blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay MSI Modern 15 B12M

Mặc dù MSI có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực thích hợp của thị trường máy tính xách tay, như máy trạm và hệ thống chơi game, nhưng họ cũng tạo ra một số thiết kế có sức hấp dẫn rộng hơn nhiều.

MSI Modern 15 B12M là một chiếc máy tính xách tay có thể nằm trong ngân sách của nhiều người mua và không chỉ dành riêng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, dòng Modern là một phần của bộ sưu tập MSI Business & Productivity.

Nó có màn hình sáng lớn và kiểu dáng trang nhã sử dụng nền tảng di động mới nhất của Intel.

Đây có phải là chiếc máy tính xách tay giá cả phải chăng mà bạn sẽ yêu thích?

1. Thiết kế

Khi MSI không cố gắng thu hút các game thủ, các thiết kế của họ có thể đạt được một số kết quả tao nhã và Modern 15 mang lại ấn tượng đầu tiên rất sang trọng.

Màn hình 15,6 inch đòi hỏi một khung máy chắc chắn, nhưng nó tương đối mỏng và nhẹ ấn tượng chỉ 1,75kg.

Cấu trúc ở đây chủ yếu bằng nhựa, mặc dù nắp trên với logo MSI tráng gương được trang trí trên đó có thể có lớp vỏ hợp kim mỏng dưới lớp sơn màu xám than.

Độ dày của nó chỉ 2cm nên không có diện tích bản lề cho các cổng. Do đó, tất cả những thứ này đều ở hai bên, với phía sau được sử dụng riêng để thoát khí nóng.

Mặt dưới có nhiều lỗ thông gió giúp tản nhiệt và bốn chân cao su nhỏ sẽ nâng máy đủ để tạo khoảng trống cần thiết.

Mở máy ra, bàn phím to và dễ sử dụng có đèn nền được bao quanh bởi bề mặt da giả kim loại rất mịn. Chiếc máy tính này có một trong những bàn di chuột lớn nhất mà chúng tôi từng thấy và bàn phím đủ lớn để bao gồm một bàn phím số nhỏ.

Bàn phím màng tránh cảm giác bí bách quen thuộc trong các dòng máy giá rẻ và khi được kết hợp với kích thước rộng rãi của bàn phím, nó mang lại cơ hội tốt cho những người cần gõ trên máy tính xách tay của họ chứ không chỉ lướt web.

Nhưng các cổng là khía cạnh không tốt đầu tiên của Modern 15 mà chúng tôi nghĩ nó có thể làm tốt hơn.

Ở cạnh trái là đầu vào nguồn, đầu ra HDMI, USB Type-A, một cổng USB-C duy nhất và giắc cắm âm thanh 3,5 mm. Bên phải là hai cổng USB 2.0 Type-A và khe cắm thẻ nhớ MicroSD.

Sự thất vọng đầu tiên của chúng tôi với sự sắp xếp này là MSI vẫn đang cung cấp các máy có bộ sạc hình chữ L khó chịu đó, loại có thể làm hỏng máy nếu chúng bị giật bất ngờ.

Thật kỳ lạ, chúng tôi đã cắm bộ sạc của bên thứ ba vào cổng USB-C và nó đã sạc cho máy, rõ ràng là có một số dây chéo trong bộ phận thiết kế và thông số kỹ thuật của MSI ở đó.

Cách bố trí tốt hơn cho máy này có thể là một USB 3.0 và 2.0 (Loại A) ở bên phải và hai USB-C ở bên trái, nhưng đó không phải là cách mà MSI chọn.

Các lựa chọn tốt hơn đã được thực hiện khi chọn tấm nền IPS, vì đây là một màn hình rất sắc nét. Độ phân giải tự nhiên là 1080p, nhưng gam màu không lớn. Mặc dù điều này không làm cho nó trở nên lý tưởng cho công việc đồ họa, nhưng đây là điều được mong đợi ở một chiếc máy tính xách tay giá cả phải chăng như vậy.

Các đường vát bên nhỏ và chỉ đủ khoảng trống bên dưới nó để có một logo MSI khắc trên máy này. Ở trên cùng là một cạnh hẹp hơn, nơi đặt webcam và micrô ở trung tâm.

