blog

Đánh giá màn hình Alienware AW2521H 360Hz: Không còn chuyển động mờ

Màn hình chơi game tốt nhất về độ phân giải, độ bão hòa màu, độ tương phản hay tốc độ? Nếu bạn chọn tốc độ, thì màn hình 360 Hz là dành cho bạn. Tốc độ làm mới 360 Hz mang lại khả năng phản hồi mượt mà và độ trễ đầu vào thấp nhất hiện có.

Công nghệ LCD đã dành toàn bộ thời gian hoạt động để khắc phục một lỗ hổng lớn, đó là hiện tượng mờ do chuyển động. Bởi vì mỗi khung hình vẫn còn trên màn hình trong khi khung hình tiếp theo được vẽ, nên nó được gọi là “lấy mẫu và lưu giữ”.  Vẽ lại hình ảnh hàng trăm lần trong mỗi chu kỳ làm mới, nghĩa là không có hiện tượng mờ, ngay cả ở tốc độ khung hình thấp tới 60 khung hình/giây.

LCD có hai cách để khắc phục điều này, tốc độ làm mới cao hơn và nhấp nháy đèn nền. Còn được gọi là ULMB (độ mờ chuyển động cực thấp), nhấp nháy đèn nền chèn các khung màu đen để bắt chước hoạt động của OLED và plasma. Nó hiệu quả nhưng làm giảm độ sáng, trong hầu hết các trường hợp, ngăn việc sử dụng FreeSync hoặc G-Sync. Tùy chọn tốt hơn là tăng tốc độ làm mới và đó chính xác là những gì Alienware AW2521H làm được. Chạy ở tần số 360 Hz, nó không chỉ loại bỏ mờ chuyển động mà còn mang lại đầu vào lỗi siêu thấp.

1. Thông số kỹ thuật Alienware AW2521H

Panel Type / BacklightIPS / W-LED, edge array
Screen Size / Aspect Ratio24.5 inches / 16:9
Max Resolution & Refresh Rate1920 x 1080 @ 360 Hz
Row 3 – Cell 0G-Sync: 48-360 Hz
Native Color Depth & Gamut8-bit / sRGB
Row 5 – Cell 0HDR10
Row 6 – Cell 0DisplayHDR 400
Response Time (GTG)1 ms
Brightness (mfr)400 nits
Contrast (mfr)1,000:1
SpeakersNone
Video Inputs1x DisplayPort 1.4
Row 12 – Cell 02x HDMI 2.0
Audio3.5mm headphone output
Row 14 – Cell 03.5mm line output
USB 3.21x up, 4x down
Power Consumption21w, brightness @ 200 nits
Panel Dimensions (WxHxD w/base)21.9 x 15.5-20.5 x 9.9 inches (556 x 394-521 x 251mm)
Panel Thickness2.9 inches (73.7mm)
Bezel WidthTop/sides: 0.3 inch (7mm)
Row 20 – Cell 0Bottom: 0.6 inch (15mm)
Bottom: 0.6 inch (15mm)10 pounds (4.6kg)
Warranty3 years

2. Lắp ráp và phụ kiện của Alienware AW2521H

Alienware AW2521H không chỉ được sản xuất tốt mà còn có logo Alienware phát sáng ở mặt sau và một thanh đèn LED dài ở phía sau. Chân đế bắt chước hình dạng được thấy trên PC chơi game của Alienware.

AW2521H có viền bezel nhỏ giống như hầu hết các màn hình chơi game hiện nay. Viền bezel có thể nhìn thấy khi bật nguồn, nhưng chỉ rộng 7mm ở cạnh trên và các cạnh. Viền dưới rộng 15mm và có logo Alienware và nhãn “360 Hz”. Một đèn LED nhỏ ở phía dưới bên phải phát sáng màu trắng và đóng vai trò là nút nguồn. Đằng sau cạnh phải là bốn phím khác và một phím điều khiển hiển thị trên màn hình (OSD). Chúng nhấp giống như một màn hình cao cấp nên có và thực hiện thao tác điều hướng và điều khiển menu trong thời gian ngắn. Cạnh trên của bảng điều khiển là cảm biến ánh sáng xung quanh. Bật cảm biến này lên cho phép hình ảnh thay đổi độ sáng theo ánh sáng trong phòng của bạn.

Phong cách tối giản của Alienware. Hình bầu dục dài là một chủ đề xuất hiện ở mặt sau của thân máy thẳng đứng, được bao quanh bởi các đèn LED. Bạn sẽ thấy thành phần tương tự trên PC chơi game Alienware mà chúng tôi hiện có trong phòng thí nghiệm. RGB là phối hợp sau khi bạn tạo kết nối USB và có thể điều khiển trong OSD và bằng ứng dụng Alienware Command Center bằng AlienFX. Bạn có thể đặt các màu sắc và hiệu ứng khác nhau cho các trò chơi cụ thể hoặc theo ý thích của mình.

