blog, Laptop

Đánh giá MSI Katana GF66 (11UE): Có phải là sản phẩm tốt nhất trong tầm giá

“Katana” là một từ rất hay. Và khi MSI quyết định đưa nó vào dòng máy tính xách tay chơi game mỏng nhẹ của mình—vì lý do nào đó—tôi đã mong đợi những thiết bị này… phù hợp với định nghĩa của tôi về “mát mẻ”. Nhưng sau khi sử dụng MSI Katana GF66 mới được vài tuần, tôi chỉ có thể tự trách mình vì đã mong đợi điều không thể xảy ra. Điều đó không có nghĩa là chiếc máy tính xách tay này hoàn toàn vô dụng. Thông tin thêm về đánh giá của chúng tôi về MSI Katana GF66 (11UE).

I. Đánh giá MSI Katana GF66 (11UE):

1. Thiết kế

  • 14,13W x 10,20D x 0,98H-inch, 2,25 kg
  • Chất lượng xây dựng bằng polycarbonate, hoàn thiện mờ

Nếu bạn không biết, dòng sản phẩm “GF” có các máy tính xách tay chơi game nhẹ, kiểu dáng đẹp của MSI. Không phải ai cũng có thể hy sinh tính di động để có được phần cứng mạnh mẽ thiết bị này. Tôi cũng đã đánh giá GF65 Thin và chất lượng mỏng nhẹ của nó là một trong những điều tôi thích ở nó. Nhưng mọi thứ đã thay đổi một chút thời gian này.

Với trọng lượng 2,25 kg, Katana GF66 vẫn thoải mái hơn đáng kể khi đeo trên ba lô so với các máy tính xách tay chơi game thông thường của bạn—mặc dù nó đã bỏ đi rất nhiều di sản trọng lượng nhẹ của dòng GF. Để so sánh, chiếc GF65 năm ngoái nhẹ hơn chiếc này gần 400 gram. Sau đó, một lần nữa, đó không phải là lời phàn nàn lớn nhất của tôi về chiếc máy tính xách tay này.

So với người tiền nhiệm của nó, Katana GF66 có kiểu dáng tinh tế hơn—đáng chú ý nhất là trên nắp nơi logo MSI Dragon được phủ một lớp sơn đen giống như phần còn lại của khung máy. Tuy nhiên, tôi ước MSI đã loại bỏ vật liệu thiết kế hoàn toàn bằng nhựa rẻ tiền.

Ngay cả bản lề này cũng có phần liên quan. Nếu bạn là người đánh máy ồn ào, thì bản lề 180° này sẽ có sự rung lắc đáng chú ý. Tuy nhiên, bạn có thể mở máy tính xách tay bằng một tay và nó không bắt dấu vân tay hay vết bẩn nhiều—ít nhất là so với GF65. Về I/O, vẫn không có cổng USB 3.2 Gen 2 hoặc bộ cấp nguồn USB-C trên bo mạch.

Không phải là lựa chọn cổng tốt nhất

Thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy một USB 2.0 Kiểu A, một USB 3.2 Thế hệ 1 Kiểu A và một kết nối DC-in ở bên trái. Tương tự, MSI đã cài đặt một RJ45 (LAN), HDMI 2.0, USB 3.2 Gen 1 Type-C, USB 3.2 Gen 1 Type-A và giắc cắm âm thanh kết hợp 3,5 mm ở mỗi bên phải.

Và mặc dù có chữ “Katana” trong tên của nó, MSI đã đảm bảo vát các cạnh và vát trên chiếc máy tính xách tay này để đảm bảo người dùng không vô tình làm cổ tay bị bầm tím hoặc tệ hơn.

2. Màn hình

  • Tấm nền FHD IPS 15.6″ chống lóa, không cảm ứng
  • Tốc độ làm mới 144Hz, gam màu 72% NTSC

Về màn hình, Katana GF66 mang đến màn hình 15,6 inch Full HD quen thuộc với tốc độ làm mới 144Hz. Ngoài ra còn có một lớp mờ ở trên cùng để hỗ trợ khả năng hiển thị trong môi trường trong nhà không có đủ ánh sáng hoặc khi mang chiếc máy tính xách tay này ra ngoài trời. Và mặc dù màn hình bình thường là một trong những nhược điểm lớn nhất trên GF65, nhưng những nỗ lực của MSI để giải quyết những lo ngại đó rõ ràng là đáng chú ý trong lần lặp lại này.

