blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay chơi game Alienware x17 R2 ​

Một cỗ máy quái vật hàng đầu với hiệu suất khổng lồ

Alienware x17 R2 là cuộc tấn công mới nhất của công ty vào thị trường máy tính xách tay chơi game và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thứ để thích ở đây ngay khi bạn mở chiếc máy này ra. Với kích thước tuyệt đối của chiếc máy tính xách tay này mang đến cho bạn một trải nghiệm chơi game đắm chìm và thú vị.

Ở bên trong, máy tính xách tay của Alienware kết hợp đồ họa Nvidia hàng đầu với bộ xử lý Intel mạnh mẽ và màn hình nhanh với          G-Sync. Thiết bị mà chúng tôi đã đánh giá đi kèm với RTX 3080 Ti của Nvidia và Intel Core i7-12700H cùng với RAM 32 GB và một ổ SSD 2TB, bạn sẽ phải trả 3.499 đô la. Đúng như dự đoán, máy tính xách tay Alienware không hề rẻ. X17 R2 giá cả phải chăng nhất vẫn yêu cầu ở mức 2.249 đô la cho ngân sách của bạn.

Đó là số tiền lớn để chi cho một chiếc máy tính xách tay chơi game và điều đó khiến Alienware x17 R2 phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những đối thủ như Razer và Asus.

1. Tính năng và thiết kế

Bất kể những đối thủ đó trông như thế nào, cũng không làm cho Alienware bị lu mờ. Thiết kế kết hợp ngoại thất màu trắng với nội thất màu đen và màu sắc kết hợp trông thật tuyệt vời. Có một họa tiết “17” khổng lồ trên nắp và có rất nhiều chi tiết quen thuộc của Alienware…

Nút nguồn là logo Alienware, lưới loa và lỗ thông hơi làm mát sử dụng hình tổ ong. Viền màn hình mỏng và một vòng đèn LED RGB xung quanh các cổng phía sau hoàn thiện vẻ ngoài tổng thể.

Alienware trông thật tuyệt vời và không còn nghi ngờ gì nữa, nó đi theo một con đường khác với các đối thủ gần nhất của nó. Một giải pháp thay thế như Razer Blade 17 rất tinh tế, với thiết kế toàn màu đen và ít RGB hơn, trong khi Asus ROG Strix Scar 17 hàng đầu lại đi theo hướng ngược lại, với nhiều lớp nhựa phát sáng, trong mờ và phong cách máy tính xách tay “game thủ” truyền thống hơn .

Alienware nằm ở đâu đó giữa hai loại này, cân bằng giữa tính thẩm mỹ với hình ảnh nổi bật mà nhiều người mong đợi từ các máy tính xách tay chơi game hàng đầu.

Các kích thước rất hợp lý. Alienware x17 R2 dày 21mm, có nghĩa là nó mỏng hơn so với các máy tính xách tay chơi game hàng đầu của Asus và chỉ dày hơn một chút so với Razer. Với trọng lượng 6,61 pound, x17 R2 nặng hơn một chút so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh của nó, nhưng khoảng cách không quá lớn và bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt giữa Alienware và các đối thủ của nó – khi bạn mua một máy tính xách tay chơi game 17,3″ Bạn sẽ phải chấp nhận mang theo một chiếc máy tính xách tay nặng nề trong túi xách của mình.

Đáng mừng là trọng lượng được chứng minh bằng chất lượng xây dựng ấn tượng. Hầu như không có bất kỳ điểm yếu nào trong màn hình, phần kê cổ tay hầu như không di chuyển và mặt dưới chắc chắn. Chúng tôi không ngại mang thiết bị này đi khắp nơi và vỏ hợp kim nhôm-magiê thực sự tuyệt vời.

Nó được thiết kế để có thể tháo rời, vì vậy bạn không cần phải mất nhiều thời gian khi cố gắng giải quyết bảng điều khiển xung quanh các cạnh của máy tính xách tay và ở bên trong, bạn có thể truy cập cả hai khe cắm bộ nhớ và hai ổ cắm SSD M.2. Việc tháo các tấm nền khỏi máy tính xách tay Razer khó hơn và trên các máy của Asus, bạn sẽ cảm thấy khó chịu bởi các dây cáp chiếu sáng được đặt ở vị trí khó xử lý.