Chân đế có chất lượng cao và cung cấp khả năng điều chỉnh độ cao 5 inch cùng với khả năng xoay trái và phải 20 độ, nghiêng 5/21 độ và chế độ dọc 90 độ. để bạn có thể nhớ cài đặt độ cao của mình khi di chuyển AW2521H từ nơi này sang nơi khác.

Bảng điều khiển đầu vào được làm lõm sâu bên dưới, đến mức khó sử dụng các loại cáp có đầu nối lớn. May mắn thay, hai trong số các cổng USB và giắc cắm tai nghe nằm dưới cạnh bảng ở vị trí dễ tiếp cận hơn. Đầu vào video bao gồm hai HDMI 2.0 , giới hạn ở 240 Hz và DisplayPort 1.4, là cổng được sử dụng cho G-Sync và 360 Hz. Bạn cũng nhận được thêm hai cổng xuôi dòng USB 3.2 và một cổng ngược dòng, cho một tổng cộng một lên và bốn xuống.

Có giắc cắm 3,5 mm thứ hai cho âm thanh bên ngoài nhưng không có loa trong trong AW2521H.

3. Tính năng OSD của Alienware AW2521H

OSD của AW2521H rất phong phú và có mọi thứ cần thiết để chơi các tựa game nặng.

Có chín cài đặt trước hình ảnh, chủ yếu dành riêng cho trò chơi, ba chế độ chơi trò chơi và màu tùy chỉnh nếu bạn muốn hiệu chỉnh thang độ xám. Các chế độ chơi trò chơi chỉ cho phép thay đổi độ bão hòa màu và cho phép bạn đặt các tốc độ tăng tốc khác nhau tùy thuộc vào loại trò chơi.

Chế độ nâng cao trò chơi bao gồm bộ đếm khung hình, đồng hồ đếm ngược và dấu căn chỉnh nhiều màn hình nhưng không có điểm nhắm. Thời gian phản hồi là khả năng kiểm soát vượt mức. Một lần nữa, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nhanh để có kết quả tốt nhất. Bộ ổn định bóng tối tăng mức độ màu đen để tạo chi tiết bóng tối có thể nhìn thấy. Và đèn nền có thể thay đổi là một tính năng tương phản động hiệu quả. Nó có ba chế độ và chế độ 0 là chế độ phản ứng nhanh nhất. Mỗi cấp độ cao hơn cung cấp cùng dải động nhưng với tốc độ thay đổi chậm hơn.

Menu AlienFX Lighting cho phép bạn thay đổi màu sắc, độ sáng và hiệu ứng cho đèn LED thẳng đứng và bảng điều khiển. Bạn cũng có thể tạo các kịch bản tùy chỉnh được liên kết với các trò chơi cụ thể trong ứng dụng Alienware Command Center.

Menu Bộ xử lý G-Sync truy cập Nvidia Reflex Latency Analyzer, hiển thị độ trễ kiểm soát theo thời gian thực trong một cửa sổ trên màn hình. Nó yêu cầu kết nối USB và bạn cắm chuột vào cổng USB đặc biệt ở cạnh dưới của bảng điều khiển.

ULMB là tính năng nhấp nháy đèn nền giúp giảm mờ chuyển động. Bạn sẽ phải tắt G-Sync và giảm tốc độ làm mới xuống 240 Hz để sử dụng tính năng này. Tính năng này tự động đặt độ sáng thành 100% để bù cho sự mất mát trong đầu ra ánh sáng. Việc cân bằng cài đặt độ sáng cho thấy chúng tôi giảm 12% khi bắt đầu ở 200 nit. Nhưng nếu bạn tăng tối đa đèn nền với G-Sync, nó sẽ mờ hơn 48% với ULMB, do đó, thay đổi không phải là hằng số. Tuy nhiên, với các cài đặt độ sáng độc lập, thật dễ dàng Để cân bằng mức đầu ra, miễn là bạn không muốn nhiều hơn 238 nit.

4. Cài đặt hiệu chỉnh Alienware AW2521H

Có hai cách để hiệu chỉnh AW2521H. Trong ba chế độ trò chơi, có sẵn các điều khiển độ bão hòa màu, nhưng không có điều chỉnh gamma hoặc thang độ xám. Lựa chọn tốt hơn là màu tùy chỉnh, trong đó có thanh trượt RGB nhưng không có tùy chọn gamma. Chúng tôi đã đạt được độ chính xác màu với tùy chọn này cho cả nội dung SDR và ​​HDR. Các cài đặt đề xuất của chúng tôi ở bên dưới.