Trái ngược với gam màu 45% NTSC mờ nhạt của GF65, Katana mang đến không gian màu 72% NTSC rực rỡ hơn. Và đặt nó cạnh các máy tính xách tay chơi game khác trong khung giá này như Asus TUF A15 (2021), sự vượt trội là khác biệt và gần như có thể nhận ra ngay lập tức.

Có thể cung cấp màu sắc phong phú

Nhưng hiệu chuẩn màu xuất xưởng trong đơn vị đánh giá của tôi về MSI Katana GF66 không tốt lắm vì màn hình trông hơi quá ấm so với sở thích của tôi. Tuy nhiên, sau khi hiệu chỉnh nó bằng SpyderX Pro của chúng tôi, màn hình này trông đẹp hơn rất nhiều. Mức cân bằng trắng và độ bão hòa bây giờ dễ chịu hơn nhiều.

Trước khi sử dụng giải pháp dựa trên phần cứng, tôi cũng đã thử thử với cài đặt quản lý màu của Window và tôi e rằng nó không hiệu quả bằng. Vì vậy, nếu bạn không có quyền truy cập vào công cụ hiệu chỉnh màn hình và đang nghĩ đến việc mua máy tính xách tay này, hãy đảm bảo xác minh tính toàn vẹn của màn hình.

Mặt khác, nó cũng đủ sáng. Tôi đã đo độ sáng tối đa của nó là 272,6 nits, có nghĩa là màn hình này có độ sáng thoải mái khi ở trong nhà—mặc dù phải thừa nhận rằng hơi khó khăn khi ở ngoài trời, đặc biệt là dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nhưng xem xét DNA chơi game của nó, tôi chắc chắn rằng đây không phải là vấn đề lớn đối với bất kỳ ai.

Ánh sáng IPS 

Tiếp tục, các góc nhìn ở đây cũng không có nhiều chỗ để phàn nàn. Sau đó, một lần nữa, GF66 lại gặp phải trường hợp phát sáng IPS. Điều này không đáng chú ý khi bạn di chuyển vào ban ngày—đúng vậy—nhưng màn hình của GF66 gần như gây mất tập trung khi xem các nội dung thiếu sáng khi tắt đèn.

Cho dù tôi đang chơi Control hay chơi Blade Runner: Black Lotus, ánh sáng IPS ở đây chịu trách nhiệm trực tiếp—ở một mức độ nào đó—làm tôi mất đi cảm giác nhập vai đáng lẽ phải có.

Dù sao đi nữa, MSI vẫn đang duy trì tỷ lệ khung hình 16:10 trên những chiếc máy tính xách tay sang trọng hơn, đắt tiền hơn của mình—vì vậy GF66 được xử lý thông thường với viền dày hơn ở trên và dưới. Sau khi sử dụng Realme Book Slim hoặc Lenovo Legion 5 Pro, màn hình 16: 9 với các viền dày đó có cảm giác gần như cổ điển.

Một điều nữa, tôi không biết liệu đó có phải là vấn đề kiểm soát chất lượng trên thiết bị của chúng tôi hay không nhưng đôi khi màn hình sẽ bị trống và bật lại một cách ngẫu nhiên. Tôi sẽ kiểm tra xem liệu đó có phải là do cập nhật trình điều khiển hiển thị tự động hay gì đó không, nhưng không phải vậy.

3. Bàn phím

  • Các phím kích thước đầy đủ có đèn nền (RGB màu đỏ một vùng)

Bây giờ chúng ta hãy đến với bàn phím. MSI GF65 từ năm ngoái — mặc dù xuất hiện trên khung máy 15,6” — vì một số lý do đã bỏ qua Numpad chuyên dụng. Sườn bàn phím rộng chỉ… trống rỗng, không có loa để bổ sung cho chúng. Rất may, lần này MSI đã lén sử dụng Numpad. Do đó, bạn có thể gán các tổ hợp phím cho Numpad trên các trò chơi bạn chơi để nhập liệu nhanh hơn.

