blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay Microsoft Surface Go 3

Từng là một con búp bê bình dân, bây giờ không còn nữa

Ưu điểm

  • Tuổi thọ pin dài hơn
  • Nhiều bộ nhớ và bộ nhớ trong mẫu cơ sở này hơn mẫu trước
  • Thiết kế khung gầm vẫn là người chiến thắng

Nhược điểm

  • Việc tăng giá khiến nó phải cạnh tranh với các loại máy tính xách tay khó khăn hơn nhiều
  • Vẫn là màn hình có độ phân giải tương đối thấp
  • Hiệu suất trung bình trong cấu hình thử nghiệm $999,99 của chúng tôi

1. Thông số kỹ thuật

Laptop ClassUltraportable
ProcessorIntel Core i5-1235U
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)256 GB
Screen Size12.4 inches
Native Display Resolution1536 by 1024
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel Iris Xe Graphics
Wireless Networking802.11ax (Wi-Fi 6), Bluetooth 5.1
Dimensions (HWD)0.62 by 11 by 8.1 inches
Weight2.49 pounds
Operating SystemWindows 11
Tested Battery Life (Hours:Minutes)14:47

Nói chung, khi một nhà sản xuất PC tăng giá chào bán của một sản phẩm cao hơn giá của thế hệ trước, bạn mong đợi số tiền tăng thêm sẽ mang lại thứ gì đó đáng giá về các thành phần hoặc bộ tính năng. Với Microsoft Surface Laptop Go 3 (bắt đầu từ $799,99; $999,99 khi được thử nghiệm), chúng ta có thể xua tan những kỳ vọng đó ngay bây giờ. Đúng vậy, phiên bản mới của Go đi kèm với bộ xử lý mới hơn và thời lượng pin được thử nghiệm lâu hơn, đồng thời dung lượng cơ bản cho bộ nhớ và bộ lưu trữ đã được tăng lên so với 4GB và 128GB nhỏ gọn của thế hệ trước. Nhưng Laptop Go 3 không làm được gì khác để biện minh cho mức giá mới của nó và mức giá mới đã đưa nó ra khỏi phạm vi máy tính xách tay bình dân và cạnh tranh với cả một loại máy tính xách tay khác. Kết quả là, model 12,4 inch với bảng điều khiển có độ phân giải tương đối thấp này so sánh kém với các máy tính xách tay trong vùng giá mới, khiến việc giới thiệu trở nên khó khăn hơn nhiều so với Laptop Go 2, vốn đạt được điểm cao hơn.

2. Bên trong

Đối với phiên bản thứ ba của Laptop Go, Microsoft thực sự đã cập nhật silicon bên trong hệ thống, nhưng nó vẫn ở phía sau một thế hệ. Surface Laptop Go 3 có bộ xử lý Intel thế hệ thứ 12 bên trong — không phải là một trong những chip thế hệ thứ 13 có sẵn kể từ mùa xuân năm 2023 — và đó là lựa chọn duy nhất. Intel Core i5-1235U này là CPU khá phổ biến trong số các máy tính xách tay năm 2022 có mức giá và sức mạnh tương tự. (Thêm vào đó, nó sẽ sớm bị chậm lại hai thế hệ, với sự ra mắt dự kiến của bộ xử lý “Meteor Lake” thế hệ tiếp theo của Intel vào cuối năm nay.)

Cùng với đó là bản cập nhật cho bộ nhớ DDR5 từ DDR4 được sử dụng trong mẫu trước đó, bắt đầu ở dung lượng 8GB với tùy chọn 16GB. Trên thực tế, đây là điểm khác biệt duy nhất giữa hai cấu hình có sẵn của Laptop Go 3: 799,99 USD cho 8GB RAM và 999,99 USD cho model 16GB được đánh giá tại đây. Cần rất nhiều tiền để nâng bộ nhớ từ 8GB lên 16GB.