Đáng buồn thay, MSI không có bất kỳ cơ chế bảo mật nào.

Modern 15 trông giống như một cỗ máy đắt tiền hơn và mặc dù một số chỗ có thể được cân nhắc tốt hơn, nhưng nhìn chung nó vẫn phù hợp với mục đích sử dụng.

2. Phần cứng

Đây là một trong những máy đầu tiên mà chúng tôi đã đánh giá sử dụng chip di động thế hệ thứ 12 mới của Intel.

Vấn đề cụ thể xảy ra với dây chuyền này là việc Intel không thể giảm quy mô sản xuất những con chip này dẫn đến nhu cầu năng lượng cao đối với các bộ phận có tốc độ xung nhịp cao hơn.

Chip lõi Tiger Lake-H nổi tiếng là mạnh mẽ nhưng hao pin và Intel đã cố gắng giải quyết những hạn chế này bằng Intel Core i7-1255U lõi Alder Lake mới trong máy này.

Trước đây, Intel đã chia không gian di động thành các thiết kế dòng U và H, lần lượt bao gồm mục đích sử dụng chung và hiệu suất cao. Mặc dù với chip Alder Lake, giờ đây họ đã thêm dòng thứ ba, dòng P, nằm giữa U và H, mang lại nền tảng trung gian giữa hiệu quả sử dụng năng lượng và hiệu suất.

i7-1255U là chip U Series được thiết kế để cung cấp khả năng sử dụng hiệu suất tốt nhất.

Tất cả các chip được phát hành cho thế hệ thứ 12 dành cho thiết bị đều là Core i7 hoặc i9 và i7-1255U là một trong những thiết kế có thông số kỹ thuật thấp hơn cung cấp 10 lõi (hiệu suất 2, hiệu suất 8) và bộ xử lý này có khả năng 12 luồng.

Tốc độ xung nhịp của con chip này không được đặt ở một đường cơ sở cụ thể với tùy chọn turbo. Thay vào đó, việc kiểm soát xung nhịp rất linh hoạt và mỗi lõi E và lõi P có tốc độ tối đa khác nhau.

Thông thường, chip sẽ chạy ở tốc độ khoảng 2,6 GHz khi thực hiện các tác vụ đơn giản, với các lõi E tăng lên 3,5 GHz nếu nhu cầu tăng lên. Hai lõi P có chế độ tăng áp có thể nhanh chóng đưa chúng lên tốc độ 4,7 GHz cho các lần chạy nước rút điện toán ngắn.

Đồng hồ chính xác mà bạn nhìn thấy sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bản chất của nhiệm vụ và điều này liên quan như thế nào đến nhiệt động lực học bên trong chip.

Một yếu tố khác trong phương trình hiệu suất/công suất/nhiệt là i7-1255U được kết nối trong cùng một gói với GPU Đồ họa Iris Xe, một cải tiến đáng kể so với công nghệ video Đồ họa HD mà Intel đã rất miễn cưỡng từ bỏ.

Việc có GPU tốt hơn này sẽ cải thiện điểm số trong nhiều bài kiểm tra liên quan đến đồ họa, nhưng nó cũng là một thành phần sinh nhiệt khác ảnh hưởng đến tần số mà CPU này có thể chạy trên thực tế trong bất kỳ khoảng thời gian dài nào.

Trong SKU đánh giá, máy đi kèm với 8GB DDR4, mặc dù bộ xử lý này có thể được sử dụng với DDR5 nếu nhà sản xuất hệ thống mong muốn.

Thứ có thể thay thế là bộ lưu trữ NVMe, với một khe cắm tương thích với các ổ Gen 3 không có tản nhiệt đi kèm. Hệ thống đánh giá của chúng tôi đi kèm với một NVMe 512GB OM8PCP3512B của Kingston, một ổ đĩa OEM được tạo hoàn toàn cho các nhà xây dựng hệ thống.

Intel Wi-Fi 6 AX201 cũng được cắm vào ổ cắm.