Hoặc nếu bạn là người thực hiện nhiều công việc nhập dữ liệu, thì Numpad cũng sẽ hữu ích trong những trường hợp đó. Trên hết, phản hồi thực tế trên bàn phím này là khá tuyệt vời. Chúng có kích thước đầy đủ — ngoại trừ Numpad — và tôi không gặp khó khăn gì trong việc duy trì tốc độ gõ thông thường của mình ở đây.

Phản hồi hơi mềm kết hợp với cấu hình âm thanh tương đối im lặng là một vài công thức để có một bàn phím tuyệt vời trong sách của tôi và MSI chắc chắn xứng đáng được khen ngợi vì thành tích này.

Vấn đề cần cải thiện

Dù vậy, tôi vẫn thấy một số lĩnh vực mà công ty có thể làm tốt hơn trong thời gian tới. Đầu tiên là đèn nền. Màu đỏ trên nền đen chắc chắn mang lại độ tương phản tuyệt vời nhưng nó quá mạnh so với ý thích của tôi. Mặc dù đèn nền một vùng hoàn toàn ổn, nhưng tôi sẽ thích hơn nếu MSI cho phép người dùng tùy chỉnh màu sắc.

Ngoài ra, để nhường chỗ cho Numpad, bố cục phím cũng đã bị ảnh hưởng. Thay vì phím “Enter” thứ hai, có thể phím Fn và phím Ctrl bên phải có kích thước đầy đủ. Và MSI, bạn phải định vị lại phím chức năng về vị trí thông thường của nó ở bên trái!

4. Bàn di chuột

  • Trackpad nhựa tích hợp phím trái/phải

Bàn di chuột này là bàn di chuột thông thường mà bạn tìm thấy trên các máy tính xách tay chơi game rẻ tiền. Nó nằm ngoài trung tâm giống như trên người tiền nhiệm của nó. Nhưng với Numpad trên bo mạch, vị trí này có ý nghĩa hơn nhiều vì nó gần như thẳng hàng với phần còn lại của bàn phím.

Và mặc dù được làm bằng nhựa, nhưng nó khá trơn tru, đủ để loại bỏ mọi lo ngại về sự tích tụ ma sát. Cử chỉ nhiều ngón tay cũng hoạt động hoàn toàn tốt.

5. Âm thanh

  • Loa giảm âm 2x 2W
  • Hỗ trợ âm thanh Nahimic

Về âm thanh, MSI Katana GF66 hơi gâu thất vọng với tôi. Các loa âm thanh nổi kép của nó hoạt động kém—và do đó dễ bị nghẹt tiếng.

Nó không thể đủ to như tôi muốn, vì vậy tôi phải bật nó ở âm lượng cao nhất chỉ để mọi thứ có thể nghe được phần nào khi tôi ở nhà, nơi mọi thứ luôn hơi ồn ào. Nhưng nếu bạn đang ở trong một căn phòng khá yên tĩnh thì đây không phải là vấn đề lớn.

6. Webcam

  • Camera HD 720p
  • Không có màn trập riêng tư

Tiếp theo, GF66 sẽ không bao giờ gây ấn tượng với tôi bằng webcam của nó và đó chính xác là vị trí của chúng tôi. Chất lượng video từ máy ảnh 720p này quá nhiễu hạt, không bão hòa. Tôi đoán nó tốt cho các cuộc gọi video thông thường nhưng nếu bạn là người phát trực tiếp hoặc người thường xuyên tham gia các cuộc họp trực tuyến, bạn sẽ muốn mua một webcam chuyên dụng.

7. Hiệu suất

  • Intel Core i7-11800H CPU (45W TDP)
  • NVIDIA RTX 3060 85W (discrete GPU)
  • 16GB DDR4 RAM, 512GB PCIe NVMe SSD

Về khía cạnh hiệu năng, MSI Katana mang đến một bản nâng cấp CPU đơn giản—chuyển từ bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10 lên bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11. Cụ thể hơn, bạn có thể chọn giữa CPU i5-11400H hoặc i7-11800H, trong khi các tùy chọn GPU nằm trong khoảng từ RTX 3050 đến 3060 của NVIDIA. Nhân tiện, cả ba biến thể của máy tính xách tay đều có sẵn ở Nepal.

Và đơn vị đánh giá của chúng tôi về MSI Katana GF66 là cấu hình cao cấp nhất với Intel i7-11800H và RTX 3060, có giá Rs. 215.000 ở đây ở Nepal, khoảng 1.300 USD bằng USD, hoặc khoảng 122.000 INR ở Ấn Độ.