Picture ModeCustom Color
Brightness 200 nits73
Brightness 120 nits37
Brightness 100 nits29
Brightness 80 nits20
Brightness 50 nits7 (min. 39 nits)
Contrast75
Color Temp UserRed 100, Green 99, Blue 90

Khi tín hiệu HDR10 được phát hiện, AW2521H sẽ tự động chuyển đổi. Bạn vẫn có thể điều chỉnh thanh trượt RGB ở chế độ Màu tùy chỉnh nhưng chúng tôi có thể sử dụng cài đặt SDR của mình cho HDR.

5. Chơi game & Thực hành với Alienware AW2521H

AW2521H cũng bao gồm bộ phân tích hiệu suất phản xạ của Nvidia hiển thị thông tin thời gian thực trên màn hình với độ trễ đầu vào và tốc độ khung hình, đồng thời được cho là giúp giảm độ trễ đầu vào.

Mặc dù trọng tâm của nó là chơi các tựa game nặng, nhưng AW2521H là một màn hình đa năng phù hợp để sử dụng hàng ngày. Với kích thước 25 inch, độ phân giải 1080p của nó cung cấp đủ mật độ điểm ảnh để hiển thị tốt các phông chữ nhỏ và các chi tiết đẹp. Thêm một chút âm lượng gam sRGB có nghĩa là thị giác tốt và màu sắc rực rỡ để chỉnh sửa ảnh hoặc xem video. Màn hình IPS cho góc nhìn khá, ít bị chuyển màu hoặc giảm sáng khi nhìn lệch tâm tới 45 độ.

Chúng tôi đã sử dụng tính năng đèn nền có thể thay đổi ở chế độ 0 để có thêm một chút độ tương phản SDR. Mức độ màu đen không quá sâu nên các vùng bóng tối trông giống màu xám đậm hơn. Về mặt này, nó không khác nhiều so với màn hình IPS thông thường.

Chúng tôi nhanh chóng nhận thấy mọi loại chuyển động trông mượt mà như thế nào. 360 Hz cực kỳ nhanh và thậm chí chỉ cần di chuyển các hộp thoại xung quanh màn hình cũng trông gần như khác thường. Thật vậy, có thể thấy sự khác biệt giữa 240 Hz và 360 Hz khi quan sát thông thường.

ULMB giảm độ sáng khoảng 12% nếu bạn bắt đầu ở 200 nit. Độ sáng có thể được tăng lên để bù lại. Nó chỉ hoạt động ở tần số 240 Hz, nhưng nó thực sự tạo ra sự cải thiện rõ rệt đối với độ phân giải chuyển động. Chúng tôi nghĩ rằng không có hiện tượng mờ khi xem BlurBust ers các mẫu thử nghiệm ở 360 Hz, nhưng sử dụng ULMB ở 240 Hz khiến nó trông mượt mà hơn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn không quan tâm đến G-Sync, thì thực sự tốt hơn là thực hiện 240 Hz với ULMB thay vì 360 Hz. Thật tiếc là ULMB có thể không được sử dụng với G-Sync. Nhưng ở tốc độ 240 khung hình/giây, hiện tượng xé hình hầu như không đáng chú ý, vì vậy một số người dùng có thể thích sử dụng ULMB hơn.

​Đối với SDR GAMING, chúng tôi đã chơi một số trang chủ của TOMB RAIDER. Chúng tôi để đèn nền có thể thay đổi ở chế độ 0, chế độ này tăng độ tương phản lên một chút. Sắc độ trung tâm, nhưng bóng tối vẫn nhiều xám hơn đen.

Xử lý chuyển động đơn giản là tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy AW2521H có lợi thế nào so với màn hình Asus ROG Swift PG259QN 360Hz. Nhìn chung, độ phản hồi ở một cấp độ khác và độ rõ nét của chuyển động vượt trội hơn bất kỳ màn hình 240 Hz nào mà chúng tôi từng gặp. G-Sync hoạt động hoàn hảo vì chúng tôi thường đạt mức tối đa 360 Hz nhờ card đồ họa GeForce RTX 3090 trong PC chơi game Alienware của chúng tôi.

Chúng tôi tận hưởng trải nghiệm tương tự trong Call of Duty WWII, trải nghiệm này chắc chắn trông đẹp hơn khi sử dụng HDR. Có nhiều chi tiết nổi bật và sắc nét hơn ở cả vùng sáng và vùng tối của hình ảnh. Quá trình xử lý HDR tiêu tốn của chúng tôi khoảng 20 khung hình/giây nhưng trò chơi vẫn đạt 360 fps không thường xuyên. Chơi ở tốc độ 300 fps trong hầu hết thời gian không phải là gánh nặng. Lối chơi phản ứng nhanh và mượt mà này thực sự gây nghiện.

Trả lời