blog, Laptop

Đánh giá MSI Summit E14 Flip Evo: Công cụ 2 trong 1 mạnh mẽ thách thức những người giỏi nhất trong phân khúc

MSI Summit E14 Flip là thiết bị 2 trong 1 nghiêm túc. Mặc dù nặng, giá cao và có bàn di chuột thực sự tệ, nhưng đây vẫn là một thiết bị tuyệt vời.

MSI được biết đến với những chiếc máy tính xách tay chơi game tuyệt vời, vì vậy khi tôi được đề nghị đánh giá MSI Summit E14 Flip Evo, tôi đã rất ngạc nhiên. Thị trường 2 trong 1 thường do HP, Lenovo và thậm chí cả Dell thống trị, vì vậy tôi tự hỏi liệu E14 Flip Evo có đủ tốt để cạnh tranh hay không.

Sau hai tuần sử dụng tính năng 2 trong 1, bạn có thể ngạc nhiên với những gì tôi sắp nói. Trên thực tế, đây là một trong những thiết bị Windows 2 trong 1 tốt nhất mà tôi từng sử dụng. Nó cũng xứng đáng là một trong những máy tính xách tay MSI tốt nhất. Với thiết kế cao cấp, màn hình tỷ lệ khung hình 16:10 rộng rãi, sức mạnh của CPU dòng P của Intel và một trong những bàn phím tốt nhất tôi từng sử dụng trên xe mui trần, đây là chiếc Windows 2 trong 1 đáng mua, ngay cả ở mức giá cao 1.700 USD. Chỉ có một bàn di chuột khó chịu và một chiếc bút MSI rất lạ khiến nó không thể trở thành một thiết bị hoàn hảo.

1. Giá cả và tính khả dụng

  • Có nhiều cấu hình khác nhau của MSI Summit E14 Flip Evo.
  • Mô hình được gửi cho tôi để xem xét đã được nâng cấp đầy đủ và có giá 1.700 đô la

MSI Summit E14 Flip Evo hiện có nhiều cấu hình khác nhau. Bao gồm cả những kiểu máy có CPU Intel Core i5 hoặc Intel Core i7 thế hệ thứ 12. Các tùy chọn lưu trữ có phạm vi từ 1TB đến 512GB PCIe và RAM có phạm vi từ 16GB đến 32GB.

Tính năng 2 trong 1 này có giá khởi điểm 1.400 đô la, nhưng tất nhiên, khi bạn nâng cấp bộ nhớ RAM và CPU, giá cũng sẽ tăng lên. Thiết bị của tôi đã được nâng cấp hoàn toàn lên Intel Core i7-1260P, với 32GB RAM và ổ SSD 1TB. Nó có giá 1.700 đô la trên Newegg. Sử dụng CPU Intel Core i7 sẽ tự động giúp bạn có ổ SSD lớn hơn cũng như nhiều RAM hơn.

2. Thông số kỹ thuật

SpecsAdditional Information
CPU
    • 12th Generation Intel Core i7-1260P (12 cores: 4 efficiency, 8 performance) 16 threads, 4.70 GHz Turbo boost.
Graphics
    • Intel Iris Xe graphics
Display
    • 14-inch QHD+ (2880×1800), 60Hz, Touch panel support MSI stylus Pen support (MPP2.0), 16:10 aspect ratio
Dimensions & weight
    • 12.56 x 8.62 x 0.63 inches & 3.61 pounds
Memory
    • 32GB LPDDR5-4800MHz
Storage
    • 1TB NVMe SSD
Battery
    • 4 cell (72Whr)
Ports
    • 1 x USB 3.2 USB-A port
    • 2x Thunderbolt 4 ports
    • HDMI port
    • Audio jack
    • microSD card slot
Audio
    • 2 x 2 watt speakers
Connectivity
    • Killer WiFi 6E AX1675 (2×2 )
    • Bluetooth 5.2
Camera
    • 1080p webcam
Color
    • Ink Black
Material
    • Metal alloy materials
Biometrics
  • Windows Hello fingerprint reader below keyboard
  • Windows Hello webcam