Bên cạnh việc nâng cấp bộ xử lý, GPU cũng được tăng cường nhẹ ở đây. So với TGP RTX 3060 tối đa 75W trên GF65, chiếc ở đây có thể tiêu thụ công suất lên tới 85W—với xung nhịp tăng lên tới 1485MHz. Vì vậy, có một lý do tại sao phiên bản này dày hơn và nặng hơn một chút, để phù hợp với giải pháp làm mát mạnh hơn một chút.

8. Làm mát

MSI cho biết họ đã sử dụng cùng một công nghệ Cooler Boost 5 ở đây như năm ngoái, nhưng 6 ống dẫn nhiệt bên dưới hiện có kênh rộng hơn — về mặt lý thuyết sẽ mang lại khả năng thu hồi nhiệt tốt hơn.

Tôi đã chơi liên tiếp một loạt các trò chơi đòi hỏi khắt khe, trong đó máy tính xách tay vẫn hoạt động tốt. Sau đó, một lần nữa, bạn sẽ phải chịu tiếng ồn lớn của quạt nếu bạn muốn có kết quả tốt nhất tuyệt đối từ điều này.

Để làm được điều này, tôi phải chuyển sang chế độ “Hiệu suất cực cao” trong công cụ tiện ích “Trung tâm MSI” được thiết kế lại—đồng thời cũng bật Cooler Boost. Tại đây, hệ thống luôn tăng tốc độ quạt lên mức tối đa để giữ cho máy tính xách tay mát mẻ và thoải mái. Và nếu bạn không có một cặp tai nghe phù hợp, nó sẽ gây khó chịu khá nhanh.

Dù sao đi nữa, các trò chơi chuyên sâu về đồ họa sẽ không mang lại kết quả mượt mà nhất ở cài đặt cao nhất do GPU công suất thấp. Chơi Cyberpunk 2077 ở cài đặt cao nhất với tính năng dò tia được đặt thành Ultra, tôi chỉ nhận được trung bình khoảng 21-26 khung hình/giây. Nhưng con số đó nhảy vọt lên khoảng 31-35 khung hình/giây khi đặt cả chất lượng kết cấu và dò tia ở mức Trung bình.

Mặt khác, Điều khiển khá mượt mà ngay cả ở cài đặt tối đa—quản lý trung bình 39-45 khung hình/giây, trong khi GTA V đạt khoảng 84-100 khung hình/giây.

Nhưng nếu bạn là người chủ yếu chơi các trò chơi sử dụng nhiều CPU, thì bạn sẽ được thưởng thức. Với chi tiết kết cấu được đặt ở mức cao và 8x MSAA được bật, CS: GO quản lý trung bình khoảng 240-260 khung hình/giây. Tương tự như vậy, FIFA 22 cho tốc độ 172-185 khung hình/giây ở chất lượng kết xuất Ultra, 4x MSAA.

Còn gì nữa

Katana GF66 chủ yếu bị nóng ở giữa khung bàn phím, với nhiệt độ CPU và GPU đạt mức cao nhất là 82 và 77°C. Và trong suốt các phiên chơi trò chơi của mình, tôi thực sự không cảm thấy cần phải rời tay khỏi máy tính xách tay vì khu vực phím WASD và phím mũi tên vẫn khá mát mẻ.

GF66 lấy không khí mát qua lỗ thông gió được thiết kế lại ở phía dưới với hoa văn gần giống tổ ong, trong khi nó thổi khí nóng ra ngoài lỗ thoát khí ở phía sau và bên trái.

Với 16GB RAM trên bo mạch, tôi không gặp vấn đề gì lớn với việc quản lý RAM. Tuy nhiên, có sự sụt giảm đáng kể về mức hiệu suất khi chuyển sang cấu hình người dùng Yên lặng hoặc Siêu pin. Kết quả là tôi cảm thấy thoải mái nhất khi chạy nó ở chế độ Hiệu suất cao hoặc Cân bằng—ngay cả khi sử dụng pin.