Từ góc độ kinh doanh, thiếu sót lớn duy nhất là đầu đọc dấu vân tay hoặc camera có khả năng IR ‘Windows Hello’. Nhưng bạn có thể sử dụng cảm biến vân tay được kết nối USB bên ngoài và thay thế ổ NVMe bằng ổ hỗ trợ mã hóa phần cứng.

3. Khi sử dụng

Khi máy tính xách tay có giá dưới 1000 đô la ra đời, Modern 15 rất tốt để sử dụng sau khi bạn đã loại bỏ phần mềm rác mà MSI đã cài đặt trên Windows 11.

MSI cũng đã tải sẵn Office và một loạt các ứng dụng khác của Microsoft mà người dùng doanh nghiệp sử dụng đáng ngờ hơn.

Trừ khi bạn làm việc cho một nhà phát triển trò chơi, còn không thì Xbox Game Bar có lẽ không cần thiết, nhưng ít nhất cũng bao gồm LinkedIn, để người nhận được máy có thể sử dụng nó để làm những công việc khác dễ dàng hơn.

Mặt tích cực của trải nghiệm Modern 15 là máy nhìn chung rất linh hoạt, duyệt web tuyệt vời và đủ sức mạnh cho tất cả các ứng dụng Microsoft Office.

Tôi chắc chắn rằng có những khách hàng tiềm năng có thể thấy hạn chế về RAM 8GB, nhưng đối với người dùng phổ thông, như vậy là quá đủ và ổ NVMe mang lại khả năng khởi động nhanh và thoát khỏi trạng thái ngủ một cách mượt mà.

4. Hiệu suất

Với loạt bộ xử lý mới để thử nghiệm, chúng tôi háo hức gửi Modern 15 qua các bài kiểm tra phần mềm của chúng tôi để xem nó như thế nào so với các thiết kế di động trước đây của Intel.

Có hai điểm đáng chú ý từ những kết quả này, đầu tiên là dòng bộ xử lý di động mới là một cải tiến đáng kể so với hai thế hệ trước.

Kết quả đơn luồng đặc biệt tốt và kết quả đa luồng khiến nhiều bộ xử lý máy tính để bàn phải xấu hổ. Điều khó khăn ở đây là chỉ với 8GB RAM, Modern 15 có khả năng xử lý một số tác vụ nặng.

Điều đáng chú ý là đồ họa Iris tốt hơn khi so sánh với các sản phẩm GPU Intel cũ hơn, với điểm số đáng nể trong tất cả các bài kiểm tra thử thách video. Tuy nhiên, điều đó nói rằng, Modern 15 vẫn không phải là sự lựa  chọn tốt nhất chơi trò chơi hoặc sử dụng làm hệ thống mô hình 3D.

Nó hoạt động tốt để kết xuất video, thậm chí lên đến 4K với màn hình ngoài, nhưng khoảng cách giữa những gì GPU này có thể cung cấp so với phần cứng rời vẫn còn rất lớn.

Modern 15 vẫn là một thiết bị hoạt động tốt và cho thấy rằng thế hệ thứ 12 mới chắc chắn đáng giá hơn so với những người tiền nhiệm cực kỳ mờ nhạt.

5. Kết luận cuối cùng

Có một số điều đáng chú ý, chẳng hạn như cổng USB-C duy nhất và RAM được hàn mà chúng tôi mong muốn khác trên Modern 15. Tuy nhiên, đây là một phần cứng có thể sử dụng để mang lại giá trị tuyệt vời.

Với mức giá này, đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên khi họ đã bị thuyết phục bởi chiếc máy này.

Điểm nổi bật của thiết kế này là Core i7-1255U, một cải tiến lớn so với một số chip di động tầm thường đáng chú ý mà Intel đã sản xuất trong những năm gần đây.

Có lõi đồ họa Iris cũng rất hữu ích cho những người muốn thực hiện bất kỳ điều gì về đồ họa hoặc phát lại video ở 4K cho TV, nhưng không hữu ích cho CAD hoặc phát triển trò chơi.

Nhìn chung, một cỗ máy tuyệt vời có thể cung cấp dịch vụ tốt cho bạn khi sử dụng.

Trả lời