Ngoài ra, còn rất ít thông tin khác được cập nhật. Ổ SSD mà người dùng có thể thay thế không có thay đổi rõ ràng so với trước đây mà thay vào đó nó chỉ có dung lượng tối đa hiện có lần trước là 256GB. Màn hình cảm ứng của model này cũng không có gì thay đổi trong bản cập nhật: Nó vẫn chỉ có 1.536 x 1.024 pixel, ở tỷ lệ khung hình 3: 2.

Tiếp tục liệt kê việc thiếu thay đổi là điều khó tránh khỏi. Webcam vẫn không thay đổi, vẫn ghi ở độ phân giải chỉ 720p và cả radio Wi-Fi 6 và Bluetooth dường như chưa được chạm tới. Tương tự như vậy, bạn sẽ không tìm thấy cổng mới hoặc cải tiến nào ở đây mà thay vào đó là cùng một mảng được chuyển sang — mặc dù điều đó có nghĩa là giắc âm thanh vẫn còn, điều mà tôi đánh giá cao.

Phiên bản cơ sở của Laptop Go 2 rõ ràng là 4GB và 128GB cần được điều chỉnh lại, vì vậy tôi thấy khó có thể dành quá nhiều tín nhiệm cho Microsoft cho những động thái đó. Vì vậy, tôi chỉ còn lại rất ít sự cải thiện khi giá cơ bản tăng lên 200 đô la và tôi không muốn nữa.

Để giải thích rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể mua Surface Laptop 5 13,5 inch cấp độ đầu vào chỉ với 918,99 USD tại thời điểm viết bài đánh giá này. Đây là điểm nổi bật: Nó có cùng một con chip Intel Core i5-1235U bên trong, với RAM 8GB, ổ SSD 256 GB, pin có dung lượng dài hơn và cổng Thunderbolt 4 cùng với màn hình lớn hơn.

3. Bên ngoài

Thảo luận về thiết kế của Surface Laptop Go 3 cũng là một câu chuyện tương tự như cấu hình của nó: Hầu như không có gì thay đổi. Nhưng đó là một thực tế ít tiêu cực hơn nhiều trong trường hợp này. Nếu Microsoft nhấn mạnh một điều về máy tính xách tay của mình thì đó là thiết kế phần cứng và vật liệu khung máy.

Tôi sẽ không đi quá xa khi nói rằng ngôn ngữ thiết kế và sức mạnh vật liệu của Microsoft mang tính biểu tượng như của Apple—nhưng chúng chắc chắn có thể nhận ra và mang lại cảm giác chân thành và chất lượng. Đó có thể là lý do vì sao thiết kế cơ bản không có nhiều thay đổi với dòng Laptop Go kể từ khi ra đời. Về cơ bản, nó bắt đầu ra đời khi một chiếc Surface Laptop bị tia thu nhỏ tấn công.

Bất chấp điều đó, mặc dù tôi thích cầm và ngắm nhìn Surface Laptop Go 3, việc tăng giá thêm 200 USD là cơ hội chính để cập nhật một số yếu tố thiết kế quan trọng, như camera 720p và cổng USB-C 3.2. Ví dụ: nhiều máy tính xách tay ở mức giá 800 USD bao gồm nhiều cổng Thunderbolt 4 và một số, như Asus Zenbook 14X OLED (UX3404), thậm chí còn có bước nhảy vọt lên webcam 1080p ở mức giá đó.

Đây cũng là lúc để cập nhật bàn phím thậm chí với một số đèn nền một màu cơ bản, điều này vẫn không xuất hiện khi giá cơ bản tăng lên. (Nó cũng không được bao gồm trong cấu hình 1.000 USD.)

Dù sao đi nữa, Surface Laptop Go 3 đều được bọc trong nắp màn hình bằng nhôm anode hóa và sàn bàn phím với mặt dưới bằng nhựa tái chế 30%, tất cả đều trông và cho cảm giác dễ chịu như đã tồn tại trong nhiều năm. Năm nay, Microsoft phát hành 4 màu Laptop Go 3: Platinum, Sage Green, Ice Blue và Sandstone.