3. Thiết kế: Nó nặng nhưng được chế tạo chắc chắn

  • MSI Summit E14 Flip Evo nặng hơn các thiết bị 2 trong 1 14 inch khác, nhưng cho cảm giác cao cấp và không hào nhoáng bằng
  • Có rất nhiều cổng để thưởng thức
  • Máy bám vân tay nhiều do lớp vỏ nhám

Ngày nay, có vẻ như hầu hết các công ty đều muốn tạo ra những thiết bị 2 trong 1 mỏng và nhẹ. Tuy nhiên, ngay sau khi tôi lấy MSI Summit E14 Flip Evo ra khỏi hộp, tôi nhận ra rằng MSI sẽ không đi theo con đường đó. Tôi biết nhiều người thích máy tính mỏng hơn, nhưng tôi thích máy tính có cảm giác nặng. Đó là những gì tôi liên kết với các bản dựng cao cấp. Thiết bị MSI này rất nặng và được làm bằng vật liệu sẽ khiến bạn tự hào khi sở hữu nó.

Để tham khảo trọng lượng, MSI này nặng 3,61 pound và có kích thước 12,56 x 8,62 x 0,63 inch. Một sản phẩm 2 trong 1 cạnh tranh, Lenovo Yoga 9i, có cùng kích thước và nặng 3,09 pound. Ngay cả Galaxy Book 2 Pro 360 15 inch cũng nặng hơn, chỉ 3,11 pound.

Nơi đầu tiên bạn sẽ nhận thấy rằng cảm giác cao cấp sẽ là phần khung. Khi tôi ấn tay vào nắp dưới bằng hợp kim kim loại, không có hiện tượng uốn cong. Các vật liệu ở phía dưới thực sự làm cho nó có cảm giác cao cấp và thậm chí còn chuyển sang bàn phím, vốn cũng rất chắc chắn.

Ngoài ra, tôi rất vui khi thấy phần đế của máy tính xách tay nâng lên một góc khi bạn mở nắp, giúp đánh máy thoải mái. Sau đó, các bản lề trông bằng nhựa giữ màn hình xuống có cảm giác khá cứng khi chuyển đổi tính năng 2 trong 1 sang các chế độ lều, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc chân đế khác nhau. Thậm chí còn có các lưới thông gió hướng lên phía trên màn hình để giữ cho chỗ dựa tay và các bộ phận quan trọng khác của thiết bị luôn mát mẻ.

Điều này chắc chắn không hào nhoáng như các thiết bị 2 trong 1 khác. Đó là đơn điệu, đơn giản, và chắc chắn

Nhược điểm duy nhất của thiết kế là nắp và sàn bàn phím thực sự thu thập dấu vân tay, đặc biệt là khi chuyển đổi sang chế độ máy tính bảng, một phần nhờ vào lớp hoàn thiện màu đen mờ. Một số người cũng có thể không thích cách mặt sau của thiết bị được thiết kế góc cạnh, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một điểm nhấn tuyệt vời giúp bổ sung thêm một số điểm nhấn cho thiết bị 2 trong 1 có giao diện tiêu chuẩn, toàn màu đen. Đây không phải là hào nhoáng như Lenovo Yoga 7i hay Lenovo Yoga 9i; nó đơn giản và được xây dựng chắc chắn cho người dùng chuyên nghiệp.

Hầu hết các thiết bị 2 trong 1 nhỏ hơn khác không có nhiều cổng, nhưng MSI đã nghĩ khác với mẫu 14 inch này. Có HDMI, Thunderbolt 4 USB-C, khe cắm thẻ nhớ microSD và cổng USB-A — về cơ bản là mọi thứ bạn cần để tránh dongle. Thậm chí còn có một công tắc tiêu diệt webcam ở bên cạnh khung máy để tăng thêm sự riêng tư. Đó là ngoài webcam Windows Hello và đầu đọc dấu vân tay, rất phù hợp cho các chuyên gia.