2. Màn hình hiển thị

Alienware x17 R2 mà chúng tôi đã thử nghiệm kết hợp màn hình không cảm ứng IPS 17,3 inch với độ phân giải 4K, tỷ lệ khung hình 16:9 và thời gian phản hồi 3ms. Tốc độ làm mới được giới hạn ở 120Hz với hỗ trợ Nvidia G-Sync để đảm bảo chơi game mượt mà .

Đó là một thông số kỹ thuật lý tưởng cho chơi game. Dù sao thì card đồ họa cũng sẽ phải vật lộn để tăng tốc độ làm mới vượt quá 120Hz ở 4K và hiệu suất 120 khung hình / giây đủ để làm cho các tựa game chơi đơn hiện đại trở nên tuyệt vời.

Bạn sẽ cần tốc độ cao hơn nếu chơi các trò chơi FPS có nhịp độ nhanh, giật gân, trong trường hợp đó, Alienware cung cấp x17 R2 với màn hình 1080p chạy ở tần số quét 360Hz với thời gian phản hồi 1ms. Điều đó thật tuyệt vời cho tốc độ cạnh tranh và trên mẫu này, nó giảm giá xuống còn 3.299 đô la.

Alienware cũng bán màn hình 480Hz với máy tính xách tay này, nhưng chúng tôi sẽ tránh điều đó: thời gian phản hồi giảm xuống còn 3ms và bước nhảy từ 360Hz lên 480Hz mang lại lợi nhuận giảm dần. Thêm màn hình đó và máy tính xách tay của chúng tôi cũng tăng giá lên tới 3.749 USD.

Ngoài ra còn có các tùy chọn thông thường khác. Các cấu hình cấp thấp có màn hình 1080p chạy ở tần số 165Hz, lý tưởng cho chơi game một người chơi chính và thể thao điện tử. Và nếu bạn muốn thêm một chút độ sắc nét, màn hình 2.560 x 1.440 ở 165Hz cũng có sẵn.

Chúng tôi sẽ chọn màn hình 4K và 1080p/360Hz làm tùy chọn có giá trị tốt nhất và màn hình 4K mà chúng tôi đã đánh giá mang lại chất lượng tuyệt vời. Mức độ sáng tối đa 474cd/m2 dễ dàng đủ cao để chơi game trong nhà và ngoài trời, và điểm đen đi kèm là 0,44cd/m2 là mức khá. Tỷ lệ tương phản thu được là 1.077:1 là ổn định đối với màn hình IPS.

Một điểm đen sâu hơn sẽ mang lại độ sâu và sắc thái hơn nữa cho các vùng tối. Nhưng đó là một lỗ hổng nhỏ sẽ không gây ra vấn đề đáng chú ý nào trong quá trình chơi trò chơi và các tựa game vẫn sống động và táo bạo.

Delta E là 2,91 là tốt và dưới 3,0 điểm mà hầu hết mọi người sẽ có thể phát hiện ra những sai lệch về độ chính xác của màu sắc – để chơi game. Nhưng bạn sẽ muốn tìm một chiếc máy tính xách tay có Delta E phụ 2.0 nếu bạn cần giải quyết khối lượng công việc sáng tạo nhạy cảm với màu sắc. Nhiệt độ màu 6.671K được cân bằng tốt – chúng tôi không gặp vấn đề gì ở đó.

Màn hình 4K của Alienware hiển thị 98,6% gam màu sRGB ở mức âm lượng 139,7%. Đó là những con số tuyệt vời sẽ thể hiện trong các trò chơi thể hiện những vệt màu tràn đầy năng lượng. Ở những nơi khác, bảng điều khiển tạo ra 94,4% không gian màu DCI-P3 ở mức âm lượng 99% – nhiều con số tốt hơn, mặc dù đây không phải là màn hình HDR.

