Trải nghiệm Sony InZone KBD-75: Bàn phím chiến game hoàn hảo cho PlayStation & PC

Bộ phận PlayStation của Sony có thể biết nhiều điều về game console, nhưng đội ngũ InZone non trẻ lại không có kinh nghiệm gì về bàn phím cấp độ game thủ trước khi tung ra KBD-75. Việc tìm đến gã khổng lồ esports Fnatic để giúp định hình nó ngay từ đầu là một động thái thông minh: kết quả đọc giống như một danh sách đầy đủ mọi thứ mà một game thủ PC hiện đại có thể muốn. À, gần như vậy.
Các switch cơ từ hiệu ứng Hall (Hall effect magnetic key switches) với khả năng kích hoạt có thể điều chỉnh là yếu tố then chốt, nhưng tốc độ polling 8000Hz nhanh chóng và kích thước thân thiện với việc di chuyển cũng được đánh giá cao. Đèn nền RGB từng phím và khung kim loại tối giản đánh dấu thêm một vài điểm cộng. Điểm trừ duy nhất? Kết nối chỉ giới hạn bằng cáp mà thôi.
Với mức giá $298/£250, KBD-75 được định giá để cạnh tranh với các đối thủ analog đã loại bỏ được dây cáp. Nó sẽ khiến bạn tốn gấp đôi so với chiếc K2 HE của nhà sản xuất bàn phím boutique Keychron, và không phải là Sony đã quá lạm dụng các tính năng khác. Liệu chỉ những game thủ hardcore nhất mới có thể biện minh cho một khoản chi lớn như vậy?
Thiết kế & Chất lượng hoàn thiện

InZone KBD-75 đi thẳng vào vấn đề, chỉ có một kích thước duy nhất và một loại switch phím duy nhất được cung cấp. Nó chỉ có sẵn với bố cục US, bao gồm phím Enter một hàng (single-height), và chỉ có màu đen. Kích thước 75% loại bỏ bàn phím số (numerical keypad) và dịch chuyển các phím mũi tên và điều hướng, nhưng nó không làm rối loạn các phím dấu câu như các bàn phím 65% hoặc 60% nhỏ hơn.
Khung đặc biệt mỏng giúp bàn phím này thậm chí còn nhỏ hơn so với bàn phím 75% trung bình, nghĩa là nó chiếm rất ít không gian trên bàn làm việc của tôi. Tấm trên là kim loại chống bám vân tay, mát lạnh khi chạm vào và mang lại cảm giác cao cấp như bạn mong đợi với mức giá đã bỏ ra. Nó cũng che gần như hoàn toàn phần nửa dưới bằng nhựa. Với trọng lượng 810g, nó cho cảm giác đặc vừa phải, nhưng không hề nặng bằng chiếc Glorious GMMK 3 hoàn toàn bằng kim loại.
Các chân gập và dải cao su duy nhất giữ bàn phím cố định là những thứ đáng chú ý duy nhất ở mặt dưới. Bạn chỉ có thêm một tùy chọn chiều cao ở đây, thay vì hai như bạn sẽ thấy ở các bàn phím khác, nhưng nó đủ nông đến mức tôi không cảm thấy cần phải thêm kê tay.
Tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu hao mòn nào từ các keycap, được làm bằng nhựa PBT Double-shot tiêu chuẩn công nghiệp. Chúng có cảm giác tương tự như các keycap tiêu chuẩn của mọi bàn phím chơi game khác, với bề mặt phần lớn là mịn nhưng có độ nhám vừa đủ để bám tay hữu ích. Tôi thích việc không có độ rung lắc hay lỏng lẻo nào của phím, và Sony đã chọn loại switch kiểu chữ thập (cross-style switches) bên dưới một cách hợp lý. Hầu hết mọi bàn phím chơi game đều sử dụng loại này, nghĩa là các lựa chọn thay thế từ bên thứ ba luôn sẵn có nếu bạn muốn thay đổi vẻ ngoài hoàn toàn màu đen.
Tính năng & Phần mềm: Trở về cơ bản