Ngoài ra còn có tính năng theo dõi tích hợp, vì vậy nếu bạn làm mất thiết bị này, bạn có thể theo dõi thiết bị bằng điện thoại của mình. Bạn thậm chí có thể đổ chuông PC khi nó tắt. Điều đó dựa trên các tính năng thông minh khác như Tobii Aware, có thể giúp làm mờ màn hình khi bạn bước ra xa hoặc làm mờ màn hình khi bạn nhìn đi chỗ khác để tiết kiệm pin.

4. Màn hình và bút: Sáng và rực rỡ, nhưng bút thì độc lạ

  • Màn hình 14 inch được điều chỉnh theo tỷ lệ khung hình 16:10, rất tốt cho năng suất
  • Màn hình siêu bóng nhưng rất sáng và độ chính xác của màu sắc chỉ ổn đối với một thiết bị 2 in 1 này
  • MSI tặng kèm bút cảm ứng nhưng dùng hơi khó
  • Có một webcam 1080p FHD

Màn hình trên MSI Summit E14 Flip Evo làm tôi nhớ đến một sản phẩm tôi đã dùng thử năm ngoái, Lenovo Yoga 7i Pro. E14 Flip Evo có cùng độ phân giải nhưng có vẻ sáng hơn một chút và màu sắc chính xác hơn. Tuy nhiên, màn hình vẫn là IPS tiêu chuẩn chứ không phải OLED, do đó, nó không tốt cho các tác vụ tạo nội dung như Lenovo Yoga 9i mới hoặc Samsung Galaxy Book 2 Pro 360. Tuy nhiên, một lần nữa, đây là ứng dụng 2 trong 1 dành cho các chuyên gia kinh doanh hoặc người tiêu dùng chuyên nghiệp, vì vậy điều đó không chắc sẽ thành vấn đề.

Dù bằng cách nào, tôi đã rất thích màn hình trên MSI Summit E14 Flip Evo. Một ngày nọ, mạng của tôi bị hỏng và tôi buộc phải làm việc ở thư viện. Tôi đã mang theo MSI khi di chuyển và màn hình tỷ lệ khung hình 16:10 có nghĩa là tôi có thể xếp hai cửa sổ Microsoft Edge cạnh nhau và thực hiện đa nhiệm. Nó cao hơn và rộng hơn rất nhiều so với những gì tôi đã từng sử dụng với màn hình 16:9 và cho bạn nhiều không gian hơn để làm việc.

Màn hình sáng và đầy màu sắc, đồng thời có nhiều không gian hơn để làm việc nhờ tỷ lệ khung hình 16:10.

Những con số tôi nhận được trên máy đo màu phản ánh những gì mẹ tôi gợi ý khi chúng tôi xem video trên YouTube. Màn hình đạt 88% AdobeRGB, 83% NTSC, 93% P3 và 100% phổ sRGB. Với màn hình IPS như thế này, chúng tôi thường thấy bất cứ thứ gì trên 80% trong các danh mục này là tốt, vì vậy màn hình vượt quá tiêu chuẩn của tôi. Máy đo màu của tôi cũng cho thấy màn hình đạt độ sáng 489 nits, rất sáng. Ngay cả độ tương phản cũng đạt trên tiêu chuẩn 1.000:1 của chúng tôi đối với tấm nền IPS, với máy đo màu của tôi hiển thị tỷ lệ 1.320:1.

Tuy nhiên, sử dụng MSI như một máy tính bảng là một trải nghiệm kỳ lạ. Khi giữ ở chế độ máy tính bảng, mặt sau của màn hình sẽ mở rộng ra ngoài một chút so với đế dưới cùng, giúp bạn có khoảng trống để giữ nó giữa các ngón tay. Tôi nghĩ rằng điều đó bù đắp cho việc mất viền dưới dày hơn khi chuyển sang tỷ lệ khung hình 16:10. Màn hình cao hơn nên sẽ mở rộng ra nhiều hơn khi được chuyển đổi. Việc thiếu viền dưới dày hơn cũng có nghĩa là bạn sẽ có ít chỗ hơn để lấy nó bằng tay ở chế độ máy tính bảng.