9. Pin

  • Pin 3 cell 53,5 Watt giờ
  • Bộ đổi nguồn AC 180W

Nói về pin, MSI Katana GF66 mang đến viên pin 3 cell 53,5Wh. Coi đây là một máy tính xách tay chơi game với bộ vi xử lý ngốn điện, 53,5Wh ngay lập tức báo động về thời lượng pin.

Và bạn biết gì không—máy tính xách tay này có một trong những thời lượng pin tệ nhất mà tôi từng thử nghiệm. Trong các công việc văn phòng thông thường không bao gồm chơi game, tôi chỉ có khoảng 1 giờ 42 phút trên màn hình trong kịch bản Người dùng cân bằng, với độ sáng được đặt thành 45%.

Con số đó nhảy vọt lên khoảng 2 giờ 30 phút ở chế độ Im lặng và Siêu pin — nhân tiện, chế độ sau cũng tắt đèn bàn phím. Cung cấp năng lượng cho nó là bộ đổi nguồn AC 180W, mất khoảng 2 giờ 12 phút để sạc pin này từ 0 đến 100%.

II. Thông số kỹ thuật của MSI Katana GF66 (11UE):

  • Design & Build: Polycarbonate build quality, 14.13W x 10.20D x 0.98H-inches, 2.25 kg
  • Color Options: Black (Matte cover and base)
  • Display: 15.6″ anti-glare IPS panel, 144Hz refresh rate, 72% NTSC, 250 nits brightness
  • Resolution: FHD (1920×1080) resolution, 16:9 aspect ratio
  • Keyboard: Full-size backlit keyboard (Red)
  • Trackpad: Plastic multi-touch trackpad, Windows Precision drivers
  • Security: TPM 2.0 chip, No fingerprint sensor
  • Processor: Intel Core i7-11800H CPU (Tiger Lake), 8C/16T, 4.6GHz Max Turbo Frequency, 24MB L3 Cache, 10nm process, 45W TDP
  • RAM: 16GB DDR4-3200MHz (2x 8GB), Up to 64GB (2x SO-DIMM slots total)
  • Storage: 512GB M.2 PCIe 3.0 NVMe SSD (2x M.2 slots total)
  • Graphics: NVIDIA GeForce RTX 3060 (85W), 6GB GDDR6 VRAM
  • Audio: 2x 2W speakers, Hi-Res Audio, Nahimic tuning
  • Battery: 53.5 Watt-hours 3-cell Li-Ion battery
  • Power Supply: 180W Smart AC power adapter
  • Webcam: 720p HD camera, No physical shutter, Dual-array microphones
  • Connectivity: WiFi 802.11 6 (AX200), Bluetooth 5.2
  • I/O Ports: 1x USB 3.2 Gen 1 Type-C, 2x USB 3.2 Gen 1 Type-A, 1x USB 2.0 Type-A, 1x RJ45 (LAN), 1x HDMI 2.0, 1x 3.5mm combo audio jack
  • Price in Nepal: Rs. 215,000 (i7-11800H, RTX 3060, 16/512GB)
  • What’s inside the box: Laptop, power adapter, quick start guide

III. Kết luận

Kết thúc bài đánh giá MSI Katana GF66 (11UE) này, tôi muốn nói rằng đây chắc chắn không phải là máy tính xách tay chơi game đáng giá nhất trong tầm giá. Ít nhất là không phải ở đây ở Nepal. Thiết kế tinh tế nhưng yếu, GPU tương đối kém hơn và thời lượng pin khủng khiếp của nó bị vượt trội so với đối thủ như Predator Helios 300 (2021) của Acer vượt trội hơn về tất cả các khía cạnh này.

Vâng, nó có một thiết kế mạnh mẽ hơn nhưng nếu bạn có thể bỏ qua điều đó, thì đó là một thiết bị vượt trội hoàn toàn. Chưa kể, Helios 300 có màn hình QHD tốt hơn nhiều với độ phủ màu 100% DCI-P3.

Ưu điểm

  • Màn hình tốt hơn mức trung bình
  • Phản hồi bàn phím đẹp
  • Hiệu suất CPU đơn lõi tuyệt vời
  • Chế độ làm mát tốt

Nhược điểm

  • Xây dựng chất lượng trông rẻ tiền
  • Không có cổng USB 3.2 Gen 2
  • Hiển thị đối tượng phát sáng IPS
  • Âm thanh tương đối
  • Tuổi thọ pin thấp

Trả lời