Là một bàn phím có dây, thứ duy nhất đi kèm là cáp USB Type-C sang Type-A bện dài 1.8m.
Bạn không có bất kỳ phím chức năng hoặc phím tắt bổ sung nào ở đây, chỉ có một núm xoay âm lượng nhỏ ở góc trên bên phải có thể tắt tiếng PC của bạn bằng một lần nhấn. Nó không thể được cấu hình để làm bất cứ điều gì khác. Bạn thậm chí còn không có các ký hiệu được khắc trên các phím chức năng, vì vậy bất kỳ phím tắt nào bạn thiết lập thông qua phần mềm đều phải được ghi nhớ.
Đèn RGB từng phím mang lại độ chiếu sáng đồng đều trên toàn bộ bàn phím, chỉ có một chút ánh sáng rò rỉ giữa các phím. Cách nó sáng từ trung tâm bàn phím ra ngoài để khớp với logo InZone là một điểm nhấn đẹp, và việc mặc định là màu tím phù hợp với thương hiệu là một sự thay đổi mới mẻ so với những kiểu màu cầu vồng dễ gây giật mình thường thấy trên các bàn phím khác.
Bạn có thể tùy chỉnh ánh sáng khá chi tiết thông qua phần mềm InZone Hub của Sony, mặc dù không có cách nào để tải xuống bất kỳ thiết lập nào do cộng đồng tạo ra nếu bạn không thích hơn 10 cài đặt sẵn (presets). Ứng dụng cũng cho phép bạn tạo các tổ hợp phím macro, và khả năng độc lập vô hiệu hóa các phím tắt Windows, Alt+Tab và Alt+F4 là một giải pháp thay thế gọn gàng cho chế độ Game chung chung. Tôi biết tôi thích chuyển đổi giữa trò chơi và trình duyệt web khi bị mắc kẹt trong các trò chơi đơn.
Các điều chỉnh switch analog có tác động lớn hơn đến các tựa game nhiều người chơi. Bạn có thể đặt mức độ kích hoạt (actuation levels) – điểm chính xác mà lần nhấn phím được đăng ký – xuống đến một phần mười milimet, cho mỗi phím. Sau đó, Rapid Trigger cho phép bạn kiểm soát điểm nhả phím, cho các thao tác nhập nhanh gần như không thể thực hiện được.
Hiệu suất: Sự xuất sắc của thao tác nhập

Gõ trên KBD-75 rất dễ dàng, với bảng mạch bên trong được gắn gasket cho cảm giác vô cùng chắc chắn dưới ngón tay tôi và các phím có độ nảy vừa phải. Chúng tạo ra âm thanh clack nhiều hơn khi nhấn hết hành trình, nhưng với một cú chạm nhẹ hơn, tôi khá thích tiếng thocky yên tĩnh của chúng. Nhiều lớp vật liệu giảm âm bên trong bàn phím giúp nó tránh làm phiền bất kỳ ai mà bạn phải chia sẻ không gian chơi game.
Độ trễ ở mức thấp nhất có thể, nhờ tốc độ polling 8000Hz đảm bảo các thao tác nhập của bạn được đọc sau mỗi $125\mu s$ (micro giây, tương đương 0.125ms). Tôi không gặp vấn đề gì với thao tác nhập bị mất hoặc ghosting, ngay cả khi nhấn đồng thời nhiều phím.
Hành trình kích hoạt mặc định là 1.5mm, nhưng bạn có thể tinh chỉnh mọi phím ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 0.1mm đến 3.4mm. Con số này hữu ích hơn một chút so với Logitech G515 Rapid TKL cấu hình thấp, nhưng không bằng Steelseries Apex Pro Gen 3. Tôi cảm thấy nó tạo ra sự khác biệt trong các trò chơi FPS căng thẳng, phần nào bù đắp cho thời gian phản ứng ở tuổi ngoài 30 của tôi khi phải nhanh chóng lùi ra khỏi các phòng đã bị kẻ thù chiếm giữ trong Battlefield 6.
Thật kỳ lạ khi không có bất kỳ hỗ trợ nào cho đầu vào hướng đối diện đồng thời (SOCD). Tính năng này cho phép nhìn lén vào và ra khỏi nơi ẩn nấp một cách nhanh chóng trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất và được tìm thấy trên thực tế hầu hết các bàn phím khác có switch từ tính. Có lẽ Sony không muốn mạo hiểm, vì một số trò chơi hiện gắn cờ đây là hành vi gian lận.
Việc thiếu hệ thống hành trình phím động (dynamic keystroke system) dường như là một thiếu sót lớn hơn; điều đó có nghĩa là bạn không thể đặt một phím để đi bộ khi nhấn nửa chừng nhưng chạy khi nhấn hết hành trình. Vì đây là hai trong số những lý do lớn nhất để mua một chiếc bàn phím từ tính, hy vọng Sony có thể bổ sung chúng thông qua phần mềm sau này.
Nhận định về Sony InZone KBD-75

Về mặt chức năng, KBD-75 là một thiết bị có hiệu suất hàng đầu. Các switch từ tính chính xác và có thể tinh chỉnh gần như vô hạn, trong khi chất lượng hoàn thiện là tuyệt vời. Tôi cũng là một fan hâm mộ lớn của kích thước nhỏ gọn và phong cách tinh tế. Cá nhân tôi quá ám ảnh với việc loại bỏ dây cáp và một chiếc bàn làm việc gọn gàng nên không thể quay lại với bàn phím có dây, nhưng những game thủ cạnh tranh muốn có lợi thế sẽ yêu thích tốc độ polling nhanh và thao tác nhập tức thì.
Mặc dù vậy, liệu nhiều người trong số họ có thể biện minh cho mức giá cao này hay không vẫn là một vấn đề đáng bàn. Các đối thủ cạnh tranh cả có dây và không dây đều có giá thấp hơn, và cũng bổ sung những thứ như đầu vào SOCD vào hỗn hợp.
Ưu điểm:
- Công tắc chính xác, có thể điều chỉnh được, thiết kế nhỏ gọn để bàn làm việc
- Tối thiểu các phím tắt đa phương tiện
- Tốc độ thăm dò 8000Hz nhanh chóng và phản hồi tức thì
Nhược điểm:
- Không có phiên bản không dây
- Đắt đỏ
- Phần mềm khá đơn giản