Tuy nhiên, màn hình 4K này chỉ tạo ra 84,8% không gian màu Adobe RGB. Điều đó không đủ tốt cho công việc nhạy cảm với màu sắc trong các công cụ Adobe – hãy kết hợp điều này với Delta E và bạn sẽ có một màn hình không làm hài lòng các chuyên gia sáng tạo.

Tuy nhiên, để chơi game, nó thật tuyệt vời: sắc nét, mượt mà và năng động, với màu sắc sống động. Loa có nhiều cú đấm với đầu ra âm trầm lớn. Chúng chắc chắn làm cho trò chơi bùng nổ, nhưng phần trên cùng hơi nhỏ và bất kỳ ai muốn có trải nghiệm chơi trò chơi tốt hơn nên đầu tư vào một chiếc tai nghe.

3. Bàn phím và cổng kết nối

Bàn phím Alienware x17 có đèn nền LED RGB trên mỗi phím sáng, sắc nét và dễ tùy chỉnh trong phần mềm AlienFX, đồng thời các công tắc bướm bằng thép không gỉ của bàn phím có hành trình 1,5 mm, n-key rollover và công nghệ chống bóng ma.

Các nút linh hoạt và nhanh chóng, với hành động dễ chịu, sắc nét và sức mạnh vững chắc bên dưới. Chúng không thua kém gì các đơn vị cơ học có cấu hình thấp tốt nhất mà bạn sẽ tìm thấy trên một số máy tính xách tay và bàn phím này đủ chắc chắn để xử lý các phiên chơi trò chơi dài.

Nó thỏa mãn hơn và nặng hơn so với các đơn vị nông trên máy tính xách tay Razer và cũng tốt như phần cứng của Asus. Nếu sẵn sàng trả thêm 50 đô la, bạn có thể nâng cấp lên bàn phím cơ cấu hình thấp CherryMX với hành trình 1,8mm. Đó là một thiết kế xúc giác hơn và sẽ làm hài lòng những ai muốn có trải nghiệm nhanh hơn, nặng hơn.

Điểm không hài lòng duy nhất của chúng tôi liên quan đến cách bố trí. Ở cạnh bên phải của bàn phím có thêm một cột các nút phương tiện, nhưng không có bàn phím số. Điều đó thật sự bất tiện đối với một số người và thật đáng thất vọng khi Alienware quá lớn mà không có bàn phím số. Máy tính xách tay của Razer cũng như vậy, trong khi các thiết bị hàng đầu của Asus có bàn phím số.

Bàn di chuột không có gì ngạc nhiên. Nó lớn và nhạy, và các nút tương đối sắc nét, nhưng bất kỳ ai muốn thưởng thức trò chơi đúng cách thì nên sử dụng chuột thay thế.

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các cổng của Alienware ở phía sau, điều này rất tốt cho việc thu dọn cáp nhưng có thể gây khó khăn khi truy cập. Vòng đèn LED RGB ở phía sau cũng khiến chúng khó nhìn thấy: đèn sáng đến mức dường như các cổng thường không nhìn thấy được.

X17 tự hào có hai cổng USB 3.2 Gen 1, một cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C và một cổng Thunderbolt 4 – và tất cả những cổng này đều có nguồn điện. Có một cổng HDMI 2.1 cho đầu ra 4K/120Hz và 8K/60Hz được chứng minh trong tương lai cùng với đầu ra mini-DisplayPort. Các nhà sáng tạo sẽ hài lòng với khe cắm thẻ nhớ microSD.

Máy tính xách tay của Dell có mạng không dây 802.11ax băng tần kép được chứng nhận trước cho Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2 và Ethernet 2,5Gbps.

Phía trên màn hình là webcam hỗ trợ Windows Hello nên bạn vẫn có thể đăng nhập bằng sinh trắc học dù máy thiếu đầu đọc dấu vân tay. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi máy ảnh không phải là 1080p – nó chỉ là 720p.