Kiểu trình bày cấp cao này thực sự khá mới lạ với mức giá khởi điểm 599,99 USD cho Surface Laptop Go 2, với rất ít đối thủ cạnh tranh có thể vượt qua thách thức đó. Tuy nhiên, bây giờ ở mức thêm 200 đô la, nó gần với mức bình thường hơn nhiều.

Đối với những người đang ghi điểm, Laptop Go 3 gần như giống hệt với người tiền nhiệm về trọng lượng và kích thước, có nghĩa là nó vẫn đủ tiêu chuẩn là một máy tính xách tay siêu di động.

4. Sử dụng Microsoft Surface Laptop Go 3: Trải nghiệm tuyệt vời

Tất nhiên, màn hình cảm ứng của Laptop Go 3 là thứ đầu tiên bạn nhận thấy khi mở máy tính xách tay, một lần nữa màn hình này không có thay đổi gì đáng chú ý so với phiên bản trước. Mặc dù chúng tôi không thể kiểm tra độ sáng tối đa và mức độ bao phủ màu của màn hình kịp thời cho bài đánh giá này (chúng tôi sẽ sớm cập nhật những con số đó), nhưng hãy biết rằng độ phân giải 1.536 x 1.024 pixel của nó vẫn giống như lần trước và vẫn ở mức 1080p.

Bảng điều khiển trông rất sáng và đầy màu sắc bằng mắt thường, mặc dù tôi không khuyên dùng máy tính xách tay này cho công việc truyền thông. Phim và video khác trông đẹp trên màn hình, nhưng nhiều máy tính xách tay có màn hình OLED hoặc đơn giản là độ phân giải sắc nét hơn ở mức giá này, khiến chúng trở thành lựa chọn thay thế tốt hơn cho việc sử dụng ngoài cổng.

Tôi cũng đánh giá cao các viền góc cong. Chúng không bổ sung thêm bất cứ điều gì thực chất vào trải nghiệm người dùng, nhưng chúng thu hút sự nhạy cảm của màn hình điện thoại thông minh ngày nay.

Công nghệ PixelSense của Microsoft vẫn tạo ra các điều khiển cảm ứng chất lượng: Ngón tay của tôi lướt trên màn hình mà không để con trỏ ở xa phía sau. Dù sao đi nữa, việc sử dụng điều khiển màn hình cảm ứng trên máy tính xách tay vỏ sò vẫn còn lạ.

Đương nhiên, việc mang máy tính xách tay đi khắp nơi sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời cả về trọng lượng nhẹ nhàng và kết cấu dễ chịu của nhôm anodized. Mặc dù thiếu đèn nền nhưng bàn phím và bàn di chuột của nó cũng vậy. Các phím kiểu dáng vuông vức cho cảm giác dễ chịu khi chạm vào, mặc dù hành trình của chúng chắc chắn yếu hơn tôi mong muốn.

Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận là không hiểu vị trí của nút nguồn với đầu đọc dấu vân tay tích hợp (hoạt động nhanh chóng khi chạm vào). Nó được đưa vào bàn phím như một trong các phím, đây không phải là vấn đề mà là nó được đặt một phím từ bên phải, bên trái của phím Xóa. Tại sao? Mặc dù phím Xóa không có tác dụng nhiều nhưng tôi có nhiều khả năng vô tình đặt máy tính xách tay vào chế độ ngủ khi cuộn qua các trang web bằng phím Page Down ngay bên trái nút nguồn này. Làm ơn đặt nó ở ngoài cùng bên phải như những người khác.

Bất chấp điều đó, tôi vẫn có thể đạt được tốc độ trung bình tiêu chuẩn là 70 từ mỗi phút trong bài kiểm tra Monkeytype trên bàn phím này. Đối với bàn di chuột, nó có vẻ rộng như trước, có nhiều không gian và bề mặt mịn mượt để theo dõi và cử chỉ.

Đối với webcam, chưa có gì được thực hiện để thu hút bạn so với phiên bản trước. Nó vẫn chỉ ghi ở độ phân giải 720p và hình ảnh mờ và thiếu chi tiết ngay cả trước khi nén các cuộc gọi điện video một cách tự nhiên. Một lần nữa, loại sản phẩm này vẫn ổn ở mức 599 USD – không phải 799 USD hay 999 USD.