Điều thú vị nhất là chiếc bút mà MSI cung cấp kèm theo thiết bị đánh giá. Không có pin rời như trên Surface Pen cũ hơn, vì vậy nó phải sạc lại bằng USB-C thông qua một khe cắm ở bên cạnh. Tôi đã thấy điều này kỳ lạ với tư cách là một người đã sử dụng Surface Pen truyền thống. Cũng không có chỗ để đặt bút trên khung, vì vậy tôi lúng túng cất nó trong túi hoặc trên ngăn kéo khi không sử dụng. Ngoài ra, tôi cảm thấy chiếc bút quá nhẹ trong tay khi vẽ trên màn hình và tôi cảm thấy nó trượt giữa các ngón tay. Tôi thích cách đầu bút gần giống với đầu bút chì thật hơn, nhưng tôi không khuyên các nhà thiết kế thử bút này.

Và có một webcam 1080p ở đầu màn hình. Nó vượt xa độ phân giải 720p từng là tiêu chuẩn trên máy tính xách tay và thậm chí còn bao gồm công nghệ khử tiếng ồn chủ động trên bo mạch. Tôi nghĩ rằng tôi trông rất ổn trong các cuộc gọi Google Meet hàng tuần, ngay cả vào một ngày mưa nhiều mây khi phòng tôi không có nhiều ánh sáng.

5. Bàn phím: Thoải mái và rộng rãi

  • Bàn phím thực sự nhạy
  • Tuy nhiên, trackpad rất tệ và khó chịu

Tôi đã sử dụng MSI Summit E14 Flip Evo mỗi ngày để làm việc trong hai tuần qua và có một lý do quan trọng cho bàn phím này. Nó được đặt ở giữa khung máy, không phải từ cạnh này sang cạnh khác và tôi nghĩ đó là một lựa chọn tốt. Các keycaps rất lớn và cách đều nhau, tôi cảm thấy chúng rất mềm và nhạy. Kết quả là tôi đã xuất sắc trong bài kiểm tra đánh máy của Bing, đạt gần 85 từ mỗi phút. Đó là một trong những bàn phím chính xác nhất mà tôi đã sử dụng trên máy tính xách tay trong năm nay.

Thật không may, bàn di chuột gây khó chịu khi sử dụng. Phản hồi rất khắc nghiệt và không hoàn toàn nhất quán. Nó cũng tạo ra tiếng lách cách lớn khi bạn chạm mạnh vào nó. Để tránh điều này, cuối cùng tôi đã dùng ngón tay chạm vào bề mặt cảm ứng, thay vì nhấp xuống bề mặt như khi tôi làm trên chuột. Tuy nhiên, ít nhất là bàn di chuột cách đều nhau. Tôi có đủ chỗ để đặt lòng bàn tay lên một bên khi gõ.

6. Hiệu suất: Chip dòng P của Intel giành chiến thắng

  • Chip dòng P của Intel làm cho chiếc máy này hoạt động thực sự tốt
  • Thời lượng pin cũng rất tuyệt

Đến đây, có lẽ bạn đã biết nhiều về dòng CPU di động thế hệ thứ 12 của Intel, nhưng tôi sẽ nhắc lại những điều cơ bản cho những người mới. Các chip dòng P của Intel trên thiết bị này nằm giữa dòng H công suất cao trên máy tính xách tay chơi game và dòng U công suất thấp trên các thiết bị mỏng hơn và nhẹ hơn nhiều. Con chip này chạy ở công suất 28 watt và phổ biến trong nhiều thiết bị 2 trong 1 cạnh tranh mà tôi đã đưa vào biểu đồ bên dưới.

Con chip cụ thể trong thiết bị đánh giá của tôi là Intel Core i7-1260P. Nó có 12 lõi (4 hiệu suất, 8 hiệu suất), 16 luồng và tốc độ Turbo 4,70 GHz. Nó cũng được ghép nối với 32GB RAM.