Đây là kết nối tốt để chơi game và làm việc, nhưng các laptop chơi game khác đôi khi tốt hơn. Razer’s Blade 17 có ba cổng USB kích thước đầy đủ, đầu đọc thẻ SD, hai cổng Thunderbolt và webcam 1080p. Asus ROG Strix Scar 17 lớn hơn phù hợp với Alienware về kết nối vật lý, nhưng thiết bị đó cũng có webcam 1080p.

4. Hiệu suất

Nvidia GeForce RTX 3080 Ti triển khai 7.424 bộ xử lý luồng thông thường và bộ nhớ 16GB, đồng thời có thể đạt giới hạn công suất tối đa là 175W. Nó thậm chí còn tiêu thụ tối đa 150W khi không có tùy chọn ép xung nào trong số đó hoạt động.

Về mặt xử lý, Core i7-12700H của Intel có sáu lõi P siêu phân luồng với tốc độ cơ bản và tăng tốc là 2,3 GHz và 4,7 GHz, đồng thời tám lõi E của nó cung cấp tốc độ 1,7 GHz và 3,5 GHz , tương ứng.

Thông số kỹ thuật được hoàn thiện với 32GB bộ nhớ DDR5 kênh đôi tốc độ 4800MHz và ổ SSD Samsung PM9A1 PCIe 4.0 2TB với tốc độ đọc và ghi là 6.979 MB/giây và 5.088 MB/giây.

RTX 3080 Ti của x17 mang lại tốc độ ấn tượng. Ở 1080p, bạn có thể chơi mọi thứ: Assassin’s Creed Valhalla khắc nghiệt đạt trung bình 89 khung hình/giây với mọi cài đặt được tăng tốc và trong Red Dead Redemption 2, Alienware đạt trung bình 102,65 khung hình/giây. Những tốc độ đó dễ dàng đủ cao để làm cho các trò chơi một người chơi trông mượt mà trên màn hình 120Hz này.

Cũng có đủ sức mạnh để chơi game 4K. Tốc độ trung bình của Assassin’s Creed là 45 khung hình/giây với mọi cài đặt đồ họa được kích hoạt là đủ cao để chơi trò chơi mượt mà trong hầu hết các trường hợp – mức tối thiểu 30 khung hình/giây có nghĩa là bạn sẽ chỉ thấy hiệu suất giảm nhẹ, không thường xuyên. Alienware đạt 56,38 khung hình / giây trong Red Dead Redemption 2, với mức tối thiểu mạnh là 42,75 khung hình / giây.

Bạn sẽ chỉ phải quay lại cài đặt đồ họa một chút nếu muốn đạt tốc độ 60 khung hình/giây ổn định trong các tựa game khó nhất – và trong các trò chơi ít đòi hỏi hơn, bạn sẽ không phải làm bất cứ điều gì, như mức trung bình 73 khung hình/giây trong Far Cry Bình Minh Mới thể hiện.

X17 hoạt động tốt trong các tình huống khác. Kích hoạt DLSS trong các tiêu đề được hỗ trợ và bạn sẽ chỉ phải giảm đồ họa ở mức vừa phải để đảm bảo hiệu suất nhất quán với một số hiệu ứng dò tia. RTX 3080 Ti di động cũng sẽ hỗ trợ tai nghe VR nếu cần.

Có rất nhiều tốc độ có sẵn trong các trò chơi thể thao điện tử hàng đầu. Trong Tom Clancy’s Rainbow Six Siege ở độ phân giải 1080p, tốc độ tối thiểu là 271 khung hình/giây và trung bình là 331 khung hình/giây đều ở mức tuyệt vời và bạn sẽ có thể xác định các tùy chọn hiển thị 360Hz và 480Hz với mức điều chỉnh tối thiểu. Rất nhiều trò chơi esports cũng ít đòi hỏi hơn Rainbow Six, điều này báo hiệu tốt cho hiệu suất rộng rãi.