5. Thử nghiệm máy tính xách tay Microsoft Surface Go 3: Một bề mặt vượt quá chiều sâu của nó

Tất nhiên, việc tăng giá dòng Surface Laptop Go với model thứ ba đồng nghĩa với việc nó hiện đang ở một đấu trường cạnh tranh mới. Chúng tôi không có cơ hội thử nghiệm nhiều máy tính xách tay trong loại “Vùng Goldilocks” về giá so với hiệu suất, vì vậy một số hệ thống so sánh dưới đây không phải là lá số hoàn hảo.

Chúng tôi đã tìm thấy hai hệ thống, có mức giá giống hệt như đã thử nghiệm, có cùng CPU với Surface Laptop Go 3. Tuy nhiên, cả hai máy tính xách tay đều có dung lượng lưu trữ SSD gấp đôi với cùng dung lượng RAM.

Sau đó, vì Apple vẫn bán mẫu MacBook Air 2020 với bộ xử lý M1 với giá 999 USD, nên sẽ rất hữu ích khi so sánh nó với máy tính xách tay giá rẻ mới của Microsoft. (Phải thừa nhận rằng ở mức giá này, nó có RAM bằng một nửa so với máy tính xách tay của Microsoft.) Rốt cuộc, MacBook của Apple rõ ràng đã nằm trong đầu Microsoft mà không cần thuê trong quá trình thiết kế Surface Laptop — đặc biệt là bây giờ khi xem xét song song bản sắc thiết kế của Windows 11.

Cuối cùng, chúng ta có Asus Zenbook 14 OLED (UM3402) đã nói ở trên, sử dụng chip AMD hiện đại và cũng có dung lượng lưu trữ gấp đôi Laptop Go 3 với cùng mức giá. Bạn đã cảm nhận được chủ đề chưa?

Kiểm tra hiệu suất và sáng tạo nội dung

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và cũng bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ phụ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác của chúng tôi tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn, để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty đó để hiển thị một cảnh phức tạp, trong khi Geekbench 5.4 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến học máy. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems, sử dụng Creative Cloud phiên bản 22 của trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đây là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Bên cạnh việc lưu trữ nhanh hơn các phần còn lại, đây là một màn trình diễn đáng thất vọng của Laptop Go 3. Nó đạt vị trí cuối cùng trong bốn trong sáu bài kiểm tra và đứng thứ hai trong một bài kiểm tra. Điều đó không tuyệt vời vì nó thường phải đối đầu với bộ xử lý Core i5 giống nhau trong các cách triển khai khác nhau.

Giờ đây, điểm PCMark 10 trên 5.000 sẽ cho bạn biết rằng khi nói đến năng suất cơ bản, chiếc máy tính xách tay này sẽ rất nổi bật. Mặc dù kém Zenbook đứng đầu gần 700 điểm nhưng sẽ khó nhận ra sự khác biệt đó trong quá trình sử dụng thực tế với các ứng dụng văn phòng hàng ngày. Chính trong các chương trình thúc đẩy hiệu suất đa luồng mà những khác biệt mà bạn có thể cảm nhận được sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy Laptop Go 3 đọc và ghi tệp vào ổ SSD nhanh hơn một chút so với các đối thủ vì nó đạt điểm cao hơn đối thủ trong bài kiểm tra hệ thống phụ lưu trữ của PCMark 10.

Bất chấp điều đó, việc triển khai bộ xử lý của Laptop Go 3 đơn giản là không mạnh mẽ bằng đối thủ cạnh tranh, có thể là do kích thước nhỏ hơn và do đó khả năng làm mát kém hơn. Tuy nhiên, thật công bằng khi chỉ ra rằng video được mã hóa trong HandBrake của Surface nhanh hơn MacBook Air M1.

Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi kiểm tra đồ họa bên trong tất cả máy tính xách tay và máy tính để bàn bằng hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (cầu cao hơn, phù hợp với các giàn chơi game có GPU rời).

