuy nhiên, trên hết, việc chơi các game 2D với bố cục kiểu PlayStation của Hyperkin Competitor mang lại cảm giác tuyệt vời hơn rất nhiều so với bố cục kiểu Xbox. Vị trí của D-Pad cho cảm giác tự nhiên hơn nhiều để chơi các tựa game cuộn cảnh 2D như Double Dragon Gaiden: Rise of the Dragons và Ninja Gaiden Ragebound.
Chưa kể đến D-Pad phân đoạn kiểu PlayStation giúp việc thực hiện các thao tác phức tạp, giống như trong game đối kháng, để tung ra các chiêu thức đặc biệt hoặc đơn thuần là di chuyển trên mặt phẳng 2D dễ dàng hơn nhiều.
Điều đó không có nghĩa là Hyperkin Competitor không có khả năng hoạt động tốt với các game 3D, hoàn toàn không phải vậy. Tôi vẫn có thể chơi các tựa game 3D nặng về hành động như Ninja Gaiden 4 và Monster Hunter Wilds với sự dễ dàng đáng hài lòng.
Mặc dù điều đó một phần là do tôi đã quen sử dụng tay cầm PlayStation từ thời thơ ấu.
Nếu bạn chưa từng sử dụng tay cầm kiểu PlayStation trước đây và quyết định mua Hyperkin Competitor, bạn có thể sẽ mất một thời gian để làm quen, nhưng sự hài lòng to lớn mà bạn nhận được khi sử dụng nó sẽ hoàn toàn xứng đáng.
Hyperkin The Competitor: Nhận định cuối cùng

✅ Bạn nên mua sản phẩm này nếu…
- Bạn muốn một chiếc tay cầm Xbox có dây với các nút điều khiển nhạy, chính xác, chất lượng hoàn thiện tuyệt vời và thiết kế thoải mái khi cầm.
- Bạn cần một chiếc tay cầm Xbox có bố cục D-Pad + cần analog kiểu PlayStation để chơi các game 2D tốt hơn.
❌ Bạn không nên mua sản phẩm này nếu…
- Bạn muốn một chiếc tay cầm không dây để tránh việc quản lý dây cáp rườm rà.
- Bạn muốn một chiếc tay cầm bên thứ ba (3rd-party) có các tính năng nâng cao nhưng vẫn giữ bố cục cần analog/D-Pad Xbox truyền thống.