Nói chung, tôi nghĩ CPU Intel này giúp MSI Summit E14 Flip Evo trở thành một cỗ máy hoạt động thực sự tốt. Tôi không gặp vấn đề gì với việc nó chạy chậm trong các tác vụ năng suất hàng ngày của mình, liên quan đến việc sử dụng Microsoft Edge với hơn 10 tab kết hợp hàng ngày trong khi kết nối với màn hình 4K. Tôi đã thấy một số độ trễ khi phát video 4K, nhưng điều đó không xảy ra thường xuyên. Tôi thậm chí đã cài đặt các bản dựng Windows Insider trên hệ thống thông qua Oracle Virtualbox và chạy trên Microsoft Edge trên màn hình 4K và nó không làm chậm hệ thống.

Đây là một thiết bị 2 trong 1 hoạt động hàng ngày tuyệt vời nhờ CPU dòng P của Intel.

Vì nó mang thương hiệu MSI, tôi thậm chí đã chơi GTA V trên hệ thống này. Nó phát ở tốc độ 18,5 FPS ở cài đặt cao và gần hơn với 40 FPS ở cài đặt trung bình ở 1080p. Tất nhiên, điều đó không lý tưởng, nhưng khi bạn cân nhắc rằng có quạt trên bo mạch, sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng đồ họa Iris Xe của Intel có thể chơi trò chơi khi bạn điều chỉnh cài đặt ở mức phù hợp. Tôi vẫn nghĩ rằng đây là một hệ thống để sử dụng rất nhẹ với Photoshop và Lightroom hơn bất kỳ hệ thống nào khác. Nếu bạn đẩy nó đến mức cao trào, bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề về hiệu suất.

Nhìn chung, đây là một hệ thống dùng tốt hàng ngày, bạn có thể thấy điều này qua điểm số Crossmark và PC Mark 10. Điểm chéo đẩy hệ thống đóng cửa trên 1.500 điểm mà tôi thường tìm kiếm. Sau đó, với PC Mark 10, vốn gây căng thẳng cho CPU và mô phỏng các tác vụ hàng ngày, điểm số gần như bằng nhau giữa các mẫu máy 2 trong 1 cạnh tranh. Các số điểm đa lõi trong các bài kiểm tra khác của chúng tôi có thể khiến bạn sợ hãi, vì chúng tốt hơn những gì bạn nhận được với Lenovo hoặc Samsung, nhưng đừng để điều đó đánh lừa bạn. Máy này vẫn hoạt động thực sự tốt về yếu tố hình thức trong các thử nghiệm thực tế của tôi.

Về thời lượng pin, chúng tôi coi 5-6 giờ là tiêu chuẩn cho máy tính xách tay chạy Windows dựa trên Intel vào năm 2022 để thực hiện các tác vụ hàng ngày. Với trình duyệt web, xem video YouTube và quy trình làm việc trong WordPress, MSI giúp tôi làm việc trong 6,5 giờ chỉ với một lần sạc mà không cần kết nối với màn hình. Đó là với màn hình được đặt ở độ sáng khoảng 30% và Windows được đặt ở mức hiệu quả năng lượng tốt nhất. Tôi nhanh chóng chuyển sang hiệu suất tốt nhất cho ngày thử nghiệm thứ hai và sự khác biệt không quá lớn. Thay vì 6 giờ, tôi tiến gần hơn đến 4,5 hoặc 5 giờ. Trong khi đó, kết nối với màn hình 4K bằng pin có hiệu suất năng lượng tốt nhất, tôi chỉ sử dụng được chưa đầy 4 giờ. Kết quả của bạn sẽ khác nhau, nhưng tôi nghĩ bạn sẽ đạt được tiêu chuẩn 5-6 giờ.

7. Có nên mua MSI Summit E14 Flip Evo

Bạn nên mua MSI Summit E14 Flip Evo nếu:

  • Bạn là một người chuyên nghiệp muốn có cảm giác cao cấp 2 trong 1
  • Bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có thể kéo dài cả ngày làm việc
  • Bạn cần một bàn phím thoải mái

Bạn không nên mua MSI Summit E14 Flip Evo nếu:

  • Bạn không thích laptop nặng
  • Bạn cần một thiết bị cho công việc sáng tạo
  • Bạn muốn chơi trò chơi điện tử trên đó

Trả lời