Để đo lường thêm GPU, chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, bài kiểm tra này nhấn mạnh cả các quy trình cấp thấp như tạo họa tiết và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Các thử nghiệm 1440p Aztec Ruins và 1080p Car Chase, được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình khác nhau, thực hiện đồ họa và đổ bóng điện toán bằng cách sử dụng giao diện lập trình OpenGL và cách sắp xếp phần cứng tương ứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

Kiểm tra đồ họa và chơi game

Tất nhiên, thậm chí không cần nhìn vào các con số, bạn nên biết rằng điều cuối cùng bạn nên đến với một chiếc máy tính xách tay như thế này là hiệu năng đồ họa thô. Tuy nhiên, ngay cả trong cùng phân khúc, Laptop Go 3 cũng không thể theo kịp. Nó đã kém một bậc so với vị trí cuối cùng trong 3DMark Time Spy và xếp sau trong Night Raid. Tương tự như vậy, Surface thậm chí không thể chạy thử nghiệm Aztec Ruins 1440p trong GFXBench và điểm Car Chase 1080p của nó không gây ra bất kỳ cảnh báo nào.

Người dẫn đầu nhóm ở đây về phía Windows chắc chắn là máy tính xách tay Asus OLED, mặc dù không nhiều. Trong khi đó, bộ xử lý máy tính xách tay đầu tiên của Apple vẫn thể hiện nhiều điểm mạnh, với điểm số dẫn đầu trong cả hai bài kiểm tra GFXBench. Dù thế nào đi nữa, hãy tuân thủ các tác vụ đồ họa cơ bản, chẳng hạn như xem YouTube, với chiếc máy tính xách tay này—để việc kết xuất và chơi game hạng nặng cho những người chuyên nghiệp và những người đam mê.

Kiểm tra pin

Kiểm tra pin

Đây là nơi chúng tôi nhận thấy sự cải thiện rõ rệt của Laptop Go 3 so với thế hệ trước. Chỉ sau 15 giờ hoạt động, Microsoft đã thực hiện tốt lời hứa của mình. Tất nhiên, đó không phải là con số 29 giờ hoành tráng mà chúng ta đã thấy trên chiếc MacBook Air M1 đầu tiên, nhưng nó rất tốt đối với một chiếc máy tính xách tay có khung máy khiêm tốn như thế này.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng Zenbook 14 OLED thực sự có thời lượng sử dụng kéo dài tới 15 giờ với màn hình lớn hơn, sắc nét hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm thời lượng pin cao nhất có thể ở mức giá này thì hai máy tính xách tay nói trên là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bất chấp điều đó, Laptop Go 3 đã hoạt động tốt ở đây, một phần có thể nhờ vào bảng điều khiển phụ 1080p đó.

6. Nhận định: Ít nhất đó là một quyết định dễ dàng?

Khi nói đến máy tính xách tay giá cả phải chăng, những con số sau ký hiệu đô la cực kỳ quan trọng—nhiều hơn bất kỳ loại giá nào khác. Bằng cách tăng giá khởi điểm của dòng Laptop Go thêm 200 USD và không thay đổi nhiều, Microsoft đã thay đổi hoàn toàn tính toán xung quanh quyết định có nên mua Surface Laptop Go 3 hay không.

Chắc chắn, nó có bộ xử lý mới hơn và thời lượng pin dài hơn, nhưng đừng nghĩ rằng bạn sẽ không phải trả giá đắt cho dung lượng RAM và SSD bổ sung ở mức giá mới đó. Mặt khác, không có gì khác biệt nhiều về sản phẩm đã thay đổi, điều này khiến nó bước vào một đẳng cấp máy tính xách tay mới, nơi mức chênh lệch 200 USD thực sự khiến sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn rất nhiều. Ở đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những hệ thống có chất lượng xây dựng tương tự, màn hình lớn hơn và sắc nét hơn cũng như các tính năng cao cấp hơn những gì Laptop Go 3 có.

Trả lời