Không còn nghi ngờ gì nữa, RTX 3080 Ti rất nhanh, nhưng không phải ai cũng cần hiệu năng chơi game cao như vậy. Nếu bạn thấy mình ở vị trí đó, chiếc máy này có giá 3.109 đô la với RTX 3070 Ti – và giá vẫn giữ nguyên nếu bạn chọn màn hình 2.560 x 1.440. Cũng có thể định cấu hình máy tính xách tay này với RTX 3060, có giá khởi điểm 2.499 USD tùy thuộc vào màn hình bạn chọn, mặc dù điều đó tất nhiên sẽ làm giảm hiệu suất chơi trò chơi tổng thể.

Alienware tiếp tục hoạt động tốt trong các tiêu chuẩn ứng dụng. Trong các điểm chuẩn đơn và đa lõi của Cinebench R23, x17 R2 đã trả về số điểm là 1.779 và 18.517. Chúng là những kết quả tuyệt vời: điểm đầu tiên ngang bằng với điểm số mà chúng tôi ghi được từ con chip trong bài đánh giá độc lập của chúng tôi và điểm sau thậm chí còn vượt xa kết quả độc lập đạt được từ phiên bản CPU 75W.

Những kết quả đó cũng cho thấy bộ xử lý của Alienware vượt trội hơn Ryzen 7 5800H của AMD và chúng cũng nhanh hơn những gì bạn sẽ thấy từ CPU Ryzen 7 6800H và Apple M2. Cách duy nhất để có thêm sức mạnh xử lý trong máy tính xách tay là nâng cấp lên Core i9-12900H hoặc i9-12900HK, cũng có sẵn để định cấu hình trong Alienware nhưng đắt kinh khủng.

Không có nhiều khoảng cách rõ ràng giữa chip Core i7 và Core i9, vì vậy việc nâng cấp chỉ thực sự cần khi bạn muốn máy mạnh cho việc sáng tạo nội dung. Không phải i7-12700H chậm: nó đã đủ mạnh để xử lý các khối lượng công việc đa tác vụ, chỉnh sửa ảnh và video cơ bản.

Hiệu suất ứng dụng của Alienware x17 rất tuyệt, nhưng không hoàn hảo. Kết quả Matlab của nó là 1,05 giây chậm hơn một chút so với những gì chúng tôi trích xuất từ ​​con chip trong bài đánh giá của mình và thời gian điểm chuẩn Excel của nó là 7,51 giây cũng chậm hơn một chút so với con chip trong bài đánh giá. Điểm PCMark 10 Essentials là 10.337 theo sau, và kết quả nén và giải nén 7-Zip của nó đạt 61,4 MB/s và 781,1 MB/s.

Mặc dù đúng là i7-12700H trong Alienware không hoàn toàn phù hợp với tốc độ tối đa mà con chip này có thể đạt được, nhưng đó không phải là vấn đề trừ khi bạn muốn hiệu suất cao nhất. I7-12700H trong máy tính xách tay này vượt qua các chip đối thủ ở nhiều điểm chuẩn – ở mức tệ nhất, nó cạnh tranh tốt với Ryzen 7 6800H.

Điều tiết giải thích những tốc độ giảm nhẹ đó. Trong khối lượng công việc đơn lõi, i7-12700H có tốc độ tối đa được công bố là 4,7 GHz trên các lõi P, nhưng trong các tác vụ đa luồng, nó đạt tốc độ tối đa 3,9 GHz. Tình trạng này vẫn nhất quán trên các chế độ hiệu suất được ép xung khác nhau của máy tính xách tay.

5. Nhiệt độ và tuổi thọ pin

Alienware chú trọng đến phần cứng làm mát Cryo-Tech của x17 và vật liệu chịu nhiệt Element 31 và kết quả khá chắc chắn. Ngay cả khi ép xung x17 và chạy ở chế độ hiệu suất, tiếng ồn phát ra của máy tính xách tay không bao giờ vượt quá 46db, đây là một con số tuyệt vời nếu xét đến phần cứng bên trong – không có gì lạ khi máy tính xách tay chơi game cao cấp vượt quá 50db.

