blog

IPhone 15 Pro Max có Tetraprism Camera – Chuyện gì sảy ra vậy?

IPhone 15 Pro Max có camera zoom quang 5x được tạo ra nhờ kính tiềm vọng, hay theo cách nói của Apple, lăng kính tứ giác. Chúng tôi giải thích chính xác điều đó có nghĩa là gì.

Cuộc cạnh tranh để tạo ra máy ảnh điện thoại thông minh tốt nhất là một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Apple, Google và Samsung thường cạnh tranh nhau để giành vị trí dẫn đầu, mặc dù bạn không thể bỏ qua nỗ lực của các nhà sản xuất điện thoại như Honor, OnePlus và Oppo. Trong mỗi thế hệ điện thoại cao cấp kế tiếp, chúng ta thấy các thiết kế máy ảnh phức tạp hơn sử dụng nhiều cảm biến và ống kính để mang lại hàng loạt tính năng sáng tạo và hấp dẫn.

Một trong những tính năng đó là zoom quang học, hay còn gọi là sử dụng ống kính để tăng kích thước ảnh tới cảm biến. Điện thoại thông minh đã sử dụng zoom quang trong nhiều năm. Apple lần đầu tiên giới thiệu tính năng zoom quang 2x cho các sản phẩm của mình với iPhone 7 Plus vào năm 2016. Những hãng khác đã tiến xa hơn nhiều. Ví dụ: Samsung Galaxy S23 Ultra cung cấp zoom quang 10x.

Năm nay, để đi trước (hoặc có thể bắt kịp) các đối thủ, Apple đã bổ sung thêm một cải tiến mới thú vị cho camera của iPhone 15 Pro Max để đạt được zoom quang 5x: lăng kính tứ giác. Chuyện quái quỷ gì vậy?

Apple giải thích trên trang web của mình: “Chúng tôi đã tạo ra một thiết kế tứ lăng kính hiện đại – một cấu trúc kính gấp bên dưới ống kính – để phản chiếu các tia sáng bốn lần”. “Điều này cho phép ánh sáng truyền đi lâu hơn trong cùng một không gian, mang lại cho bạn một tiêu cự mới thực sự có thể đi xa.”

Lăng kính tứ giác về cơ bản là một kính tiềm vọng hoặc một cách để bẻ cong ánh sáng nhiều lần qua kính. Đây là công cụ mà các nhà sản xuất điện thoại khác đã sử dụng trong máy ảnh của họ kể từ năm 2017 để đưa các vật thể ở xa đến gần điện thoại thông minh của bạn hơn. Ví dụ: Huawei P30 Pro, được bán vào tháng 3 năm 2019, là một trong những sản phẩm đầu tiên tiếp cận thị trường với thiết kế camera kính tiềm vọng. Tiếp theo là Oppo Reno 10x Zoom, Samsung Galaxy S20 Ultra cũng vậy. Những tính năng này được cung cấp ở mức thu phóng quang học từ 5x đến 10x, khi kết hợp với cắt xén kỹ thuật số, sẽ cho phép sử dụng các tính năng như Super Zoom của Samsung (độ phóng đại 100 lần) và Super Res Zoom của Google (độ phóng đại 30 lần).

Tuy nhiên, với tất cả độ phóng đại đó, mọi chuyển động nhỏ của bàn tay bạn đều được nhân lên. Điều này có thể dẫn đến ảnh bị rung, mất nét nếu bạn không dựa vào vật gì đó hoặc sử dụng chân máy. Đó là lúc tính năng ổn định hình ảnh quang học hay OIS xuất hiện.

Apple cho biết: “Để hỗ trợ thiết kế lăng kính tứ giác, chúng tôi đã đi tiên phong trong mô-đun ổn định hình ảnh quang học dịch chuyển cảm biến 3D và lấy nét tự động có thể di chuyển theo cả ba hướng”. “Hệ thống ổn định tiên tiến nhất của chúng tôi từng cung cấp số lượng điều chỉnh vi mô gấp đôi so với trước đây.” Cảm biến của camera zoom quang 5x có thể di chuyển tới 10.000 lần mỗi giây trên nhiều mặt phẳng để chống lại chuyển động của người dùng. Kết quả là những bức ảnh được phóng to vẫn tương đối sắc nét.

IPhone 15 Pro Max là chiếc iPhone mới duy nhất hỗ trợ zoom quang 5x. Apple cho biết nó tương đương với ống kính 120mm được sử dụng trên máy ảnh full-frame. Kết hợp với ống kính 13mm của camera ultrawide, iPhone 15 Pro Max có phạm vi zoom quang tối đa 9,2x. iPhone 15 Pro nhỏ hơn chỉ cung cấp zoom quang 3x thông qua ống kính tele, ngang bằng với iPhone 14 Pro Max năm ngoái. IPhone 15 và 15 Pro chỉ có khả năng zoom quang 2x.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng lớn: Google đã sử dụng máy ảnh kính tiềm vọng để thu phóng nâng cao trên điện thoại Pixel Pro của mình trong vài năm nay. Công ty chuẩn bị tiết lộ Google Pixel 8 Pro chỉ sau vài tuần nữa và chúng tôi hy vọng nó sẽ có mức thu phóng quang học đáng kể thông qua camera tele hỗ trợ kính tiềm vọng.

Chúng tôi mong muốn được so sánh sức mạnh camera của những điện thoại thông minh hàng đầu này, vì vậy hãy nhớ theo dõi thông tin mới nhất.

Trả lời