X17 yên tĩnh hơn một vài decibel khi giải quyết khối lượng công việc không chơi game và trong các tác vụ hàng ngày khiêm tốn, nó hầu như không có tiếng ồn. Mức nhiệt bên ngoài cũng không tệ. Kim loại phía trên bàn phím trở nên quá ấm khi chạm vào trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong các phiên làm việc hoặc chơi game cường độ cao, nhưng điều đó không có gì lạ đối với máy tính xách tay chơi game và đó không phải là khu vực mà mọi người có xu hướng chạm vào.

Ngoài ra, các tấm ấm nhưng không nóng. Và mặc dù điều đó có thể trở nên khó chịu nếu Alienware nằm trong lòng bạn, nhưng điều đó không xảy ra quá thường xuyên – chiếc máy nặng 6,61 pound này tốt hơn là để trên bàn làm việc.

Đó là tất cả khi xem xét thời lượng pin của Alienware. Kết quả tốt nhất của chúng tôi đạt được khi phát phim với màn hình chạy ở độ sáng 50% – và thậm chí sau đó, x17 đã hết pin sau 3 giờ 52 phút. Con số đó giảm xuống 30 phút với độ sáng màn hình tăng lên.

Khi thực hiện các tác vụ hàng ngày, thời lượng pin của Alienware dao động trong khoảng 2 giờ 35 phút và 2 giờ 53 phút tùy thuộc vào độ sáng màn hình, nhưng khi chơi game, Alienware không bao giờ kéo dài quá 43 phút. Kết hợp điều đó với việc giảm khả năng GPU đối với nguồn pin và bạn chỉ đạt hiệu xuất tối ưu khi máy tính xách tay được cắm vào.

Tuy nhiên, Alienware hầu như không đơn độc khi có thời lượng pin kém và có rất nhiều lĩnh vực mà x17 R2 ấn tượng hơn.

6. Nhận định về Alienware x17 R2

Điều quan trọng, Alienware x17 R2 là một máy tính chơi game xuất sắc. Nó có tốc độ để xử lý bất kỳ trò chơi chính thống nào, từ các tựa game một người chơi đòi hỏi khắt khe nhất đến các trò chơi thể thao điện tử nhanh nhất và nó sẽ chơi gần như tất cả chúng mà hầu như không có bất kỳ điều chỉnh nào – bạn sẽ chơi các tựa game ở cài đặt cao nhất hoặc rất gần đó.

Bộ xử lý cũng nhanh chóng với vô số sức mạnh để tạo nội dung. Ở những nơi khác, thiết bị của Alienware có bộ lưu trữ nhanh, bàn phím chất lượng cao, màn hình 4K với màu sắc rực rỡ và khả năng kết nối hàng ngày tốt. Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ vấn đề rõ ràng nào với x17 R2. Một số người có thể thấy khó chịu khi thiếu bàn phím số và thời lượng pin kém một cách đáng ngạc nhiên.

Alienware cung cấp giá trị tương đối tốt trong phân khúc của nó. Mô hình chúng tôi đã xem xét có giá 3.499 đô la, nhưng có thể rẻ hơn 200 đô la nếu bạn giảm một nửa dung lượng SSD. Razer Blade 17 có giá 3.999 USD nếu bạn ghép nối RTX 3080 Ti với màn hình 360Hz hoặc 4.299 USD nếu bạn muốn có bảng điều khiển 4K và CPU Core i9. Asus ROG Strix Scar 17 hàng đầu có giá 3.499 USD cho máy tính xách tay có RTX 3080 Ti và bộ xử lý Core i9-12950HX mạnh mẽ, nhưng nó không khả dụng với màn hình 4K hoặc 360Hz.

Tóm lại, Alienware x17 R2 cung cấp hiệu suất lớn, chất lượng màn hình và bàn phím tuyệt vời bên trong khung máy đẹp, chắc chắn. Nó đắt và chỉ đáng giá nếu bạn là một game thủ đặc biệt khắt khe, nhưng đó là một lựa chọn cao cấp tuyệt vời.

Trả lời